Tác giả: Timviec365.vn
Lần cập nhật gần nhất: ngày 30 tháng 05 năm 2024
Đối với dân kinh doanh thì Balanced Scorecard là một trong những thuật ngữ quan trọng. Đây là một thuật ngữ chỉ công cụ quản lý được sử dụng đối với nhiều doanh nghiệp trong nhiều loại hình kinh doanh khác nhau. Ngày nay với xu hướng toàn cầu hóa, người trẻ với nhiều hoài bão khác nhau đã tự lập nên cho mình những đế chế riêng như start-up. Nhưng để làm sao cho những công ty, doanh nghiệp còn non trẻ có thể đứng vững được lâu dài là cả một quá trình không ngừng nghỉ cố gắng. Bên cạnh đó, thì cần có những tư duy chiến lược và một bộ óc nhạy bén cũng như nhạy cảm với thời thế, tổ chức bộ máy trong nội bộ một cách khéo léo thì cũng là một cách để tiến tới gần hơn với thành công. Vậy làm như thế nào để chúng ta không thể bỏ sót đi những thứ cốt lõi nhất. Hãy cùng Timviec365.vn tìm hiểu sâu hơn về Balanced Scorecard (BSC) là gì. Bởi đây sẽ là một bài viết hữu ích giúp bạn hiểu được về mô hình xây dựng kế hoạch và quản trị chiến lược – một trong những nấc thang thành công của doanh nghiệp.
Balanced Scorecard (gọi tắt là BSC) là một thuật ngữ xuất phát từ Mỹ được hiểu một cách nôm na là thẻ điểm cân bằng. Đây là một hệ thống quản lý doanh nghiệp, xây dựng kế hoạch và quản trị chiến lược thường được các tổ chức kinh doanh, phi lợi nhuận hay phi chính phủ áp dụng nhằm định hướng cho các hoạt động kinh doanh với tầm nhìn cũng như chiến lược của mỗi tổ chức. Giúp cho doanh nghiệp có thể thiết lập, thực hiện giám sát, nâng cao hiệu quả thực hiện việc truyền thông nội bộ cũng như bên ngoài. Đây là một định nghĩa được David Norton cùng tiến sĩ Robert Kaplan tại trường kinh doanh Harvard công bố.
Đây không chỉ là mô hình đo lường hiệu quả của hoạt động mà còn tích hợp thêm các chỉ số không phải chỉ số tài chính truyền thống, giúp cho doanh nghiệp có cái nhìn cân bằng hơn về những hoạt động của mình. Cụm từ này đã được sử dụng từ năm 1990, nhưng nó có nguồn gốc từ sự những sáng kiến của General Electric (GE) – một công cụ đưa ra báo cáo đo lường hiệu quả hoạt động những năm 1950.
Hiện nay, thuật ngữ Balanced Scorecard ngày càng phổ biến, trở thành hệ thống giúp cho doanh nghiệp có thể xây dựng kế hoạch cũng như quản trị chiến lược (mô hình này được bắt nguồn từ mô hình đánh giá hoạt động doanh nghiệp hiệu quả đơn giản. Đây là hệ thống giúp cho doanh nghiệp có thể triển khai những chiến lược của mình trên giấy thành những mệnh lệnh hành động cụ thể hóa cho hoạt động hàng ngày của mình. Balanced Scorecard có thể tạo ra các mô hình không chỉ có khả năng đo lường thực tế hiệu quả hoạt động mà còn có tác dụng hoạch định cho những công việc cần phải thực hiện và đánh giá. Nó giúp các nhà quản trị có thể triển khai thực hiện chiến lược của mình trong thực tế.
Theo Kaplan và D.Nortan thì Balanced Scorecard có đột phá như sau:
- Giữ lại các chỉ số truyền thống. Đây là những chỉ số đánh giá tình hình hoạt động của doanh nghiệp trong quá khứ, những thứ vốn chỉ phù hợp với những doanh nghiệp hoạt động trong ngành kinh tế công nghiệp, việc đầu tư năng lực trong dài hạn và mối quan hệ với khách hàng không phải là những nhân tố mang lại thành công.
- Đối với nền kinh tế gắn liền với thời đại thông tin như hiện nay doanh nghiệp đã định hướng tạo ra những giá trị tương lai thông qua việc đầu tư vào khách hàng, nhà cung cấp, nhân viên cũng như quy trình, công nghệ và những cải tiến thì việc sử dụng chỉ số tài chính như doanh thu, ROA... là chưa phải là yếu tố quyết định tất cả.
Đây cũng là hệ thống hoàn chỉnh bởi nó được rút kinh nghiệm từ những điểm yếu, sự thiếu minh bạch trong những phương pháp quản lý điều hành trước đó. Nó giúp đưa ra những giải pháp cụ thể và chỉ ra những yếu tố mà doanh nghiệp nên đánh giá để cân bằng khía cạnh kinh tế tài chính. Đây là một hệ thống quản lý, chứ không phải một hệ thống đánh giá, giúp doanh nghiệp biến tầm nhìn chiến lược thành những hành động cụ thể.
Sau khi doanh nghiệp đã thiết lập và phát triển các chiến lược ưu tú nhất, thì họ sẽ triển khai, thực hiện cũng như giám sát chiến lược thông qua 4 khía cạnh sau: tài chính, quá trình hoạt động nội bộ, khách hàng, học tập và phát triển.
Đảm bảo cho việc đo lường của doanh nghiệp cũng như giám sát các yêu cầu và kết quả tài chính.
Đây là thước đo bao gồm các yếu tố như chi phí cố định, chi phí khấu hao, lợi nhuận thu về, lợi tức đầu tư, tốc độ tăng trưởng doanh thu,... đây không phải là những yếu tố có thể dễ dàng đo được ngay sau khi thực hiện, nhưng nó cũng chính là sự xác nhận cho hiệu quả của hoạt động đó.
Trước đây, với những số tiền kiếm được là chỉ tiêu duy nhất để các doanh nghiệp đánh giá hiệu quả công việc. Khi con số này lớn thì có nghĩa doanh nghiệp này đang rất ổn định, ngược lại thì doanh nghiệp có thể rơi vào nguy cơ phá sản.
Tuy nhiên, ở thời đại công nghệ số ngày càng phát triển và là thời đại của công nghệ 4.0 hoặc sắp tới đây là cao hơn nữa thì tài chính sẽ không còn là thước đo duy nhất nữa. Điều này chỉ thể hiện một phần nhỏ trong bức tranh tổng thể. Điều đó có nghĩa, mặc dù có thể doanh nghiệp thu về được lợi nhuận cao nhưng vẫn có những nguy cơ tiềm ẩn dẫn đến những suy sụp của chính doanh nghiệp đó.
Nhằm mục đích đo lường cùng với việc giám sát những yếu tố giúp thỏa mãn nhu cầu của khách hàng cùng các yêu cầu về kết quả hoạt động để có thể đáp ứng được những nhu cầu đòi hỏi của khách hàng.
Đối với những người làm doanh nghiệp thì sự hài lòng của khách chính là động lực thúc đẩy sự phát triển, đi lên của họ. Nó không chỉ ảnh hưởng đến doanh thu mà còn cả về những cột mốc quyết định trong tương lai. Với khía cạnh này, nhà doanh nghiệp mới có thể xác định rõ được mức độ ưa thích các dòng sản phẩm cũng như trong bất cứ loại hình hoạt động nào của mình. Từ đó, có thể dễ dàng đặt ra những mục tiêu và sự tập trung để đáp ứng nhu cầu của những thượng đế (khách hàng).
Dựa vào những câu hỏi sau: Khách hàng mục tiêu của bạn là như thế nào? Đó có chắc chắn là khách hàng mục tiêu của bạn hay không? Họ đã thực sự thích thú với những sản phẩm cũng như dịch vụ của bạn? Phản hồi tích cực/ tiêu cực của họ sau khi sử dụng sản phẩm/dịch vụ của ban là bao nhiêu phần trăm? Với họ thì bạn với đối thủ cạnh tranh ai là người tương xứng hơn?...
Việc làm chuyên viên khách hàng
Giúp đo lường cũng như giám sát các chỉ số, yêu cầu của các quá trình quan trọng trong nội bộ doanh nghiệp là tiến tới khách hàng.
Với một doanh nghiệp để có thể phát triển tốt nhất thì không chỉ dựa vào kết quả khách quan mà còn là sự phán ánh về quá trình hoạt động nội bộ. Để có thể nhận định doanh nghiệp đang hoạt động tốt ở mức độ nào thì còn phải đánh giá qua các yếu tố như lao động, năng suất làm việc hiệu quả, thời gian xử lý công việc,... Việc rà soát các quá trình nội bộ của công ty giúp phân loại được đâu là bộ phận làm chưa tốt và những điều còn thiếu sót thì cần bổ sung và sửa chữa. Rồi đưa ra những chiến lược cũng như kế hoạch để cải thiện các lỗ hổng đó.
Chủ yếu tập trung vào cách thức phát triển giáo dục và đào tạo nhân viên của mình. Bên cạnh đó, nâng cao kiến thức, những cách thức mà doanh nghiệp đã sử dụng các kiến thức này để doanh nghiệp có thể duy trì lợi thế cạnh tranh trong thị trường.
Chất lượng nguồn nhân lực và công cụ hỗ trợ làm việc là yếu tố nền tảng để đánh giá doanh nghiệp có thực sự thành công. Tuy không có con số chính xác và giới hạn cụ thể cho thước đo này, nhưng mọi tiêu chí đều có thể được trau dồi tốt hơn cùng với sự tiến bộ không ngừng của khoa học – công nghệ.
Ngày nay, những công cụ, hành động và chính sách có liên quan tới năng lực, năng suất làm việc của nhân viên trong công ty chính là câu trả lời cho câu hỏi: “làm như thế nào để tạo ra giá trị và cải thiện được năng suất đây?”
Với việc sắp xếp nhân sự nội bộ khoa học cũng như biết cách áp dụng công cụ làm việc một cách hiệu quả sẽ giúp cho doanh nghiệp có những lợi thế cạnh tranh trên thị trường ngày càng biến động, do không chỉ các doanh nghiệp trong nước cạnh tranh với nhau mà còn phải cạnh tranh với các công ty nước ngoài do xu hướng mở cửa thị trường, hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng mở rộng. Nó cũng thể hiện sự chú động, thức thời của các doanh nghiệp với sự tiếp cận mới mẻ, đa dạng đặc biệt là với thời đại số hóa công nghệ 4.0.
Trước và trong quá trình mô hình BSC được xây dựng thì 4 thước đo này là hoàn toàn độc lập với nhau. Công ty có thể chọn một trong số những mặt nào đó và bỏ qua những phần còn lại. Nhưng thực tế lại chứng mình rằng chúng có mối liên hệ và ràng buộc lẫn nhau.
Theo mô hình BSC thì quy trình hoàn thiện các thước đo sẽ được thực hiện từ dưới lên trên. Khi bạn chú ý tập trung vào đào tạo nhân viên và xây dựng văn hóa doanh nghiệp, chia sẻ những thông tin hiện đại (học tập và phát triển), doanh nghiệp sẽ hoạt động trơn tru cũng như năng suất hơn (quá trình hoạt động nội bộ). Khi đã có được nền tảng bền vững thì doanh nghiệp sẽ có khả năng tạo ra giá trị và có thể chăm sóc khách hàng tốt hơn (khách hàng). Khách hàng đã cảm giác hài lòng rồi thì sẽ luôn ủng hộ sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp, giúp nâng cao lợi nhuận và doanh thu.
Ngoài ra, các yếu tố còn thể hiện mối quan hệ nhân quả như giảm chi phí, tăng doanh thu thì sẽ có khả năng tối đa hóa lợi nhuân cao.
- Tạo lập kế hoạch chiến lược tốt hơn
Balanced Scorecard đồng thuận với một chiến lược cốt lõi nhất định, thể hiện mối quan hệ nhân quả giữa các yếu tố và mục tiêu với nhau. Đây chính là một mảnh ghép hoàn hảo để tạo nên bức tranh hoàn chỉnh cho doanh nghiệp.
- Là yếu tố cải thiện truyền thông doanh nghiệp
Khi đã có được những chiến lược phù hợp bạn sẽ dễ dàng hơn trong việc triển khai cho kế hoạch truyền thông của doanh nghiệp cả bên ngoài lẫn nội bộ. Mô hình này không chỉ giúp nhân viên và đối tác của bạn hiểu rõ hơn về nội dung chiến lược mà còn tạo sự ấn tượng, dễ nhớ ưu nhược điểm một cách chi tiết những thước đo mà bạn đang thực hiện.
- Liên kết chặt chẽ giữa các dự án khác nhau trong doanh nghiệp
Khi đã thiết lập được mô hình chung thì mọi kế hoạch cũng như dự án đều có cơ sơ chiến lược để thực hiện 1 cách dễ dàng. Có thể đảm bảo cho doanh nghiệp đang đi đúng hướng mà không phải lãng phí những dự án nào.
- Giúp cải thiện hiệu suất báo cáo
Có thể sử dụng BSC làm báo cáo tổng quan, giúp việc báo cáo trở nên nhanh chóng gọn gàng, tập trung vào nội dung vấn đề cốt lõi nhất.
Sẽ chẳng có gì đáng nói nếu bạn dành thời gian của mình vào những thứ không có kết quả. Vì vậy, nếu như bạn đang đo lường mọi thứ nhưng không phải từ góc độ chiến lược thì bạn hãy nên xem lại. Để cho bạn không phải rơi vào tình trạng đứng giữa mớ hỗn độn chỉ toàn là dữ liệu khó nhằn thì hãy xác định chiến lược của bạn và viết nó ra giấy. Việc này không chỉ giúp bạn dễ dàng tư duy mà còn có thể thoải mái với các sáng kiến của mình trước khi đưa ra những quyết định cụ thể.
Hãy quy ước một hệ thống ký hiệu với những màu sắc khác nhau. Với hành động này, bạn sẽ không bị nhầm lẫn giữa các mục tiêu.
Việc đánh giá này là hoàn toàn khách quan, tránh các trường hợp gán nhầm dẫn đến việc phải sửa sai hay hạ thấp mục tiêu để đảm bảo cho hiệu suất.
Khi đã có được chiến lược rồi thì công cụ quản lý hiệu suất (KPI) sẽ là một trợ thủ giúp bạn đánh giá được nhân viên họ đã làm việc theo đúng chiến lược đó hay chưa. KPI càng sát với thực tế thì hiệu quả công việc càng cao. Nó cũng là cách để xác định khoảng cách giữa hiệu suất làm việc thực tế với chiến lược đề ra để có những cải thiện, điều chỉnh cho hợp lý. Hãy là một quản trị ưu tú bạn nhé.
Bạn có thể sử dụng mũi tên một chiều để chỉ mối quan hệ giữa các yếu tố. Hãy sắp xếp các mục tiêu hợp lý nhất, miễn không để cho mục tiêu nào đứng một mình.
Trên đây là bài chia sẻ của Timviec365.vn về giải thích Balanced Scorecard (BSC) là gì. Hi vọng thông qua bài viết trên, các bạn sẽ có cái nhìn thiết thực nhất và hoàn chỉnh nhất về mô hình xây dựng kế hoạch và quản trị chiến lược, qua đó giúp cho các cá nhân và tập thể hoàn thành tốt được những vấn đề còn gặp phải ở thời gian hiện tại. Biết người biết ta trăm chận trăm thắng. Nhưng nếu ngay chính trong nội bộ của mình mà không xác định được thì có thành công như thế nào cũng rất khó để giữ vững. Hãy trở thành một người quản trị thông minh. Chúc các bạn thành công.
Về Timviec365
Dành cho ứng viên
Dành cho nhà tuyển dụng
Việc làm theo khu vực
Việc làm theo ngành nghề
Công ty TNHH MTV JOB365
Nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hưng Yên
Địa chỉ: Thôn Thị Trung, Xã Đình Dù, huyện Văn Lâm, Hưng Yên.Hotline: 0979.524.615
Liên hệ telegram: @timviec365
Email: timviec365.vn@gmail.com
TẢI APP ĐỂ TÌM VIỆC SIÊU TỐC
App CV365
App JobChat365
Công ty TNHH MTV JOB365
Nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hưng Yên
Địa chỉ: Thôn Thị Trung, Xã Đình Dù, huyện Văn Lâm, Hưng Yên.Hotline: 0979.524.615
Liên hệ telegram: @timviec365
Email: timviec365.vn@gmail.com
TẢI APP ĐỂ TÌM VIỆC SIÊU TỐC
Tải app để tìm việc siêu tốc Tạo CV đẹp với 365+ mẫu CV xin việc