Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Bistro là gì? Cách thiết kế nhà hàng bistro chuẩn thu hút khách

Tác giả: Nguyễn Nhung

Ngày cập nhật: 03/06/2021

Nếu bạn đã từng nghe tới thuật ngữ phong cách Bistro mà chưa biết Bistro là gì thì bài viết này chính là sự lựa chọn sáng giá nhất dành cho bạn đó nhé. Chắc chắn bạn sẽ thấy thú vị và ấn tượng khi hiểu sâu hơn về phong cách Bistro.

1. Phong cách Bistro là gì?

1.1. Khái niệm Bistro

Khái niệm Bistro
Khái niệm Bistro

Có lẽ những bạn trẻ yêu thích ẩm thực và để ý nhiều tới phong cách các kiểu nhà hàng đã nghe tới thuật ngữ Bistro phải không? Tuy nhiên, chưa chắc phần lớn số đó đã hiểu rõ về thuật ngữ Bistro này. Vậy, bài viết này sẽ giúp bạn hiểu tường tận hơn về khái niệm này.

Thuật ngữ Bistro được dùng để chỉ mô hình kinh doanh nhà hàng bình dân đặc trưng của vương quốc ánh sáng Pháp, trong đó có sự pha trộn giữa loại hình bar và café để phục vụ cho những đối tượng có thu nhập bình dân. Chính vì vậy, những nhà hàng Bistro sẽ cung cấp các loại món ăn, thức uống ngon và giá rẻ với không gian vô cùng thân mật, ấm cúng, cổ điển nhưng không kém phần sang trọng.

Mô hình kinh doanh nhà hàng Bistro này gần đây đang được nhiều “tín đồ” ẩm thực tìm đến, vừa để thưởng thức văn hóa ẩm thực, vừa có những trải nghiệm mới mẻ, thân thuộc bên gia đình, người yêu, bạn bè. Vì vậy, các nhà hàng Bistro hiện đang dần chiếm được tình cảm của khách hàng, đặc biệt là các bạn trẻ đang đi theo ngành quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống - quản lý khách sạn.

>> Xem thêm: Sommelier là gì

1.2. Nguồn gốc của Bistro

Mô hình kinh doanh Bistro có nguồn gốc từ quốc gia Pháp, sau đó lan rộng trên toàn thế giới và bắt đầu du nhập vào Việt Nam. Nhưng trên thực tế, tên gọi của phong cách này không hẳn được tạo nên bởi người bản địa Pháp mà nó cũng được học hỏi từ Nga vào khoảng đầu thế kỷ 20. Quá trình những người nhập cư Nga tới Pháp và họ lựa chọn kiếm sống dựa trên hình thức kinh doanh ngành nghề lái xe taxi. Do đặc thù tính chất công việc rất bận rộn nên mỗi khi họ có thời gian rảnh và tìm đến các quán bar uống rượu thì họ luôn sử dụng cụm từ Bistro, có nghĩa là “Nhanh lên” để hối thúc, thúc giục họ. Mãi về sau này, người Pháp đã sử dụng cụm từ Bistro để đặt tên cho các nhà hàng ăn uống của mình hướng đến tiêu chí nhanh gọn lẹ.

Những nhà hàng kinh doanh mang phong cách Bistro này vừa tích hợp kinh doanh ăn uống với giá rẻ, đồ ăn chất lượng với quán rượu, quầy bar, vừa đem lại cho các khách hàng một không gian ấm áp, cổ điển nhưng không kém phần sang trọng, quý phái.

Việc làm khách sạn - nhà hàng tại Hà Nội

2. Thế nào là một nhà hàng mang chuẩn phong cách Bistro

 

Mô hình kinh doanh
Mô hình kinh doanh

2.1. Mô hình kinh doanh

Như bài viết đã đề cập rất nhiều tới phong cách Bistro này, một nhà hàng chuẩn Bistro sẽ kinh doanh theo mô hình tích hợp café, nhà hàng và quầy bar. Cụ thể, các mẫu nhà hàng sẽ đi theo phong cách châu Âu gần giống với những mô hình kinh doanh co cách phục vụ nhà hàng kiểu fine dining, alacarte, casual dining, banquet, catering,...

Nhưng, đối tượng của các nhà hàng phong cách Bistro hướng đến là mọi tầng lớp, nhất là các tầng lớp xã hội bình dân với thu nhập trung bình, là nơi mà mọi người đều có thể tìm đến, thưởng thức, thư giãn và tận hưởng cuộc sống.

Việc làm quản lý nhà hàng

2.2. Cách trang trí

Nói về cách trang trí của các nhà hàng Bistro thì có lẽ khi du nhập vào bất kỳ một quốc gia nào, trong đó có Việt Nam thì ắt hẳn cũng không giữ được tiêu chuẩn, nguyên mẫu mà một nhà hàng Bistro cần phải đi theo. Vì điều này cần phải thay đổi để phù hợp với văn hóa, thói quen và thị hiếu của cư dân các quốc gia nên các nhà hàng Bistro tại Việt Nam sẽ có phần biến tấu đi một chút, nhưng xét cho cùng vẫn giữ được bản sắc và hương vị Bistro.

Cách trang trí Bistro
Cách trang trí Bistro

Cách bài trí không gian, trang trí của các nhà hàng Bistro tại Việt Nam thực tế vô cùng đơn giản do họ hướng đến những đối tượng bình dân. Theo truyền thống, những nhà hàng kiểu này chỉ bài trí những bộ bàn ghế mộc mạc, đơn sơ, cùng những chiếc khăn kẻ caro và đi theo phong cách phục vụ vô cùng nhanh chóng. Bởi lẽ đối tượng mà những nhà hàng Bistro hướng đến là những người có thu nhập trung bình, có rất ít thời gian rảnh và cần nhanh chóng để họ có thể tiếp tục công việc. Nhưng về đến Việt Nam thì các nhà hàng Bistro cũng có thay đổi chút ít, cụ thể là được đầu tư nhiều hơn và thiên hướng theo phong cách châu Âu nhiều hơn để phục vụ cho nhu cầu check-in của giới trẻ.

>> Xem thêm: Digestif là gì

2.3. Thực đơn

Do đặc thù của các nhà hàng Bistro là hướng đến sự nhanh chóng, gọn lẹ nên thực đơnset menu của các nhà hàng này được tối giản nhất có thể. Thực đơn bao gồm các món ăn vô cùng dễ chế biến, giá cả phải chăng, trung bình, chất lượng tốt, ngon và được bài trí tương đối hấp dẫn với khách hàng. Do vậy, cách nấu nướng và món ăn ở đây không quá là cầu kỳ, tỉ mỉ nhưng các đầu bếp như sous chefbếp trưởngphụ bếp vẫn phải đảm bảo về yêu cầu trình độ để đem đến cho thực khác các món ăn ngon. Bên cạnh đó, chủ nhà hàng vẫn có thể lặp đi lặp lại các món ăn quen thuộc cho khách hàng lựa chọn.

Thực đơn của Bistro
Thực đơn của Bistro

Các nhà hàng Bistro có thực đơn rất quen thuộc và đơn giản với các món ăn không phải được viết trên các cuốn menu sang trọng, mà chỉ được viết trên bảng phấn hoặc bảng đen tạo cảm giác gần gũi, cổ điển. Những món ăn tráng miệng, món khai vị (appetizer) và cả món chính như salad, món nướng (grill), bbq như thịt bò quay, thịt lợn quay, khoai tây chiên, trứng ốp,… chính là những món ăn mà các bạn sẽ thấy nhiều ở các nhà hàng Bistro bình dân. Đặc biệt hơn, tại các nhà hàng Bistro ở Việt Nam, khách hàng còn có thể được trải nghiệm những món ăn còn quen thuộc hơn như phở bò, sandwich, cơm văn phòng,… Rất nhanh gọn và tiện lợi phải không nào?

2.4. Đối tượng phục vụ và hình thức phục vụ

Như đã chia sẻ ở trên thì những đối tượng phục vụ của các nhà hàng Bistro là tất cả đối tượng, từ sinh viên cho tới dân văn phòng có thu nhập trung bình trở lên. Tuy nhiên, đối tượng chủ yếu và bao quát tất cả các nhà hàng Bistro vẫn là sinh viên và dân văn phòng. Nếu thời gian từ sáng tới trưa thì khách hàng chủ yếu là dân văn phòng cùng những trải nghiệm cơm văn phòng, đồ ăn sáng, café, đồ uống (beverage) vì thực đơn rất đơn gian và tiện lợi. Đến tầm tối thì chủ yếu lại là các bạn sinh viên giới trẻ vì nhu cầu và sở thích chụp ảnh check-in khiến cho các chuỗi nhà hàng Bistro ngày càng nổi trội, nổi tiếng hơn cả.

Hình thức phục vụ của các nhà hàng Bistro rất nhanh chóng vì đồ ăn, thức uống không quá cầu kỳ nên nấu rất nhanh, thái độ thân thiện với không gian vô cùng thoải mái, dễ chịu, đơn giản, lịch sự và ấm áp. Chính vì vậy, các nhà hàng Bistro chính là điểm đến lý tưởng cho mọi bạn trẻ, cho những sự kiện có quy mô nhỏ, tụ họp, bàn bạc công việc,…

Việc làm nhân viên phục vụ nhà hàng

3. Cách xây dựng chuẩn cho nhà hàng mang phong cách Bistro

3.1. Không gian

Không gian của Bistro
Không gian của Bistro

Không gian của các nhà hàng Bistro cần hướng đến 3 tiêu chí sau: đơn giản, ấm cúng nhưng sang trọng. Để làm được cách này, các chủ nhà hàng Bistro cần phải follow theo các cách sau:

  • Lựa chọn bàn ghế có chất liệu tốt, bày trí với không gian mang lại cảm giác ấm cúng nên tone màu trầm và ấm sẽ rất thích hợp cho các nhà hàng Bistro. Ví dụ tone màu chủ yếu của các nhà hàng Bistro là nâu trầm.
  • Khăn trải bàn có thể là kẻ caro hoặc những loại khăn thổ cẩm vẫn với tone màu trầm
  • Ánh đèn ở các nhà hàng Bistro thường tối, cổ điển như phong cách châu Âu ấm cúng, thích hợp cho một không gian tối lãng mạn và sang trọng
  • Một số nhà hàng Bistro đi theo phong cách thiên về sự sang trọng của châu Âu nhiều hơn nhưng nhìn chung vẫn chứa đựng nét Bistro truyền thống.

3.2. Ẩm thực

Do đặc thù của các nhà hàng Bistro là phục vụ đồ ăn nhanh, giá rẻ nhưng chất lượng nên thực đơn cũng tối giản đáng kể. Nếu bạn đang tìm kiếm các địa chỉ ăn uống sang chảnh với đồ Âu đắt tiền, trang trí cầu kỳ thì các nhà hàng Bistro không phải là lựa chọn thích hợp. Nhìn bề ngoài, có vẻ các nhà hàng Bistro sẽ có giá đồ ăn thức uống khá đắt vì trông có vẻ sang trọng và cổ điển, tuy nhiên giá cả vẫn chỉ ở mức trung bình dành cho tầng lớp bình dân, có thể đắt hơn một chút nhưng vẫn ở mức trung bình.

Đối với ẩm thực của các nhà hàng Bistro thì món ăn chủ yếu sẽ theo sát như sau:

  • Các món khai vị: có thể là salad, súp khai vị,… được chế biến đơn giản và khá tuân thủ hương vị truyền thống của Việt Nam
  • Các món chính: phục vụ cho ăn trưa hoặc ăn tối có thể bao gồm cơm văn phòng, đồ ăn gia đình, phở, thịt quay (bò hoặc lợn), khoai tây chiên, trứng ốp lết,…
  • Các món tráng miệng: có thể là bánh hoặc kem hoặc hoa quả, đơn giản mà gần gũi
  • Các đồ uống: rượu, café, nước hoa quả,… do các nhà hàng Bistro tích hợp cả bar, quán rượu và café lại với nhau

3.3. Phong thái phục vụ

Đối với những nhà hàng Bistro thì phong thái phục vụ thân thiện, nhanh chóng và cởi mở sẽ thu hút khách hàng đến, vừa lòng khách hàng đi nhất. Chính vì vậy, để có thể kinh doanh được mô hình các nhà hàng Bistro thì chủ cửa hàng cũng nên lựa chọn kĩ càng đội ngũ nhân viên thân thiện, nhiệt tình và hiếu khách nhé. Ngoài ra, sự nhanh chóng, tiện lợi và thoải mái vẫn được khách hàng đánh giá cao cho các nhà hàng mang phong thái Bistro tại Việt Nam nói riêng và trên thế giới nói chung.

>> Xem thêm: Nghiệp vụ nhà hàng là gì

4. Điểm danh những nhà hàng Bistro hot nhất với giới trẻ hiện nay 

Điểm danh những nhà hàng Bistro hot nhất với giới trẻ hiện nay
Điểm danh những nhà hàng Bistro hot nhất với giới trẻ hiện nay 

Hiện nay, mô hình kinh doanh các nhà hàng Bistro đang ghi điểm mạnh trong lòng các tín đồ yêu ẩm thực. Chúng ta có thể kể đến rất nhiều cái tên nhà hàng Bistro nổi tiếng khắp cả nước như: Nhà hàng Rice Bistro, nhà hàng Bụi – Vietnamese Bistro, nhà hàng Runam Bistro, nhà hàng Don’s Bistro, quán café Trill Rooftop & Bistro, 48 Bistro,….

Các nhà hàng Bistro tại Việt Nam đang dần trở nên nổi tiếng và thịnh hành, dẫn đầu xu hướng của giới trẻ, đơn giản vì giá cả phải chăng, view đẹp, chất lượng và cách phục vụ tốt, không gian thoái mái, thích hợp cho làm việc, thư giãn và tụ họp.

Bài viết Bistro là gì? Cách thiết kế nhà hàng bistro chuẩn thu hút khách nhận được rất nhiều sự quan tâm từ các bạn. Chúc các bạn có những trải nghiệm vui vẻ ở các nhà hàng Bistro.

Tìm việc

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý