Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Sous vide là gì? Đầu bếp giỏi và những điều nên biết về Sous vide

Tác giả: Nguyễn Ánh Tuyết

Lần cập nhật gần nhất: ngày 31 tháng 05 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Đầu bếp – nghề cần tới sự khéo léo từ bàn tay tài hoa của các “Chefer” đang là cơ hội việc làm hấp dẫn cho những bạn trẻ yêu thích lĩnh vực ẩm thực. Cùng với sự “thăng hoa” của ngành du lịch, ẩm thực, các hệ thống nhà hàng – khách sạn nở rộ về số lượng từ đó nhu cầu nhân sự nghề bếp ngày một tăng. Tuy nhiên yêu cầu làm việc trong môi trường chuyên nghiệp cũng cần đầu bếp phải chuyên nghiệp có kỹ năng cùng nhiều phương pháp chế biến món ăn độc đáo và  Sous vide là một kỹ năng không thể thiếu. Vậy Sous vide là gì? Nếu bạn cũng đang muốn tìm hiểu về Sous vide hãy cùng Timviec365.vn đi khám phá nhé!

1. Phương pháp nấu ăn mang tên “Sous vide” là gì? 

 Sous vide là gì?
 Sous vide là một phương pháp nấu ăn độc đáo

Sous vide là một thuật ngữ chuyên ngành khách sạn, nhà hàng, ẩm thực xuất xứ từ Pháp – đất nước nổi tiếng với những công trình kiến trúc độc đáo nhất Thế giới. Theo tiếng Pháp Sous vide có nghĩa là “dưới chân không” tên gọi của một phương pháp nấu ăn mà thực phẩm được nấu chín trong túi hút chân không chuyên dụng cho nấu ăn trong một thời gian dài dưới nhiệt độ thấp. Khi chế biến món ăn với phương pháp này nguyên liệu sẽ được cho vào túi chân không (túi đã được rút hết không khí) rồi thực hiện nấu trong nước ở nhiệt độ thấp. Có thể thấy đây là một kỹ thuật chế biến món ăn rất độc đáo, thức ăn được nấu chín không phải ở nhiệt độ cao mà ở nhiệt độ thấp hơn nó cũng có thể “chín”. 

Ngày nay hệ thống nhà hàng – khách sạn đang có thời cơ để đầu tư phát triển mạnh mẽ dẫn tới nhu cầu tuyển dụng nhân sự trong lĩnh vực đầu bếp cũng ngày một tăng. Tuy nhiên để có cơ hội làm việc trong môi trường chuyên nghiệp, yêu cầu nghề nghiệp với các “Chefer” như sous chef, chef de partie, demi chef, pastry chef, commis chef khá cao. Công việc đòi hỏi bạn cần một chút năng khiếu kết hợp với niềm đam mê để học, để tiếp thu áp dụng nhiều phương pháp nấu ăn độc đáo. Đó là việc thai nghén ra đưa những đứa con tinh thần có hương vị thơm ngon phục vụ khẩu vị của các thực khách “thượng đế”. Với những người đầu bếp niềm vui lớn nhất của họ là làm hài lòng khách hàng, đem đến cho khách những món ăn có hương vị thơm ngon, chiều lòng khẩu vị ăn uống của nhiều người nhất. Vì thế họ cần phải biết nhiều phương pháp chế biến món ăn, cập nhật mỗi ngày phương pháp mới để ngày càng nhiều món ăn ngon ra đời và Sous vide là một trong những phương pháp được nhiều đầu bếp áp dụng nhất hiện nay chẳng hạn như đầu bếp Gordon Ramsay nổi tiếng. 

Thời gian chế biến món ăn với phương pháp Sous vide nhanh hay lâu còn tùy vào từng loại nguyên liệu, thời gian nấu lâu nhất có thể lên tới 90 tiếng tương đương với gần 4 ngày. Tuy thời gian nấu lâu nhưng chất lượng món ăn lại chiều lòng được rất nhiều thực khách, món ăn sau khi chế biến có màu sắc khác hẳn với các chế biến chuyên thống mà hương vị, chất dinh dưỡng của từng nguyên liệu được giữ nguyên theo đúng như mong muốn, nguyện vọng của đầu bếp. Sous vide có tuổi đời lâu năm nhưng phái đến những năm trở lại đây nó mới thực sự được công nhận là phương pháp có nhiều ưu điểm nấu ăn ngon và được áp dụng phổ biến trong chế biến các món Âu.  

Việc làm đầu bếp - phụ bếp tại Hồ Chí Minh

2. Cơ duyên ra đời của Sous vide

cơ duyên ra đời  Sous vide là gì
Cơ duyên ra đời của Sous vide

Dùng túi chân không trong ngành ẩm thực xuất hiện từ tận những năm 1799 bởi Benjamin Thompson nhưng thời đó phương pháp này còn chưa được biết đến là có thể làm chín đồ ăn mà mới chỉ được sử dụng để bảo quản thực phẩm ở các nước Pháp và Mỹ từ năm 1960. Cho đến tận ngày nay sử dụng túi chân không để bảo quản thực phẩm vẫn còn được áp dụng lưu hàng rộng rãi, nó được đánh giá là một trong những kỹ thuật bảo quản thực phẩm trong thời gian lâu nhất mà vẫn đảm bảo chất lượng, hương vị món ăn không bị thay đổi. 

Và đến khoảng những năm 1974, một đầu bếp tài năng làm việc tại nhà hàng Troisgros ở Roanne nước Pháp - Georges Pralus đã áp dụng phương pháp này trong nhà hàng của mình để chế biến món ăn với Gan ngỗng. Với năng khiếu nấu ăn cùng tài năng của mình, khi phát hiện kỹ thuật nấu ăn mới này ông đã rất thành công khi phát hiện Gan ngỗng được nấu theo phương pháp này vẫn giữ được hình dạng như ban đầu. Điều đặc biệt hơn nữa là chất dinh dưỡng trong Gan không bị mất đi mà còn có kết cấu tốt hơn và nhận được đánh giá rất cao từ thực khách. 

Thế nhưng người tiên phong trong phương pháp Sous vide lại không phải là Benjamin Thompson hay Georges Pralus mà lại là Bruno Goussault – một nhà nghiên cứu về những vấn đề trong lĩnh vực ẩm thực. Ông đã nghiên cứu ảnh hưởng của nhiệt độ lên các loại thực phẩm khác nhau ở ngưỡng khác nhau và trở thành người đi đầu gợi ý phương pháp làm chín thực phẩm cho các đầu bếp hàng đầu bếp hàng đầu thế giới theo nhiều phương pháp trong đó có Sous vide. Từ đó, thay vì làm chín đồ ăn ở nhiệt độ cao khiến hình dạng, màu sắc cũng như chất dinh dưỡng trong thực phẩm bị biến đổi người ta sử dụng kỹ thuật chế biến món ăn ở nhiệt độ thấp khắc phục được những nhược điểm trên và được các nhà hàng áp dụng nhiều hơn, dần trở thành phương pháp ưu thế tại nhiều quốc gia đặc biệt là Châu Âu bởi Sous vide phát huy tác dụng hiệu quả nhất với các món Âu. 

>> Xem thêm: Flambe là gì

3. Sous vide có những đặc điểm hấp dẫn nào?

3.1. Ưu điểm khi áp dụng phương pháp Sous vide trong nấu ăn 

ưu điểm của Sous vide là gì
Ưu điểm khi áp dụng Sous vide là gì?

Ngày nay, người ta không còn thấy lạ với các túi chân không dùng để bảo quản thực phẩm bởi những ưu điểm vượt trội của nó có tác dụng hiệu quả với thực phẩm. Sous vide có tác dụng tối đa hóa phẩm chất hữu cơ của thực phẩm. Ngoài ra khi dùng Sous vide trong nấu ăn, thực phẩm sau khi chế biến có tính an toàn và thời hạn sử dụng lâu hơn đồ ăn được chế biến ở nhiệt độ cao theo phương pháp truyền thống. Ưu điểm nổi bật nhất khi chế biến món ăn bằng Sous vide là độ ẩm trong thực phẩm được giữa nguyên không bị khô cho thực khách thưởng thức hương vị tuyệt vời cùng màu sắc và kết cấu các chất được cân bằng xuyên suốt đồng đều trong suốt quá trình làm chín thực phẩm. 

Thực phẩm khi nằm chọn trong túi chân không, không có không khí bên ngoài tác động do đó mọi tạp chất, vi khuẩn gây hại cho thực phẩm đều được cách ly tuyệt đối nên hương vị và chất dinh dưỡng được bảo toàn. Đồng thời mùi của gia vị không bị thất thoát mà gấm toàn bộ vào món ăn giúp món ăn ngon hơn so với các cách chế biến thông thường, không xảy ra hiện tượng oxy hóa đảm bảo độ tươi ngon của thực phẩm. 

Ưu điểm tiếp theo của phương pháp Sous vide thể hiện khi chế biến những loại thực phẩm mềm, dễ bị nát khi nấu ở nhiệt độ cao hay nấu trong thời gian quá lâu. Sous vide là kỹ thuật để các đầu bếp giữ lại được kết cấu mềm mại tuy được nén trong túi chân không mà kết cấu lại đẹp hơn. Do đó nó Sous vide rất được ưa chuộng để các đầu bếp chế biến món ăn đáp ứng yêu cầu ăn uống khắt khe của mọi thực khách khó tính.  

Việc làm nhân viên bếp

3.2. Cách thực hiện nấu ăn theo phương pháp Sous vide

cách thực hiện Sous vide là gì
Sự khác biệt giữa kỹ thuật Sous vide và cách nấu truyền thống 

Bạn có đam mê với nghề đầu bếp? Và bạn đang cố gắng tìm kiếm nhiều phương pháp nấu ăn độc đáo để nâng cao tay nghề của bản thân mở rộng cơ hội phát triển nghề nghiệp trong các khách sạn, nhà hàng cao cấp,…? Sous vide là một phương pháp bạn không thể bỏ qua. Nhưng kỹ thuật Sous vide được thực hiện như thế nào trong chế biến món ăn? 

Sau khi đã chuẩn bị nguyên liệu để chế biến theo phương pháp Sous vide, thực phẩm sẽ được cho vào túi hút chân không và để hút được chân không trong tui, đầu bếp cần sử dụng dụng cụ sous vide rồi cho vào nồi nước đã được kiểm soát nhiệt độ. Tiếp đó chờ đợi kết quả trong thời gian quy định với từng  loại thực phẩm. Sau khi nấu xong nếu chưa sử dụng ngay thực phẩm sẽ được bảo quản ở nhiệt độ thấp hơn, thường nhiệt độ sẽ được giảm xuống dưới 3 độ C trong khoảng thời gian 2 giờ rồi bảo quản trong tủ đông. 

Khi có khách đặt món hay cần sử dụng đầu bếp lấy túi thực phẩm đã được chế biến bảo quản trong tủ đông nhúng qua vào nồi nước nóng để điều chỉnh nhiệt độ của thực phẩm đạt nhiệt độ thích hợp rồi chỉ cần trang trí, bày trí trên đĩa, bát là có thể phục vụ khách hàng mà không cần chế biến lại. Để thực hiện kỹ thuật này người đầu bếp cần biết cách sử dụng máy sous vide, máy hút chân không, túi hút chân không, nhiệt kế chuyên dụng. 

Sous vide là phương pháp hữu ích khi chế biến những loại thịt có kết cấu phức tạp. Loại thực phẩm này khi ở nhiệt độ thấp trong môi trường ẩm nóng, các mô liên kết phức tạp, cứng của thịt sẽ được biến đổi từ từ thành gelatin giúp cho quá trình nấu sẽ diễn ra dễ dàng hơn dù thời gian nấu kéo dài. Nếu chế biến loại thịt “nhạy cảm” này bằng phương pháp thông thường món ăn rất dễ bị dai vì thực phẩm rất dễ bị mất nước. Còn khi áp dụng phương pháp Sous vide, người đầu bếp sẽ giữ được thành phẩm đảm bảo độ chín mềm, hương vị món ăn đậm đà đồng thời ngăn ngừa sự phát triển của vi sinh vật gây hại cho sức khỏe con người. 

>> Xem thêm: CV bếp trưởng

3.3. Một số lợi ích khi chế biến món ăn với phương pháp Sous vide

Sous vide được hầu hết các “Chefer” lựa chọn chế biến cho những món Âu bởi thực phẩm khi chế biến theo phương pháp này có hương vị hợp khẩu vị với rất nhiều thực khách đồng thời Sous vide còn đem lại một số lợi ích nổi bật dưới đây:

- Giữ độ ẩm tốt hơn cho sản phẩm

- Bảo quản thực phẩm trong thời gian lâu hơn

- Giúp thực phẩm có màu sắc đẹp, kết cấu của thực phẩm không bị biến động, giữ được tính đồng đều về độ chín ở mọi vị trí. 

- Tăng hương vị và dinh dưỡng: Không khi và các tạp chất bên ngoài không tác động trực tiếp tới thực phẩm, đảm bảo các gia vị ngấm đều vào thực phẩm mà không bị thất thoát ra ngoài. Độ tươi của thực phẩm không bị thay đổi trong quá trình làm chín đồng thời ngăn được các phản ứng oxy hóa. 

- Hình dạng thực phẩm có thể được điều chỉnh theo đúng ý của đầu bếp. Dưới áp lực nhẹ nhàng của túi nilong thực phẩm dễ vào khuôn tạo ra kết cấu đẹp. 

- Đảm bảo an toàn thực phẩm khi tránh bị tác động từ không khí xâm nhập giữ được thời hạn sử dụng kéo dài trong thời gian lâu hơn. 

Bên cạnh đó, Sous vide còn giúp tiết kiệm năng lượng, hạn chế sức lao động cho việc dọn dẹp, sử dụng hóa chất và các chất thải sinh học. Trên hết là phục vụ được nhu cầu ăn uống của thực khách khi đến thưởng thức món ăn tại nhà hàng nơi bạn làm việc. 

Việc làm đầu bếp nhà hàng

4. Triển vọng nghề đầu bếp tại Việt Nam trong tương lai

việc làm với Sous vide là gì
Triển vọng nghề đầu bếp tại Việt Nam trong tương lai

Bạn có đam mê với nghề đầu bếp không? Bạn biết những gì về nghề đầu bếp? Và bạn có đang tìm hiểu về cơ hội công việc của nghề này trong tương lai chưa? Nghề đầu bếp là một nghề rất thiết thực trong cuộc sống đặc biệt là trong thời đại con người có nhu cầu sống cao như hiện nay. Người ta có thể nhịn mua sắm, nhịn vui chơi nhưng không thể nhịn ăn. Làm đầu bếp là giúp con người có được những món ăn ngon, hợp khẩu vị với sự kết hợp hoàn hảo của nhiều loại gia vị, thực phẩm cùng cộng hưởng cho ra đời những món ăn có hương vị thơm ngon “hút hồn” bao thực khách. 

Hành nghề đầu bếp bạn không được làm việc trong điều hòa những ngày nóng nực mà thường xuyên làm việc cạnh hơi nóng của bếp lò, vương vấn mùi tanh của cá tôm, lưu lại mùi béo ngậy của các loại sốt,… Là đầu bếp sẽ không được ngồi yên vị một nơi mà phải thường xuyên vận động, thực hiện các thao tác như một diễn viên “múa” chuyên nghiệp với các động tác tay uyển chuyển cùng những bước chân di chuyển liên tục trong phạm vi hoạt động hiếm khi được ngồi nghỉ thoải mái nhất là thời điểm đông khách. Đó chỉ là một số nhỏ các mặt hạn chế trong nghề nhưng công việc vật vả này lại có cơ hội phát triển rất tiềm năng mà nguồn nhân lực nghề bếp lại đang thiếu hụt. Thiếu không phải do công việc vất vả mà chủ yếu do lao động nước ta còn thiếu về chuyên môn. 

Hầu hết các đầu bếp làm việc trong nhà hàng, khách sạn lớn hiện nay đều là người nước ngoài vì vậy các chuyên gia trong ngành rất mong muốn tuyển dụng lao động trong nước. Vì vậy để đáp ứng nhu cầu tuyển dụng cũng như đam mê nghề nghiệp trở thành đầu bếp giỏi bạn cần trang bị cho mình những kỹ năng chuyên môn cần thiết cùng các kỹ năng mềm cơ bản để phát triển nghề nghiệp như Tiếng Anh chuyên ngành, tính thẩm mỹ, kỹ năng làm việc nhóm, sự sáng tạo,… Quan trọng và cần thiết nhất vẫn là sức khỏe, tinh thần quyết tâm, ý chí cầu tiến. Theo khảo sát chung về mức thu nhập đối với các vị trí trong ngành bêos dao động từ 5 – 6 triệu cho vị trí phụ bếp, 10 – 12 triệu cho vị trí đầu bếp và nếu bạn mong muốn mức lương 20 – 40 triệu hãy rèn luyện thật nhiều kỹ năng, nâng cao tay nghề chuyên môn để có cơ hội với vị trí bếp trưởng nhé! 

Bạn đã sẵn sàng làm việc trong ngành ẩm thực với nghề bếp chưa? Hãy nhanh chóng truy cập Timviec365.vn để tìm kiếm thông tin việc làm đầu bếp tại hầu hết các nhà hàng – khách sạn đang hoạt động ở khắp các tỉnh thành trên cả nước. Website Timviec365.vn hứa hẹn sẽ mang tới cho các bạn những thông tin việc làm hấp dẫn trong môi trường chuyên nghiệp với mức lương chiều lòng người mà bấy lâu nay người lao động vẫn đang tìm kiếm. 

Hy vọng rằng với những thông tin tìm hiểu Sous vide là gì? mà timviec365.vn cung cấp tới độc giả trên đây đã đáp ứng được nhu cầu tìm kiếm thông tin của nhiều bạn đọc. Đừng bỏ lỡ kiến thức mới được cập nhật mỗi ngày trên Timviec365.vn cùng nhiều thông tin tuyển dụng việc làm thường xuyên được “up date” phục vụ nhu cầu tìm việc của người lao động trên phạm vi toàn quốc nhé!

Tìm việc nhanh

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý