Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

6 câu hỏi “nắm thóp” được mọi ứng viên

Tác giả: Vũ Bích Phượng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 28 tháng 09 năm 2020

Theo dõi timviec365 tại google new

Những câu hỏi của nhà tuyển dụng trong buổi phỏng vấn thường khiến khá nhiều ứng viên cảm thấy lúng túng hiện nay. Có nhiều ứng viên do không biết cách đối đáp thông minh đã bị loại khỏi cuộc phỏng vấn.

Vậy những câu hỏi thường gặp trong buổi phỏng vấn với nhà tuyển dụng là gì? Và cách đối đáp ra sao? Hãy cùng tìm hiểu ngay với chuyên mục nhé!

Những câu hỏi của nhà tuyển dụng thường gặp và cách trả lời khi phỏng vấn

Bạn đang thắc mắc nhà tuyển dụng thường hay hỏi những gì trong buổi phỏng vấn và dưới đây chính là một số câu hỏi thường hay gặp nhất.

Bạn có thể giới thiệu đôi chút về bản thân mình

Bạn có thể giới thiệu đôi chút về bản thân mình

Đây là một câu hỏi cổ điển và rất quen thuộc. Câu hỏi này thường dùng để bắt đầu với cuộc phỏng vấn. Tận dụng cơ hội này để giới thiệu bản thân với những khả năng và thói quen tốt trong sự nghiệp của bạn. Tập trung vốn từ vựng của bạn vào công việc và các vấn đề liên quan đến nghề nghiệp.

Đừng lãng phí thời gian cho người tuyển dụng bằng cách nói, "Tôi X tuổi, sinh ra ở tỉnh Y, tốt nghiệp đại học Z ...". Bởi những thông tin này đã có đầy đủ trong CV của bạn rồi.

Tại sao bạn bỏ công việc  hiện tại của bạn? (Tại sao bạn lại  nghỉ việc tại công ty cũ?)

Hãy cẩn thận. Đừng coi đây là cơ hội để nói xấu về ông chủ cũ hay đồng nghiệp cũ. Và không trả lời kiểu như "Tôi cần thêm một công việc". Câu trả lời lý tưởng trong trường hợp này là: "Tôi muốn tìm thêm cơ hội để phát triển sự nghiệp của mình".

Thế mạnh của bạn là gì?

Vui lòng chỉ ra những điểm mạnh mà bạn có liên quan đến công việc bạn muốn đăng ký. Đó có thể là điểm tốt về mặt chuyên môn hoặc tính cách.

Điểm yếu lớn nhất của bạn là gì?

Mọi người đều có điểm yếu. Vì vậy, không dành quá nhiều thời gian nói về điểm yếu của bạn, đặc biệt là những điểm yếu liên quan đến công việc. Lý tưởng nhất là bạn nên nói về 1 hoặc 2 điểm yếu vô hại cho công việc.

Giống như "Tôi hơi quá cẩn thận. Với mọi điểm yếu bạn đưa ra, hãy nói với nhà tuyển dụng rằng bạn luôn có đủ sức mạnh để khắc phục điểm yếu đó. Nó giống như là: “Tôi quá cẩn thận, vì vậy tôi làm việc chậm hơn một chút, tuy nhiên bù lại tôi lại là một người cực kì siêng năng và chăm chỉ ".

Bạn có suy nghĩ gì về những lời phê bình?

Bạn có suy nghĩ gì về những lời  phê bình?

Đây là một trong những câu hỏi của nhà tuyển dụng được dùng khá phổ biến hiện nay. Câu trả lời nhà tuyển dụng muốn nhận được nhất chính là những ví dụ cụ thể mà người được hỏi đưa ra. Bạn nên nói về một số trường hợp bị ông chủ cũ khiển trách khiển trách đồng thời là những kinh nghiệm bạn học hỏi từ nó: “Theo tôi nghĩ phê bình là một trong những điều cực tốt đối với mỗi người trong công việc và mọi người sẽ cần một thời gian để có thể cải thiện nó".

Bạn nghĩ gì nếu bạn phải làm thêm giờ?

Nếu nhận được câu hỏi như vậy, lúc này bạn nên ngay lập tức hỏi ngược lại: "Vậy tôi sẽ phải làm việc trong bao nhiêu giờ? Nếu tôi làm thêm giờ, tôi sẽ được trả tiền cho giờ đó hay không?" Hoặc bạn có thể nói thẳng: "Tôi không ngại làm thêm giờ, nhưng tôi sợ nó sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày của tôi, đây là một yếu tố quan trọng để duy trì chất lượng công việc. "

Bạn biết điều gì về công ty chúng tôi?

Để trả lời câu hỏi này, không có cách nào khác ngoài tìm hiểu thật kỹ về công ty tuyển dụng trước khi tham gia cuộc phỏng vấn.

Tại sao bạn muốn làm việc ở đây?

Cũng giống như câu hỏi của nhà tuyển dụng  ở trên, bạn cũng phải tìm hiểu kỹ về công ty và đưa ra lý do cụ thể và thuyết phục nhất. Tránh các câu trả lời chung như "Vì tôi biết công ty của bạn là một công ty lớn". Giải thích chi tiết tại sao bạn muốn làm việc cho một công ty lớn: bởi vì bạn muốn làm việc trong môi trường chuyên nghiệp, bởi vì bạn muốn cải thiện tính chuyên nghiệp của mình,  và bạn muốn thử sức mình ở những cơ hội mới,…

Tại sao công ty chúng tôi lại phải lựa chọn bạn vào vị trí công việc này?

Xác định rõ những điểm nổi trội nhất của bạn trong vị trí công việc này (chuyên môn, cá tính, thái độ ...) và trải nghiệm quý giá mà bạn đã đạt được thông qua công việc trước đây của bạn. Đừng quên mang theo lời khen của ông chủ cũ (nếu bạn có).

Trong công việc cũ của bạn, bạn đã làm gì?

Trong công việc cũ của bạn, bạn đã làm gì?

Hãy nói về 2-3 dự án thành công mà bạn đã thực hiện. Bạn có thể nói chi tiết như thế nào thông qua các dự án thành công bạn đã được khen thưởng hoặc nâng lên. Lưu ý: Bạn nên chọn các dự án chất lượng hơn là các dự án mà bạn đã kiếm được một số tiền thưởng cực lớn

Điều gì thúc đẩy bạn làm việc chăm chỉ?

Thông thường, bạn sẽ nghĩ về tiền thưởng, tăng lương, các lợi ích khác mà công ty cung cấp cho bạn ... đây chính là những điều chính thúc đẩy bạn làm việc. Tuy nhiên, hãy nói về thành tích công việc của bạn và niềm vui của bạn khi vượt qua thử thách. Đây chính là những động lực có giá trị nhất giúp bạn có thể ghi điểm với nhà tuyển dụng.

>>> Xem thêm: Bộ câu hỏi cho ngành Marketing - PR mới nhất

Bạn thích làm việc ở môi trường nào nhất?

Bạn muốn ứng tuyển vào vị trí nào, hãy hướng câu trả lời tới vị trí bạn đang tham gia ứng tuyển. Ví dụ: Nếu vị trí công việc là nghiên cứu và làm việc một mình, hãy trả lời rằng bạn có thể làm việc trong một nhóm, nhưng bạn thích làm việc độc lập hơn. Nếu vị trí bạn muốn nhận được là thường xuyên đảm nhân hay hoàn thành các dự án, bạn hãy khẳng định rằng bản thân thích làm việc tập thể và bạn có tinh thần cộng tác rất cao.

Nêu rõ các đặc điểm của bạn là hoàn toàn phù hợp với vị trí công việc này (chuyên môn, tính cách, thái độ...) và những kinh nghiệm bạ có được thông qua những công việc đã làm trong quá khứ.

Tại sao bạn muốn công việc này?

Câu trả lời phải dựa trên tiêu chí tuyển dụng của công việc. Tránh đưa ra một câu trả lời nguy hiểm như "Tôi cần một công việc." Hãy để người sử dụng lao động biết rằng bạn tìm thấy những khó khăn và lợi thế của công việc này, và bạn muốn khám phá chính mình thông qua những thách thức này.

Khi bị căng thẳng tại nơi làm việc, làm thế nào bạn có thể vượt qua những áp lực này?

Đây cũng là một trong những câu hỏi của nhà tuyển dụng khá phổ biến trong cuộc phỏng vấn. Đối với những câu hỏi này bạn có liệt  kê một vài phương pháp giải trí của bản thân như rèn luyện thể thao, đọc sách,…sau đó sẽ quay trở lại làm việc.  

Tuy nhiên, bạn cần biết rằng, trên thực tế, người sử dụng lao động có thể biết bạn sẽ xử lý căng thẳng như thế nào bởi vì trong cuộc phỏng vấn, bạn ít nhiều sẽ bị áp lực dưới những câu hỏi của nhà tuyển dụng. Do đó, cách tốt nhất để bạn đối đáp trong cuộc phỏng vấn chính là bình tĩnh, tự tin,… Không nên để nhà tuyển dụng thấy bạn phải toát mồ hôi bởi những câu hỏi của họ.

Khi bị căng thẳng tại nơi làm việc, làm thế nào bạn có thể vượt qua những áp lực này?

Hãy tưởng tượng 5 (10) năm, bạn sẽ ở đâu?

Giải thích cho người sử dụng lao động rằng vị trí bạn đang ứng tuyển vào  làm chính là thuộc trong kế hoạch nghề nghiệp tương lai của bạn. Người sử dụng lao động sẽ cực kì phấn khởi nếu biết vị trí bạn đnag ứng tuyển phục vụ cho mục tiêu trong tương lai của họ, điều này sẽ mang lại cho công ty rất nhiều lợi ích.

Một vị trí cao hơn hoàn toàn có thể là mục tiêu của bạn phấn đấu cho tương lai.

Bạn đã  lập gia đình hay chưa?

Bạn không nên trả lời những câu hỏi này trực tiếp bởi vì đôi khi nó sẽ quyết định có hay không bạn sẽ nhận được chúng. “Tôi nghĩ chắc các ông/ bà đang lo ngại việc tôi cớ thực sự đáng tin cậy hay không? Tôi cho rằng phần giới thiệu của tôi đã là bằng chứng về khả năng làm việc của tôi và nếu bạn gọi cho công ty của tôi họ cũng sẽ vui vẻ cung cấp cho ông/ bà những cống hiến mà tôi đã đóng góp”.

Mức lương dự kiến ​​của bạn là gì?

Bạn nên tìm hiểu mức lương của các đồng nghiệp của bạn trước khi bạn đi phỏng vấn để có thể kiếm được một mức lương hợp lý. Nếu có sự khác biệt giữa hai bên và bạn không thể quyết định vào lúc này, hãy yêu cầu họ suy nghĩ trong một hoặc hai ngày và sau đó trả lời.

Việc làm telesales

Những điều cần lưu ý trước những câu hỏi của nhà tuyển dụng

Để có thể đối đáp được câu trả lời tốt nhất trước các câu hỏi của nhà tuyển dụng bạn cần phải lưu ý một trong những điều dưới đây:

Luôn rèn luyện cách kỹ năng theo sở thích hay một vị trí công việc nào đó

Luôn rèn luyện cách kỹ năng theo sở thích hay một vị trí công việc nào đó

Nếu bạn kiên trì với một sở thích cụ thể, trong bất kỳ lĩnh vực, kinh doanh, âm nhạc, bóng đá hay nghiên cứu. Điều này sẽ làm nổi bật sự kiên trì của bạn. Đây là một đức tính rất cần thiết trong công việc.

>>> Nếu thư ký là công việc mà bạn mong muốn thì hãy rèn luyện những kỹ năng cần thiết để tạo ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng khi mà những kỹ năng đó có thể hỗ trợ tốt nhất cho công việc. Những kỹ năng đó là gì? Hãy truy cập ngay việc làm thư ký tại Hồ Chí Minh để biết yêu cầu của nhà tuyển dụng đó sẽ là câu trả lời cho bạn và khi đã chuẩn bị tốt hãy apply ngay vị trí tốt nhất.

Làm việc trong nhóm

Hầu như mọi công việc đòi hỏi kỹ năng làm việc theo nhóm. Bất kỳ hoạt động yêu thích nào của bạn cũng yêu cầu làm việc theo nhóm. Ví dụ: Chơi thể thao đồng đội hoặc làm công việc tình nguyện cho một tổ chức. Điều này sẽ gây ấn tượng  tốt với người tuyển dụng và bạn cũng nên nói cụ thể về việc bạn đã từng làm việc theo nhóm.

Ứng cử viên không nên nói hết sở thích cá nhân riêng của mình

Không phải bất kỳ sở thích nào bạn cũng nên đưa vào câu trả lời. Ví dụ, uống bia hoặc ngắm gái,…đang là sở thích thực sự của bạn. Một trong cần tuyệt đối tránh là sở thích dùng mạng xã hội như facebook, zalo chẳng hạn. Đối với nhà tuyển dụng thì thường coi mạng xã hội là lý do khiến ứng viên sao nhãng công việc.

Bạn rất "toàn năng"

Nhà tuyển dụng hiện nay rất quan tâm đến các ứng cử viên "mạnh mẽ". Nếu bạn yêu thích và tham gia vào tất cả các hoạt động, điều này sẽ mang lại cho bạn nhiều kỹ năng hơn trong nhiều lĩnh vực. Tuy nhiên, hãy cẩn thận, không nên nêu ra tất cả bởi các nhà tuyển dụng sẽ cho rằng bạn là một người không chuyên tâm. Theo kinh nghiệm, hầu hết nhà tuyển dụng thưởng tỏ ra khá thích thú với những ứng viên toàn năng nhưng khi tuyển dụng thì  họ lại hay chọn những ứng viên có chút khuyết bẩm toàn năng.

Bạn có niềm đam mê

Nếu bạn thực sự quan tâm đến việc nói về sở thích của mình, đây là điểm cộng trong cuộc phỏng vấn của bạn. Đối với người  tuyển dụng, điều này cho thấy rằng đối với công việc, bạn cũng sẽ có một niềm đam mê để thực hiện nó một cách tốt nhất. Bạn nên nhấn mạnh niềm đam mê thực sự của mình.

Có khả năng lãnh đạo

Nếu bạn là một người lãnh đạo trong câu lạc bộ hay một nhóm nào đó, thì lúc này bạn đã có ưu thế hơn so với những ứng viên khác.  Không phải tất cả các vị trí công việc đều yêu cầu khả năng lãnh đạo nhưng nó vấn sẽ tạo ra cho bạn ưu thế.

Có khả năng lãnh đạo

Luôn xác định được mục tiêu cụ thể

Các nhà tuyển dụng thường tỏ ra khá thích thú với những ứng viên có mục tiêu rõ ràng, kể cả trong công việc hay thú vui cuộc sống. Xác định mục tiêu là điều vô cùng cần  ở bất kỳ vị trí công việc nào. Nên nhớ đưa ra mục tiêu có thể thực hiện được chứ không phải quá xa vời.

Cuối cùng đã số các nhà tuyển dụng thường có  một câu hóc búa đại loại như: Bạn sẽ chọn thú vui của mình hay công việc?

Nếu câu trả lời của bạn là “Tôi không thích thú vui đó mà tôi thích làm việc thôi”. Điều này cho thấy bạn là một người nghiện công việc. Người tuyển dụng sẽ gật đầu tỏ ra rất tâm đắc, nhưng không họ đang lừa bạn đó vì họ biết nếu bạn không thích thú vui nào thì bạn sẽ không thể làm được hết công suất. Do đó hãy thật tỉnh táo khi đưa ra câu trả lời với những câu hỏi của nhà tuyển dụng.

Các câu hỏi phỏng vấn cho nhà tuyển dụng thông minh nhất

Khi đặt câu hỏi cho nhà tuyển dụng, bạn nên đặt trong tâm vào những công việc có nội dung như sau:

Liên quan tới công ty tuyển dụng

Thể hiện mong muốn làm việc lâu dài với công ty, rằng những gì bạn cần không phải là một mức lương tốt mà là một sự nghiệp lâu dài.

- Vui lòng cho tôi biết được hướng phát triển của công ty trong 5-10 năm tới?

- Hãy cho chúng tôi biết sức mạnh của công ty chúng tôi?

- Kế hoạch phát triển những sản phẩm chủ lực trong công ty là gì?

Liên quan tới vị trí đang ứng tuyển

Các câu hỏi sau đây sẽ giúp bạn hiểu bản chất của công việc bạn đang nộp đơn xin. Để tránh hiểu lầm sau này, bạn nên trực tiếp hỏi nhà tuyển dụng về trách nhiệm công việc mà bạn sẽ thực hiện, người quản lý trực tiếp của bạn là ai?

- Xin cho biết các yêu cầu chính cho ứng cử viên lý tưởng cho vị trí này?

- Để giúp tôi hiểu rõ hơn về công việc, xin cho biết trách nhiệm, thành công, bao gồm những thiếu sót của người đã thực hiện công việc này trước đây?

- Làm ơn cho tôi biết ai sẽ là người quản lý trực tiếp của tôi?

- Nếu tôi ở vị trí này, tôi có thường xuyên phải ra ngoài công tác hay không?

Kiếm việc làm

Hiểu các hoạt động của các phòng ban

Những câu hỏi này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về cấu trúc của công ty và các phòng ban mà bạn sẽ làm việc sau khi phỏng vấn thành công.

- Có bao nhiêu phòng ban trong công ty? Vui lòng cho tối biết thêm về mối quan hệ giữa các phòng ban này.

- Bộ phận / phòng ban của tôi sẽ đóng vai trò gì trong sự phát triển của công ty?

- Xin cho biết thành công nổi bật của bộ phận mà tôi sẽ tham dự (nếu có cơ hội) trong những năm gần đây?

Hiểu các hoạt động của các phòng ban

Thể hiện mong muốn phát triển sự nghiệp

Mọi người đều muốn biết liệu ứng viên có nhiệt tình với công ty hay không. Vì vậy, bạn nên "đánh" vào tâm lý thông qua các câu hỏi thể hiện sự nhiệt tình của bạn:

- Nếu tôi được tuyển vào vị trí này, tôi nên đạt được mục tiêu nào trong 12 tháng tới?

- Ai sẽ trực tiếp đánh giá khả năng và công việc của tôi? Thời gian là bao lâu?

Trên đây là một vài câu hỏi của nhà tuyển dụng phổ biến nhất hiện nay. Nếu bạn muốn có một kết quả phỏng vấn tốt thì hãy chuẩn bị nó thật kỹ lưỡng. Hy vọng thông qua bài viết này, các bạn sẽ nhận được thật nhiều những thông tin hay và cần thiết. Chúc các bạn thành công!

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý