Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

​Commis chef là gì? Bí quyết nào để tìm việc commis chef hiệu quả?

Tác giả: Vũ Bích Phượng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 03 tháng 06 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Cũng quan trọng không kém gì nghề đầu bếp, commis chef là một vị trí không thể vắng bóng ở trong khối các nhà hàng – khách sạn. Và có một điều đặc biệt chắc chắn sẽ khiến bạn thú vị hơn trong việc tìm hiểu Commis chef là gì, ấy chính là việc vị trí này chính là tiền thân của các nhà đầu bếp nổi tiếng. Vậy nên, nếu như đang nuôi ước vọng trong tương lai không xa, bản thân mình sẽ trở thành một người đầu bếp lẫy lừng tiếng tăm thì hãy tìm hiểu thật kỹ thuật ngữ Commis chef bạn nhé.

Để việc tìm kiếm trở nên thú vị và hấp dẫn hơn, Bích Phượng sẽ gửi tới bạn những thông tin cần thiết ở bên dưới.

1. Đáp cán của bạn: Commis chef là gì?

Nằm trong bộ phận F&B, Commis chef là thuật ngữ chuyên ngành khách sạn - nhà hàng tiếng Anh vốn dĩ vô cùng quen thuộc và được dùng phổ biến để chỉ về vị trí việc làm phụ bếp – tức nói về người mới bắt đầu bước chân vào nghề đầu bếp. Mặc dù không phải là bếp chính, nhưng công việc của phụ bếp vẫn được nhận định là vô cùng vất vả khi đảm đương rất nhiều nhiệm vụ như sơ chế nguyên liệu; dọn dẹp, lau rửa dụng cụ bếp, khu vực bếp,… và làm tất cả các công việc theo sự phân công từ người bếp trưởng.

Tìm hiểu về khái niệm Commis chef
Tìm hiểu về khái niệm Commis chef

Tuy vất vả và luôn tất bật chân tay nhưng Phượng lại đánh giá cao điều đó khi nó có thể giúp cho một người ở cương vị mới học việc có thể nhanh chóng quen với công việc và quan trọng hơn cả là có điều kiện để tự rèn giũa bản thân có những kỹ năng, kiến thức cần thiết để chuẩn bị tốt nhất cho bước tiến lên vị trí đầu bếp chuyên nghiệp.

Vậy, đến đây có thể tóm gọn lại, Commis chef chính là cụm từ dành cho vị trí Phụ bếp, thường được gọi khi người phụ bếp có môi trường làm việc tại các khách sạn – nhà hàng.

Việc làm đầu bếp, phụ bếp tại Hồ Chí Minh

2. Nhiệm vụ chủ yếu của commis chef làm những công việc gì?

Như vừa nhận định ở trên, commis chef sẽ phải đảm nhận những nhiệm vụ chẳng mấy nhàn hạ, nói một cách hình ảnh hơn chút để thi vị hóa sự nặng nhọc đó thì commis chef sẽ đảm đương vai trò của những « chiến binh » giúp việc cho người trưởng bếp. Dẫu biết rằng, với sự vất vả đó, những người commis chef thường dễ nản chí và bỏ nghề, nhưng hãy nhìn về lý do các bạn bắt đầu bước chân vào lĩnh vực này là gì? Vì đồng lương hay bởi chức phận trong xã hội, muốn có được vị trí đầu bếp, bếp trưởng cao sang kia? Cho dù lý do là gì đi chăng nữa thì thứ tốt đẹp cuối cùng bạn nhận được vẫn rất xứng đáng đúng không nào, chính vì thế, để có thể chuẩn bị tinh thần tốt nhất cho bạn thân đủ khả năng vượt thoát ra khỏi tâm trạng chán trường, nhụt chí thì tốt hơn hết, Phượng nghĩ rằng, các bạn nên xác định chính xác nhiệm vụ mà người phụ bếp sẽ phải đảm nhận là gì?

Ngay dưới đây sẽ là những chia sẻ quan trọng về nhiệm vụ chủ yếu mà commis chef thường xuyên đảm đương khi làm việc trong các nhà hàng – khách sạn. Theo sự tìm hiểu, Phượng được biết, commis chef sẽ thực hiện 4 nhiệm vụ chính trong mỗi ngày làm việc của mình. Cụ thể những nhiệm vụ mà commis chef sẽ thực hiện bao gồm những công việc nào?

Công việc của người commis chef
Công việc của người commis chef

* Công tác chuẩn bị

- Chuẩn bị nguyên liệu, sơ chế chúng dựa trên công thức nấu nướng tiêu chuẩn theo yêu cầu của bếp trưởng và nhà hàng – khách sạn

- Luôn đảm bảo được số lượng nguyên vật liệu sẽ đầy đủ để phục vụ cho nhu cầu thực phẩm của nhà hàng – khách sạn mỗi ngày

- Kiểm tra cẩn thận các nguyên vật liệu và dụng cụ nấu nướng khi xuất kho và nhập vào kho

- Chuẩn bị đầy đủ các máy móc, dụng cụ cần thiết để phục vụ tốt suốt quá trình nấu nước diễn ra

- Kịp thời báo cáo lại cho đầu bếp và người quản lý biết về các sự cố đối với nguyên vật liệu, dụng cụ nấu nướng

* Công tác hỗ trợ

Mặc dù là « đệ tử ruột » của người đầu bếp, có môi trường làm việc chủ yếu là khu vực bếp núc của nhà hàng – khách sạn nhưng người phụ bếp vẫn rất đa di năng các bạn nhé. Có nghĩa là, khi được yêu cầu hỗ trợ từ các bộ phận khác trong khối nhà hàng khách sạn thì người phụ bếp hoàn toàn có thể tham gia hỗ trợ. Và tất nhiên, họ vẫn phải tuân thủ đúng, đầy đủ các nguyên tắc, quy định của một người tiếp thực cho khách sạn – nhà hàng.

* Nhiệm vụ giữ vệ sinh cho khu vực nấu nướng

- Luôn luôn giữ gìn vệ sinh quanh khu vực làm việc

- Sắp xếp gọn gàng các dụng cụ làm bếp và đảm bảo đồ đạc dụng cụ đó luôn đảm bảo vệ sinh

- Kiểm tra đầy đủ các máy móc, dụng cụ còn hoạt động tốt để không gây trục trặc, không tạo ra sự cố trong quá trình làm bếp, nấu thức ăn

- Bảo quản tốt dụng cụ, thiết bị máy móc phục vụ cho công việc làm bếp

Nhiệm vụ chủ yếu của commis chef
Nhiệm vụ chủ yếu của commis chef

* Thực hiện những nhiệm vụ việc làm khác theo sự sắp xếp

Ngoài những nhiệm vụ vừa nêu, người phụ bếp sẽ trực tiếp thực hiện những đầu việc do người quản lý, bếp trưởng hoặc bếp phó, sous chefdemi chefchef de partiepastry chef đưa ra. Thêm vào đó, với tư cách là người phụ việc nhưng cũng đồng thời học việc thì người phụ bếp còn có nhiệm vụ theo dõi để học hỏi công thức chế biến, nấu nướng các món ăn nướng (grill), BBQ, sous vide,... Điều này thường sẽ được người theo ngành quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống - quản lý khách sạn nhưng đó cũng đồng thời là điều kiện thuận lợi giúp cho vị trí commis chef sớm ngày thăng tiến trong công việc, có đủ sức lực để đảm đương các vị trí như bếp phó và lên bếp trưởng.

Việc làm bếp trưởng

3. Commis chef cần học những gì?

Hầu hết, để trở thành một người đầu bếp chuyên nghiệp, trước đó bạn đã phải trải quả một quá trình học tập vô cùng vất vả ở vị trí commis chef. Vậy khi làm commis chef, những bài học của bạn là gì?

3.1. Commis chef cần ghi nhớ tốt các vị trí để dụng cụ, vật dụng bếp

Tại khu vực gian bếp quen thuộc, người phụ bếp được coi như một người trợ lý đắc lực của đầu bếp. Trong khi người đầu bếp phải chăm chú tập trung vào việc làm nên những món ăn ngon và hấp dẫn thì người phụ bếp sẽ cần phụ giúp tất cả các công việc xoay quanh việc sáng tạo món ăn của người đầu bếp theo đúng yêu cầu của họ. Chắc chắn các công việc cần thiết sẽ bao gồm lấy dao thớt, xong chảo, gia vị,… Và bạn sẽ cần phải ghi nhớ một cách nhanh lẹ, linh hoạt tất cả vị trí sắp xếp của từng vật dụng để có thể đáp ứng ngay mọi yêu cầu người đầu bếp đưa ra. Vì nếu không, khi có yêu cầu lấy một nguyên liệu, vật dụng nào đó mà bạn phải tìm kiếm lâu, gây gián đoạn quá trình nấu nước của đầu bếp và hệ quả để lại chính là chất lượng của món ăn cũng như cảm hứng sáng tạo của người đầu bếp thì chắc chắn sẽ gây ra những ảnh hưởng lớn đối với chất lượng phục vụ ẩm thực của nhà hàng – khách sạn.

Kinh nghiệm trở thành commis chef thạo nghề
Kinh nghiệm trở thành commis chef thạo nghề

Thế mới thấy vai trò của người commis chef quan trọng đến nhường nào và việc họ cần phải có khả năng ghi nhớ tốt những vật dụng, dụng cụ bếp sẽ là mấu chốt quan trọng để vai trò đó được đảm bảo. Làm tốt điều này đòi hỏi bạn phải luôn luôn quan sát, khi biết rõ các vị trí của đồ đạc trong gian bếp cũng là lúc bạn góp phần tạo ra sự phối hợp nhịp nhàng trong mọi khâu, vừa khiến công việc trở nên hiệu quả, đồng thời cũng làm cho nhiệm vụ học hỏi của bạn không vướng áp lực.

>> Xem thêm: Sommelier là gì

3.2. Ghi nhớ tên của các món ăn

Món ăn chính là « nhân vật chính », là mối quan tâm hàng đầu của người phụ bếp vì cuối cùng, mục đích lớn nhất họ hướng tới chính là có thể tạo nên những món ăn đầy hấp dẫn. Vậy nên việc có hiểu biết về từng món ăn, nhớ tên của chúng sẽ rất quan trọng. Nhiều người e ngại rằng, trong thế giới ẩm thực có vô vàn các món ăn, và sẽ rất khó khăn để nhớ được chúng khi mà cùng là những nguyên liệu đó, người ta có thể chế biến ra không biết bao nhiêu món đồ với tên gọi khác nhau. Nhưng không, nhiệm vụ này chằng hề khó khăn như các bạn vẫn tưởng đâu nhé, nhất là đối với những ai có năng khiếu ẩm thực, yêu thích chuyện bếp núc. Hãy thử ghi nhớ món ăn bằng cách hình dung nó với bất cứ hình ảnh quen thuộc nào đó có trong cuộc sống quanh bạn hoặc ghi nhớ thông qua thành phần chính trong món ăn đó. Có những món ăn không được gọi tên từ thành phần chính mà thay vào đó là những cái tên mĩ miều, có vẻ khó nhớ hơn nhưng lúc này hãy thử thực hiện cách thứ nhất xem sao nhé.

3.3. Học sơ chế nguyên liệu cho đến việc trình bày món ăn

Kiến thức quan trọng commis chef cần học
Kiến thức quan trọng commis chef cần học

Không hoàn toàn chỉ làm những nhiệm vụ phụ giúp lặt vặt trong bếp, người phụ bếp đôi khi cũng sẽ thực hiện một vài công đoạn sơ chế nguyên liệu theo sự phân công. Để đảm bảo chất lượng món ăn không hề bị thay đổi ngay cả khi người đầu bếp không trực tiếp tham gia vào toàn bộ quy trình sáng tạo món ăn thì nhà hàng vẫn giữ được chất lượng cho món ăn đó.

Chính vì vậy mà người phụ bếp cần phải học tập không ngừng nghỉ và thực hiện tất cả những nhiệm vụ như ghi chép lại các thao tác nấu nướng, biết chính xác món ăn này bao gồm những nguyên liệu gì, nguyên liệu này sơ chế ra sao, món ăn thành phẩm được trình bày ra sao cho đẹp mắt?,… Nếu có thể thành thạo khi thực hiện những thao tác đó thì chắc chắn bạn sẽ nhanh chóng nâng cao tay nghề bếp núc của mình, có nhiều cơ hội thay thế một vài nhiệm vụ của người đầu bếp khi được chính người đầu bếp ủy thác.

Việc làm phụ bếp khách sạn

4. Kinh nghiệm hay giúp bạn làm tròn nhiệm vụ commis chef

Nhìn nhận thẳng thắn để đánh giá về nghề thì có thể thấy, commis chef chính là một vị trí vất vả nhất trong tất cả các vị trí việc làm diễn ra ở không gian nhà bếp nhưng chẳng có cách nào để chúng ta từ chối bắt đầu tư đây nếu như muốn thăng tiến lên các đỉnh cao của nghề như Bếp Phó, Bếp Trưởng. Vậy thì hãy tìm cách để làm thi vị hóa những khó khăn, nặng nhọc đó để con đường tiến lên sự nghiệp của bạn trở nên nhẹ nhàng hơn và cũng dễ dàng thành công hơn. Một số bí quyết dưới đây được bật mí bởi nhiều đầu bếp đã có thành công nhất định trên con đường lập thân, lập nghiệp của mình. Bên cạnh việc bạn tìm hiểu commis chef là gì thì hãy ghi ngay vào cuốn sổ tay của mình bí quyết để đảm đương công việc commis chef thuận lợi nhất mà Phượng bật mí dưới đây:

Thứ nhất, sự tự tin, lòng quyết tâm, niềm đam mê và một tinh thần kiên trì bền vững là những gia vị đầu tiên mà bạn nên nêm vào công thức phát triển nghề nghiệp của mình. Chính những người đầu bếp đã có vị trí vững chắc trong nghề cũng nói rằng, họ đã từng lăn lộn từ 2 đến 3 năm trong nghề với biết bao mồ hôi, công sức để tạo dựng thành công như hiện tại. Nếu như thiếu những thứ gia vị trên, có lẽ sẽ rất khó khăn để vượt qua những khó khản dễ dàng khiến cho bạn phải bỏ cuộc đó.

Kinh nghiệm làm việc cần có của commis chef để thành công
Kinh nghiệm làm việc cần có của commis chef để thành công

Thứ hai, sự chủ động, ham học hỏi sẽ là nguồn động lực tiếp theo mỗi commis chef cần có để làm bước đệm tinh thần cho bạn vượt thoát mọi khó khăn.

Thứ ba, nâng cao ý thức tập thể, đẩy mạnh sự kết hợp đội nhóm là đặc trưng mà mỗi người làm ở bộ phận bếp đều cần phải phát huy. Không cần phải nói quá nhiều đến yếu tố này thì trong chúng ta ai cũng biết, bộ phận F&B nói riêng và toàn bộ nhà hàng – khách sạn nói riêng được gắn kết với nhau bằng tập thể. Mỗi một công việc, một cá nhân được làm việc trong một tập thể khăng khít và tính chất công việc của họ liên quan mật thiết đến nhau. Cứ nhìn vào mối quan hệ giữa commis chef với đầu bếp thì sẽ rõ, giữa họ luôn phải có sự kết hợp ăn ý, nhịp nhàng thì mới có thể tạo ra được những món ăn ngon, chất lượng. Và đặc biệt, khi phát huy được tinh thần tập thể, người phụ bếp còn có thể học việc nhanh hơn và hiệu quả hơn rất nhiều.

>> Xem thêm: Operator là gì

5. Bạn có thể tìm việc làm commis chef ở đâu?

Đừng hiểu nhầm ý Phượng nói đến địa điểm có thể tuyển dụng commis chef nhé vì với một nghề hấp dẫn này, bạn cứ thấy đâu có phát triển dịch vụ nhà hàng – khách sạn thì ắt ở đó có công việc dành cho các commis chef. Điều quan trọng là chúng ta tìm kiếm chúng bằng cách nào – điều Phượng sẽ chia sẻ ở phần này.

Khi đi xin việc làm, điều mà ứng viên lo lắng nhất đó chính là làm thế nào để tìm thấy công việc phù hợp, sau đó làm sao để vượt qua không biết bao nhiêu đối thủ nặng ký để trở thành ngôi sao sáng nhất trong nhu cầu tuyển dụng có hạn của nhà tuyển dụng? Với nghề bếp, một nghề đang rất hot và có tỉ lệ cạnh tranh việc làm khá cao thì câu chuyện tìm việc càng là điều đáng e ngại. Hơn bất cứ thứ gì, Phượng biết điều mà các bạn cần đó chính là bí quyết để tìm việc thành công.

Theo kinh nghiệm tìm việc Phượng đã trực tiếp trải nghiệm và tham khảo qua nhiều thông tin thực tế của nhiều người lao động khác thì timviec365.vn chính là bí quyết tôi muốn đưa ra trong phần này. Bạn có thể tìm thấy cả một « kho » công việc thuộc riêng vị trí này ở bất cứ địa điểm bào bạn muốn tìm việc thông qua các tác vụ như tìm việc làm ngành nghề, việc làm ngành nghề - tỉnh thành,… Mỗi trình tìm kiếm này trên timviec365.vn cho phép bạn tìm thấy cụ thể vị trí commis chef đáp ứng đúng nhu cầu của bạn.

Tìm việc làm commis chef thành công với timviec365.vn
Tìm việc làm commis chef thành công với timviec365.vn

Sau tất cả, với một vị trí mà bạn cảm thấy hài lòng nhất, timviec365.vn cung cấp cho bạn tính năng ứng tuyển online để kết nối nhanh chóng người tìm việc với nhà tuyển dụng. Hàng loạt các công cụ hỗ trợ tìm việc khác để bạn ứng tuyển thành công việc làm này như 365+ mẫu CV xin việc theo ngành nghề, hồ sơ xin việc, so sánh lương,… là yếu tố tiếp theo bạn có thể sử dụng để gia tăng cơ hội thành công cho mình.

Đây cũng chính là cách Phượng đã tìm việc thành công và muốn chia sẻ lại cho các bạn vì biết chắc chắn rằng trong số chúng ta ai cũng mong muốn có được một sự khởi đầu nghề nghiệp suôn sẻ đúng không.

Như vậy, bằng những thông tin ngắn gọn trên, Bích Phượng đã giúp bạn giải nghĩa thành công Commis chef là gì. Nhưng điều quan trọng hơn tôi muốn nhắc tới đó chính là những kinh nghiệm hay nhất để các bạn tìm thấy việc làm này nhanh chóng, hiệu quả. Hãy thử theo cách của Phượng nhé, kết quả nhận được sẽ khiến bạn hài lòng.

Tìm việc làm nhanh

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý