Quay lại

COP là gì? Những giá trị mà COP thể hiện trong cuộc sống

Tác giả: Vũ Bích Phượng

Với từ COP, bạn có thể hiểu rằng nó là một từ tiếng anh mang nghĩa hoặc là một từ viết tắt của cụm từ nào đó. Vậy để biết được COP là gì thì bạn đọc hãy theo dõi ngay bài viết này, Bích Phượng sẽ gửi cho bạn những lý giải thỏa đáng nhất theo cách hiểu hiện hành.

Việc làm Kỹ thuật

1. COP là gì?

Với từ COP, chúng ta có hai cách hiểu như đã nói ở trên. Trong tiếng Anh, Cop mang thể danh từ có nghĩa là cảnh sát.  Một vài ví dụ sẽ giúp bạn ghi nhớ ý nghĩa này lâu hơn như:

- The Cop have arrived

- I will call the cops

- A London City Cops

Một vài câu thành ngữ Anh có sử dungj từ Cop:

- Good cop/ Bad cop

- Not much cop

Ở thể động từ, từ cop mang ý nghĩa là để bắt ai đó khi họ làm việc xấu hoặc để nhận/ được nhận một cái gì đó.

COP là gì?

Ngoài ra còn một số cụm từ tiếng Anh có từ Cop đi kèm bao gồm:

- Cop shop

- Cop – out

- Cop off

- Cop a feel

- Cop to sth

Bên cạnh ý nghĩa tiếng Anh thì từ Cop còn được sử dụng rất phổ biến trong lĩnh vực điện máy, cụ thể là điện lạnh. Vậy với lĩnh vực điện lạnh COP có nghĩa là gì?

2. Ý nghĩa của từ COP trong điện lạnh

Trong lĩnh vực điện lạnh chúng ta thường nhìn thấy từ COP xuất hiện nhiều nhất trên thiết bị máy lạnh. Máy lạnh vốn là một trong những thiết bị quen thuộc ở mỗi gia đình, có vai trò chức năng làm mát. Mặc dù mức độ sử dụng phổ biến như thế vậy mà nhiều người lại không biết những ký hiệu thông số được thể hiện trên thiết bị này, đặc biệt là giá trị mà COP thể hiện. Biết thêm những điều này không khiến bạn trở thành chuyên gia của lĩnh vực điện lạnh thế nhưng nó lại trang bị cho bạn những kiến thức tốt nhất để phục vụ cho cuộc sống hằng ngày.

Cùng Bích Phượng lý giải COP là gì trong điện lạnh và nhận diện vai trò quan trọng của nó đối với cuộc sống của chúng ta nhé.  Hiểu một cách cơ bản nhất, COP chính là một thông số có trên máy lạnh, đọc được chỉ số Cop sẽ giúp các bạn dễ dàng hơn trong việc lựa chọn thiết bị máy lạnh cho gia đình đấy nhé.

2.1. Chỉ số COP thể hiện giá trị gì?

Nếu để ý kỹ hoặc sau khi đọc xong bài viết này của tôi bạn có thể về nhà xem lại chiếc máy lạnh nhà mình thì sẽ thấy có dòng chữ COP xuất hiện. COP là một chỉ số trên máy lạnh, đồng thời là yếu tố quyết định về mức độ hao tốn điện năng đến mức nào. Dựa vào đây giúp cho người dùng có thể tính toán cũng như lựa chọn cho gia đình những thiết bị máy lạnh phù hợp nhất. Khi nhìn và đọc thông số, bạn nên nhớ chỉ số COP càng cap thì khả năng tiết kiệm điện càng cao và ngược lại.

Ý nghĩa của từ COP trong điện lạnh

Đến đây bạn có thể hiểu về chỉ số COP là gì. Đó chính là hệ số hiệu quả của năng lượng, được ký hiệu là COP – cooling, áp dụng tính mức độ năng lượng cho mục đích làm lạnh. Ngoài ra,, bạn còn có thể thấy cả ký hiệu COPheating sử dụng vào mục đích sưởi ấm gia nhiệt. Nói chung các chỉ số này luôn phản ánh một cách chính xác về mức độ hiệu quả của việc sử dụng điện năng, giúp điện năng biến thành nhiệt lượng. Khi đó, thiết bị có thể hoạt động để làm mát hoặc là để dùng sưởi ấm không khí.

2.2. Công thức tính chỉ số COP như thế nào?

Chỉ số COP được tính bằng công thức sau:

COPcooling = Q0/N

COPheating = COPCooling + 1 = Qk/N

Nếu không am hiểu về điện, bạn sẽ khó có thể lý giải cũng như sử dụng được công thức trên.  Vậy thì để Bích Phượng giải thích cho bạn hiểu nhé.

- Q0 chỉ năng suất lạnh có ích khi thu được tại dàn bay hơi Q0, đơn vị tính là KW

- Qk là chỉ số thể hiện năng suất nhiệt có ích khi thu được ở dàn ngưng tụ Qk, đơn vị tính KW

- N là chỉ số điện năng tiêu tốn có đơn vị tính là KW

3. Một số vấn đề thắc mắc xoay quanh chỉ số COP

3.1. Có thể xem chỉ số COP ở vị trí nào trên các thiết bị máy lạnh?

Nếu như trước đó bạn không hề biết đến chỉ số COP cho tới khi đọc được bài viết này thì đương nhiên bạn không thể hình dung ra được vị trí thể hiện của chỉ số COP. Vậy chỉ số COP nằm ở đâu trên các thiết bị điện lạnh. Ở trên cuôsn Catalog của tất cả các sản phẩm điện lạnh đều sẽ thể hiện chỉ số COP – tức là cho biết hiệu quả năng lượng của thiết bị nhưng các chỉ số chỉ có thể đo được nếu như  thiết bị được đo ở máy máy đạt 100% mức độ công suất mà thôi.

Cách xem chỉ số COP

Trong trường hợp ở trên cuốn Catalog không thể hiện rõ chir số này thì bạn cũng hoàn toàn có thể tự tính toán dựa vaò công thức đã được chia sẻ ở trên.

Chỉ số COP được lấy ra làm tiêu chuẩn để phục vụ cho việc so sánh: ở hệ thống làm lạnh một cấp, mức nhiệt bay hơi sẽ rơi vào khoảng -15 độ C và mức nhiệt ngưng tụ sẽ là +30 độ C trong khi đó ở hệ thống làm lạnh 2 cấp, mức nhiệt bay hơi sẽ xuống đến tận -35 độ C còn nhiệt ngưng tự sẽ là +35 độ C.

3.2. Khi nào chỉ số COP trên máy lạnh thể hiện giá trị tiết kiệm điện?

Ở những dòng máy lạnh khác nhau thì tất nhiên chỉ số COP sẽ khác nhau. Nắm bắt hiệu quả nhiệt của từng dòng sẽ giúp bạn dễ dàng trong khi sử dụng hoặc cần lựa chọn mua sản phẩm.

Cách đọc chỉ số COP

Vậy chỉ số này thể hiện hiệu suất điện năng như thế nào thì đạt tới mức tiết kiệm điện năng?

- Đối với những dòng thiết bị máy lạnh có khả năng làm lạnh trực tiếp thì mức chỉ số COP cần đạt từ 2.7 trở lên sẽ giúp tiết kiệm điện năng.

- Với những dòng máy lạnh có dạng VRF hoặc là dạng VRV thì các chỉ số COP đạt chuẩn tiết kiệm điện sẽ từ 3,8 trở lên.

- Với riêng hệ thống máy lạnh Chiller, để đạt được mức độ tiết kiệm điện năng thì bản thân máy lạnh cần phải có chỉ số COP đạt từ 4,8 đến  mức 6.

Có thể thấy hiểu biết về chỉ số COP chính là một điều cần thiết để chúng ta vận dụng vào cuộc sống thường nhật nhất là khi chỉ số này lại có liên quan mật thiết đến việc giúp gia đình bạn tiết kiệm điện năng cho điều hòa, máy lạnh. Vậy nên dành chút thời gian để hiểu được COP là gì cũng không uổng phí đúng không nào? Nhưng nếu sau khi đọc xong bài viết này mà bạn có ý định tìm hiểu hoặc tham gia vào những công việc liên quan đến ngành nghề điện lạnh, bạn vẫn có thể thực hiện được ngay cả khi bạn đã bước ra khỏi ghế nhà trường từ lâu.

Bạn có biết, việc bổ túc thêm cho mình một kiến thức nào đó như cách bạn đang khám phá về chỉ số COP này chẳng hạn sẽ mang đến cho bạn thêm những cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn.

Trong kỷ nguyên của công nghệ, không thiếu công việc đang cần nhân lực. Nếu như bạn đã có chuyên môn về lĩnh vực tài chính, ngân hàng, kế toán, kinh doanh,… chẳng hạn, bạn vẫn có thể học thêm nghề điện lạnh để nắm bắt cơ hội việc làm hấp dẫn đa dạng trong ngành nghề này. Vậy bí quyết nào để bạn thực hiện điều đó?

4. Cơ hội việc làm với nghề điện lạnh

Có thể có những người bạn sau khi đọc xong bài viết COP là gì lại hình thành mong muốn theo đuổi nghề điện lạnh để lý giải được nhiều hơn những thông số khác ghi trên mọi thiết bị điện lạnh trong gia đình vaf thậm chí là có định hướng vươn tới những cơ hội nghề nghiệp xa hơn với nghề này. Vậy thì một chút tản mạn tiếp theo, Bích Phượng sẽ chia sẻ đến bạn đọc một chút về nghề điện lạnh này nhé!

Trong xã hội hiện nay, đời sống của con người nhìn từ góc độ mặt bằng chung đều đã được nâng cao. Do đó vấn đề sử dụng các thiết bị điện lạnh sẽ trở nên phổ biến, đặc biệt nhu cầu sẽ tăng một cách chóng mặt theo thời điểm mùa nóng. Tín hiệu tốt này cho thấy đã đến lúc các kỹ thuật viên sửa chữa điện lạnh có rất nhiều có hội để kiếm tiền gia tăng thu nhập.

Thế nên việc trang bị các kiến thức về điện lạnh bất cứ khi nào cũng là điều cần thiết. Bài viết giải nghĩa COP là gì sẽ là một việc cần thiết để tìm hiểu phục vụ cho nhu cầu học hỏi kiến thức một cách nhanh chóng nhất.

Cơ hội việc làm sau khi tìm hiểu từ COP

Sẽ có nhiều đối tượng có thể tham gia vào nghề sửa chữa điện lạnh như:

- Sinh viên, học viên có chuyên môn trong ngành điện (điện tử, điện lạnh,…)

- Những kỹ thuật viên có nhu cầu nâng cao tay nghề, muốn có thêm công việc mới hoặc công việc làm thêm bên lề

- Học viên mong muốn được trang bị thêm kiến thức về điện lạnh để có thể thực hành nghề sớm

- Các bạn trẻ đã tốt nghiệp hệ phổ thông không muốn theo học lên cao các cấp đại học cao đẳng mà muốn nhanh chóng bước ra xã hội kiếm tiền cũng rất thích hợp để học nghề điện lạnh.

- Những người làm cán bộ, công nhân viên đang công tác trong lĩnh vực điện tử, điện lạnh muốn được nâng cao hơn nữa các thức trong nghề để làm việc tốt hơn, khi có thêm hiểu biết đối với nghề điện lạnh thì chắc chắn sẽ mở thêm cơ hội kiếm tiền.

Điện lạnh chỉ chung cho các thiết bị nằm trong nhu cầu sử dụng hàng ngày của con người, đáp ứng các nhu cầu làm nóng, làm lạnh, tăng hay giảm nhiệt độ thông qua việc sử dụng các nguồn năng lượng đa dạng như điện, nắng và gió,… Việc hiểu, đọc được các thông số như COP và nhiều ký hiệu khác trên thiết bị sẽ giúp bạn đáp ứng hiệu quả các nhu cầu về nhiệt độ trên.

COP và câu chuyện nghề nghiệp

Những người làm việc trong nghề điện lạnh sẽ thực hiện các công việc như sửa chữa, lắp đặt, bảo dưỡng, bảo trì,… tất cả các thiết bị điệ lạnh trong gia đình như tủ lạnh, máy điều hòa, bình nóng lạnh, lò vi sóng, máy giặt,… vậy thì việc hiểu COP là gì lại càng cần thiết để bạn tác nghiệp uy tín.

Nói chung, để hành nghề tác nghiệp, bất kể nghề nào thì chúng ta cũng đều cần trang bị kiến thức một cách bài bản. Cũng giống như việc bạn lý giải COP là gì sẽ mang đến cho bạn kiến thức trong lĩnh vực điện lạnh để có thể lựa chọn, xử lý hoặc thậm chí là sửa chữa sản phẩm điện lạnh đó.

Hy vọng những chia sẻ của Bích Phượng trên đây đã mang tới cho bạn đọc cái nhìn khách quan về cơ hội nghề nghiệp với ngành điện lạnh. Thông qua việc tìm hiểu COP là gì bạn sẽ có ý thức hơn trong việc trang bị mọi kiến thức cần thiết để thực hiện công việc tốt nhất.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Đánh giá nhân viên- Quản lý ngành xây dựng- Hóa đơn doanh nghiệp- Quản Lý Vận Tải- Kinh nghiệm Quản lý mua hàng- Danh thiếp cá nhân- Quản Lý Trường Học- Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng- Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính- Kinh nghiệm Quản lý kho hàng- Quản Lý Gara Ô Tô-