Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Lựa chọn được một công việc mới khi biết chef de partie là gì?

Tác giả: Trương Hồng Nhung

Lần cập nhật gần nhất: ngày 02 tháng 06 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Vị trí chef de partie luôn giữ một vai trò quan trọng trong các gian bếp với công việc đảm nhiệm tương đương một vị trí quản lý cần thiết tại doanh nghiệp cho công việc sắp xếp, điều hành. Dù vậy vẫn có một số người lại chưa hoàn toàn hiểu về chef de partie là gì? Vậy nên hôm nay timviec365.vn sẽ cung cấp đầy đủ thông tin dành cho bạn về vị trí này.

1. Cách hiểu cho thuật ngữ chef de partie là gì?

 Cách hiểu cho thuật ngữ chef de partie là gì?
 Cách hiểu cho thuật ngữ chef de partie là gì?

Cũng giống như các vị trí bộ phận làm việc khác trong bất kỳ môi trường nhà bếp nào như sous chef, demi chefpastry chef, commis chef,... thì chef de partie cũng là một chức danh thuộc một bộ phận là bếp trong việc thực hiện các công việc được đề ra mà thôi. Và đây sẽ là một thuật ngữ chuyên ngành khách sạn nhà hàng. Còn đối với khái niệm cụ thể thì sao?

Chef de partie được hiểu là tổ trưởng, đầu bếp trưởng làm việc trực tiếp tại bộ phận bếp của nhà hàng - khách sạn nào đó, vị trí này sẽ được giám sát bởi bếp trưởng, bếp phó. Công việc tại vị trí này sẽ là chuyên về phụ trách nhóm nhân viên hay một khu vực bếp cố định như khu vực chuyên về món cá, chuyên về đồ tráng miệng (appetizer), chuyên về nước sốt (saucier), salad,...Tất cả sẽ là sự chuẩn bị cho việc thực hiện sơ chế cho công đoạn nấu và tạo ra thành phẩm về sau. Các thành phẩm được tạo ra sẽ luôn đáp ứng được nhu cầu và tiêu chuẩn nhà hàng đề ra theo sự chuyên môn. 

Ngay đến số lượng trưởng bếp cũng sẽ phụ thuộc vào quy mô và mục đích kinh doanh chính của nhà hàng và cũng sẽ luôn có sự hỗ trợ từ các vị trí khác.

2. Công việc cụ thể đối với Chef de partie 

Tuy rằng đây là một vị trí thuộc bộ phận bếp nhưng không đơn giản là việc thực hiện một công việc đơn giản cố định mà có sự đa dạng phân chia rõ ràng theo ca hàng ngày. Vậy các công việc chi tiết cho ca làm việc của Chef de partie sẽ như thế nào?

2.1. Các công việc cho đầu ca làm việc

Các công việc cho đầu ca làm việc
Các công việc cho đầu ca làm việc

Ngay khi bắt đầu ca làm việc cho một ngày mới tại vị trí này sẽ đảm nhận các công việc như:

+ Hỗ trợ chính bếp trưởng trong công tác nhập và kiểm tra tình trạng hàng hóa thực phẩm phục vụ cho công việc chế biến của mình cho đến các dụng cụ bếp phục vụ phải được đảm bảo đầy đủ cả chất và lượng.

+ Thực hiện việc lên đơn cho các nguyên liệu cần thiết và thiếu tại khu vực, trình bày với bếp trưởng để xem sự phê duyệt.

+ Kiểm tra về cả các đơn hàng đã thực hiện để có thể giải quyết và xử lý kịp thời khi có sự tồn động, tránh việc bỏ phí các thực phẩm.

+ Chủ động trong chính việc chỉ đạo và phân công công việc cho các nhân viên trong việc thực hiện vệ sinh cho các khu vực bếp. Để khi bắt đầu ca làm việc có thể tiến hành công việc nhanh hơn bởi đã có sự đầy đủ về mọi thứ. 

Việc làm đầu bếp, phụ bếp tại Hà Nội

2.2. Công việc chế biến món ăn 

Công việc chế biến món ăn
Công việc chế biến món ăn 

+ Ngay sau việc chuẩn bị cho ca làm việc kết thúc thì lúc này bạn sẽ đảm nhận về việc thực hiện hướng dẫn, chỉ đạo các nhân viên thuộc tổ của mình để sơ chế và chuẩn bị chế biến theo set menuthực đơn đã được order từ khách hàng.

+ Phân công nhân viên phù hợp thực hiện cho công đoạn tẩm ướp gia vị, phân công chế biến món ăn theo đúng định được đặt ra của nhà hàng với công thức riêng. 

+ Thực hiện kiểm tra đảm bảo rằng việc món ăn đúng với quy trình, đúng vị và phù hợp theo đúng yêu cầu. Đôi khi chế biến sẽ là hoàn toàn phụ thuộc vào công thức khách hàng đề ra vậy nên việc có sự linh hoạt theo món ăn là rất cần thiết - họ sẽ là những khách hàng khó tính và tiềm năng.

+ Kiểm tra ngay cả đến công đoạn thực hiện trang trí trước khi trình bày trước khách hàng tạo nên sự đẹp mắt và thu hút.

+ Luôn đảm bảo vệ sinh sạch sẽ khu vực trong khi nấu để đảm bảo được quy định về việc an toàn thực phẩm tới tay người sử dụng.

>> Xem thêm: Hostess là gì

2.3. Công việc về quản lý và đào tạo nhân sự 

Công việc về quản lý và đào tạo nhân sự
Công việc về quản lý và đào tạo nhân sự 

Tại vị trí Chef de partie này bạn còn cần đến kỹ năng giao tiếp và kiến thức cho việc quản lý của mình để có thể đào tạo nhân viên làm việc đúng quy định, đặc biệt đối với nhân viên mới.

+ Có sự phân chia công việc hàng ngày một cách cụ thể nhất để đảm bảo được các công việc, giai đoạn luôn có người thực hiện đúng chuyên môn. Tránh được các tình trạng về việc giảm tiến độ do không biết làm công việc đó.

+ Khi có nhân viên mới làm việc Chef de partie có nhiệm vụ trong việc đào tạo, hướng dẫn nghiệp vụ theo quy định tại nơi làm việc tránh việc vi phạm quy định.

+ Tiến hành thực hiện kiểm tra và giám sát các nhân viên để đảm bảo được theo đúng quy trình tiêu chuẩn.

+ Xử lý cùng với bếp trưởng về việc quá trình làm việc của nhân viên có sự sai sót để giảm thiểu được các vấn đề xuống mức thấp nhất đặc biệt trong vấn đề với chính khách hàng.

+ Đánh giá về năng lực của nhân viên để có thể lựa chọn ứng viên tiềm năng cho việc hỗ trợ bồi dưỡng tạo sự thăng tiến cho công việc. Đây cũng chính là cách được cho là thúc đẩy nhân viên làm việc hăng say hơn.

+ Đưa ra các kế hoạch về việc xếp loại đề nghị khen thưởng và báo cáo công việc hàng ngày thực hiện cho bếp trưởng và quản lý.

Việc làm bếp trưởng

2.4. Công việc về quản lý và xử lý các vấn đề 

Công việc về quản lý và xử lý các vấn đề
Công việc về quản lý và xử lý các vấn đề 

Việc quản lý và xử lý các vấn đề liên quan là điều cần thiết trong quá trình phục vụ, chế biến các món ăn. Bởi khi được giám sát chặt thì các món ăn tại đầu ra mới đạt tiêu chuẩn.

+ Luôn thực hiện về việc giám sát quy trình nguyên liệu cung ứng để đáp ứng cho việc an toàn nếu có sai phạm,hư hỏng cần có biện pháp xử lý kịp thời.

+ Kết hợp với các phòng ban đặc biệt khu vực bảo trì để tiến hành rà soát về các nguy cơ có thể xảy ra tại gian bếp. Từ việc cháy nổ, thực phẩm không đảm bảo, ngộ độc thực phẩm xảy ra,...phải kiểm soát được một cách nhanh nhất.

+ Đảm bảo cho việc vệ sinh khu bếp theo định kỳ được hợp chuẩn.

+ Tiếp nhận phản hồi và hỗ trợ xử lý phản hồi từ khách hàng về chất lượng, thái độ phục vụ - nhân viên thuộc mình quản lý.

>> Xem thêm: Sous vide là gì

2.5. Công việc cho kết thúc cuối ca làm việc

Đến cuối ca làm hàng ngày bạn cũng cần hoàn thành tốt các nhiệm vụ của mình để có thể tiến hành cho việc báo cáo công việc hoàn tất.

+ Khi chuẩn bị kết thúc ca trưởng bếp sẽ cần phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng nhân viên trong việc làm vệ sinh các dụng cụ, sắp xếp lại theo đúng quy định.

+ Dọn vệ sinh đối với khu vực chế biến, nơi để thực phẩm để có thể tiến hành cho việc kiểm tra các nguyên vật liệu sau kết thúc ca ra sao.

+ Khi kết thúc ca làm việc hoàn toàn cần kiểm tra lại chắc chắn về việc các hệ thống, trang thiết bị làm việc trong trạng thái ổn định và được ngắt nguồn khi không cần thiết. Tránh được các sự lãng phí khi không sử dụng tới và giảm được các nguy cơ cho cháy nổ.

+ Sau đó tiến hành về việc bàn giao ca kèm theo báo cáo tổng hợp hàng ngày.

Việc làm đầu bếp nhà hàng

>> Xem thêm: Sommelier là gì

3. Chef de partie - Vị trí với mức thu nhập được cho là hấp dẫn 

Chef de partie - Vị trí với mức thu nhập được cho là hấp dẫn
Chef de partie - Vị trí với mức thu nhập được cho là hấp dẫn 

Để nói đến mức lương hiện tại của vị trí làm việc này, thì ngay đến chính các tin tuyển dụng tại timviec365.vn chúng ta cũng có thể thấy rõ. Mức giao động trung bình cho vị trí sẽ từ 7 - 9 triệu/ tháng, mức lương này chưa tính theo các địa điểm tuyển dụng hay sự thay đổi về dịch vụ sử dụng của nhà hàng. 

Cạnh đó đối với các ngành dịch vụ như nhà hàng khách sạn bạn còn được nhận thêm một mức lương phụ khá cao về tip của khách hàng, thưởng cùng phụ cấp và chế độ theo công việc. Nên để nói về con số lương tại ngành nghề này sẽ còn tăng nhiều hơn tại tương lai. Theo kinh tế phát triển nhu cầu tuyển dụng đáp ứng nhu cầu của khách hàng về ăn uống giải trí sẽ lớn vậy nên việc thất nghiệp là không hề có - chính bạn cũng có thể ứng tuyển cho bản thân ngay tại trang chủ của timviec365.vn một vị trí đó.

>> Xem thêm: Grill là gì

4. Tố chất cần để trở thành chef de partie chuyên nghiệp là gì?

Các bạn cũng có thể nhận thấy rằng như việc một nhân viên lễ tân sẽ là gương mặt đại diện cho toàn bộ khách sạn - nhà hàng thì chef de partie lại là sự đại diện cho gian bếp trong việc chinh phục khách hàng. Sự đóng góp của họ qua sự thầm nặng truyền lửa qua các món ăn, luôn mang đến sự tuyệt vời cho khách hàng khi được cảm nhận. Nhưng để có thể thực hiện tốt cho công việc truyền tải đó thì chef de partie cũng sẽ cần tới những kỹ năng nhất định.

Đầu tiên bạn cần có sự nắm bắt chắc chắn về các kỹ năng cần thiết về nghiệp vụ và kiến thức cơ bản trong công việc. Điều này sẽ giúp bạn có thể hiểu hơn về khách hàng, hiểu được họ cần gì tại món ăn để có thể linh hoạt trong cách chế biến tại nên sự hấp dẫn. Và nếu bạn không nắm bắt được đủ kiến thức thì bạn thực sự chưa đủ điều kiện trở thành một bếp trưởng chân chính rồi.

Giao tiếp là điều kiện cần bởi bạn không chỉ giao tiếp bàn giao với cấp dưới mà đôi khi còn là việc tiếp cận, giao tiếp với chính khách hàng giải đáp giúp khách hàng hiểu về món ăn cùng quy trình làm ra chúng. Hay đôi khi để giải quyết các tình huống gặp phải cần tới sự ra mắt trực tiếp thay cho chính nhân viên cấp dưới vì lỗi nào đó trong thẩm quyền. Bạn giao tiếp khéo léo khách hàng sẽ hoàn toàn tin tưởng bạn và cho qua tất cả mọi thứ. 

Tố chất cần để trở thành chef de partie chuyên nghiệp là gì?
Tố chất cần để trở thành chef de partie chuyên nghiệp là gì?

Có niềm đam mê, chịu khó đây sẽ chính là yếu tố để giúp bạn thấy được mình có thực sự thành công hay không? Bởi việc có niềm đam mê thì dù bạn có thất bại như thế nào bạn vẫn không ngừng nghỉ để theo đuổi chúng, tạo nên sự mới mẻ hơn cho chính mình. Ngay đến chính những món ăn cũng được truyền đạt sự sáng tạo, sự yêu thích của chính bạn. 

Chịu được áp lực cho vị trí này là điều cần thiết bởi không chỉ có một công việc hàng ngày để hoàn tất mà khối lượng công việc của bạn là rất nhiều. Chính đây là cách để bạn có trách nhiệm hơn đối với những thành viên thuộc sự quản lý của mình.

Kỹ năng mềm đi song song với giao tiếp cũng sẽ luôn là yếu tố cần thiết để bạn có thể phối hợp với các kỹ năng khác tạo nên sự kết hợp làm việc trơn tru hơn và chính bạn cũng thấy rằng mình thực sự phù hợp với công việc. Đây cũng là một yếu tố để các nhà tuyển dụng thực sự chú ý tới bạn hơn rất nhiều khi ứng tuyển cạnh tranh.

Trên đây là tất cả những thông tin mà timviec365.vn có thể chia sẻ với các bạn để giúp các bạn hiểu được về chef de partie là gì cũng như ngành nghề này có thực sự đem lại tương lai rộng mở. Mong rằng bản thân bạn sẽ có sự lựa chọn đúng đắn nhất cho mình để vươn tới tương lai.

Kiếm việc làm

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý