Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Thu ngân là gì? Mô tả công việc thu ngân đầy đủ và chi tiết nhất

Tác giả: Vi Thùy

Lần cập nhật gần nhất: ngày 12 tháng 10 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Thu ngân là gì? Thu ngân là vị trí quan trọng trong các doanh nghiệp hiện nay, vị trí này cũng được tuyển dụng ngày càng nhiều với cơ hội việc làm hấp dẫn. Vậy cụ thể mô tả công việc nhân viên thu ngân như thế nào? Những yêu cầu liên quan đến công việc này ra sao?

Nhân viên thu ngân là một vị trí không thể thiếu trong các doanh nghiệp, công ty kinh doanh trên thị trường hiện nay. Họ sẽ chịu trách nhiệm thực hiện thanh toán dịch vụ cho khách hàng, kiểm soát chi tiêu tính doanh thu thuần, in hóa đơn và nhiều công việc liên quan khác theo quy định từ cấp trên của mình. Và để bạn đọc có thể nắm bắt được tất tần tật những thông tin mô tả công việc thu ngân - bạn không nên bỏ qua bài viết này cũng như để tìm việc làm thu ngân phù hợp nhất cho mình!

1. Bạn đã biết nhân viên thu ngân là gì?

Trong các ngành dịch vụ, thương mại hay trao đổi mua bán nói chung nhân viên thu ngân là một vị trí cực kỳ quan trọng, họ thực hiện những công việc như quản lý biên lai/ thu tiền mặt/ séc/ thẻ tín dụng của khách hàng khi họ mua/sử dụng hàng hóa và dịch vụ. Đồng thời họ cũng thực hiện những công việc như lưu sổ sách tiền hành thanh toán bằng máy tính tiền hay những thiết bị điện từ khác, tiến hành kiểm soát việc thu chi đồng thời tác động trực tiếp tới hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp thương mại đó.

Bạn đã biết nhân viên thu ngân là gì?
Bạn đã biết nhân viên thu ngân là gì?

>>> Xem thêm: Thông tin việc làm ở TPHCM với những cơ hội việc làm hấp dẫn nhất, bạn đã biết ở đâu chưa?

Thu ngân là một nghề không được đào tạo chính thức tại trường. Hầu hết các nhân viên thu ngân mới được đào tạo trực tiếp tại nơi làm việc thông qua người quản lý hoặc nhân viên của họ. Nhìn chung, công việc của nhân viên thu ngân khá đơn giản, hầu hết các hoạt động đều được thực hiện thông qua phần mềm, máy móc và thiết bị. Tuy nhiên, để đáp ứng nhu cầu của công việc, một nhân viên thu ngân chuyên nghiệp cần phải thực hiện các thao tác cực nhanh nhạy, cẩn thận và chính xác trong công việc, ưu tiên cho các ứng viên có kỹ năng ngoại ngữ, có khả năng giao tiếp tốt, cũng như thành thạo tin học văn phòng,…

Công việc thu ngân là một công việc được những ứng viên tại thành phố lớn như thủ đô Hà Nội thường tìm kiếm và tích lũy thêm kinh nghiệm để phát triển các công việc liên quan trong tương lai.

Việc làm thu ngân siêu thị

2. Mô tả công việc nhân viên thu ngân là gì? Bạn biết chưa

Công việc chính của nhân viên thu ngân chính là quản lý tất cả các khoản thu và chi phí liên quan đến hoạt động thương mại của dịch vụ. Bảng công việc của nhân viên thu ngân hiện nay gồm có:

+ Biết quy trình thanh toán và làm việc với máy tính tiền.

+ Thực hiện công việc thu ngân: kiểm tra hóa đơn, in hóa đơn, thanh toán cho khách hàng theo quy trình thanh toán của các hoạt động giao dịch giữa doanh nghiệp và khách hàng.

+ Khi nhận tiền từ khách, nhân viên thu ngân nói to, chính xác số tiền bạn nhận được, nhập vào máy và đưa cho khách hàng số tiền còn lại. Khi đưa tiền sư cho khách hàng thì cần phải sắp xếp theo thứ tự tiền từ mệnh giá lớn nhất tới nhỏ nhất và xòe hình quạt để khách hàng có thể dễ dàng kiểm tra. Đừng quên cảm ơn những khách hàng đã sử dụng dịch, sản phẩm mà tổ chức của bạn cung cấp.

+ BIết cách báo giá cho khách hàng

Cảnh báo: Đừng bỏ lỡ thông tin bổ ích về lương thu ngân tại đây!

Mô tả công việc nhân viên thu ngân là gì? Bạn biết chưa
Mô tả công việc nhân viên thu ngân là gì? Bạn biết chưa

+ Đảm bảo quá trình thanh toán của khách hàng là chính xác và nhanh chóng.

+ Hãy chắc chắn rằng số tiền mặt thu được phải phù hợp với số liệu bán hàng hàng ngày.

+ Làm một cuốn sách thu ngân hàng ngày.

+ Lập báo cáo thu nhập hàng ngày theo yêu cầu của bộ phận kế toán.

+ Hãy chắc chắn để làm sạch khu vực mình làm việc đồng thời cần có tinh thần và trách nhiệm bảo quản máy móc thiết bị mình đang dùng một cách tốt nhất.

+ Thực hiện các nhiệm vụ khác theo yêu cầu của người quản lý.

Tải ngay bản mô tả công việc nhân viên thu ngân tại đây bạn nhé: 

bang-mo-ta-cong-viec-nhan-vien-thu-ngan.doc

>>> Như vậy có thể thấy nhân viên kế toán và nhân viên thu ngân trong doanh nghiệp có mối quan hệ mật thiết với nhau. Bạn đọc có thể quan tâm tìm hiểu thêm xu hướng cũng như những có hội việc làm kế toán tại Hà Nội mới nhất ngay tại đây nhé !

Việc làm nhân viên thu ngân part time

3. Nhân viên thu ngân và những điều bạn nên biết

3.1. Phẩm chất và kỹ năng không thể thiếu của thu ngân là gì?

Hiện nay, không có trường đào tạo nhân viên thu ngân, hầu hết các chủ cửa hàng, siêu thị đều được tuyển dụng và sau đó được đào tạo. Nhân viên thu ngân mới thường hay học hỏi kinh nghiệm và kiến ​​thức của các nhân viên thu ngân có kinh nghiệm. Bạn sẽ được đánh giá cao hơn và sẽ có khả năng tiếp cận các vị trí chỉ đạo và giám sát nếu bạn tốt nghiệp các trường đại học, cao đẳng, kinh tế trung cấp, tài chính... Để ứng tuyển được một vị trí việc làm thu ngân trên bản tin việc làm ở Long An phù hợp nhận mức lương hấp dẫn bạn cần nhanh chóng truy cập ngay địa chỉ Timviec365.vn.

Phẩm chất và kỹ năng không thể thiếu của thu ngân là gì?
Mô tả công việc nhân viên thu ngân đầy đủ và chính xác cho bạn

Dưới đây là một số phẩm chất và kỹ năng cần thiết để trở thành một nhân viên thu ngân chuyên nghiệp:

Chăm chỉ: Công việc của một nhân viên thu ngân khá căng thẳng và áp lực cực kỳ lớn, đặc biệt là vào giờ cao điểm, chẳng hạn như ngày lễ, vì vậy bạn cần phải kiên trì và chăm chỉ.

Có khả năng giao tiếp, chịu được áp lực: Để làm hài lòng khách hàng, bạn phải phát triển khả năng giao tiếp tốt, chịu được áp lực , luôn duy trì trạng thái vui vẻ và mỉm cười cùng khách hàng thường xuyên.

Tinh thần đồng đội: Nhân viên thu ngân bán lẻ làm việc theo ca và không được rời khỏi vị trí của họ trong các trường hợp quan trọng.  Do đó, đoàn kết và hợp tác, hỗ trợ lẫn nhau là một trong những phẩm chất không thể thiếu của nhân viên thu ngân.

Hiểu biết về sản phẩm: Bạn phải biết các nhóm hàng hóa bán lẻ, mặt hàng nào nên được đặt trong một túi riêng biệt, mặt hàng nào có thể được đặt trong cùng 1 túi. Bao bì sản phẩm, mặt hàng nào phải nhập mã thủ công. Ngay cả nhân viên thu ngân cũng phải ghi nhớ giá của một số sản phẩm được bán hoặc có giá trị lớn để phát hiện sự bất thường về giá có thể xảy ra trong quá trình thanh toán.

Việc làm thu ngân shop

Mô tả công việc nhân viên thu ngân đầy đủ và chính xác cho bạn
Hoạt động thu ngân online

Sử dụng thận trọng phần mềm quản lý bán hàng: Để vận hành nhanh chóng, nhân viên thu ngân phải sử dụng phần mềm một cách thông thạo nhất để tránh sự chờ đợi lâu của khách hàng.  Các thao tác như nhập, chỉnh sửa số, in hóa đơn phải được thực hiện rất tốt. Nếu bạn là người không giỏi sử dụng phần mềm công việc thì chắc chắn sẽ khiến khách hàng cảm thấy cực kỳ khó chịu thậm chí là không thèm tiếp tục dùng sản phẩm, dịch vụ nơi bạn làm việc.

Cách nhận, trả lại tiền và phân biệt tiền thật và tiền giả: Nhân viên thu ngân hiện tại phải đối mặt với khá nhiều rủi ro trong quá trình làm việc của chính mình. Chẳng hạn, nếu họ nhận được tiền giả, họ sẽ phải bồi thường bằng tiền lương của chính họ. Do đó, phân biệt giữa tiền thật và tiền giả là một trong những kỹ năng quan trọng.  Bạn cần phải học tốt kỹ năng này để có thể đảm nhận công việc một cách tốt đẹp và hiệu quả nhất.

Hiểu chương trình và chính sách giá: Đối với các chuỗi cửa hàng, không chỉ người bán, mà cả nhân viên thu ngân cũng phải hiểu giá, chính sách khuyến mại và chương trình thẻ khách hàng  để có thể tư vấn được những thông tin hữu ích nhất cho người mua hàng.

>>> Tìm hiểu thêm: Không chỉ có việc làm thu ngân. Hàng trăm tin tuyển dụng việc làm tại Trà Vinh đang chờ bạn theo các ngành nghề khác nhau. Đừng bỏ lỡ cơ hội

3.2. Tố chất bắt buộc cần có của thu ngân là gì?

Để trở thành một nhân viên thu ngân thật sự thì bạn cần bắt buộc phải có những tố chất dưới đây:

Luôn thân thiện: Đây là một tố chất hiệu quả giúp bạn có thể tạo mối quan hệ với người khác một cách tốt đẹp nhất. Do đó, thân thiện là một thứ không thể thiếu để làm việc hiệu quả, không chỉ cho nhân viên thu ngân, mà còn cho tất cả nhân viên. làm việc trong siêu thị, cửa hàng bán lẻ.

Việc làm thu ngân bán hàng

Tố chất bắt buộc cần có của thu ngân là gì?
Tố chất bắt buộc cần có của thu ngân là gì?

Là một nhân viên thu ngân, bạn sẽ luôn tương tác với khách hàng, lập hóa đơn và nhận thanh toán. Vì vậy, bạn cần phải thường xuyên mỉm cười và cư xử lịch sự. Thân thiện khi làm việc được thể hiện thông qua các hành động:  bạn chào đón khách hàng khi họ đến kiểm tra, thảo luận với họ một vài câu, nói lời tạm biệt khi họ rời đi. Những cử chỉ này nhỏ nhưng rất có ý nghĩa đối với một số khách hàng của bạn.

Luôn thể hiện mình là một người đáng tin cậy: Điều này có lẽ là quá rõ ràng, một nhân viên thu ngân giỏi phải là một người đáng tin cậy. Không ông chủ nào muốn thuê một tên trộm để xử lý các giao dịch liên quan tới tiền bạc cả. Nhân viên thu ngân phải là một người trung thực, có đạo đức, được cấp trên tin tưởng.

Chu đáo và tỉ mỉ trong công việc: Nhân viên thu ngân luôn chú ý đến những chi tiết nhỏ nhất, thậm chí chỉ một sơ sót nhỏ có thể dẫn đến những sai lầm nghiêm trọng.  Lỗi này có thể khiến nhân viên thu ngân phải trả giá cho công việc của chính mình nếu người quản lý không  độ lượng và khoan dung.

Giao tiếp tốt: Để làm tốt công việc, nhân viên thu ngân cần có kỹ năng lên kịch bản nói chuyện với khách hàng tốt để có thể nói chuyện lịch sự với khách hàng và trên hết là người biết lắng nghe tốt. Bạn hiểu câu hỏi và khiếu nại của khách hàng để tìm giải pháp hoặc hướng họ đến dịch vụ phù hợp hơn.

Là người đa nhiệm vụ: Nhân viên thu ngân chịu trách nhiệm chính cho việc thu tiền. Tuy nhiên, trong các cửa hàng tạp hóa hoặc doanh nghiệp địa phương nhỏ, nhân viên thu ngân phải thực hiện nhiều chức năng cùng một lúc. Ngoài việc thu tiền, đôi khi bạn phải làm một việc khác: chú ý đến khách hàng, đặt sản phẩm trở lại trên kệ và làm sạch cửa hàng.

Xem thêm: Hàng nghìn tin tuyển dụng nhân viên thu ngân đang chờ bạn. Đừng bỏ lỡ!

Giao tiếp tốt
Giao tiếp tốt

Khi thanh toán, ngoài việc nhận tiền hoặc thẻ thanh toán từ khách hàng, bạn cũng phải lưu trữ các sản phẩm mà khách hàng đã mua trong túi của họ.

Có khả năng thích nghi cao trong công việc: Các cơ sở kinh doanh luôn như vậy, có khi họ bận sấp mặt nhưng cũng có lúc lại nhàn rỗi cực kỳ. Thu ngân cần phải học được cách thích nghi tốt với hai trạng thái này, sử dụng thời gian rảnh của họ để làm những việc khác, chẳng hạn như cân đối sổ sách, bày trí lại các sản phẩm trên kệ.

Luôn kiên nhẫn: Ngoài sự thân thiện, công việc của nhân viên thu ngân cũng đòi hỏi sự kiên nhẫn. Tính chất công việc khá đơn điệu, không có nhiều thay đổi và đôi khi bạn phải đứng hoặc ngồi hàng giờ để làm việc ở một nơi cụ thể, tùy thuộc vào cửa hàng.

Nắm chắc các kỹ năng và trình độ cơ bản trong công việc: Nhân viên thu ngân không cần bằng cấp cao; để trở thành một nhân viên thu ngân giỏi, bạn chỉ cần học hết cấp ba và có các kỹ năng máy tính cơ bản, vì hầu hết các cửa hàng hiện nay đều áp dụng các hệ thống điểm bán hàng, in hóa đơn cũng như thực hiện thanh toán thông qua máy tính.

>>> Tham khảo thêm: Danh sách tin tuyển dụng dành cho ứng viên tìm việc làm tại Đồng Nai

3.3. Cơ hội và điều kiện làm việc của nhân viên thu ngân

Khi ứng tuyển vị trí công việc này, ứng viên có thể lựa chọn làm trong các siêu thị, nhà hàng, hoặc những doanh nghiệp bán lẻ,.. Đôi khi cơ quan nhà nước cũng có nhu cầu tuyển dụng thu ngân. Với sự bùng nổ của hệ thống bán hàng thì nhu cầu tuyển dụng nhân viên thu ngân cực kỳ lớn. Ngoài ra hệ thống nhà hàng cũng được mở ra rất nhiều nên rất nhiều thông tin tìm việc làm tại nhà hàng với vị trí nhân viên thu ngân. Để tìm một công việc thu ngân tại nơi bạn sinh sống là không hề khó hãy tới ngay Timviec365.vn sử dụng dịch vụ ngay lúc này.

Việc làm thu ngân bệnh viện

Cơ hội và điều kiện làm việc của nhân viên thu ngân
Cơ hội và điều kiện làm việc của nhân viên thu ngân

Thu ngân là một công việc với thời gian làm việc linh hoạt. Bạn có thể chọn làm việc toàn thời gian hoặc bán thời gian tùy thuộc vào điều kiện và mong muốn của bạn. 

Trên đây là tất tần tật những thông tin giải đáp cho câu hỏi thu ngân là gì? Cùng với đó là những mô tả công việc nhân viên thu ngân đầy đủ và chi tiết nhất. Hy vọng thông qua bài viết này bạn đọc có thể nhận được nhiều thông tin hữu ích và có nhiều những trải nghiệm thú vị cho chính mình.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý