Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Tổng hợp các dạng nguyên hàm đặc biệt hay sử dụng trong toán học

Tác giả: Hoàng Hiền

Lần cập nhật gần nhất: ngày 21 tháng 05 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Các dạng nguyên hàm đặc biệt khác ở đâu so với nguyên hàm cơ bản. Làm thế nào để giải các nguyên hàm đặc biệt một cách nhanh chóng? Nguyên hàm là công thức được sử dụng trong toán học, đặc biệt nó nằm trong phần tích phân. Nguyên hàm có quan hệ mật thiết với đạo hàm. Vậy nguyên hàm dùng để làm gì? Trong số các loại nguyên hàm thì timviec365.vn sẽ tổng hợp các dạng nguyên hàm đặc biệt trong bài viết này.

1. Nguyên hàm dùng để làm gì? Hay ứng dụng của nguyên hàm

Trong toán học giải tích khác xa với các dạng toán học thông dụng như bài tập về hoán vị chỉnh hợp tổ hợp, cách chứng minh hình bình hành, bài tập bất đẳng thức cosi có lời giải, các dạng bài tập về vectơ lớp 10, các dạng bài tập vận dụng hằng đẳng thức,... người ta dùng tích phân để tìm nguyên hàm của một hàm số gốc. Một nguyên hàm F sẽ có đạo hàm là f, người học cần tích phân đạo hàm để tìm nguyên hàm. Việc đi tìm nguyên hàm khó khăn hơn rất nhiều so với việc tìm đạo hàm f của một nguyên hàm F.

Nguyên hàm dùng để làm gì
NhãnNguyên hàm dùng để làm gì? Hay ứng dụng của nguyên hàm

Mục đích sử dụng nguyên hàm là gì, đây là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm. Nguyên hàm cho phép chúng ta đạo hàm để tìm ra sự thay đổi tốc độ của một hàm số dựa vào đồ thị hàm số âm hay dương. Những tưởng nguyên hàm chỉ áp dụng trong toán học, tuy nhiên nó có quy mô vượt ra rất nhiều ngành nghề. Chẳng hạn ứng dụng nguyên hàm trong kinh tế như xác định tốc độ tăng trưởng tối ưu hay trong kỹ thuật để xác định lượng nguyên liệu tối ưu trong một sản phẩm,...

Nguyên hàm bao gồm các nguyên hàm cơ bản và nguyên hàm đặc biệt. Trong thực tế, chúng ta thường gặp các nguyên hàm đặc biệt hơn do tính chất phức tạp của sự việc. Mục tiếp theo, chúng tôi đã tổng hợp cho người đọc một số dạng nguyên hàm đặc biệt giúp người đọc hệ thống hóa kiến thức tốt hơn.

>> Xem thêm: Bài tập tổ hợp xác suất

2. Các tính chất cần nhớ khi học nguyên hàm

Ở đây, chúng tôi đề cập tới bốn tính chất cơ bản khi đi tìm nguyên hàm. Bốn tính chất được liệt kê dưới đây:

Các tính chất cần nhớ khi học nguyên hàm
Các tính chất cần nhớ khi học nguyên hàm

Tính chất 1, nguyên hàm của cả tích phân [f(x).dx] bằng hàm f(x).

Tính chất 2, tích phân của tích giữa hằng số và hàm số thì bằng tích của hằng số với tích phân hàm số: tích phân của [k.f(x).dx]=k.tích phân của [f(x).dx]

Tính chất 3, tích phân của một tổng các hàm số bằng tổng tích phân của từng hàm số.

Tính chất 4, tương tự tính chất 3, tích phân của một hiệu các hàm số bằng hiệu tích phân các hàm số.

>> Xem thêm: Trung tâm luyện thi đại học

3. Tổng hợp các dạng nguyên hàm đặc biệt

Trước tiên để đi đến nguyên hàm đặc biệt, học sinh cần nhớ được định nghĩa nguyên hàm và các nguyên hàm cơ bản. Do các nguyên hàm đặc biệt cốt lõi đều được phát triển từ nguyên hàm cơ bản.

Nguyên hàm được định nghĩa như sau:

Nguyên hàm được ứng dụng thực tế
Nguyên hàm được ứng dụng thực tế

Hàm số F là nguyên hàm của hàm số f trên một tập hợp R khi thỏa mãn hai điều kiện: Hàm số F(x) khả vi trên tập R và đạo hàm của hàm số F(x) bằng f(x), với mọi x thuộc tập R. Giả sử hàm F(x) là nguyên hàm của hàm f(x) trên tập R. Từ đó suy ra, hàm số y=F(x)+C, với C là hằng số thì y cũng là nguyên hàm của hàm f(x) trên tập R và ngược lại. Kết luận, hàm y = F(x)+C là nguyên hàm của hàm f trên tập R, với mọi hằng số C. Lưu ý rằng, nếu f là hàm liên tục thì ta luôn tìm được nguyên hàm của nó trên tập R. Ký hiệu nguyên hàm gần giống một dấu móc và đã được thể hiện trên hình.

Dưới đây là bảng tổng hợp các nguyên hàm đặc biệt cho học sinh. Học sinh có thể thấy ở đây, các nguyên hàm đặc biệt bao gồm các nguyên hàm lượng giác, hàm logarit, hàm đa thức và hàm mũ có công thức phức tạp. So với các nguyên hàm cơ bản, hầu như chỉ có đơn thức và hằng số thì nguyên hàm đặc biệt yêu cầu độ khó cao hơn và cách giải phức tạp hơn. Tuy nhiên nếu nhớ các dạng cũng như nguyên hàm tổng quát của từng dạng, học sinh sẽ rút ngắn rất nhiều thời gian làm bài.

Tổng hợp các dạng nguyên hàm đặc biệt
Tổng hợp các dạng nguyên hàm đặc biệt

Có rất nhiều nguyên hàm đặc biệt cần phải nhớ. Tuy nhiên vẫn có mẹo giúp học sinh nhớ bảng nguyên hàm một cách nhanh chóng và lâu dài. Thứ nhất cần chắc chắn các nguyên hàm cơ bản. Thứ hai là thử khai triển các nguyên hàm đặc biệt về cơ bản và ngược lại. Thứ ba, thử phương pháp nhớ gộp. Chẳng hạn như tích phân của sin a bằng -cos a thì nguyên hàm của cos a sẽ bằng sin a.

>> Xem thêm: Giải toán qua mạng

4. Học nguyên hàm như thế nào cho dễ nhớ

Một số phương pháp mà các học sinh nên áp dụng cho cách học toán hiệu quả khi làm các bài nguyên hàm đặc biệt sẽ được liệt kê dưới đây. Có 3 cách để giải tìm một nguyên hàm, đó là sử dụng phương pháp đổi biến, sử dụng phương pháp nguyên hàm từng phần và sử dụng máy tính. Hiện nay phương pháp sử dụng máy tính được rất nhiều người dùng đặc biệt là cách sử dụng máy tính casio fx 570ms. Do các kỳ thi đều được tổ chức dưới dạng thi trắc nghiệm. Tuy nhiên, khi vào đại học yêu cầu học sinh phải biết giải theo phương pháp tư duy, logic, tự luận. Do vậy chúng tôi tổng hợp ba phương pháp cơ bản để giải nguyên hàm đặc biệt.

Phương pháp đổi biến bao gồm đổi biến loại 1 và loại 2. Các giải của hai dạng này đều áp dụng dựa trên nguyên lý hay cách giải chung, tổng quát. Học sinh có thể tuân thủ theo bốn bước giải cơ bản. Bước thứ nhất, chọn biến t bằng một hàm thích hợp (thường chọn hàm đơn thức). Bước tiếp theo, vi phân hai vế phải trái ta được dt=đạo hàm của hàm số đã chọn. Bước thứ ba, biểu thị hàm f(x) (vế trái) bằng tích giữa đạo hàm của hàm số đã chọn với hàm g (hàm số đã chọn) - vế phải. Đặt vế phải là g(t).dt suy ra ta có f(x).dx bằng g(t).dt. Bước cuối cùng là tính tích phân của hàm g(t).dt.

Với phương pháp nguyên hàm từng phần ta áp dụng khi hai hàm số liên tục trên một đoạn a,b và đạo hàm của hai hàm số đó cũng phải liên tục trên đoạn a,b.

Học nguyên hàm như thế nào cho dễ nhớ
Học nguyên hàm như thế nào cho dễ nhớ

Ví dụ như tích phân của tích hai hàm (u.v) bằng [tích u.v - tích phân của v.du].

Khi sử dụng phương pháp này, bạn chỉ cần áp dụng công thức là ra. Tuy nhiên cách chọn hàm u,v cũng rất quan trọng. Nếu chọn hàm u.v phức tạp bạn sẽ không giải ra hoặc mất rất nhiều thời gian để làm. 

- Đối với dạng tích phân gồm tích của một đa thức với lượng giác, bạn hãy chọn hàm số u là đa thức vì khi đó đạo hàm ra rất đơn giản. 

- Đối với dạng tích của đa thức với hàm số mũ, học sinh nên chọn hàm số u vẫn là hàm đa thức.

- Đối với dạng tích của đa thức với hàm logarit hơi đặc biệt. Lúc này học sinh nên chọn u là hàm logarit thay hàm đa thức.

Người ta hay có câu giúp học sinh dễ nhớ thứ tự đặt u sao cho nguyên hàm tìm được là dễ nhất: “nhất log, nhì đa, tam lượng, tứ mũ.”

Dùng phương pháp từng phần để tìm nguyên hàm
Dùng phương pháp từng phần để tìm nguyên hàm

Ngoài ra, các bạn cũng nên luyện tập và học cách sử dụng máy tính tìm nguyên hàm. Thông thường máy tính chỉ hỗ trợ nguyên hàm cơ bản, đối với các nguyên hàm đặc biệt, bạn nên giải sơ qua để đưa về nguyên hàm cơ bản rồi hẵng sử dụng máy tính nhé.

Trên đây bao gồm bảng tổng hợp các nguyên hàm đặc biệt cho các bạn học sinh. Ngoài ra, bài viết cũng nêu lên một số phương pháp giúp học sinh giải nguyên hàm đặc biệt dễ hơn và nhanh chóng hơn. Trước khi học cách giải nguyên hàm, học sinh cần xác định mục đích của việc giải nguyên hàm đặc biệt, ứng dụng của nó để có tư duy thực tế hơn khi học nguyên hàm. Bên cạnh đó, ghi nhớ tính chất của nguyên hàm để tối thiểu hóa thời gian làm bài.

[Kiến thức Toán 11] Phân biệt, cách dùng chỉnh hợp và tổ hợp

Bước vào giai đoạn lớp 11, đây là thời gian mà các em học sinh phải tiếp thu kiến thức gần như nhiều nhất ở thời Trung học Phổ thông. Một phần kiến thức các em phải học đó là chỉnh hợp và tổ hợp. Bài viết này sẽ giúp các em phân biệt 2 khái niệm này cũng như giải thích cách dùng của nó.

Chỉnh hợp và tổ hợp

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý