Quay lại

Hướng dẫn quy trình thiết kế phần mềm dành cho doanh nghiệp

Tác giả: Vũ Ngọc Bảo

Sở hữu những phần mềm với thiết kế đẹp mắt, ấn tượng và tiện ích là điều bất cứ nhà kinh doanh dịch vụ phần mềm nào cũng muốn có. Điều đó sẽ giúp họ thu hút được lượng khách hàng tương đối và góp phần làm hoạt động kinh doanh ổn định hơn.

Việc làm thiết kế

Tuy nhiên doanh nghiệp muốn đạt được điều đó thì cần phải tuân thủ đúng quy trình thiết kế phần mềm được quy định từ trước, tất nhiên quy trình đó phải đảm bảo sản phẩm sau khi hoàn thành sẽ đạt chất lượng tốt nhất, phù hợp với thị hiếu cũng như nhu cầu của khách hàng. Hãy theo chân timviec365.vn để tìm hiểu rõ hơn về quy trình thiết kế phần mềm thú vị này nhé.

1. Tìm hiểu quy trình thiết kế phần mềm

Quy trình thiết kế phần mềm được thực hiện bởi 6 bước, với mỗi bước sẽ có những mục tiêu khác nhau. Vì vậy để đảm bảo kết quả cuối cùng đạt hiệu quả tốt nhất thì với mỗi khâu trong quy trình nhà thiết kế cần phải tuân đủ quy định thật tốt. Sau đây chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu về từng giai đoạn của quy trình thiết kế phần mềm để xem có gì hay ho nhé!

1.1. Thực hiện tiếp nhận yêu cầu của khách hàng

Khi có nhu cầu sử dụng các phần mềm cho doanh nghiệp, trước hết trong đầu khách hàng cần phải có ý tưởng rằng họ cần phần mềm đó với những chức năng gì, đó có phải là phần mềm dùng để quản lý hàng hóa hay phần mềm quản lý bán hàng,...

Thực hiện tiếp nhận yêu cầu của khách hàng

Bên cạnh đó việc đưa ra các thông tin cơ bản về cửa hàng, doanh nghiệp của mình sẽ giúp nhà thiết kế hình dung rõ hơn về đơn vị yêu cầu thiết kế, từ đó sẽ có những ý tưởng sát thực tế và phù hợp với nhu cầu của khách hàng hơn.

Một số thông tin về đặc điểm kinh doanh hay mặt hàng kinh doanh cũng chính là căn cứ để nhà thiết kế sáng tạo hơn, đưa ra nhiều ý tưởng hấp dẫn hơn.

1.2. Phân tích các yếu tố liên quan

Khi tiếp nhận yêu cầu của khách hàng, đơn vị thiết kế phần mềm cần tiến hành thực hiện phân tích những yếu tố có liên quan chẳng hạn như tính khả thi để triển khai phần mềm hay các thiết bị phần cứng nào cần hỗ trợ hệ thống,...

Việc phân tích và đánh giá các yếu tố liên quan sẽ giúp cho đơn vị thiết kế phần mềm có nhiều cơ sở để đưa ra các sản phẩm tối ưu nhất, đúng nguyện vọng của khách hàng nhất.

Việc làm it phần mềm

Phân tích các yếu tố liên quan

Phía thiết kế cũng cần thực hiện việc tư vấn thêm các giải pháp, các chức năng hữu ích cho khách hàng dựa trên kinh nghiệm từ những dự án tương tự. Đồng thời có báo giá chi tiết về chi phí thiết kế phần mềm theo yêu cầu để khách hàng nắm được.

Như vậy dựa vào những nhu cầu thực tế cùng thông tin quan trọng mà khách hàng cung cấp, phía nhà thiết kế sẽ đưa ra sản phẩm với những chức năng và công dụng phù hợp với khách hàng của mình nhất.

1.3. Lên kế hoạch và ký hợp đồng với khách hàng

Khi đã phân tích xong các yếu tố có liên quan, đơn vị thiết kế sẽ tiến hành lập bảng kế hoạch chi tiết về việc thực hiện thiết kế phần mềm theo yêu cầu của khách hàng.

Cùng với đó là nêu rõ thời gian thực hiện từng giai đoạn cho tới khi dự án thiết kế kết thúc.

Bạn đọc có thể xem thêm: Cơ hội việc làm kỹ sư phần mềm tại các doanh nghiệp, công ty hàng đầu, mức thu nhập cao, đãi ngộ tốt

Lên kế hoạch và ký hợp đồng với khách hàng

Hai bên sẽ ký hợp đồng ngay sau khi đã đồng ý, chấp thuận với những yêu cầu của nhau. Bản hợp đồng cần thể hiện rõ tất cả các điều khoản do 2 bên tự quy định và kèm theo tính năng phần mềm sau thiết kế.

Ngoài ra, các điều khoản về các dịch vụ bảo trì, bảo hành và cam kết cũng cần phải thể hiện rõ trên hợp đồng để làm căn cứ giải quyết những sự cố phát sinh sau này.

1.4. Xây dựng lập trình phần mềm và chạy demo sản phẩm

Sản phẩm mới sẽ được thiết kế dựa trên những nhu cầu thực tế của khách hàng kèm theo những ý tưởng sáng tạo của nhà thiết kế đảm bảo sự hài lòng cho khách hàng.

Khi đã hoàn thành cơ bản mọi thứ của sản phẩm mới, người thiết kế cần phải thực hiện công tác kiểm tra thêm 1 lần nữa để nghiệm thu nội bộ. Sản phẩm sau nghiệm thu sẽ được gửi tới khách hàng để chạy demo để khách hàng tham khảo. 

Xây dựng lập trình phần mềm và chạy demo sản phẩm

Đơn vị thiết kế sẽ tiến hành chỉnh sửa nếu khách hàng chưa hài lòng, test lại toàn bộ từ đầu tới cuối và hoàn thiện việc chỉnh sửa lỗi hiện có trên sản phẩm mới. Đó chính là việc làm tester phần mềm vị trí được tuyển dụng nhiều hiện nay. 

Hoàn thành việc sửa lỗi, nhân viên thiết kế phần mềm sẽ tiến hành kết nối phần mềm với các thiết bị ngoại vi như máy tính, máy in, đầu đọc thẻ,...

1.5. Triển khai chạy phần mềm để khách hàng nghiệm thu

Khi có bản thiết kế phần mềm hoàn chỉnh, bên thiết kế sẽ tiến hành cài đặt theo yêu cầu của khách hàng. Kết nối các thiết bị ngoại vi có liên quan tới phần mềm này đảm bảo mọi hoạt động được diễn ra ổn định.

Về phía khách hàng, họ sẽ tiến hành nghiệm thu sản phẩm phần mềm xem nhân viên thiết kế đã cài đặt thành công hay chưa, test thử một vài chức năng để đánh giá mức độ hài lòng của mình với sản phẩm mới.

Triển khai chạy phần mềm để khách hàng nghiệm thu

Tất cả mọi thứ đều ok, phía nhà cung cấp sẽ hướng dẫn và đào tạo khách hàng về cách sử dụng kèm theo tài liệu hướng dẫn. Sau đó là bàn giao lại sản phẩm cho khách hàng của mình.

Xem thêm: Ứng tuyên thành công việc làm nhân viên triển khai phần mềm trên timviec365.vn nhiều ứng viên đã trúng tuyển và người tiếp theo sẽ là bạn, nhanh tay nha

1.6. Hỗ trợ khách hàng khi có yêu cầu

Bất kể sản phẩm nào cũng không phải là hoàn hảo, chính vì vậy khi sử dụng có thể khách hàng sẽ gặp phải nhiều sự cố khác nhau. Phần mềm bị lỗi kỹ thuật, phần mềm không hoạt động được thậm chí là do người dùng thao tác sai,... 

Mặc dù xác suất xảy ra lỗi là tương đối thấp thế nhưng không phải là chúng không có khả năng xảy ra, vậy nên khi khách hàng gặp phải sự cố bất kỳ, phía đơn vị thiết kế sẽ phải tư vấn và hỗ trợ để giúp khách hàng khắc phục lỗi.

Hỗ trợ khách hàng khi có yêu cầu

Thông thường, các doanh nghiệp thiết kế sẽ đưa ra ưu đãi dành cho khách hàng của mình đó là miễn phí bảo trì trong khoảng thời gian nhất định. Ngoài ra khách hàng sẽ được fix các lỗi trong quá trình sử dụng, được hỗ trợ kỹ thuật,...

Nếu khách hàng có nhu cầu nâng cấp hay thêm tính năng với phần mềm này thì nhân viên thiết kế phần mềm sẽ thực hiện xử lý cho khách hàng, tuỳ vào từng tính năng và mức độ phức tạp sẽ có mức phí khác nhau.

2. Vì sao quy trình thiết kế phần mềm lại quan trọng với doanh nghiệp?

Có thể nói, quy trình thiết kế phần mềm chính là yếu tố quyết định nên chất lượng sản phẩm với chi phí thấp nhất. Đối với những sản phẩm đóng gói sẵn sẽ đem lại lợi thế về mặt thời gian, doanh nghiệp sẽ được sử dụng luôn ngay sau khi mua về. Tuy nhiên bạn sẽ không thể tìm thấy sự toàn diện, sự tối ưu về các chức năng trong đó với nhu cầu hiện tại. 

Đặt sản phẩm thiết kế phần mềm tuy có tốn thời gian một chút tuy nhiên nó lại giải quyết được tất cả các vấn đề hay còn gọi là nhược điểm của việc mua sản phẩm bán sẵn trên thị trường. Hơn nữa, sử dụng sản phẩm được thiết kế riêng theo đặc thù lĩnh vực của bạn sẽ giúp doanh nghiệp thu về hiệu suất tối đa.

Vì sao quy trình thiết kế phần mềm lại quan trọng với doanh nghiệp?

Toàn bộ quy trình thiết kế phần mềm đã được timviec365.vn chia sẻ ở bài viết trên đây, hy vọng rằng sau khi đọc xong bạn sẽ hiểu rõ hơn về vấn đề này. Nếu là doanh nghiệp có nhu cầu sử dụng phần mềm thì bạn có thể cân nhắc xem có nên lựa chọn phần mềm được thiết kế riêng hay ưu tiên những sản phẩm có sẵn trên thị trường.

Tìm hiểu quy trình thiết kế kiến trúc

Vừa rồi là những kiến thức về quy trình thiết kế phần mềm, nếu bạn có ý định tìm hiểu thêm về quy trình thiết kế kiến trúc thì đừng bỏ qua bài viết dưới đây, chắc chắn đây sẽ là những thông tin thú vị dành cho những ai yêu thích lĩnh vực này.

Quy trình thiết kế kiến trúc 

Vừa rồi là những kiến thức về quy trình thiết kế phần mềm, nếu bạn có ý định tìm hiểu thêm về quy trình thiết kế kiến trúc thì đừng bỏ qua bài viết dưới đây, chắc chắn đây sẽ là những thông tin thú vị dành cho những ai yêu thích lĩnh vực này.

Quy trình thiết kế kiến trúc 

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Đánh giá nhân viên- Quản lý ngành xây dựng- Hóa đơn doanh nghiệp- Quản Lý Vận Tải- Kinh nghiệm Quản lý mua hàng- Danh thiếp cá nhân- Quản Lý Trường Học- Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng- Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính- Kinh nghiệm Quản lý kho hàng- Quản Lý Gara Ô Tô-