Tác giả: Nguyễn Nhung
Lần cập nhật gần nhất: ngày 18 tháng 06 năm 2024
Nếu bạn đã từng nghe tới thuật ngữ phong cách Bistro mà chưa biết Bistro là gì thì bài viết này chính là sự lựa chọn sáng giá nhất dành cho bạn đó nhé. Chắc chắn bạn sẽ thấy thú vị và ấn tượng khi hiểu sâu hơn về phong cách Bistro.
Có lẽ những bạn trẻ yêu thích ẩm thực và để ý nhiều tới phong cách các kiểu nhà hàng đã nghe tới thuật ngữ Bistro phải không? Tuy nhiên, chưa chắc phần lớn số đó đã hiểu rõ về thuật ngữ Bistro này. Vậy, bài viết này sẽ giúp bạn hiểu tường tận hơn về khái niệm này.
Thuật ngữ Bistro được dùng để chỉ mô hình kinh doanh nhà hàng bình dân đặc trưng của vương quốc ánh sáng Pháp, trong đó có sự pha trộn giữa loại hình bar và café để phục vụ cho những đối tượng có thu nhập bình dân. Chính vì vậy, những nhà hàng Bistro sẽ cung cấp các loại món ăn, thức uống ngon và giá rẻ với không gian vô cùng thân mật, ấm cúng, cổ điển nhưng không kém phần sang trọng.
Mô hình kinh doanh nhà hàng Bistro này gần đây đang được nhiều “tín đồ” ẩm thực tìm đến, vừa để thưởng thức văn hóa ẩm thực, vừa có những trải nghiệm mới mẻ, thân thuộc bên gia đình, người yêu, bạn bè. Vì vậy, các nhà hàng Bistro hiện đang dần chiếm được tình cảm của khách hàng, đặc biệt là các bạn trẻ đang đi theo ngành quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống - quản lý khách sạn.
>> Xem thêm: Sommelier là gì
Mô hình kinh doanh Bistro có nguồn gốc từ quốc gia Pháp, sau đó lan rộng trên toàn thế giới và bắt đầu du nhập vào Việt Nam. Nhưng trên thực tế, tên gọi của phong cách này không hẳn được tạo nên bởi người bản địa Pháp mà nó cũng được học hỏi từ Nga vào khoảng đầu thế kỷ 20. Quá trình những người nhập cư Nga tới Pháp và họ lựa chọn kiếm sống dựa trên hình thức kinh doanh ngành nghề lái xe taxi. Do đặc thù tính chất công việc rất bận rộn nên mỗi khi họ có thời gian rảnh và tìm đến các quán bar uống rượu thì họ luôn sử dụng cụm từ Bistro, có nghĩa là “Nhanh lên” để hối thúc, thúc giục họ. Mãi về sau này, người Pháp đã sử dụng cụm từ Bistro để đặt tên cho các nhà hàng ăn uống của mình hướng đến tiêu chí nhanh gọn lẹ.
Những nhà hàng kinh doanh mang phong cách Bistro này vừa tích hợp kinh doanh ăn uống với giá rẻ, đồ ăn chất lượng với quán rượu, quầy bar, vừa đem lại cho các khách hàng một không gian ấm áp, cổ điển nhưng không kém phần sang trọng, quý phái.
Việc làm khách sạn - nhà hàng tại Hà Nội
Như bài viết đã đề cập rất nhiều tới phong cách Bistro này, một nhà hàng chuẩn Bistro sẽ kinh doanh theo mô hình tích hợp café, nhà hàng và quầy bar. Cụ thể, các mẫu nhà hàng sẽ đi theo phong cách châu Âu gần giống với những mô hình kinh doanh co cách phục vụ nhà hàng kiểu fine dining, alacarte, casual dining, banquet, catering,...
Nhưng, đối tượng của các nhà hàng phong cách Bistro hướng đến là mọi tầng lớp, nhất là các tầng lớp xã hội bình dân với thu nhập trung bình, là nơi mà mọi người đều có thể tìm đến, thưởng thức, thư giãn và tận hưởng cuộc sống.
Nói về cách trang trí của các nhà hàng Bistro thì có lẽ khi du nhập vào bất kỳ một quốc gia nào, trong đó có Việt Nam thì ắt hẳn cũng không giữ được tiêu chuẩn, nguyên mẫu mà một nhà hàng Bistro cần phải đi theo. Vì điều này cần phải thay đổi để phù hợp với văn hóa, thói quen và thị hiếu của cư dân các quốc gia nên các nhà hàng Bistro tại Việt Nam sẽ có phần biến tấu đi một chút, nhưng xét cho cùng vẫn giữ được bản sắc và hương vị Bistro.
Cách bài trí không gian, trang trí của các nhà hàng Bistro tại Việt Nam thực tế vô cùng đơn giản do họ hướng đến những đối tượng bình dân. Theo truyền thống, những nhà hàng kiểu này chỉ bài trí những bộ bàn ghế mộc mạc, đơn sơ, cùng những chiếc khăn kẻ caro và đi theo phong cách phục vụ vô cùng nhanh chóng. Bởi lẽ đối tượng mà những nhà hàng Bistro hướng đến là những người có thu nhập trung bình, có rất ít thời gian rảnh và cần nhanh chóng để họ có thể tiếp tục công việc. Nhưng về đến Việt Nam thì các nhà hàng Bistro cũng có thay đổi chút ít, cụ thể là được đầu tư nhiều hơn và thiên hướng theo phong cách châu Âu nhiều hơn để phục vụ cho nhu cầu check-in của giới trẻ.
>> Xem thêm: Digestif là gì
Do đặc thù của các nhà hàng Bistro là hướng đến sự nhanh chóng, gọn lẹ nên thực đơn, set menu của các nhà hàng này được tối giản nhất có thể. Thực đơn bao gồm các món ăn vô cùng dễ chế biến, giá cả phải chăng, trung bình, chất lượng tốt, ngon và được bài trí tương đối hấp dẫn với khách hàng. Do vậy, cách nấu nướng và món ăn ở đây không quá là cầu kỳ, tỉ mỉ nhưng các đầu bếp như sous chef, bếp trưởng, phụ bếp vẫn phải đảm bảo về yêu cầu trình độ để đem đến cho thực khác các món ăn ngon. Bên cạnh đó, chủ nhà hàng vẫn có thể lặp đi lặp lại các món ăn quen thuộc cho khách hàng lựa chọn.
Các nhà hàng Bistro có thực đơn rất quen thuộc và đơn giản với các món ăn không phải được viết trên các cuốn menu sang trọng, mà chỉ được viết trên bảng phấn hoặc bảng đen tạo cảm giác gần gũi, cổ điển. Những món ăn tráng miệng, món khai vị (appetizer) và cả món chính như salad, món nướng (grill), bbq như thịt bò quay, thịt lợn quay, khoai tây chiên, trứng ốp,… chính là những món ăn mà các bạn sẽ thấy nhiều ở các nhà hàng Bistro bình dân. Đặc biệt hơn, tại các nhà hàng Bistro ở Việt Nam, khách hàng còn có thể được trải nghiệm những món ăn còn quen thuộc hơn như phở bò, sandwich, cơm văn phòng,… Rất nhanh gọn và tiện lợi phải không nào?
Như đã chia sẻ ở trên thì những đối tượng phục vụ của các nhà hàng Bistro là tất cả đối tượng, từ sinh viên cho tới dân văn phòng có thu nhập trung bình trở lên. Tuy nhiên, đối tượng chủ yếu và bao quát tất cả các nhà hàng Bistro vẫn là sinh viên và dân văn phòng. Nếu thời gian từ sáng tới trưa thì khách hàng chủ yếu là dân văn phòng cùng những trải nghiệm cơm văn phòng, đồ ăn sáng, café, đồ uống (beverage) vì thực đơn rất đơn gian và tiện lợi. Đến tầm tối thì chủ yếu lại là các bạn sinh viên giới trẻ vì nhu cầu và sở thích chụp ảnh check-in khiến cho các chuỗi nhà hàng Bistro ngày càng nổi trội, nổi tiếng hơn cả.
Hình thức phục vụ của các nhà hàng Bistro rất nhanh chóng vì đồ ăn, thức uống không quá cầu kỳ nên nấu rất nhanh, thái độ thân thiện với không gian vô cùng thoải mái, dễ chịu, đơn giản, lịch sự và ấm áp. Chính vì vậy, các nhà hàng Bistro chính là điểm đến lý tưởng cho mọi bạn trẻ, cho những sự kiện có quy mô nhỏ, tụ họp, bàn bạc công việc,…
Việc làm nhân viên phục vụ nhà hàng
Không gian của các nhà hàng Bistro cần hướng đến 3 tiêu chí sau: đơn giản, ấm cúng nhưng sang trọng. Để làm được cách này, các chủ nhà hàng Bistro cần phải follow theo các cách sau:
Do đặc thù của các nhà hàng Bistro là phục vụ đồ ăn nhanh, giá rẻ nhưng chất lượng nên thực đơn cũng tối giản đáng kể. Nếu bạn đang tìm kiếm các địa chỉ ăn uống sang chảnh với đồ Âu đắt tiền, trang trí cầu kỳ thì các nhà hàng Bistro không phải là lựa chọn thích hợp. Nhìn bề ngoài, có vẻ các nhà hàng Bistro sẽ có giá đồ ăn thức uống khá đắt vì trông có vẻ sang trọng và cổ điển, tuy nhiên giá cả vẫn chỉ ở mức trung bình dành cho tầng lớp bình dân, có thể đắt hơn một chút nhưng vẫn ở mức trung bình.
Đối với ẩm thực của các nhà hàng Bistro thì món ăn chủ yếu sẽ theo sát như sau:
Đối với những nhà hàng Bistro thì phong thái phục vụ thân thiện, nhanh chóng và cởi mở sẽ thu hút khách hàng đến, vừa lòng khách hàng đi nhất. Chính vì vậy, để có thể kinh doanh được mô hình các nhà hàng Bistro thì chủ cửa hàng cũng nên lựa chọn kĩ càng đội ngũ nhân viên thân thiện, nhiệt tình và hiếu khách nhé. Ngoài ra, sự nhanh chóng, tiện lợi và thoải mái vẫn được khách hàng đánh giá cao cho các nhà hàng mang phong thái Bistro tại Việt Nam nói riêng và trên thế giới nói chung.
>> Xem thêm: Nghiệp vụ nhà hàng là gì
Hiện nay, mô hình kinh doanh các nhà hàng Bistro đang ghi điểm mạnh trong lòng các tín đồ yêu ẩm thực. Chúng ta có thể kể đến rất nhiều cái tên nhà hàng Bistro nổi tiếng khắp cả nước như: Nhà hàng Rice Bistro, nhà hàng Bụi – Vietnamese Bistro, nhà hàng Runam Bistro, nhà hàng Don’s Bistro, quán café Trill Rooftop & Bistro, 48 Bistro,….
Các nhà hàng Bistro tại Việt Nam đang dần trở nên nổi tiếng và thịnh hành, dẫn đầu xu hướng của giới trẻ, đơn giản vì giá cả phải chăng, view đẹp, chất lượng và cách phục vụ tốt, không gian thoái mái, thích hợp cho làm việc, thư giãn và tụ họp.
Bài viết Bistro là gì? Cách thiết kế nhà hàng bistro chuẩn thu hút khách nhận được rất nhiều sự quan tâm từ các bạn. Chúc các bạn có những trải nghiệm vui vẻ ở các nhà hàng Bistro.
Về Timviec365
Dành cho ứng viên
Dành cho nhà tuyển dụng
Việc làm theo khu vực
Việc làm theo ngành nghề
Công ty TNHH MTV JOB365
Nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hưng Yên
Địa chỉ: Thôn Thị Trung, Xã Đình Dù, huyện Văn Lâm, Hưng Yên.Hotline: 0979.524.615
Liên hệ telegram: @timviec365
Email: timviec365.vn@gmail.com
TẢI APP ĐỂ TÌM VIỆC SIÊU TỐC
App CV365
App JobChat365
Công ty TNHH MTV JOB365
Nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hưng Yên
Địa chỉ: Thôn Thị Trung, Xã Đình Dù, huyện Văn Lâm, Hưng Yên.Hotline: 0979.524.615
Liên hệ telegram: @timviec365
Email: timviec365.vn@gmail.com
TẢI APP ĐỂ TÌM VIỆC SIÊU TỐC
Tải app để tìm việc siêu tốc Tạo CV đẹp với 365+ mẫu CV xin việc