Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

[Kiến thức Toán 11] Phân biệt, cách dùng chỉnh hợp và tổ hợp

Tác giả: Trương Hồng Nhung

Lần cập nhật gần nhất: ngày 21 tháng 05 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Bước vào giai đoạn lớp 11, đây là thời gian mà các em học sinh phải tiếp thu kiến thức gần như nhiều nhất ở thời Trung học Phổ thông. Đặc biệt đối với môn Toán, những công thức, các phương pháp giải chắc chắn sẽ đem đến cho các em rất nhiều khó khăn. Và đặc biệt, một phần kiến thức các em phải học đó là chỉnh hợp và tổ hợp. Bài viết này sẽ giúp các em phân biệt 2 khái niệm này cũng như giải thích cách dùng của nó.

Chỉnh hợp hay tổ hợp đều là những kiến thức bắt buộc của môn Đại số. Khi đưa ra những khái niệm này chắc chắn các em học sinh sẽ bối rối, bởi cách sử dụng cũng như mức độ phức tạp của nó khi làm các bài tập về hoán vị chỉnh hợp tổ hợp, bài tập tổ hợp so với các bài tập bất đẳng thức cosi có lời giải, các dạng nguyên hàm đặc biệt, các dạng bài tập vận dụng hằng đẳng thức, bài tập đạo hàm, bài tập phép vị tự,... Tuy nhiên, các em không nên để hổng kiến thức này, bởi nó rất quan trọng, sẽ giúp cho các em cách học toán hiệu quả hơn giống như tiền đề để các em học cao hơn ở Đại học, đặc biệt áp dụng cho môn học “Xác suất thống kê” để giải các bài tập tổ hợp xác xuất

1. Chỉnh hợp

 Chỉnh hợp
 Chỉnh hợp

Trước khi sử dụng được, các em phải có cái nhìn chi tiết và thật sự hiểu về định nghĩa này để tránh việc nhầm lẫn. 

1.1. Định nghĩa của chỉnh hợp

Chỉnh hợp có thể hiểu đơn giản như này:

Trong toán học, chỉnh hợp như một cách chọn những phần tử từ những nhóm lớn hơn, và nhóm này có phân biệt thứ tự. (Lưu ý điều này ngược lại với Tổ hợp, tổ hợp sẽ không phân biệt thứ tự)

Theo định nghĩa mà các em được học:

Ví dụ có một tập hợp A gồm có n phần tử với điều kiện 1≤ k ≤ n

Khi lấy k phần tử khác nhau từ n phần tử của tập hợp A, sau đó sắp xếp chúng theo cùng 1 thứ tự nào đó, kết quả thu được gọi là chỉnh hợp (chỉnh hợp chập k của n phần tử đã cho).

1.2. Công thức của chỉnh hợp

Về công thức của chỉnh hợp, các em có thể hình dung như sau:

Akn = n! / (n−k)! = n.(n−1).(n−2).(n−3)… / (n−k ).(n – k – 1).(n – k – 2)….

Công thức của chỉnh hợp
Công thức của chỉnh hợp

Trong đó: 

Akn là số của các chỉnh hợp chập k của n phần tử (1≤ k ≤ n)

Trong trường hợp k=n, thì Ann = Pn = n! (Nói một cách dễ hiểu hơn, đó chính là 1 hoán vị của n phần tử cũng chính là 1 chỉnh hợp hợp chập n của n phần tử đó)

Ta có quy ước: 0! = 1

1.3. Ví dụ

Nếu nói lý thuyết không, các em sẽ tương đối khó khăn trong việc hình dung ra. Vì vậy, các em hãy theo dõi từ ví dụ thực tế sau đây nhé.

Ví dụ 1: Cho một tập hợp P= {a,b,c}

Tính chỉnh hợp chập 2 của 3 phần tử của tập hợp P?

Giải:

Chỉnh hợp chập 2 của 3 phần tử tập hợp P là:

(a,b),        (a,c),

(b,a),         (b,c),

(c,a),         (c,b).

Chỉnh hợp tính được là P23 = 6

 Ví dụ
 Ví dụ

Ví dụ 2: Trong một lớp học, có một nhóm gồm 6 bạn học sinh. Mỗi ngày 3 trong số 6 bạn đó sẽ được phân công đi trực nhật (1 bạn lau bảng, 1 bạn quét nhà và 1 bạn sắp xếp bàn ghế). Hãy chỉ ra cách phân công sao cho phù hợp.

Giải:

Chúng ta tiếp tục dùng phép chỉnh hợp ở đây:

Theo công thức, ta có cách phân công là: A63= 6!(63)! = 120 

Vậy có 120 cách để phân công.

Thông qua 2 ví dụ đã được nêu bên trên, hy vọng các em đã có một cái nhìn tổng quát về cách dùng cũng như công thức áp dụng rồi nhé!

>> Xem thêm: Bài tập hình học không gian 11

2. Tổ hợp

Tương tự như chỉnh hợp, cũng chia ra làm 2 mục tương ứng cho các em dễ theo dõi:

2.1. Định nghĩa của tổ hợp

Giống như định nghĩa bên trên, tổ hợp cũng là việc chọn phần tử từ nhóm lớn và những phần tử này không phân biệt thứ tự. Và trong một vài trường hợp nhỏ hơn, ta còn có thể đếm được số tổ hợp. 

Theo định nghĩa, ta có: Tập A có n phần tử ( n ≥ 0, k ≥ 0). 

Mỗi tập con gồm k phần tử của tập A được gọi là 1 tổ hợp chập k của n phần tử đã cho.

Lưu ý:  Số tổ hợp chập k của n phần tử bằng với hệ số nhị thức.

2.2. Công thức của tổ hợp

 Công thức của tổ hợp
 Công thức của tổ hợp

Từ đó, ta suy ra công thức của tổ hợp như sau:

Ckn =n! / k!.(n−k)!

Trong đó: 

Ckn: Là số các tổ hợp chập k của n phần tử, thỏa mãn yêu cầu (0 ≤ k ≤ n )

Số k ở trong công thức trên cũng cần thỏa mãn điều kiện (1 ≤ k ≤ n ). 

Tập hợp không có phần tử nào là tập rỗng, vì vậy ta quy ước gọi tổ hợp chập 0 của n phần tử là tập rỗng.

Ta có quy ước: C0n = 1

Thêm vào đó, tổ hợp còn có 2 tính chất mà các em cần ghi nhớ, đó là:

+ Tính chất 1: Ckn = C(n-k)/n

+ Tính chất 2: Ckn = C(k-1)/(n-1) + Ck/(n-1)

2.3. Ví dụ

Vẫn tiếp tục với bài toán học đường. Một lớp gồm có 30 em học sinh nam và 15 em học sinh nữ (tổng 45 em). Trong buổi họp lớp cần đề cử ra 5 em vào ban cán sự lớp. Hỏi số cách chọn:

a. Nếu số cán sự lớp không phân biệt nam và nữ

b. Cần có 2 nam và 3 nữ

Ví dụ
Ví dụ

Giải:

a. Trong trường hợp không phân biệt, số cách chọn là C45/5=  1221759

b. Trường hợp cần 2 nam ta có: C30/2 và 3 nữ ta có: C15/3. Vậy cách chọn ra trong trường hợp này là C30/2.C15/3

>> Xem thêm: Cách sử dụng máy tính Casio fx 570ms

3. Sự khác nhau giữa chỉnh hợp và tổ hợp

Trên đây là cơ bản lý thuyết của chỉnh hợp và tổ hợp. Tuy nhiên trong quá trình học, rất nhiều học sinh còn nhầm lẫn về 2 khái niệm này, bởi chúng cũng tương đối khó nhớ và na ná giống nhau. Vì thế, các em học sinh hãy đọc kỹ mục này để có thể dễ dàng hơn trong việc phân biệt 2 khái niệm này nhé!

+ Với chỉnh hợp, đó là việc lấy ra một số phần tử và sắp xếp vị trí của chúng.

Ví dụ, ta có 3 chữ số cho trước là 1,2 và 3. Sau đó chúng ta sắp xếp 3 chữ số đó để tạo thành 1 số bao gồm 3 chữ số, từ đó ta có:

Các số: 123, 132, 213, 231, 312, 321. Đây là chỉnh hợp.

Sự khác nhau giữa chỉnh hợp và tổ hợp
Sự khác nhau giữa chỉnh hợp và tổ hợp

+ Với tổ hợp, đó là việc lấy ra một tập hợp con và không sắp xếp vị trí của chúng.

Vẫn nói về ví dụ trên, lấy ra 3 phần tử là các số 1, 2 và 3, sau đó đặt các số vào những vị trí khác nhau trong tập con, ta sẽ có:

A = {1;2;3}; B = {1;3;2}; C = {2;1;3}; D = {2;3;1}; E = {3;1;2}; F = {3;2;1}

Từ đó nhìn thấy, chúng ta có 6 tập con, nhưng 6 tập này đều có giá trị giống nhau là 1,2 và 3. Đồng nghĩa với việc 6 tập con này là một, và đó là tổ hợp. 

Trên đây là tất cả các lý thuyết, các công thức cũng như cách sử dụng chi tiết của chỉnh hợp và tổ hợp. 

Đây là mảng lý thuyết rất dễ gây nhầm lẫn, đặc biệt các em học sinh cần phải để ý thật kỹ. Những kiến thức này, các em sẽ vẫn tiếp tục được sử dụng khi lên các bậc Đại học hay Cao đẳng. Việc hiểu đúng sẽ giúp ích cho các em rất nhiều khi học lên bậc cao hơn.

Và cuối cùng, hy vọng những thông tin mà timviec365.vn đưa ra về chỉnh hợp và tổ hợp có thể giúp ích được các em trong quá trình học tập. 

Cách dùng máy tính Casio Fx570MS

Như các em cũng biết, máy tính là một vật dụng vô cùng quan trọng ở các lớp Trung học, đặc biệt là Trung học phổ thông. Trong đó, một dòng máy mà được đông đảo các em học sinh sử dụng nhất đó là Casio Fx570MS. Nếu chưa biết hết các tính năng của loại máy này, các em hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Cách dùng máy tính Casio Fx570MS

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý