Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

D/O là gì? Tư vấn khởi nghiệp từ nghề vận chuyển giao nhận

Tác giả: Timviec365.vn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 22 tháng 09 năm 2025

Theo dõi timviec365 tại google new

Trong hoạt động logistics và xuất nhập khẩu, D/O (Delivery Order) hay lệnh giao hàng là chứng từ quan trọng giúp doanh nghiệp nhận hàng hóa từ cảng hoặc kho của hãng tàu. Hiểu rõ D/O là gì, ý nghĩa của D/O và vai trò của D/O sẽ giúp doanh nghiệp quản lý hàng hóa hiệu quả, tối ưu quy trình vận tải biển và giảm thiểu rủi ro. Bài viết này của Timviec365 sẽ chia sẻ chi tiết về quy trình xử lý D/O, từ cách xử lý D/O, cách tính phí D/O, cho đến những quy định D/O mới nhất. Đồng thời, bạn sẽ nắm được thủ tục nhận hàng nhập khẩu, quy trình nhận D/O, các loại chi phí D/O, lệ phí D/O logistics cũng như hướng dẫn cụ thể để thực hiện thủ tục nhận hàng nhanh chóng và tuân thủ quy định logistics trong vận tải hàng hóa quốc tế.

1. D/O là gì?

Trong lĩnh vực logistics và xuất nhập khẩu, D/O là viết tắt của cụm từ Delivery Order, được hiểu là lệnh giao hàng. Đây là một chứng từ quan trọng do hãng tàu hoặc Forwarder logistics (đơn vị giao nhận) phát hành, cho phép Consignee – người nhận hàng – được quyền nhận hàng nhập khẩu từ cảng, kho ngoại quan hoặc bãi container.

D/O đóng vai trò cầu nối giữa bên vận chuyển và bên nhập khẩu, đảm bảo quy trình vận tải hàng hóa quốc tế diễn ra minh bạch và đúng quy định. Khi muốn nhận hàng, doanh nghiệp hoặc cá nhân phải xuất trình lệnh giao hàng này tại cảng đích để hoàn tất thủ tục nhận hàng nhập khẩu và tiến hành bốc dỡ hàng hóa.

Theo quy định logistics hiện hành, D/O là chứng từ không thể thiếu trong quy trình nhận D/O, đặc biệt đối với hàng vận chuyển đường biển (vận tải biển). Ví dụ, trong thông tư mới nhất của Bộ Giao thông Vận tải, D/O được coi là một phần trong bộ hồ sơ bắt buộc khi làm thủ tục nhận hàng. Nếu không có chứng từ này, doanh nghiệp sẽ không thể hoàn thành các bước thông quan và đưa hàng ra khỏi cảng.

Một điểm dễ gây nhầm lẫn là phí D/O (D/O charge). Đây là lệ phí D/O logistics mà doanh nghiệp phải thanh toán để nhận được chứng từ này từ hãng tàu hoặc đơn vị vận chuyển. Phí D/O hoàn toàn khác với Documentation Fee (phí chứng từ). Trong khi Documentation Fee chỉ liên quan đến chi phí phát hành bộ chứng từ vận chuyển, phí D/O phát sinh khi hãng tàu cấp lệnh giao hàng để khách hàng làm cách xử lý D/O và nhận hàng.

Ví dụ thực tế: Một công ty nhập khẩu thiết bị y tế tại TP.HCM khi nhận lô hàng từ Nhật Bản phải nộp phí D/O khoảng 700.000 – 1.200.000 VNĐ tùy vào hãng tàu. Sau khi thanh toán đầy đủ, công ty sẽ nhận được D/O để hoàn tất hướng dẫn xử lý D/O, thực hiện các bước bốc dỡ và vận chuyển hàng về kho theo quy định D/O.

 D/o là gì? D/o liên quan đến những vị trí nào?
 D/O là gì? D/O liên quan đến những vị trí nào?

Theo định nghĩa trong luật thương mại, một lệnh giao hàng hay đơn đặt hàng được đưa ra bởi chủ sở hữu hàng hóa đưa ra cho người chịu trách nhiệm sở hữu chúng như nhân viên vận chuyển (Shipper), nhân viên kho và chỉ đạo người đó giao đến những danh sách người nhận theo thứ tự.

D/O giúp cho việc giao hàng không bị nhầm lẫn giữa các người nhận với nhau. Đặc biệt khi sản phẩm là hàng hóa thương mại xuất nhập khẩu thì lệnh giao hàng D/O lại càng có vai trò quan trọng. Nó cung cấp các thông tin cụ thể cho người vận chuyển nội địa liên quan đến sự sắp xếp của người giao nhận để chuyển hàng hóa đến bến tàu hoặc tàu hơi nước chi tiết, chính xác.

Lệnh giao hàng cần được phân biệt rõ ràng với vận đơn: lệnh giao hàng không phải là chứng từ có thể thương lượng, cũng không có bằng chứng nhận hàng hóa, cũng không chứa các quy định của hợp đồng vận chuyển mà hàng hóa được vận chuyển.

Còn Delivery Order fee được hiểu là phí lệnh giao hàng. Mỗi D/O có thể có phí lệnh giao hàng hoặc không tùy thuộc vào thỏa thuận giữa người mua và người bán cũng như người vận chuyển.

Việc làm Xuất - Nhập khẩu

2. D/O liên quan đến những vị trí hay công việc nào?

D/O, tài liệu liên quan mật thiết đến rất nhiều người, nhiều đơn vị khác nhau từ người nhận hàng, người giao hàng cho đến chủ sở hữu vận chuyển hàng hóa, yêu cầu một nhà điều hành thiết bị đầu cuối, người vận chuyển hoặc nhân viên kho giao hàng cho một bên khác.

Người nhận hàng: người nhận hàng là người nhận, chủ sở hữu cuối cùng của sản phẩm đó. Trong xuất khẩu giao dịch, người nhận hàng sẽ là người dự kiến thu về một sản phẩm hàng hóa vận chuyển. Người được nêu tên hoặc người sử hữu giá trị sản phẩm có quyền yêu cầu hàng hóa từ người vận chuyển tại điểm đến, họ chính là người nhận hàng là chủ sở hữu hợp pháp của sản phẩm. Người nhận hàng có vai trò quan trọng khi sản phẩm hàng hóa xuất nhập khẩu, họ là đại diện hợp pháp cho các mục đích hải quan. Trong quan hệ đại diện hoặc phân phối quốc tế, người nhận hàng là chủ sở hữu và người bán lại hàng hóa nhận thanh toán dưới hình thức hoa hồng hoặc chiết khấu và khi bán hàng được thực hiện nhưng không phải mua hàng trước.

Người gửi hàng: Người gửi hàng (thường là các supplier) là người ký hợp đồng vận chuyển, là bên tham gia hợp đồng vận chuyển với người chuyên chở và trả tiền cho người chuyên chở có thể đưa ra hướng dẫn xử lý cho người chuyên chở. Đối với vận tải - trả trước lô hàng này thường sẽ là người bán, cho cước vận chuyển - collect, nó sẽ thường được người mua. Là bên giao hàng cho nhà vận chuyển , bên giao hàng cho vận chuyển được gọi là người vận chuyển hàng hóa. Tuy nhiên, trong trường hợp mâu thuẫn hướng dẫn, những trao cho các hãng bởi các đối tác có thể áp dụng khi nó là đối tác người hợp đồng để vận chuyển.

Người vận chuyển: Người vận chuyển hay còn được gọi là shipper, là người vận chuyển hàng hóa và nhận tiền phí vận chuyển, phí ship sẽ được chi trả bởi người nhận hàng hoặc người gửi hàng tùy vào thỏa thuận vận chuyển ban đầu. Tất cả hàng hóa (cargo), sản phẩm được vận chuyển bằng đường hàng không, đường sắt hoặc nước, trừ hành lý, thư chuyển phát nhanh hoặc thư thông thường đều có sự góp mặt của người vận chuyển.

Tuyển nhân viên giao nhận xuất nhập khẩu

Người giám sát, kiểm tra hàng hóa: Người giám sát hàng hóa có thể một cơ quan, là bên thứ ba hoặc các cơ quan chính phủ. Tuy nhiên, người giám sát hàng hóa trong một khu vực ngoại quan có thể giải phóng hàng hóa kho có sự cho phép của cơ quan Hải quan và người vận chuyển hàng hóa. Người vận chuyển phương tiện vận chuyển hàng hóa, vận chuyển, giao nhận hàng hóa hoặc công ty giao thông vận tải chuyên chở hàng hóa đến cảng đích cuối cùng. Một lần sau khi hàng hóa đến cảng hải quan cuối cùng của điểm đến, người vận chuyển hàng hóa nói trên phát lệnh giao hàng cho người nhận hàng (hoặc đơn đặt hàng của anh ta) sau khi thu phí cần thiết nếu có.

D/o liên quan đến những vị trí hay công việc nào?
D/O liên quan đến những vị trí hay công việc nào?

Nhà nhập khẩu hoặc người môi giới hải quan: Là những người hoàn thành thủ tục hải quan nhập khẩu bằng cách nộp các tài liệu cần thiết và kiểm tra các thủ tục hàng hóa hoàn thành nếu có. Sau khi hoàn thành thủ tục hải quan nhập khẩu, nhà nhập khẩu hoặc đại lý ủy quyền của mình tiếp cận người giám sát hàng hóa cùng với lệnh giao hàng do người vận chuyển hàng hóa phát hành để giao hàng. Người giám sát hàng hóa xác minh bằng chứng hoàn thành thủ tục thông quan nhập khẩu và lệnh giao hàng, giải phóng hàng hóa cho nhà nhập khẩu.

Tuyển nhân viên Xuất nhập khẩu

3. Cập nhật mức phí D/O mới nhất trong hoạt động xuất nhập khẩu

Trong logistics và vận tải hàng hóa quốc tế, phí D/O (D/O charge) là khoản chi phí mà Forwarder logistics hoặc hãng tàu thu từ bên nhận hàng để phát hành lệnh giao hàng (Delivery Order). Đây là bước bắt buộc trong quy trình nhận D/O, giúp doanh nghiệp có thể hoàn tất thủ tục nhận hàng nhập khẩu và bốc dỡ hàng nhập khẩu từ cảng biển hoặc kho ngoại quan.

Theo báo cáo từ Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) năm 2025, mức chi phí D/O hiện nay có sự khác biệt tùy theo hãng tàu, loại hàng hóa và khu vực cảng. Ngoài ra, quy định tại từng cảng và chính sách giá của các đơn vị vận tải cũng ảnh hưởng trực tiếp đến khoản phí này.

Bảng tham khảo mức phí D/O hiện nay:

- Hàng nhập khẩu thông thường: 700.000 – 1.200.000 VNĐ/D/O (tương đương 25 – 45 USD).

- Hàng đông lạnh, dược phẩm hoặc hàng cần bảo quản đặc biệt: 1.500.000 – 2.000.000 VNĐ/D/O.

- Hàng có giá trị cao hoặc thủ tục phức tạp: có thể phát sinh phụ phí theo thỏa thuận, thường cao hơn 2.000.000 VNĐ.

Ví dụ thực tế:

- Một công ty nhập khẩu đồ gia dụng từ Thái Lan về cảng Hải Phòng thanh toán phí D/O là 850.000 VNĐ cho một lô hàng 20DC.

- Doanh nghiệp nhập khẩu thịt đông lạnh từ Úc phải trả phí D/O logistics 1.800.000 VNĐ do yêu cầu lưu kho lạnh và kiểm dịch nghiêm ngặt.

Điều cần lưu ý khi thanh toán phí D/O:

- Phí D/O khác hoàn toàn với Documentation Fee.

+ Phí D/O: thanh toán cho hãng tàu để cấp lệnh giao hàng.

+ Documentation Fee: chi trả cho việc lập và phát hành chứng từ vận chuyển.

- Khi lập kế hoạch tài chính, doanh nghiệp cần tính cả các khoản phụ phí khác như: phí nâng hạ container, phí lưu bãi, phí vệ sinh container,… để tránh phát sinh chi phí ngoài dự kiến.

- Nên yêu cầu Forwarder logistics cung cấp bảng giá minh bạch và giải thích rõ từng khoản phí trước khi thanh toán.

Việc nắm rõ quy định D/O, hiểu đúng về cách tính phí D/O và các yếu tố ảnh hưởng đến chi phí D/O sẽ giúp doanh nghiệp kiểm soát ngân sách hiệu quả, tối ưu quy trình xử lý D/O, đồng thời hạn chế rủi ro trong hoạt động xuất nhập khẩu.

4. Các loại phí D/O phổ biến hiện nay

Trong quy trình xử lý D/O, việc hiểu rõ các loại phí D/O (D/O charge) là yếu tố quan trọng giúp doanh nghiệp chủ động trong kế hoạch tài chính và tránh nhầm lẫn khi làm thủ tục nhận hàng nhập khẩu. Hiện nay, lệ phí D/O logistics được phân loại dựa trên đơn vị phát hành lệnh giao hàng (Delivery Order), bao gồm hai nhóm chính: hãng tàu (Carrier) và Forwarder logistics.

4.1. Phí D/O do hãng tàu phát hành

Đây là loại lệnh giao hàng do chính hãng tàu vận chuyển ban hành. Khi hàng đến cảng đích, hãng tàu sẽ phát hành Delivery Order để xác nhận quyền nhận hàng của Consignee – người nhận hàng.

Trong D/O phát hành bởi hãng tàu, các thông tin được thể hiện rõ ràng, bao gồm: tên người nhận hàng, tên tàu, cảng đến, loại hàng hóa, số lượng và điều kiện giao nhận. Đây là căn cứ quan trọng để cảng hoặc kho ngoại quan bàn giao hàng nhập khẩu đúng đối tượng.

Quy trình thực tế:

- Hãng tàu thường chỉ định một Forwarder logistics làm đại lý giao hàng tại cảng đích.

- Forwarder nhận D/O từ hãng tàu, sau đó chuyển tiếp cho doanh nghiệp nhập khẩu kèm theo Bill gốc.

- Doanh nghiệp xuất trình đầy đủ hồ sơ theo quy định logistics và thanh toán phí D/O để nhận hàng.

Ví dụ minh họa: Công ty A nhập khẩu gỗ từ Canada về Việt Nam qua đường vận tải biển. Hãng tàu Maersk phát hành D/O, yêu cầu doanh nghiệp nộp khoảng 1.000.000 VNĐ để nhận chứng từ. Sau khi thanh toán, công ty A nhận lệnh giao hàng, hoàn tất các thủ tục và bốc dỡ hàng từ cảng Cát Lái về kho.

Lưu ý:

- Phí D/O phát hành bởi hãng tàu chỉ thu một lần duy nhất cho mỗi lô hàng (shipment).

- Khoản phí này đóng trực tiếp cho hãng tàu và thường cao hơn so với D/O do Forwarder cấp vì bao gồm thêm một số chi phí quản lý hệ thống.

4.2. Phí D/O do Forwarder phát hành

Trong một số trường hợp, Forwarder logistics – đơn vị trung gian vận chuyển – sẽ là bên trực tiếp cấp Delivery Order cho người nhận hàng. Đây là hình thức phổ biến khi doanh nghiệp thuê Forwarder làm dịch vụ logistics trọn gói từ khâu vận tải đến thông quan.

Điểm đặc biệt:

- Forwarder phát hành lệnh giao hàng, yêu cầu kho hoặc cảng bàn giao hàng hóa cho doanh nghiệp.

- Nếu Forwarder không phát hành Bill gốc, người nhận hàng phải xuất trình thêm các chứng từ liên quan như hợp đồng vận chuyển, hóa đơn thương mại,… theo quy định D/O để nhận hàng.

- Mức phí D/O do Forwarder cấp thường thấp hơn so với hãng tàu, phù hợp với các doanh nghiệp vừa và nhỏ muốn tối ưu chi phí.

Ví dụ thực tế: Doanh nghiệp B nhập khẩu đồ gia dụng từ Trung Quốc thông qua Forwarder logistics. Khi hàng về đến cảng Hải Phòng, Forwarder phát hành D/O và yêu cầu thanh toán 700.000 VNĐ. Sau khi nộp phí, doanh nghiệp B nhận chứng từ, thực hiện hướng dẫn xử lý D/O và hoàn tất thủ tục nhận hàng nhanh chóng.

Lưu ý quan trọng:

- Phí D/O chỉ thanh toán một lần duy nhất, không thu thêm nếu đã có thỏa thuận trọn gói với Forwarder.

- Doanh nghiệp cần kiểm tra kỹ thông tin trên lệnh giao hàng để tránh sai sót gây chậm trễ trong quá trình nhận hàng.

- Khi lựa chọn Forwarder, nên ưu tiên các đơn vị uy tín, có kinh nghiệm trong vận tải hàng hóa quốc tế để hạn chế rủi ro liên quan đến chứng từ.

Tóm lại, việc phân biệt phí D/O do hãng tàu và phí D/O do Forwarder phát hành sẽ giúp doanh nghiệp hiểu rõ cách xử lý D/O, tính toán chính xác chi phí D/O, đồng thời đảm bảo quy trình nhận D/O diễn ra đúng quy định và hiệu quả. Đây là bước quan trọng để tối ưu hóa hoạt động xuất nhập khẩu, giảm thiểu rủi ro trong quản lý hàng nhập khẩu và chi phí vận hành.

Các loại phí D/O phổ biến hiện nay
Các loại phí D/O phổ biến hiện nay

5. Thông tin chi tiết về lệnh D/O (Delivery Order)

Trong hoạt động logistics và xuất nhập khẩu, D/O (Delivery Order) hay còn gọi là lệnh giao hàng là chứng từ quan trọng, đóng vai trò như giấy phép hợp pháp để người nhận hàng có thể lấy được lô hàng từ cảng hoặc kho của hãng tàu/Forwarder. Việc nắm rõ các thông tin trên D/O sẽ giúp doanh nghiệp tránh sai sót, hạn chế phát sinh chi phí không đáng có như phí lưu container, lệ phí D/O logistics, hay các khoản phạt liên quan đến quy định logistics.

Dưới đây là những thông tin cơ bản và bắt buộc phải có trên một lệnh Delivery Order, được cập nhật theo quy định mới nhất năm 2025:

5.1. Thông tin bắt buộc trên lệnh D/O

Một lệnh giao hàng (D/O) hợp lệ thường bao gồm các nội dung quan trọng sau:

- Tên tàu và hành trình vận chuyển: Thể hiện chính xác con tàu vận chuyển hàng và lịch trình di chuyển. Đây là căn cứ để xác định chính xác lô hàng đang trên hành trình quốc tế hay đã cập cảng.

- Consignee – Người nhận hàng: Là cá nhân hoặc tổ chức có quyền hợp pháp nhận lô hàng, tên người nhận phải trùng khớp với thông tin trên Bill of Lading.

- POD (Port of Discharge) – Cảng dỡ hàng: Xác định vị trí chính xác nơi hàng hóa được dỡ xuống.

- Code Goods – Mã ký hiệu hàng hóa: Mã phân loại hàng hóa giúp việc kiểm tra và đối chiếu nhanh chóng, đặc biệt hữu ích trong quá trình kiểm dịch hoặc thông quan.

- Thông tin về số lượng, trọng lượng, thể tích hàng hóa: Bao gồm Gross Weight (tổng trọng lượng) và Net Weight (trọng lượng tịnh), cùng với thể tích thực tế của hàng để phục vụ công tác vận tải biển và kiểm kê logistics.

Ví dụ thực tế (2025): Một lô hàng nhập khẩu qua cảng Cát Lái – TP. Hồ Chí Minh thường có các thông tin:

- Tên tàu: Ever Green Ocean 219

- Hành trình: Shanghai – Singapore – Cát Lái

- Consignee: Công ty TNHH Xuất nhập khẩu ABC

- POD: Cát Lái, TP. Hồ Chí Minh

- Code Goods: HS Code 3923 (Bao bì nhựa)

- Gross Weight: 12,500 KG, Net Weight: 12,000 KG

5.2. Bộ chứng từ cần chuẩn bị khi nhận hàng

Ngoài D/O, người nhận hàng (Consignee) phải chuẩn bị đầy đủ hồ sơ để thực hiện thủ tục nhận hàng nhập khẩu theo quy định logistics. Bộ chứng từ này bao gồm:

- Giấy tờ tùy thân hợp lệ: CMND, CCCD hoặc hộ chiếu của người đến nhận hàng. Nếu ủy quyền, phải có giấy ủy quyền hợp pháp.

- Giấy giới thiệu: Doanh nghiệp phải cấp cho nhân viên được cử đi nhận hàng.

- Giấy thông báo hàng đến (Arrival Notice): Được hãng tàu hoặc Forwarder gửi để thông báo về thời gian và địa điểm nhận hàng.

- Vận đơn gốc hoặc bản sao vận đơn có ký hậu:

+ Trường hợp thanh toán bằng L/C (Letter of Credit), vận đơn phải có dấu xác nhận của ngân hàng.

+ Nếu là Sea Waybill, chỉ cần bản in điện tử có mã xác thực từ hãng tàu.

5.3. Số lượng bản D/O được phát hành

Thông thường, một D/O được in thành 03 bản chính thức gồm:

- Bản lưu tại hãng tàu hoặc Forwarder – dùng để lưu trữ và đối chiếu.

- Bản giao cho hải quan – phục vụ công tác kiểm tra và thông quan hàng hóa.

- Bản giao cho người nhận hàng (Consignee) – là giấy tờ bắt buộc khi đến cảng nhận hàng.

Việc phân chia này đảm bảo tính minh bạch và tránh gian lận trong vận tải hàng hóa quốc tế.

Lưu ý quan trọng: Nếu thông tin trên D/O không khớp với các chứng từ khác như Bill of Lading hoặc Invoice, hàng hóa có thể bị giữ lại tại cảng, dẫn đến phát sinh chi phí D/O và lệ phí lưu kho cao. Vì vậy, doanh nghiệp nên kiểm tra kỹ ngay khi nhận D/O từ hãng tàu hoặc Forwarder logistics.

5.4. Cập nhật mới nhất về quy định phát hành D/O

Theo Thông tư 39/2024/TT-BTC, từ năm 2025, D/O có thể được phát hành dưới dạng điện tử (e-DO) để giảm thời gian xử lý và tiết kiệm chi phí.

- Người nhận chỉ cần mã xác thực (QR code hoặc mã số D/O) để nhận hàng, không bắt buộc phải có bản giấy.

- Quy trình này đã được áp dụng tại các cảng lớn như Cát Lái, Hải Phòng, Đà Nẵng, giúp giảm trung bình 15-20% thời gian xử lý thủ tục nhận hàng.

Như vậy, việc nắm rõ nội dung của D/O, chuẩn bị đầy đủ bộ chứng từ nhận hàng, và cập nhật quy định logistics mới nhất sẽ giúp doanh nghiệp tối ưu quy trình nhận hàng, giảm chi phí D/O, đồng thời hạn chế rủi ro trong hoạt động xuất nhập khẩu.

6. Quy trình lấy D/O fee (Delivery Order Fee) chi tiết và cập nhật mới nhất

Trong lĩnh vực logistics và xuất nhập khẩu, D/O (Delivery Order) hay lệnh giao hàng đóng vai trò cực kỳ quan trọng, là chứng từ bắt buộc để doanh nghiệp nhận hàng từ cảng hoặc kho của hãng tàu. Để nhận được D/O, doanh nghiệp cần tuân thủ quy trình chuẩn nhằm đảm bảo việc giao nhận diễn ra nhanh chóng, tiết kiệm chi phí D/O, lệ phí D/O logistics, và tránh phát sinh các khoản phí lưu kho hoặc phạt do chậm trễ.

Dưới đây là quy trình lấy D/O fee được cập nhật mới nhất năm 2025, dựa trên quy định từ Thông tư 39/2024/TT-BTC và thực tiễn tại các cảng lớn như Cát Lái, Hải Phòng, Đà Nẵng.

6.1. Nhận thông báo hàng đến (Arrival Notice)

Trước khi tàu cập cảng 1 – 2 ngày, hãng tàu hoặc Forwarder logistics sẽ gửi Arrival Notice (Giấy thông báo hàng đến) cho Consignee hoặc đại lý được ủy quyền.

Thông báo này sẽ bao gồm:

- Thông tin tàu và lịch trình hành trình (vận tải biển).

- Số container hoặc số vận đơn (Bill of Lading).

- Cảng dỡ hàng (POD – Port of Discharge).

- Các loại phí dự kiến cần thanh toán, bao gồm D/O charge và các phụ phí phát sinh.

Ví dụ thực tế: Công ty TNHH Xuất Nhập Khẩu ABC nhận thông báo hàng đến từ hãng tàu Maersk qua email vào ngày 10/09/2025, trong đó ghi rõ số vận đơn, lịch trình tàu và tổng chi phí dự kiến là 2.800.000 VNĐ bao gồm phí D/O, phí vệ sinh container, và phí THC (Terminal Handling Charge).

6.2. Chuẩn bị bộ hồ sơ và chứng từ đầy đủ

Người nhận hàng (Consignee) hoặc nhân viên hiện trường của doanh nghiệp phải chuẩn bị bộ hồ sơ hoàn chỉnh để làm thủ tục nhận hàng nhập khẩu, bao gồm:

- Giấy tờ tùy thân: CMND, CCCD hoặc hộ chiếu (nếu nhận hàng trực tiếp).

- Giấy giới thiệu hoặc giấy ủy quyền nếu người đi nhận hàng không phải là người đứng tên trên chứng từ.

- Vận đơn (Bill of Lading):

+ Nếu Bill Telex Release hoặc Surrendered Bill, không cần nộp bản gốc, chỉ cần bản điện tử có mã xác thực từ hãng tàu.

+ Nếu là B/L gốc, bắt buộc nộp lại bản gốc cho hãng tàu để đổi lấy D/O.

+ Trường hợp thanh toán bằng L/C (Letter of Credit), cần vận đơn gốc có ký hậu từ ngân hàng.

- Giấy thông báo hàng đến (Arrival Notice).

- Invoice & Packing List (nếu được yêu cầu).

Lưu ý quan trọng: Nếu bộ hồ sơ thiếu hoặc sai sót thông tin, bạn có thể bị từ chối cấp D/O, dẫn đến phát sinh chi phí lưu container hoặc lệ phí D/O logistics cao hơn.

6.3. Thanh toán phí Local Charge và các phụ phí khác

Trước khi nhận D/O, người nhập khẩu phải thanh toán các khoản phí bắt buộc cho hãng tàu hoặc Forwarder logistics, bao gồm:

- Phí D/O (Delivery Order Fee): Phí phát hành lệnh giao hàng, thường dao động từ 600.000 – 1.200.000 VNĐ/container tùy theo hãng tàu và loại hàng.

- Phí Local Charge: Các khoản chi phí địa phương như phí nâng hạ container, phí THC (Terminal Handling Charge), phí vệ sinh container…

- Các phụ phí khác (nếu có): Ví dụ như phí CFS (Container Freight Station) hoặc phí EBS (Emergency Bunker Surcharge).

Hình thức thanh toán:

- Tiền mặt: Nộp trực tiếp tại quầy thu phí của hãng tàu hoặc Forwarder.

- ​Chuyển khoản: Thực hiện qua ngân hàng với nội dung thanh toán rõ ràng để tiện đối chiếu.

6.4. Nhận lệnh giao hàng nối (nếu có)

Trong một số trường hợp, Forwarder logistics đứng tên trên Arrival Notice thay cho chủ hàng cuối cùng. Khi đó:

- Forwarder sẽ phát hành lệnh nối (Switch D/O) cho chủ hàng.

- Người nhận hàng cần mang bộ hồ sơ đầy đủ đến văn phòng của Forwarder để nhận lệnh nối.

- Điều kiện bắt buộc: Thông tin tại phần Consignee trên lệnh nối phải trùng với tên công ty hoặc cá nhân nhận hàng.

Ví dụ thực tế: Công ty ABC nhập khẩu hàng thông qua đại lý Forwarder X. Trên Arrival Notice, tên Consignee là “Forwarder X”. Do đó, nhân viên ABC phải đến văn phòng của Forwarder X để nhận Switch D/O, sau đó mới đủ hồ sơ để làm thủ tục đổi lệnh tại cảng Cát Lái.

6.5. Kiểm tra hạn lệnh và làm thủ tục nhanh chóng

Thông thường, hạn lệnh (Free Time) đối với hàng FCL (Full Container Load) là 5 ngày kể từ khi tàu cập cảng.

Nếu quá thời hạn này mà chưa hoàn tất việc nhận hàng, chủ hàng sẽ phải đóng thêm các khoản phí như:

- Phí lưu container (Demurrage Fee).

- Phí lưu bãi (Storage Fee).

- Phí gia hạn D/O.

Mẹo tiết kiệm chi phí: Luôn chuẩn bị hồ sơ sớm và sắp xếp nhân sự đi nhận hàng ngay khi tàu cập cảng. Điều này giúp giảm tối đa rủi ro phát sinh chi phí ngoài kế hoạch.

Việc tuân thủ quy trình trên không chỉ giúp doanh nghiệp tối ưu quy trình xử lý D/O, mà còn giảm thiểu chi phí D/O, nâng cao hiệu quả vận tải hàng hóa quốc tế và đảm bảo việc giao nhận diễn ra đúng tiến độ, đúng quy định của logistics hiện đại.

7. Top những doanh nghiệp dịch vụ D/O trên thế giới – những bài học thành công

7.1. Rakuten Super Logistics

Rakuten Super Logistics là một hệ thống quản lý thực hiện cung cấp dịch vụ giao hàng cho các nhà bán lẻ trực tuyến. Với 12 trung tâm thực hiện, nó có thể giao hàng liên tục trong một ngày làm việc cho khách hàng của mình. Nó phục vụ cho cả vận chuyển địa phương và quốc tế.

Rakuten Super Logistics
Rakuten Super Logistics

Rakuten Super Logistics cung cấp một trình tối ưu hóa chi phí vận chuyển để tính toán và đề xuất các phương thức vận chuyển hợp lý nhất dựa trên ngày giao hàng dự kiến. Ngoài việc thực hiện đơn hàng trong một ngày, nơi tất cả các đơn hàng sẽ được chuyển đi trong vòng một ngày làm việc vào thời điểm khách hàng của bạn truy cập vào thanh toán trực tuyến, dịch vụ này cũng cung cấp dịch vụ giao hàng 1-2 ngày cho 98% Hoa Kỳ thông qua vận chuyển mặt đất.

Ngoài việc thực hiện đơn hàng, Rakuten Super Logistics tích hợp với tất cả các nền tảng thương mại điện tử và giỏ hàng hàng đầu, cung cấp hỗ trợ khách hàng đáp ứng, cung cấp dịch vụ vận chuyển với nhận và trả hàng, và có một bộ công cụ công nghệ để kiểm kê, vận chuyển và phân tích. Bên cạnh những điều đã nói ở trên, công ty còn mở rộng các dịch vụ kích thích tăng trưởng khác như tiếp thị, kết nối thị trường và chương trình khách hàng thân thiết.

Rakuten Super Logistics có gì độc đáo?

Công cụ công nghệ. Dịch vụ Rakuten được cung cấp bởi Webgistix SmartSuite dựa trên các công cụ hoàn thành hiện đại của thương mại điện tử.

Chính xác 100%. Dịch vụ đảm bảo độ chính xác hoàn hảo vì tất cả các đơn đặt hàng đều trải qua ba lần kiểm tra chất lượng riêng biệt, được hỗ trợ bởi sự đảm bảo rằng nếu có bất kỳ lỗi nào xảy ra, bạn sẽ nhận được dịch vụ miễn phí.

>> Xem thêm: Số tổng đài grab

7.2. Fulfillment của Amazon

Fulfillment của Amazon, còn được gọi là FBA, cho phép bất cứ ai bán các mặt hàng của họ trên nền tảng Amazon. Nó đem lại lợi ích đặc biệt cho những bán hàng nhỏ lẻ vì phí được xác định bởi kích thước và trọng lượng của mặt hàng; những người bán hàng qua nhiều kênh; và những người đã bán hàng tại Amazon. Cho dù bạn chỉ bán một vài mặt hàng hoặc hàng tồn kho của bạn có hàng ngàn, bạn có thể khai thác khả năng hậu cần nổi tiếng của Amazon và một mạng lưới kho hàng toàn cầu để đảm nhiệm phần lớn công việc hoàn thành. FBA sẽ lưu trữ các mặt hàng của bạn trong bất kỳ 140 kho hàng nào trên toàn thế giới, xử lý việc xử lý và giao hàng cho khách hàng của bạn, chăm sóc các khoản thanh toán và hoàn tiền và cung cấp dịch vụ khách hàng 24/7.

Fulfillment của Amazon
FBA đảm nhận các nhiệm vụ hoàn thành nhiệm vụ đó

Mặc dù bạn có trách nhiệm riêng với tư cách là người bán, FBA đảm nhận các nhiệm vụ hoàn thành nhiệm vụ nặng nề cho bạn để bạn có thể tập trung vào tiếp thị, quảng bá và phát triển doanh nghiệp Thương mại Điện tử của mình. Thuê ngoài cho FBA có thể cung cấp cho bạn một số lợi thế bao gồm xử lý nhanh chóng, thời gian giao hàng và vận chuyển nhanh hơn, kho kiểm soát khí hậu, trả lại và hoàn tiền đáng tin cậy và hỗ trợ dịch vụ khách hàng được hoan nghênh. Tương tự, FBA hoạt động với tất cả các nền tảng mua sắm và thương mại điện tử hàng đầu và tích hợp với nhiều ứng dụng kinh doanh và năng suất của bên thứ ba để mang đến cho bạn sự linh hoạt chưa từng có trong việc vận hành hoạt động. Với FBA, bạn cũng có được tầm nhìn thị trường lớn hơn và nâng cao uy tín của mình với khách hàng với tư cách là người bán khi bạn tận dụng Amazon, một thương hiệu đáng tin cậy và hàng đầu, vào doanh nghiệp Thương mại Điện tử của bạn.

FBA có gì độc đáo?

Bán đa kênh. FBA cho phép bán hàng không chỉ trên Amazon mà còn từ các kênh bán hàng khác của bạn như trang web của riêng bạn hoặc các nền tảng thương mại điện tử khác. Với FBA, bạn duy trì tính nhất quán đối với quy trình đặt hàng và giao hàng trên tất cả các kênh của bạn.

Giảm giá vận chuyển. Các mặt hàng FBA có thể đủ điều kiện để vận chuyển miễn phí, đưa chúng lên đầu danh sách sản phẩm với chi phí vận chuyển bằng không. Các thành viên Prime cũng có thể tận dụng vận chuyển hai ngày miễn phí của Amazon Prime cho các mặt hàng của bạn.

FBA có gì độc đáo?
FBA có gì độc đáo?

Chính sách hoàn trả đáng tin cậy. Trung tâm trả hàng trực tuyến của Amazon cho phép khách hàng dễ dàng trả lại các mặt hàng nếu cần thiết, mặc dù bạn là người bán, bạn sẽ phải trả phí xử lý hàng trả lại.

Trải nghiệm khách hàng. Bạn có thể cung cấp cho khách hàng của mình giao hàng được đảm bảo và nhanh chóng, nhiều lựa chọn vận chuyển và thanh toán, chính sách hoàn trả dễ dàng và dịch vụ khách hàng chất lượng, trong số những người khác, để có trải nghiệm khách hàng tốt nhất.

Mạng lưới kho rộng lớn. Với mạng lưới kho hàng lớn nhất có thể được đặt ở vị trí chiến lược trên toàn cầu, bạn có thể khai thác cơ sở hạ tầng và hậu cần của Amazon để lưu trữ vật phẩm, tồn kho, xử lý và phân phối.

7.3. FedEx Fulfillment

FedEx Fulfillment  là công ty con của FedEx Corp và được ra mắt vào đầu năm 2024 để giúp các công ty vừa và nhỏ hoàn thành các đơn đặt hàng từ nhiều kênh như thị trường trực tuyến và trang web. Dịch vụ này là một hệ thống chuỗi cung ứng tích hợp, tự hào có nền tảng dễ sử dụng và mạng lưới giao thông được thành lập của FedEx. FedEx Fulfillment là một giải pháp hậu cần cung cấp dịch vụ kho bãi, đóng gói, thực hiện, vận chuyển và dịch vụ hậu cần ngược cho khách hàng của mình. Người bán cũng có thể sử dụng dịch vụ để quản lý hàng tồn kho và tích hợp các kênh bán hàng. Với sự hỗ trợ của cơ sở hạ tầng FedEx, khách hàng có thể thuê ngoài các yêu cầu hoàn thành và hậu cần chính của họ cho nhà cung cấp và tập trung vào việc mở rộng kinh doanh.

FedEx Fulfillment
FedEx Fulfillment

Một số tính năng khách hàng có thể mong đợi từ dịch vụ bao gồm khả năng hiển thị đầy đủ các sản phẩm và cơ chế của họ để theo dõi các mặt hàng, xử lý hàng tồn kho, đánh giá xu hướng và đưa ra quyết định sáng suốt bằng cách hiểu hành vi chi tiêu của người mua hàng. Ngoài ra, nhà cung cấp dịch vụ cung cấp các đề xuất bán hàng độc đáo như thời gian giới hạn hoàn thành trong cùng ngày, vận chuyển mặt đất hai ngày cho hầu hết giao hàng ở Hoa Kỳ và quy trình hoàn trả ngược, hậu cần trơn tru với hệ thống cơ sở hạ tầng và vận chuyển cố định. Với FedEx Fulfillment, các công ty vừa và nhỏ đang phát triển nhanh có thể đạt được các hoạt động có thể mở rộng và có lợi nhuận thông qua giao hàng nhanh, giải pháp chuỗi cung ứng tích hợp và thực hiện đa nền tảng, trong số các tính năng dịch vụ khác.

FedEx Fulfillment có gì độc đáo?

- Tích hợp đa nền tảng .

- Cơ sở đa đa dạng: Bạn có thể thực hiện các đơn đặt hàng của khách hàng tại hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ nằm trong tầm với của các dịch vụ vận chuyển và giao hàng của FedEx.

Việc làm Xuất - Nhập khẩu tại Hồ Chí Minh

7.4. E Fulfillment Service

E Fulfillment Service được thành lập năm 2024 nhằm cung cấp dịch vụ thực hiện đơn hàng nhanh chóng cho khách hàng trên toàn cầu, sử dụng các công nghệ tốt nhất để đảm bảo chất lượng dịch vụ và sự hài lòng của khách hàng. Dịch vụ phục vụ cho tất cả các loại hình và quy mô kinh doanh, cung cấp dịch vụ đầu cuối cho tất cả các loại công ty thương mại điện tử. Nền tảng này được biết đến với cả dịch vụ vận chuyển trong nước và quốc tế, cung cấp nhiều phương thức vận chuyển để lựa chọn. Nền tảng này cung cấp tích hợp giỏ hàng miễn phí, khách hàng truy cập 24/7 vào phần mềm thực hiện đơn hàng, lưu trữ hàng tồn kho và dịch vụ chọn và đóng gói, trong số những người khác.

Với E Fulfillment Service, người dùng có thể tận dụng các tùy chọn giá linh hoạt và các tùy chọn giao hàng được giảm giá. Giải pháp này phổ biến cho chương trình hỗ trợ khách hàng đáng tin cậy của nó, cung cấp một hệ thống vé có thể truy cập 24/7 và đảm bảo sự hài lòng của khách hàng 100 phần trăm. Các dịch vụ quan trọng khác của nhà cung cấp là các dịch vụ bổ sung như xử lý trả lại, kting và lắp ráp và chèn tiếp thị.

E Fulfillment Service có gì độc đáo?
E Fulfillment Service có gì độc đáo?

E Fulfillment Service có gì độc đáo?

Tùy chọn vận chuyển. Quan hệ đối tác của dịch vụ với các hãng vận tải đã biết cung cấp cho người dùng tùy chọn lựa chọn phương thức giao hàng ưa thích của họ, bao gồm dịch vụ vận chuyển giá rẻ cho các gói hàng nhẹ và trung bình, dịch vụ giao hàng mặt đất, giao hàng nhanh và qua đêm. Đối với vận chuyển trong nước, giảm giá 70% cước phí được cung cấp cho các khách hàng gửi vật phẩm của họ đến dịch vụ bằng các hãng vận chuyển ưu tiên của Dịch vụ EFulfillment.

Hoàn thành quốc tế. Dịch vụ vận chuyển và thực hiện đơn hàng quốc tế của nền tảng có thể giúp khách hàng mở rộng phạm vi quốc tế và tạo thị trường mới. Hỗ trợ xử lý các quy tắc và quy định của các quốc gia đích được cung cấp, trong khi thuế hải quan bắt buộc phải trả cho khách hàng cuối khi giao hàng.

Mã theo dõi. Email xác nhận gửi hàng được gửi cho khách hàng sau khi gói hàng rời khỏi trung tâm thực hiện dịch vụ, cùng với mã theo dõi và thông báo bán hàng tùy chỉnh cho người nhận. Mã theo dõi cho phép người dùng theo dõi thời gian thực lô hàng của họ thông qua các trang web của người dùng.

>> Xem thêm: DeliveryNow là gì

7.5. Floship

Floship là một trong những dịch vụ thực hiện đơn hàng hàng đầu cho các nhà bán lẻ thương mại điện tử toàn cầu và các chiến dịch gây quỹ. Công ty có trụ sở tại Hồng Kông, trung tâm vận chuyển hàng không lớn nhất thế giới, nơi trung bình 4,4 triệu tấn hàng hóa được di chuyển hàng năm. Công ty cung cấp cho bạn một vị trí hậu cần chiến lược để mở rộng thương mại điện tử của bạn. Tìm nguồn cung ứng hàng hóa từ Trung Quốc và các nơi khác ở châu Á và vận chuyển chúng trên toàn thế giới thuận tiện nhất khi cơ sở thực hiện của bạn ở gần các trung tâm sản xuất. Nhà cung cấp trích dẫn Apple là mô hình thực hiện toàn cầu, nhưng các dịch vụ có thể mở rộng theo yêu cầu kinh doanh nhỏ.

Floship có gì độc đáo?
Floship có gì độc đáo?

Floship có gì độc đáo?

Các chiến dịch gây quỹ. Các chiến dịch này yêu cầu thực hiện hàng ngàn đơn đặt hàng sau khi sản phẩm được phát triển. Floship giúp bạn cung cấp cho những người ủng hộ và giữ đúng cam kết của bạn mà không buộc bạn phải chuẩn bị đơn đặt hàng, thời gian tốt hơn để chi tiêu cho chiến lược và phát triển sản phẩm.

Hoàn thành thương mại điện tử toàn cầu. Floship có thể ngay lập tức thiết lập một cơ sở hạ tầng hoàn thành toàn cầu trong vài ngày và gần với các đối tác sản xuất của bạn ở Châu Á. Tương tự, căn cứ Hồng Kông cung cấp cho bạn một trung tâm trung tâm để chuyển đến các thị trường quốc tế vì lãnh thổ được liên kết với các sân bay và cảng lớn trên toàn cầu.

Nhiều lựa chọn vận chuyển và tiết kiệm. Bạn có thể tận dụng vận chuyển giảm giá với các nhà mạng lớn khi nhà cung cấp tuyên bố hợp tác với nhiều hãng hơn so với đối thủ cạnh tranh, mang lại cho bạn nhiều chỗ cho các tùy chọn vận chuyển. Hơn nữa, thông qua một mô hình đăng ký được xây dựng trên công nghệ đám mây, Floship có thể cung cấp các gói theo cấp độ phù hợp với nhiều yêu cầu và động lực kinh doanh.

Dịch vụ giá trị gia tăng. Bên cạnh việc hoàn thành tiêu chuẩn, Floship cung cấp các dịch vụ giá trị gia tăng như chèn tiếp thị, kiểm tra và kiểm tra chất lượng sản phẩm, cũng như xử lý hàng hóa yêu cầu lắp ráp trước khi vận chuyển.

Tùy chỉnh hậu cần. Nhà cung cấp có thể đánh giá nhu cầu của bạn và xây dựng kế hoạch thực hiện tùy chỉnh xung quanh nó. Nó sẽ nghiên cứu cách tốt nhất để bảo vệ hàng hóa của bạn trong quá trình vận chuyển, cách nhanh nhất để giao hàng và lên kế hoạch cho một quy trình trả lại hàng hóa phù hợp với bạn.

Floship và vận chuyển giao nhận
Floship và vận chuyển giao nhận 

Ngoài ra còn rất nhiều doanh nghiệp khác được cho là tấm gương đặc biệt, đi đầu trong lĩnh vực vận chuyển giao nhận hay thương mại điện tử.

Việc làm vận chuyển giao nhận tại Hà Nội

8. Khởi nghiệp từ D/O là gì?

Nếu bạn có thể tự làm điều đó - quản lý đơn hàng, giữ tab hàng tồn kho, lưu trữ hàng hóa của bạn, chọn và đóng gói sản phẩm, điều phối vận chuyển và giao chúng tới khách hàng của mình thì … tại sao không kinh doanh khởi nghiệp trên lĩnh vực này? Bạn có quyền kiểm soát tuyệt đối với hàng tồn kho của bạn cũng như quá trình đóng gói và vận chuyển. Và nếu bạn là một doanh nghiệp nhỏ, bạn có thể tiết kiệm chi phí bằng cách thực hiện tất cả các công việc và thuê ngoài vận chuyển. Giả sử bạn có tất cả không gian cần thiết để lưu trữ các mặt hàng của bạn và các vật liệu cần thiết khác (gói, hộp, phiếu đóng gói, nhãn địa chỉ,…) thì bạn nên đi.

Khi doanh nghiệp của bạn phát triển và bạn nhận được nhiều đơn đặt hàng hơn và cung cấp nhiều mặt hàng hơn. Toàn bộ quá trình thực hiện sẽ rất tốn thời gian, cồng kềnh và tốn kém về lâu dài hơn tuy nhiên những công sự, đối tác, cấp dưới sẽ giúp bạn thuận tiện hơn rất nhiều khi bạn đã giải quyết hàng trăm hoặc hàng nghìn đơn hàng mỗi tháng và phân phối theo khối lượng.

Tại nước ta hiện tay có rất nhiều những doanh nhân trẻ khởi nghiệp và thành công trong lĩnh vực giao nhận vận chuyển. Đó chính là những tấm gương, động lực cho những nhà kinh doanh trẻ.

[GÓC ỦN MÔNG] khởi nghiệp từ d/o là gì?
[GÓC ỦN MÔNG] khởi nghiệp từ D/O là gì?

Khởi nghiệp trong lĩnh vực vận chuyển giao nhận bạn rất cần nguồn nhân lực với độ ngũ lao động trẻ trung, năng động nhiệt tình, luôn cập nhật liên tục những xu hướng công nghệ tiên tiến trên thế giới. Trong khi đó, công tác tuyển dụng nhân sự vẫn thường xuyên tạo rất nhiều khó khăn, vậy làm sao để giải quyết được điều này?

Một trong những giải pháp tối ưu nhất được nhất được rất nhiều doanh nghiệp tìm đến đó là đăng tin tuyển dụng miễn phí, không giới hạn trên Timviec365.vn. Bạn chỉ cần để lại số điện thoại, chăm sóc khách hàng của Timviec365.vn sẽ tư vấn nhiệt tình những lợi ích, cách thức, … khi đăng tin tuyển dụng trên Timviec365.vn.

Tuyển dụng

9. Hay trở thành một nhân viên giao nhận vận chuyển thông qua Timviec365.vn

Được biết đến là một trong những website tìm việc làm hàng đầu Việt Nam, tìm việc 365.vn cung cấp cho bạn đầy đủ những công việc, ngành nghề, cùng những mẫu cv xin việc, đơn xin việc khi ứng tuyển vào vị trí ngành nghề đó. Một trong những việc làm rất nổi bật liên quan mật thiết đến “D/O là gì?” đó chính là việc làm vận chuyển giao nhận.

Mẫu CV xin việc

Hay trở thành một nhân viên giao nhận vận chuyển thông qua Timviec365.vn
Hay trở thành một nhân viên giao nhận vận chuyển thông qua Timviec365.vn

Bằng cách truy cập vào website Timviec365.vn, bạn tìm kiếm mục việc làm vận chuyển giao nhận là hệ thống các doanh nghiệp đang tuyển dụng nhân sự cho bộ phận này sẽ xuất hiện. Sẽ rất dễ dàng để chọn lựa công việc cũng như so sánh lương, so sánh địa điểm làm việc,… khi tìm kiếm việc làm trên Timviec365.vn. Để bạn có thể dễ dàng chuẩn bị trước các bộ hồ sơ xin việc lái xehồ sơ xin việc làm thêmhồ sơ xin việc giao hàng tiết kiệmhồ sơ xin việc giao hàng nhanhhồ sơ xin việc taxi mai linh,... sao cho đúng chuẩn, dành nhiều lợi thế khi đi xin việc, phỏng vấn.

Hy vọng rằng thông qua bài viết này bạn đã hiểu rõ về D/O là gì? Cùng với đó là những thông tin quan trọng về giao nhận vận chuyển và việc làm giao nhận vận chuyển cho mình. 

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Tài Sản Doanh Nghiệp-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Đánh giá nhân viên-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý