Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Tour operator là gì? Định hướng về cơ hội việc làm du lịch

Tác giả: Nguyễn Nhung

Ngày cập nhật: 31/05/2021

Tour operator là gì? Đã bao giờ bạn bắt gặp cụm từ này? Khi định làm việc trong ngành du lịch, bạn sẽ phân vân giữa một công ty lữ hành hay đại lý du lịch. Chính vì vậy khái niệm tour operator đã xuất hiện để giúp các bạn xác định được chính xác công việc mong muốn của mình. Hãy cùng đọc bài viết sau để tìm hiểu tại website timviec365.vn!

1. Định nghĩa của tour operator là gì

Một nhà điều hành tour du lịch kiểm soát, sách và nghĩ ra toàn bộ chuyến đi. Họ tạo ra một kỳ nghỉ trọn gói bằng cách kết hợp tất cả các yếu tố như khách sạn, vận chuyển sân bay, hoạt động, nhà hàng, tour du lịch và như vậy. Một chuyến tham quan có thể không bao gồm tất cả các yếu tố này, danh sách hoàn toàn là một ví dụ. Sự khác biệt giữa một công ty lữ hành và một đại lý du lịch là một công ty lữ hành làm cho gói và có thể bán trực tiếp cho người tiêu dùng. Một đại lý du lịch bán các gói được tạo bởi các công ty lữ hành cho người tiêu dùng.

Một nhà điều hành tour du lịch - điều hành tour du lịch là một đại lý cho các ngày lễ bán tour du lịch được cung cấp bởi các công ty lữ hành. Điều hành tour du lịch tạo ra một kỳ nghỉ trọn gói. Định nghĩa của một kỳ nghỉ trọn gói có nghĩa là sự kết hợp được sắp xếp của ít nhất hai trong số các thành phần sau:

  • Vận chuyển
  • Chỗ ở
  • Các dịch vụ du lịch khác chiếm một tỷ lệ đáng kể của gói.

Các ngày lễ trọn gói phổ biến nhất mà người tiêu dùng nhìn thấy là chỗ ở và chuyến bay, chỗ ở và chuyển sân bay hoặc toàn bộ các tour du lịch bespoke. Một nhà điều hành tour du lịch không phải lúc nào cũng bán các chuyến bay, họ cũng có thể hoàn toàn dựa trên mặt đất. Các kỳ nghỉ đạp xe, các khóa tu yoga, các kỳ nghỉ chăm sóc sức khỏe, các khóa tu cai nghiện, các kỳ nghỉ trượt tuyết, nghỉ giải lao, đi bộ trong nhà hát, thoát khỏi nhà bếp là tất cả các ví dụ về các công ty lữ hành. Danh sách này là xa đầy đủ. Tất cả các ngày lễ trọn gói đều tuân theo Quy định du lịch trọn gói.

Định nghĩa của tour operator là gì
Định nghĩa của tour operator là gì

2. Người làm tour operator 

Lý do điều hành tour du lịch bắt đầu là để cung cấp các gói cho các khu vực hoang sơ trên thế giới. Giáo dân đã không có quyền truy cập để sắp xếp trong các khu vực ít nổi tiếng trên thế giới. Trong thế giới ngày nay, chúng ta có internet và vì thế thế giới đã trở nên rất nhỏ và dễ tiếp cận. Tuy nhiên, ngày nay nhu cầu du lịch của khách ngày càng đa dạng và yêu cầu cao hơn, điều này đỏi hỏi đội ngũ điều hành tour phải không ngừng tìm hiểu, nghiên cứu để thiết kế tour tốt nhất. Đôi khi có thể có sự nhầm lẫn về sự khác biệt giữa các công ty lữ hành và đại lý du lịch và chính xác điều gì làm cho họ khác biệt hoặc vai trò của họ trong kế hoạch cho kỳ nghỉ của bạn.

Sự khác biệt chính là một công ty lữ hành chịu trách nhiệm điều hành và cung cấp kỳ nghỉ của bạn thông qua việc ký kết hợp đồng, đặt chỗ và đóng gói các thành phần khác nhau của tour du lịch của bạn như khách sạn, vận chuyển, bữa ăn, hướng dẫn viên, tour du lịch tùy chọn và đôi khi chuyến bay. Nhiều nhà điều hành tour du lịch được coi là nhà khai thác chỉ đất và tập trung vào các khía cạnh của gói của bạn một khi bạn đã đến đích.

Đại lý du lịch giữ vai trò bán và quản lý các gói từ các công ty lữ hành khác nhau cho khách hàng cá nhân của họ dựa trên những gì họ đang tìm kiếm và gói nào phù hợp nhất với từng khách hàng. Mặc dù nhiều công ty lữ hành tập trung vào một số điểm đến chọn lọc, hầu hết các đại lý du lịch có thể chuyên về một loạt các điểm đến và sau đó họ có thể giúp bạn thu hẹp gói cho điểm đến cụ thể hoặc khu vực bạn muốn đi theo ngân sách, phương pháp ưa thích của bạn của du lịch và sở thích. Các đại lý du lịch sau đó sẽ làm việc trực tiếp với công ty lữ hành để hoàn thiện các yêu cầu của bạn và cung cấp cho công ty lữ hành thông tin và các khoản thanh toán họ cần.

Việc làm du lịch tại Hà Nội

Người làm tour operator
Người làm tour operator 

3. Việc làm cho tour operator

3.1. Nhu cầu tuyển dụng

Với sự gia tăng sử dụng internet, hầu hết các công ty lữ hành ngày nay giao dịch trực tiếp với khách hàng và bán các gói riêng của họ do đó loại bỏ người trung gian. Tuy nhiên nhiều người vẫn thích sử dụng đại lý du lịch địa phương hoặc gia đình mà họ đã dựa vào trong nhiều năm. Ngành công nghiệp du lịch là một trong những ngành phát triển nhanh nhất trên thế giới và du lịch hiện được coi là một nhu cầu thiết yếu trong cuộc sống của người dân, đặc biệt là các thiên niên kỷ. Các công việc của một tour operator là:

  • Tham quan khu nghỉ dưỡng để xác định chất lượng chỗ ở và sự phù hợp
  • Liên lạc với các nhà điều hành xe khách, hãng hàng không, khách sạn (resort, hostel, motel, homestay...) và đại diện khu nghỉ mát 
  • Đồng ý mức độ dịch vụ, hợp đồng và chi phí
  • Xác nhận tên khách hàng với các hãng hàng không / khách sạn
  • Thu thập, đánh giá và phản hồi (khi thích hợp) với phản hồi của khách hàng
  • Sử dụng thông tin nghiên cứu thị trường để hướng dẫn quyết định
  • Sản xuất tài liệu quảng cáo và thông tin dựa trên internet
  • Cung cấp thông tin về giá
  • Tiếp thị ngày lễ cho khách hàng thông qua các đại lý du lịch, trang web, tài liệu quảng cáo và quảng cáo truyền hình
  • Xử lý đặt chỗ, lập hóa đơn và phát hành vé
  • Dự đoán lợi nhuận hoặc số lượng đặt phòng
  • Làm việc với các chuyên gia tư vấn du lịch từ các công ty du lịch khác nhau để đặt các gói kỳ nghỉ cùng nhau
  • Kết hợp du lịch, chỗ ở và các dịch vụ như sắp xếp tham quan để tạo ra các gói kỳ nghỉ

Vị trí tuyển dụng được quảng cáo trực tuyến, trên các tờ báo và ấn phẩm thương mại bao gồm Công báo thương mại du lịch và Tuần báo du lịch cũng như tương đương trực tuyến của họ. Các ứng dụng mạng và đầu cơ được khuyến khích. Một vài công ty lớn hơn vận hành các chương trình đào tạo sau đại học. Việc làm được nghỉ hè có thể có sẵn với một số nhà tuyển dụng.

Việc làm nhân viên du lịch

3.2. Yêu cầu kỹ năng 

  • Kỹ năng chính cho các công ty lữ hành
  • Một sở thích rõ ràng trong du lịch
  • Kiến thức về các điểm đến kỳ nghỉ quan trọng
  • Kỹ năng ngoại ngữ
  • Kỹ năng quan hệ tuyệt vời
  • Kĩ năng giao tiếp
  • Kỹ năng phục vụ khách hàng
  • Kỹ năng tổ chức
  • kĩ năng công nghệ thông tin
  • Nhận thức thương mại
  • Kỹ năng quản lý thời gian tốt.
Việc làm cho tour operator
Việc làm cho tour operator

4. Các loại hình tour operator

4.1. Nhà điều hành tour du lịch trong nước

Các nhà điều hành tour du lịch trong nước đưa khách du lịch vào một quốc gia theo nhóm hoặc thông qua các gói tour du lịch cá nhân. Họ xử lý tất cả các sắp xếp ở nước sở tại; và các loại tour du lịch họ quản lý được dành riêng cho người không cư trú du lịch đất nước. Hầu hết các nhà điều hành tour du lịch trong nước thuê các công ty du lịch địa phương cho những thứ như đón và trả khách tại sân bay; hình thành quan hệ đối tác với các khách sạn và doanh nghiệp địa phương; và có quan hệ đối tác quan trọng với các loại hình nhà điều hành tour du lịch khác (những người giúp họ điều hành các tour du lịch trên mặt đất).

Các nhà điều hành tour du lịch trong nước là những người kết hợp các gói tour trọn gói và bán chúng cho khách du lịch trong nước. Nói cách khác, họ là những nhà điều hành tour du lịch cung cấp các gói du lịch và tour du lịch trong một quốc gia bản địa du lịch. Các tour du lịch trong nước thường liên quan đến cư dân của một quốc gia cụ thể đi du lịch trong quốc gia đó. Họ có thể tham quan trỉa nghiệm các khu du lịch, công viên quốc gia, khu danh lam thắng cảnh, tour du lịch khách sạn, tour du lịch thành phố, tour tàu hỏa, v.v. Vì có nhiều lựa chọn mà khách du lịch có thể lựa chọn, các nhà điều hành tour du lịch trong nước thường kết hợp một số thành phần du lịch thành một gói bao gồm mà họ có thể bán cho khách du lịch trong ranh giới của đất nước. Các nhà điều hành tour du lịch trong nước hình thành quan hệ đối tác quan trọng với các nhà cung cấp tour và hoạt động khác để đạt được thị phần lớn hơn của thị trường du lịch trong nước.

Việc làm sale tour du lịch

4.2. Điều hành tour du lịch nước ngoài

Không giống như các nhà điều hành tour du lịch trong nước, các nhà điều hành tour du lịch nước ngoài làm việc trong quốc gia của họ để đưa khách du lịch đến các quốc gia khác. Họ là những nhà điều hành tour du lịch tiếp thị các tour du lịch của họ cho các điểm đến quốc tế, cho mục đích kinh doanh du lịch hoặc du lịch giải trí. Để đơn giản hóa hơn nữa, các nhà điều hành tour du lịch nước ngoài thiết kế và tham quan trọn gói cho khách du lịch ở nước họ đến thăm một điểm đến quốc tế. Giờ đây, hầu hết các nhà điều hành tour du lịch nước ngoài đều chọn chuyên về các điểm đến cụ thể: hoặc là một điểm đến là xu hướng theo xu hướng hoặc một trong đó họ có các đối tác phân phối và chuyên môn cụ thể.

Về cách thiết kế một tour du lịch, họ thường làm việc với các nhà cung cấp tour và hoạt động khác ở điểm đến. Các nhà điều hành tour du lịch tiếp nhận (RTO) cung cấp các sản phẩm du lịch cho các công ty lữ hành ở các thị trường khác (như một mối quan hệ giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp). Cụ thể, RTOs bán các sản phẩm du lịch, cho dù chúng được bán theo gói tour hay một mình, cho các công ty lữ hành và/hoặc đại lý du lịch. Họ chủ yếu là những người bán buôn và họ không bán trực tiếp cho công chúng.

Với những thông tin trên, các bạn đã có thể có những định hướng rõ ràng nhất về tour operator. Nếu bạn đang có nhu cầu tìm một công việc tương tự như vậy trong ngành du lịch, hay truy cập ngay website timviec365.vn. Với rất nhiều cơ hội việc làm ngành du lịch cho bạn lựa chọn và phát triển tiềm năng và đam mê! 

Việc làm

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý