Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

[Giải mã] Demi chef là gì và cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn nhất!

Tác giả: Lại Trang

Lần cập nhật gần nhất: ngày 03 tháng 06 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Là tín đồ của những món ăn đặc sản hay mong ước đầu quân cho ngành dịch vụ ăn uống với vai trò là người nghệ sĩ của bếp ăn trong tương lai, Demi chef là gì thuộc một trong những vị trí bạn từng tìm kiếm và khao khát, mơ ước. Thế nhưng, bạn đã hiểu rõ Demi chef là gì cũng như cơ hội của ngành này hiện nay để nắm bắt cho vị trí việc làm hấp dẫn nhất? Nếu chưa hãy cùng Lại Trang khám phá ngay trong bài viết sau nhé. 

1. Bạn đã hiểu Demi chef là gì?

Bạn đã hiểu Demi chef là gì?
Bạn đã hiểu Demi chef là gì?

Sự ra đời và bùng nổ của ngành công nghiệp không khói (Hospitality industry) - du lịch, sự lên hương của khối ngành quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uốngquản lý khách sạn đã thúc đẩy làn sóng  ngành về chủ quản bếp ăn dâng cao. Bên cạnh nghệ danh “nhạc trưởng” chỉ huy cả một dàn nhạc không gian Bếp bao gồm sous chefchef de partiepastry chefcommis chef,... gắn liền với tên tuổi của những nghệ sĩ ẩm thực đình đám như Gordon ramsay - vị giám khảo đại tài trong “Master Chef” hay Christine Hà, được ví là cánh tay phải đắc lực của bếp trưởng, Demi chef là một trong những vị trí có sức hấp dẫn không kém. Vậy bạn hiểu Demi Chef là gì chưa? 

Thực ra, Demi chef thuật ngữ chuyên ngành khách sạn - nhà hàng tiếng Anh, để ám chỉ vị trí chuyên gia của không gian bếp. Họ là những người hỗ trợ bếp trưởng chế biến món ăn theo yêu cầu trước khi order cho thực khách đồng thời là vị trí phụ trách quán xuyến các toàn bộ các vấn đề từ nhân sự, đến khâu đảm bảo an toàn trong không gian bếp. Họ chính là bếp phó.

Có hàng tá những nhiệm vụ cần phải giải quyết về quản lý về thực phẩm và nhân sự, bếp trưởng cần đến sự hỗ trợ đắc lực của các bếp phó. Dưới sự hỗ trợ nhiệt tình của bếp trưởng, Demi chef là bộ mặt thương hiệu của không gian bếp,thay mặt những bếp trưởng chịu trách nhiệm hoàn toàn cho việc theo dõi, đào tạo đối ngũ nguồn nhân lực mới, đặc biệt là khi bếp trưởng vắng nhà.

Việc làm đầu bếp, phụ bếp

Demi chef ra đời và phát triển mạnh nhờ sự lên hương của ngành dịch vụ
Demi chef ra đời và phát triển mạnh nhờ sự lên hương của ngành dịch vụ

Nhắc đến chức năng chef, phần lớn trong chúng ta chỉ liên tưởng đến chủ nhân tạo sức hút ma lực của những món ăn đặc sản, những bữa tiệc sang trọng trong không gian ẩm thực Ấn Âu cho những người giàu..thế nhưng trên thực tế, Chef và cả Demi Chef chủ yếu thiên về chức năng quản lý trong bếp. Họ là những người phân công trực tiếp công việc, chịu trách nhiệm cho việc kiểm tra và huấn luyện nâng cao tay nghề của nhân lực mới và những vấn đề liên quan đến danh tiếng nhà hàng, khách sạn trong thực phẩm như độ an toàn vệ sinh, độ tươi ngon của thực phẩm, yêu cầu đặc biệt của thực khách về khẩu vị món ăn, phong cách trang trí...Và việc trở thành ra những Demi chef “đa năng” không phải dễ dàng. Dù vẫn hay bị nằm trên bàn cân so sánh với vị trí người đứng đầu bếp ăn, song để vươn tới chức năng Demi chef, bạn cần sự học tập, nỗ lực không ngừng nghỉ. Hòa vào bối cảnh của ngành dịch vụ ẩm thực nở rộ, Demi chef trở thành một trong những lựa chọn mà những Fan của nghề bếp không thể bỏ qua với cơ hội phát triển cao và mức thu nhập cực kỳ hấp dẫn. Nếu thực sự có mong muốn gắn bó với ngành ẩm thực và trở thành đầu bếp chuyên nghiệp, chắc rằng, bạn đã nóng lòng để theo dõi về mô tả công việc cụ thể của vị trí này rồi đúng không? 

Tuyển dụng phụ bếp

2. Demi chef thường làm những công việc gì?

Demi chef thường làm những công việc gì?
Demi chef thường làm những công việc gì?

Với những ai chưa từng có một cách nhìn đầy đủ về Demi chef là gì, vẫn còn hoài nghi về những mô tả công việc của họ, bởi quan niệm - bếp trưởng trong không gian bếp của nhà hàng khách sạn mới đảm nhiệm mọi thứ. Nhưng trên thực tế không phải như vậy. Một Demi Chef cũng có thể được coi là ngọn cờ đầu của nhà bếp và chịu trách nhiệm cao nhất cho mọi công việc từ chế biến món ăn, trang trí, chịu trách nhiệm kiểm tra về chất lượng thành phẩm, độ thẩm mỹ và khả năng vừa lòng thực khách của các món ăn của nhà hàng. Được xếp vào một trong những vị trí quan trọng nhất của bếp ăn, Demi chef được giao phó nhiều nhiệm vụ liên quan đến kỹ năng và nghiệp vụ. Đặc biệt cũng là những chuyên gia về quản lý. Họ là người thống lĩnh nhân sự,  trong bếp, phân công, giao phó các công việc việc cho cấp dưới. Thông thường một Demi chef sẽ phải đảm nhiệm một số công việc quan trọng sau đây:

2.1. Chịu trách nhiệm cuối cùng cho chất lượng các món ăn

Nếu đang ôm mộng trở thành những Masterchef có vẻ bạn đang có chút ngạc nhiên bởi nhiệm vụ này của những Demi chef đúng không nào? Thật ra, không phải là đầu bếp là bắt buộc phải ôm hết những việc yêu cầu về chuyên môn và nghiệp vụ nhà hàng. Giống như bếp trưởng - ngọn cờ đầu của không gian bếp, Demi chef không phải vị trí chế biến món ăn cực kỳ thường xuyên mà giao phó cho những vị trí dưới quyền của mình. Tuy nhiên, là người tổng duyệt về chất lượng, quy trình, tính thẩm mỹ của món ăn sau khi hoàn thiện. Đôi khi, bếp phó cũng tham gia vào khâu chế biến, song thường áp dụng cho những thực khách đặc biệt và đã đặt reservation từ trước. 

Việc làm đầu bếp nhà hàng

2.2. Quản lý các tổng hợp các công việc trong bếp 

 Quản lý các tổng hợp các công việc trong bếp
 Quản lý các tổng hợp các công việc trong bếp 

Bước chân vào căn bếp ăn sang trọng của nhà hàng, khách sạn sẽ không khó để bạn nhìn thấy hình ảnh những đầu bếp đang pha chế nước sốt (saucier) hay trực tiếp trang trí những món ăn. Họ có thể là những Demi chef hoặc là lực lượng hỗ trợ bếp và thường nhầm tưởng rằng, dưới trướng bếp trưởng thì Demi chef là bộ phận đảm nhiệm hầu hết những công việc liên quan đến nghiệp vụ chế biến. Thực ra, vai trò của họ là thiên về mảng quản lý tổng hợp. Đối tượng làm việc trực tiếp của Demi chef là con người và chất lượng nguyên liệu đầu vào, vệ sinh khu vực sơ chế và chế biến các loại nguyên liệu. Họ cũng là người thấu hiểm rõ nhất về tình hình quân số nhân sự, phân công nhiệm vụ từng bộ phận để đảm bảo bộ máy nhà bếp làm việc trơn tru. Bên cạnh đó, Demi chef cũng đóng vai trò thủ kho - Nơi kiểm soát sự thừa thiếu của nguyên liệu đầu vào, chất lượng của nguyên liệu và kịp thời báo lên quản lý nhà hàng có kế hoạch bổ sung hay điều chỉnh phù hợp. 

>> Xem thêm: Sous vide là gì

2.3. Phụ trách đào tạo nhân viên mới

Dĩ nhiên, không phải ai cũng có năng lực đào tạo nhân viên ngay cả khi họ mang trong mình đam mê và trình độ kỹ nghệ chế biến món ăn hơn người. Đó là phải là những người hội tụ cả kỹ năng, nghiệp vụ giỏi và năng lực quản lý, truyền đạt tốt. Demi chef là một trong những vị trí kỳ cựu và xếp năng lực và trình độ chỉ sau bếp trưởng là vị trí được nhà hàng, khách sạn giao phó nhiệm vụ quan trọng này. Họ là người tiếp nhận nhân viên mới, trực tiếp kiểm tra năng lực, điều chỉnh, đưa ra góp ý về cách trang trí sao cho đẹp mắt và đúng vị. Họ đồng thời là những đại diện của nhà hàng, khách sạn truyền bá văn hóa, tiêu chuẩn để nhân viên làm quen và thực hiện đúng quy định. 

2.4. Đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm 

Đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm
Đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm 

Sẽ gây cảm giác nghi ngờ thậm chí là hoang mang cho mạng khi đề cập đến một trong những nhiệm vụ quan trọng của bếp phó là...khâu quản trị vệ sinh an toàn thực phẩm đến không gian làm bếp hơn là việc đứng bếp và thể hiện tài năng, kỹ nghệ của mình với những món ăn độc đáo, thơm ngon. Nhưng không nhầm đâu! Đây đích thị là nhiệm vụ quan trọng của bếp phó và chỉ bếp phó thậm chí là bếp trưởng mới có quyền điều hành hoạt động này. Có lẽ không cần là dân chuyên thực phẩm, nhà hàng khách sạn, bạn vẫn đủ hiểu rằng, vệ sinh an toàn thực phẩm quan trọng như thế nào.

Việc làm Thực phẩm - Đồ uống

Là lĩnh vực liên quan trực tiếp đến sức khỏe con người và thương hiệu, chỉ một sơ suất nhỏ có thể ảnh hướng lớn đến uy tín của nhà hàng, do vậy, bên cạnh khâu quản lý về mặt nhân sự, chịu trách nhiệm phân công nhiệm vụ, thì đảm bảo an toàn cho cả không gian, nguyên liệu đến món ăn là khâu quan trọng nhất. Đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm chỉ là “điểm đến”, nó bao gồm nhiều khâu quan trọng nhỏ hơn bao gồm: Đốc thúc nhân viên hoàn thành nhiệm vụ vệ sinh, giám sát các hoạt động kiểm tra về quy trình chế biến, sơ chế thực phẩm, nhiệt độ kho đông lạnh, xác nhận chất lượng nguyên liệu trước và sau khi chế biến.

Đến giờ phút này, qua những kiến giải trên, bạn đã định nghĩa cho mình Demi Chef là gì lẫn những mô tả đầy đủ công việc của vị trí này rồi đúng không? Nhưng đó, chưa có phải điều thú vị nhất. Hãy khám phá ngay những cơ hội của Demi chef nhé.  

>> Xem thêm: Sommelier là gì

3. Khai mở cơ hội trở thành đầu bếp hiện nay!

Khai mở cơ hội trở thành đầu bếp hiện nay!
Khai mở cơ hội trở thành đầu bếp hiện nay!

Sự bùng nổ của du lịch, nhu cầu thưởng thức ẩm thực của con người ngày càng lên cao là động lực to lớn hối thúc cho sự mọc lên như nấm của nhà hàng, khách sạn trải dài nông thôn các khu vực thành thị. Đây chính là cơ hội không dễ gì bỏ qua của những ai trót giành tình yêu cho ẩm thực và mong muốn tiến tới trong nghiệp nấu ăn chuyên nghiệp trên thế giới này. 

Theo ước tính cụ thể của Grant Thoton, số lượng khách sạn, nhà hàng sang trọng trên thế giới đang cán mốc con số trên 1 tỷ cơ sở. Đầu bếp là vị trí trong yếu đang có nhu cầu tuyển dụng với số lượng lớn đặc biệt là những vị trí yêu cầu cao về chất lượng, tay nghề cao như chef hay Demi chef. 

Tại Mỹ, theo thống kế của Glass - một chuyên trang về thu nhập uy tín đã công bố mức lương cho những vị trí đầu bếp chuyên nghiệp nằm trong tốp 15 ngành có chế độ lương và đãi ngộ hấp dẫn nhất dao động trong khoảng từ 44.000 USD - 66.000 USD/ năm tùy theo quy mô từng nhà hàng, khách sạn. Cũng tại xứ sở cờ hoa, nguồn nhân lực là những đầu bếp chuyên nghiệp từ bếp phó trở lên đang khát với số lượng trên 300.000 người.

Việc làm đầu bếp, phụ bếp tại Hà Nội

Nắm bắt cơ hội của Demi chef trong tầm tay
Nắm bắt cơ hội của Demi chef trong tầm tay

Tại Việt Nam, bên cạnh một nền ẩm thực đường phố đến đặc sản địa phương đa dạng, tình hình du lịch khả quan tăng trung bình 17% và chạm mốc 84 triệu người năm 2018 và nguồn lợi nhuận khủng từ khối dịch vụ tiêu biểu như khách sạn nhà hàng đã tạo đà có nhu cầu tuyển Demi chef và những vị trí quan trọng một cách rầm rộ với cơ hội thăng tiến cao không thua kém bất kì một lựa chọn ngành nghề nào bước ra từ giảng đường đại học. Mặc dù cho đầu  vào để theo đuổi ước mơ trở thành đầu bếp không thật sự cao.

Đôi khi, lý do theo đuổi đầu bếp tại Việt Nam, chỉ là bạn không đủ điểm để thi vào những trường tốp như mong muốn của ba mẹ hay bạn không muốn tốn quá nhiều thời gian cho theo đuổi những môn lý thuyết dài dằng dặc trên ghế nhà trường. Dĩ nhiên, để đạt đến cảnh giới của Demi chef yêu cầu bạn phải kiên trì và nỗ lực không ngừng nghỉ để tự trau dồi những kỹ năng, tay nghề, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp và quản lý. Hiện tại, Demi Chef tại Việt Nam đang được tuyển dụng với số lượng lớn, mức lương trung bình cho vị trí này dao động trong khoảng từ 12 - 14 triệu đồng/tháng.

Mong rằng, những chia sẻ trên đây của Lại Trang đi trả lời cho câu hỏi Demi chef là gì cũng như tiết lộ về cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn sẽ là cuốn cẩm nang hữu ích giúp bạn chinh phục được vị trí mình yêu thích trọn vẹn nhất. 

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý