Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Mông lung là gì? Mỗi chúng ta đều có một hành trình riêng

Tác giả: Nguyễn Loan

Lần cập nhật gần nhất: ngày 15 tháng 09 năm 2020

Theo dõi timviec365 tại google new

Trong mỗi chúng ta ai rồi cũng phải bước vào cuộc sống, trên hành trình đầy những chông gai và thử thách ấy có phải bạn đã từng rất mông lung, có phải bạn đã từng rất hoang mang khi bản thân mình không biết đi hướng nào? Đã đến đây rồi thì hãy cùng chúng tôi lên “cỗ máy thời gian” trở về cái thời điểm mà bạn mông lung nhất.

Khi nhắc đến khoảng thời gian mông lung này, tôi lại muốn dành tặng bạn một câu “Gửi bạn, nếu cảm thấy chao đảo bên ngưỡng cửa trưởng thành không sao cả, hãy mạnh dạn đặt bước chân xuống và đi vì tuổi trẻ chúng ta được phép sai lầm”

1. Tìm hiểu mông lung là gì?

Mông lung có giống như việc bạn phân vân không biết chọn búp bê baby hay chọn siêu nhân không? Mông lung được hiểu là mơ hồ, không rõ phương hướng đi.

Mông lung không giống như việc bạn đã có sự lựa chọn. Mông lung chính xác hơn là bạn không biết mình đi hướng nào, không biết tại sao mình lại chọn con đường đó nữa?

Tìm hiểu mông lung là gì?
Tìm hiểu mông lung là gì?

Tại thời điểm của những năm đại học, tôi cũng đã từng mông lung như thế? Tôi không biết tại sao mình lại chọn trường này, ngành này? Thậm chí nhiều khi tôi tự chất vấn bản thân tôi rằng “mục đích sống của tôi là gì?” chính vì thế, tôi hiểu tâm trạng của khá nhiều bạn trẻ lúc này, vì chí ít tôi và bạn đã có những khoảng thời gian mông lung và mơ hồ đến thế.

Để hiểu rõ hơn về mông lung, tôi sẽ kể cho bạn nghe một câu chuyện: “Một buổi chiều tan tầm, trời khá lạnh, thầy vẫn ngồi bên quán cafe cũ và chợt điện thoại “ting” lên một cái, ông nhận được mail của một học trò cũ. Học trò ấy nói với ông rằng cô ấy muốn nghỉ việc ở công ty này và muốn xin ý kiến từ người thầy. Cô muốn nghỉ việc vì cô không biết tại sao mình lại chọn công ty này, cô muốn nghỉ việc vì cô cảm thấy áp lực và không đam mê với công việc. Cô nói với thầy, đây đã là lần thứ n cô nhảy việc vì cảm thấy môi trường không phù hợp. Sau khi đọc xong mail của cô học trò cũ, ông không trả lời luôn, và cứ thế ông thẫn thờ suy nghĩ về những điều mà cô học trò đó nói”.

Tại sao lại chọn nghỉ việc thay vì cố gắng? Tại sao lại chọn công ty đó? Tại sao lại phải làm những thứ mà mình không thích? Và bắt đầu có hàng nghìn câu hỏi tại sao xuất hiện trong đầu ông chỉ vì hai chữ “mông lung”.

2. Những lý do khiến cho bạn mông lung trên hành trình cuộc đời

Nếu ai đã qua cái thời tuổi trẻ mông lung với những suy nghĩ, hay những ai đang trong giai đoạn này thì bạn có biết vì sao bạn lại cảm thấy mông lung trên chính “chuyến xe” mà mình đã chọn hay không?

2.1. Chưa biết đam mê của mình với hàng tá sở thích

Có phải ở cái độ tuổi 20 này, bạn có vô số những sở thích khác nhau. Bạn thích vẽ, thích chụp ảnh, thích hát, và đôi khi thấy người khác làm tốt vấn đề gì đó thì bạn liền thích theo, và cũng muốn học cái đó. Với hàng tá sở sở thích khác nhau, thì đam mê của bạn đang bị loãng dần đi, đang mờ nhạt dần cùng với những sở thích đó. Khi bắt đầu với những sở thích đó, bạn chỉ hứng thú thời gian đầu sau đó lại thấy chán. Đó chính là tác hại của chưa tìm thấy đam mê đích thực của mình. Nếu chưa tìm thấy đam mê, bạn sẽ luôn trong tình trạng mất phương hướng và “đứng núi này trông núi nọ”. Như vậy sẽ khiến cho bạn vô cùng mông lung trước sở thích và đam mê.

 Những lý do khiến cho bạn mông lung trên hành trình cuộc đời
 Những lý do khiến cho bạn mông lung trên hành trình cuộc đời

2.2. Chưa xác định được mục tiêu cuộc đời

Bạn có bao giờ nghĩ mình sẽ phải trở thành bản sao của một người thành công nào đó hay không? Hay bạn có bao giờ nghĩ mình sẽ phải đạt được cái gì đó trong tương lai gần, tương lai xa. Nếu mục tiêu rõ ràng thì nó sẽ giống như một cái bản đồ hoàn chỉnh. Còn nếu mục tiêu không rõ ràng nó sẽ là cái bản đồ rách mất phần quan trọng. Hãy suy nghĩ theo hướng tích cực, rằng bạn thật sự mong muốn mình sẽ có cuộc sống như thế nào? Hay chỉ sống như cây “tầm gửi” dựa vào bố mẹ. Chỉ khi xác định được mục tiêu thì bạn mới có động lực để đi đến đích.

2.3. Chính bạn đang tự đốt cháy thời gian vô nghĩa

Nếu thời gian được quy đổi ra thành tiền, thì bạn đang lãng phí bao nhiêu tiền một ngày hay không? Bạn nên biết rằng, những người thành công họ không bao giờ lãng phí thời gian dù chỉ một giây. Đối với họ lãng phí một giây cũng sẽ khiến cho cả núi tiền biến mất. Họ tôn trọng thời gian như vậy, còn bạn thì sao? Bạn đang tự đốt cháy bao nhiêu thời gian trong ngày vào những việc vô nghĩa như chơi game, lướt facebook,...hãy hạn chế tối đa nhất thời gian có thể của mình vào những việc vô nghĩa, những việc dù có chi cho nó bao nhiêu thời gian đi chăng nữa thì nó cũng sẽ không giúp được gì cho tương lai của chính bạn. Đa phần những bạn lãng phí thời gian chính là những người đã hài lòng với cuộc sống của mình hiện tại. Cái thời gian mà bạn đang xem phim đang lướt mạng thì người ta đang tìm cách để làm giàu, đang tìm cách để thành công nhanh nhất. Còn bạn, trong thời gian đó lại chỉ biết hài lòng với cuộc sống của chính mình.

2.4. Ngại gặp gỡ, giao lưu với bạn mới

Nếu muốn học hỏi thêm những điều mới lạ thì hãy học hỏi ở những người bạn mới. Chính họ sẽ đem đến cho bạn luồng gió mới trong cuộc sống, khi có nhiều mối quan hệ xã hội thì hiểu biết của bạn cũng tăng lên và bạn cũng có thêm những cơ hội để phát triển bản thân mình. Đừng như con ốc cứ mãi thu mình trong cái khoảng trời riêng của nó như vậy. Sẽ chẳng có gì tốt hơn việc bạn có thêm nhiều bạn bè.

2.5. Né tránh thất bại

Đây chính là điều mà các bạn trẻ luôn ngại gặp, tôi ví von thất bại cũng giống với người yêu cũ của các bạn, là người mà bạn sẽ chẳng bao giờ muốn gặp, nếu có gặp thì sẽ tìm cách né tránh. Để thành công sẽ đi qua thất bại, nếu bạn ngại gặp thất bại thì cũng chẳng thể nào đến được thành công. Bạn có biết tại sao có những người chỉ mới 18 đôi mươi đã có những thành công hay không? Đó là vì họ không ngại đương đầu, không ngại gặp thất bại. Thất bại không có nghĩa là thua cuộc, nó giống như một báo hiệu rằng bạn đã đi sai hướng và hãy điều chỉnh lại ngay. Ở thời điểm tuổi trẻ chúng ta được phép thất bại nhiều lần, nhưng rồi hãy đứng lên nhé.

2.6. Không thể tự quyết định hướng đi của mình

Mông lung cũng sẽ xuất phát từ đây, nếu bạn không thể tự đưa ra quyết định cho chính chặng đường của mình thì cũng có nghĩa bạn rơi và trạng thái hoang mang. Sẽ không hiểu vì sao mình lại chọn nó, sẽ không hiểu vì sao mình lại phải đi con đường đó và càng không hiểu mình phải đi như thế nào? Chỉ có bạn mới hiểu mình muốn gì, chính vì thế mà hãy tự đưa ra quyết định cho cuộc đời mình sau khi đã suy nghĩ kỹ nhé.

Đó chính là những lý do khiến cho bạn mông lung trên chính hành trình cuộc đời của mình. Vậy cần làm gì để không cô đơn trên hành trình ấy.

3. Cần làm gì để bạn trở lại đúng “quỹ đạo” của nó

Tại thời điểm ấy, khi bạn phát hiện ra mình mông lung với chính cái mình đã chọn thì bạn đã làm gì để trở lại quỹ đạo ban đầu. Trong phần này, chúng tôi sẽ mách cho bạn cách trở lại đúng với quỹ đạo ban đầu và bắt nhịp lại với cuộc sống.

Cần làm gì để bạn trở lại đúng “quỹ đạo” của nó
Cần làm gì để bạn trở lại đúng “quỹ đạo” của nó

3.1. Đánh giá lại con đường mình đã chọn

Bạn và cả họ nữa đang cùng đi trên một con đường thẳng, cùng nhịp và cùng chung mọi thứ, nhưng nếu cảm thấy phía trước đang mơ hồ thì hãy dừng tại “trạm nghỉ” và suy nghĩ. Hãy đánh giá một cách khách quan, và đặt cho mình những câu hỏi “tại sao”. Tại sao mình lại chọn con đường này? Tại sao người ta làm tốt thế còn bạn thì không?,...nhìn nhận lại vấn đề xem có phải bạn đang đi sai hướng rồi hay không? Để thành công được thì bắt buộc bạn phải biết mình đang làm gì và mục tiêu của mình ra sao. Chính vì thế hãy đánh giá lại con đường mà bạn chọn để xem nó đã đúng hay chưa?

3.2. “Sốc” lại tinh thần

Tinh thần lúc này rất quan trọng, nó sẽ giúp cho bạn vượt qua mọi khó khăn và rào cản trong cuộc sống. Sở hữu trong mình một tinh thần quật cường không ngại khó thì cũng giống như bạn đang có một “chiến mã” tốt. Với những khoảng thời gian mông lung, có người tinh thần cũng sẽ đi xuống và thậm chí không thể bước đi được nữa. Chính vì thế, cho dù trong khoảng thời gian nào, hay trong trường hợp nào thì hãy giữ cho tinh thần thoải mái và tỉnh táo nhất để tìm ra hướng đi phù hợp.

3.3. Phân định ranh giới giữa đam mê và sở thích

Đam mê và sở thích cá nhân, ranh giới của nó vô cùng mỏng, có thể bạn sẽ nhầm lẫn chúng với nhau. Đôi khi sẽ không biết đâu là sở thích và cũng không biết đâu mới là đam mê mà mình cần phải theo đuổi. Để xác định đúng hướng đi và không nhầm lẫn thì hãy phân định rõ ranh giới giữa đam mê và sở thích.

3.4. Tự quyết định con đường mình đi

Nếu như trước đây bạn nghe theo lời của bố mẹ, được phép làm cái này và không được phép làm cái kia. “Được” và “không được” có thể đã vô tình ăn sâu vào suy nghĩ của bạn. Tuy nhiên, con đường mà bố mẹ, người thân hay bạn bè chỉ cho bạn thì hãy xem đó như một lời khuyên. Vì không ai hết khi bước chân vào đi thì sẽ không ai đi cùng bạn được, và cũng không ai thay bạn làm điều đó. Chính vì thế mà hãy tự quyết định con đường của mình, khi đó bạn mới có tự tin, có động lực và có mục đích cho riêng mình.

Đây chính là cách giúp cho bạn đi đúng về quỹ đạo quay của mình. Đừng cố gắng quay quanh mặt trời như trái đất. Mà bạn hãy vì bạn mà quay quanh chính mình.

Cuộc đời có rất nhiều vĩ nhân, có rất nhiều người thành công mà chúng ta nên học tập theo. Có thể nói đến như: Hồ Chí Minh, Võ Nguyên Giáp,...cuộc đời có nhiều chông gai như thế nhưng họ vẫn trở thành những con người vĩ đại như vậy. Tôi cũng muốn mình trở thành “vĩ đại” như một phần mà họ đã từng làm. Chí ít là sau này, khi nhìn lại chặng đường mình đã đi thì không cảm thấy tiếc nuối điều gì.

Chúng ta, kể cả tôi và các bạn, ai cũng phải trải qua những lần “mông lung” những hành trình cuộc đời còn chưa kết thúc. Cuộc đời là của riêng bạn và không ai có quyền xen ngang nó. Chính vì thế mà bạn hãy tự quyết định con đường mình chọn nhé, đừng để nó mông lung, mở ảo như sương mù mùa đông. Đến đây, chặng cuối của “cỗ máy thời gian” đã dừng lại, và chúng tôi sẽ đưa bạn trở lại “tương lai” để bạn tiếp tục hành trình riêng của mình.

Hy vọng, với những thông tin mà chúng tôi cung cấp cho bạn trên đây, bạn đã hiểu rõ hơn về mông lung và hành trình riêng của mình.

Chúc bạn thành công!

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý