Tác giả: Nguyễn Hằng
Lần cập nhật gần nhất: ngày 27 tháng 05 năm 2024
Khi rất nhiều các quốc gia hiện nay đang đề cao sản phẩm trí tuệ và bản quyền thương hiệu thì Việt Nam gần như lại chưa chú trọng tới điều này cho lắm, dẫn tới việc các tài sản thương hiệu còn dễ bị đánh cắp và sao chép. Vậy, tài sản thương hiệu là gì?
Nhiều người vẫn luôn tự hỏi thương hiệu là gì? Thương hiệu, hay còn được biết tới trong tiếng Anh là brand, là một tập hợp những cảm nhận của khách hàng về một công ty, doanh nghiệp thực hiện các hoạt động kinh doanh và sản xuất ra sản phẩm đi tới tay người tiêu dùng (consumer). Thương hiệu nhìn chung được xét trên các khía cạnh là:
- Mô tả nhận diện
- Giá trị
- Thuộc tính
- Cá tính
Từ đó, thương hiệu phải nằm trong mối quan hệ ràng buộc giữa người tiêu dùng và người cung ứng.
Thật vậy, tài sản thương hiệu là cụm từ được sử dụng phổ biến và rộng rãi hiện nay trong ngành tiếp thị cung ứng. Nó mô tả và biểu hiện cho giá trị của việc doanh nghiệp hay công ty có một thương hiệu nổi tiếng được thiết kế và xây dựng dựa trên ý tưởng sáng tạo của một doanh nghiệp đó. Nhờ sự thương hiệu nổi tiếng mà doanh nghiệp ấy thu được nguồn doanh thu nhiều hơn, kiếm được nguồn lợi nhuận cao hơn từ việc khách hàng nhận diện và ủng hộ thương hiệu của bạn. Những thương hiệu ít người biết đến sẽ kiếm về nguồn doanh thu thấp hơn so với những thương hiệu có giá trị cao, nhiều người biết đến hơn do khách hàng chỉ lựa chọn tin dùng các sản phẩm nổi tiếng, được nhiều người tin dùng và biết đến. Những công ty có thương hiệu lớn đã định vị thương hiệu (brand positioning) trong tâm trí người tiêu dùng. Do đó mà khi họ muốn mua sản phẩm nào họ liền nghĩ ngay đến thương hiệu lớn đó.
Xem thêm: Outbound marketing là gì? Đổi mới chiến lược tiếp thị để thành công
Tài sản thương hiệu có thể được biết tới như là giá trị và sức mạnh của thương hiệu, là yếu tố quyết định một thương hiệu của doanh nghiệp đó. Đây có thể được xem là kiến thức thương hiệu và có ý nghĩa quan trọng đối với doanh nghiệp và khách hàng:
Doanh nghiệp: tài sản thương hiệu là yếu tố giúp cho các doanh nghiệp xây dựng được khách hàng tiềm năng và trung thành của chính mình, thu về được nguồn lợi nhuận cao cũng như khẳng định được vị thế thương hiệu trên thị trường lao động hiện nay,
Khách hàng (hay người tiêu dùng): tài sản thương hiệu là một trong những yếu tố để đi tới sự quyết định và lựa chọn tiêu dùng của khách hàng khi họ đặt lòng tin vào đó. Nó tồn tại như một chức năng lựa chọn của người tiêu dùng và sau đó là tiến hàng mua sản phẩm hoặc dịch vụ.
Như vây, bất kì một doanh nghiệp nào khi bắt đầu kinh doanh hay sản xuất sản phẩm hay dịch vụ nhằm cung cấp cho khách hàng đều mong muốn tạo dựng được cho mình một tài sản thương hiệu cá nhân riêng cho mình. Từ đó, các doanh nghiệp sẽ tạo ra được ưu thế kinh doanh của mình trong các khía cạnh như:
- Lượng khách hàng tiềm năng
- Lượng khách hàng trung thành
- Lợi thế cạnh tranh
- Chi phí sản xuất
- Nguồn nhân lực
- Giá cả hàng hóa
- Vị thế trên thị trường
Để xây dựng một thương hiệu mạnh mẽ, cá nhân hoặc doanh nghiệp kinh doanh đều cần quan tâm đến các yếu tố sau:
Sự nhận thức thương hiệu (brand awareness): đây là yếu tố giúp cho khách hàng định hình và thu hút được họ nhờ vào sự nhận thức, do đó tài sản thương hiệu của bạn phải đảm bảo được yếu tố ngắn gọn, độc đáo, thu hút, nổi bật và thực sự dễ dàng nhận thức được một cách nhanh chóng và tức thì.
Sự liên tưởng thương hiệu: ngoài yếu tố nhận thức thương hiệu thì thương hiệu của bạn phải tạo được sự liên tưởng cho khách hàng với những đồ vật và hoàn cảnh khác. Ví dụ, trong khi khách hàng có nhu cầu ăn uống thì họ phải có liên tưởng ngay tới thương hiệu của bạn và tìm đến thương hiệu của bạn.
Sự trung thành thương hiệu: đây là yếu tố để đi đến lượng khách hàng trung thành của các cơ sở kinh doanh và là điều cần thiết để giữ chân được khách hàng (customer retention).
Cảm nhận về chất lượng: tài sản thương hiệu của các cơ sở kinh doanh cần phải lột tả được chất lượng sản phẩm và gợi cho người tiêu dùng cảm nhận được sản phẩm của bạn rất tốt, rất độc đáo và xứng đáng để mua bằng tiền hay các vật dụng tương đương tiền.
Các độc quyền về thương hiệu: các tài sản thương hiệu của những doanh nghiệp cần phải tạo ra sự độc quyền nhờ vào các bằng sáng chế đăng kí, nhãn hiệu,… Đặc biệt, trong thời thế chất xám dễ dàng bị ăn cắp và đạo nhái như hiện nay thì việc các tài sản thương hiệu của bạn được bảo vệ là điều cần thiết phải làm.
Xem thêm: Giải đáp thắc mắc Interactive marketing là gì và cách sử dụng nó
Việc đo lường tài sản thương hiệu cũng là một trong những điều mà các doanh nghiệp cần thực hiện định kì theo tháng hay theo quý theo các cách xác định sau:
- Tiền lãi của cổ đông
- Hình ảnh thương hiệu được đánh giá qua các thông số khác nhau
- Thu nhập tiềm năng của doanh nghiệp hay doanh thu của doanh nghiệp đó
- Uy tín thương hiệu trên thị trường
- Lượng khác hàng tiềm năng biết đến qua tài sản thương hiệu
- Khối lượng doanh thu tăng lên so với các tài sản thương hiệu doanh nghiệp khác
- Khách hàng trung thành tin cậy dựa vào uy tín của tài sản thương hiệu
Trên đây là một số phương pháp và căn cứ xác định giá trị của tài sản thương hiệu của một doanh nghiệp nào đó. Từ đây, các doanh nghiệp có thể biết được giá trị thương hiệu của mình và điều chỉnh các chiến lược marketing sao cho phù hợp với việc phát triển các giá trị thương hiệu.
Việc làm Marketing tại Hồ Chí Minh
Thời trang là một trong những lĩnh vực xuất hiện rất nhiều các tài sản thương hiệu không chỉ trong nội địa mà còn phổ biến ở cả nước ngoài trong quá trình hội nhập toàn cầu. Một số những tài sản thương hiệu trong lĩnh vực thời trang mà chúng ta có thể kể đến như: Forever 21, H&M, Zara, Tiffany & Co, Gucci, Rolex, Levi’s, Viettien,..
Như vậy, có thể thấy những thương hiệu thời trang như trên đã và đang trên đường khẳng định được thương hiệu cá nhân của mình và có đảm bảo về quyền sở hữu trí tuệ đối với tài sản thương hiệu. Những thương hiệu thời trang nổi tiếng như trên sẽ có lượng khách hàng đông đảo hơn rất nhiều, nhưng giá lại đắt hơn so với những hãng thời trang khách.
Ngoài ra, cũng có những hãng thời trang có tài sản thương hiệu phổ biến với từng lứa tuổi và cũng có tên tuổi như May Boutique, Germe shop, Decao, Daisy, Méo shop,… với giá trung bình từ 200 nghìn – 400 nghìn.
Xem thêm: Đáp án chính xác nhất cho câu hỏi nhân viên tiếp thị là gì
Trong việc đi lại bằng phương tiện, đặc biệt là xe máy và ô tô, chúng ta đã quen thuộc với những thương hiệu nổi tiếng và có tài sản thương hiệu có giá trị rất cao như:
- Ô tô: Toyota, Huyndai, Honda, Audi, Ford, Lexus, Ferrari, BMW, Chevrolet,…
- Xe máy: Honda, Kawasaki, BMW, Ducati, Yamaha, Suzuki, Triumph,…
Đây là những hãng ô tô và xe máy lớn nổi tiếng trên thế giới và thị trường Việt Nam nói riêng được nhiều khách hàng lựa chọn tin dùng và tiêu dùng trong thời gian dài.
Ngoài các lĩnh vực thời trang hay mỹ phẩm hay nhiều lĩnh vực khác, chúng ta cũng cần phải kể tới lĩnh vực thực phẩm như ăn uống với rất nhiều các thương hiệu nổi tiếng như:
- Đồ ăn nhanh: Mc.Donald’s, Lotteria, KFC, Subway, Burger King, Pizza Hut, Pizza Company, Dunkin’s Donuts, Dairy Queen,…
- Đồ uống: Starbucks, Highlands, Cộng Café, Tocotoco, Gongcha, Cocacola, Pepsi, Nestlé,…
Ngoài ra, chúng ta có thể kể đến một số những thương hiệu nổi tiếng về ẩm thực các nước như Trung Hoa, Nhật Bản, Hàn Quốc, đồ ăn Á – Âu,… mà người tiêu dùng có thể lựa chọn và tin cậy dựa vào sự nổi tiếng của thương hiệu cũng như chất lượng của sản phẩm và dịch vụ.
Xem xét về lĩnh vực bất động sản tức là những chung cư, nhà đất, nhà thổ cư, khu nghỉ dưỡng, khu du lịch, khu giải trí,… chúng ta có thể nhận ra rất nhiều các nhãn hiệu và thương hiệu nổi tiếng như: FLC, Vin Group, Sun world, Novaland, Vihajico, Sunshine group, … với rất nhiều các khu nhà đất, chung cư, khu nghỉ dưỡng nổi tiếng mọc lên ở khắp tất cả các thành phố và tỉnh thành. Trong đó, hiện nay Vin Group đang từng bước trở thành thương hiệu bất động sản nổi tiếng nhất không chỉ nội địa mà còn sang cả các quốc gia khác với rất nhiều các công trình xây dựng nổi tiếng và đánh giá được giá trị của tài sản thương hiệu.
Để có thể phát triển được các tài sản thương hiệu và gây dựng được nó một cách lớn mạnh và vững chắc, các doanh nghiệp cần phải thực hiện các bước sau:
Đo lường được giá trị của tài sản thương hiệu của thương hiệu so với các thương hiệu khác trên thị trường
Đưa ra chiến lược marketing đúng đắn và hợp lí, phù hợp với bước đi và phát triển của doanh nghiệp về thương hiệu
Đảm bảo sự độc quyền của thương hiệu doanh nghiệp bằng các biện pháp như đăng kí, bằng sáng chế, nhãn hiệu riêng và độc đáo, với bộ nhận diện thương hiệu (brand identity),…
Khắc phục và đưa ra các biện pháp thu hút khách hàng dựa trên giá trị thương hiệu để từng bước tìm kiếm lợi nhuận về cho doanh nghiệp
Tìm kiếm các nguồn nhân lực giỏi và chuyên nghiệp về marketing, sáng tạo và có khả năng thiết kế các thương hiệu nổi tiếng, độc đáo và gây ấn tượng cho khách hàng
Thông tin về tài sản thương hiệu có nghĩa là gì? Khái quát về tài sản thương hiệu mà các doanh nghiệp hay cá nhân đang có các hoạt động sản xuất và kinh doanh cần phải nắm được để có hướng đi phát triển doanh nghiệp bền chắc và vững mạnh. Cảm ơn các bạn đã dành sự quan tâm và ủng hộ bài viết của chúng tôi! Chúc các bạn một ngày tốt lành!
Về Timviec365
Dành cho ứng viên
Dành cho nhà tuyển dụng
Việc làm theo khu vực
Việc làm theo ngành nghề
Công ty TNHH MTV JOB365
Nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hưng Yên
Địa chỉ: Thôn Thị Trung, Xã Đình Dù, huyện Văn Lâm, Hưng Yên.Hotline: 0979.524.615
Liên hệ telegram: @timviec365
Email: timviec365.vn@gmail.com
TẢI APP ĐỂ TÌM VIỆC SIÊU TỐC
App CV365
App JobChat365
Công ty TNHH MTV JOB365
Nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hưng Yên
Địa chỉ: Thôn Thị Trung, Xã Đình Dù, huyện Văn Lâm, Hưng Yên.Hotline: 0979.524.615
Liên hệ telegram: @timviec365
Email: timviec365.vn@gmail.com
TẢI APP ĐỂ TÌM VIỆC SIÊU TỐC
Tải app để tìm việc siêu tốc Tạo CV đẹp với 365+ mẫu CV xin việc