Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Kỹ thuật dạy tiếng Việt cho người nước ngoài hiệu quả nhất!

Tác giả: Lại Trang

Lần cập nhật gần nhất: ngày 20 tháng 05 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Làn sóng hội nhập văn hóa kinh tế, đặc biệt là sự lên hương của ngành du lịch đã và đang trở thành động lực thôi thúc càng nhiều người nước ngoài mong muốn học tiếng Việt. Vậy dạy tiếng Việt người nước ngoài cần những kỹ thuật gì cho hiệu quả? Người dạy cần những tố chất gì? Chúng ta hãy cùng timviec365.vn khám phá cụ thể hơn trong bài viết sau đây nhé. 

1. Một số yếu tố ảnh hưởng đến hiệu  tiếp thu tiếng Việt cho người nước ngoài 

Trước khi bắt tay vào nhận lớp là học viên nước ngoài cả người học và người dạy cần phải xác định rằng, quá trình học một ngôn ngữ mới chưa bao giờ là dễ dàng, đặc biệt là ngôn ngữ phức tạp như tiếng Việt. Giáo viên cần nắm rõ được những yếu tố có thể ảnh hưởng đến trực đến kết quả người học từ đó áp dụng những kỹ thuật dạy tiếng Việt cho người Hàn, dạy tiếng Việt cho người nước ngoài hiệu quả nhất. Một số thành tố này bao gồm: tuổi tác và giới tính và mục tiêu học tập.

Một số yếu tố ảnh hưởng đến hiệu  tiếp thu tiếng Việt cho người nước ngoài
Một số yếu tố ảnh hưởng đến hiệu  tiếp thu tiếng Việt cho người nước ngoài 

 Trong khi nữ thường có khuynh hướng quan tâm đến nhiều chiến lược học tiếng Việt cho đa dạng mục đích giao tiếp xã hội. Nam thường chỉ xác định và tập trung vào mục tiêu nhất định như học đọc, học nói để ứng dụng vào giao tiếp, nghiên cứu hay làm việc..Ở những mục tiêu học tiếng Việt khác nhau, mỗi người sẽ có một động cơ khác nhau và phương pháp học khác nhau. 

Về khía cạnh tuổi tác, những người trẻ thường có xu hướng học tập, tiếp thu nhanh hơn những người trung tuổi mạnh về khả năng và nói. Trong khi những người lớn tuổi hơn mạnh về đọc và viết. 

Dựa trên những câu hỏi này, người dạy cần biết phân loại học viên một cách hợp lý và dựa trên thế mạnh của từng cá nhân học viên để khéo léo áp dụng những phương pháp dạy tiếng Việt một cách hiệu quả nhất.

>> Xem thêm: Phương pháp học tiếng Nhật

2. Một số kỹ thuật dạy tiếng Việt cho người nước ngoài 

Đối với những ai từng học ngoại ngữ, bao giờ việc học tiếng Việt cũng sẽ có phần dễ dàng hơn. Song để giúp người nước ngoài tiếp cận nhanh hơn, người dạy cần có những kỹ thuật đặc biệt. Tiếng Việt là ngôn ngữ đơn lập, số lượng nguyên âm và phụ âm khá lớn, đặc biệt đính kèm thêm cả các thanh điệu. So với những ngôn ngữ khác, đây chính là tính đặc trưng quan trọng để khu biệt cũng đồng thời là rào cản tương đối lớn với người học tiếng Việt. Do đó, người dạy là giáo viên hay gia sư cần chia lộ trình học cho học viên của mình làm 3 nội dung cơ bản bao gồm: hệ thống phụ âm, nguyên âm và thanh điệu.

2.1. Kỹ thuật dạy phụ âm cho người nước ngoài

Một số kỹ thuật dạy tiếng Việt cho người nước ngoài
Một số kỹ thuật dạy tiếng Việt cho người nước ngoài 

Phần lớn để giúp người Việt làm quen với hệ thống chữ cái và phụ âm trong tiếng Việt, các giáo viên thường mang đến học viên của mình bảng chữ cái. Cách này hiệu quả chỗ giúp người viết nhận diện được mặt chữ, số lượng phụ âm. Song không dừng ở đó, giáo viên nên giới thiệu và thực hành từng cách đọc, cách mở khẩu hình miệng cho từng phụ âm. Đặc biệt, cho người học đọc lên những nguyên âm và xem xét họ hay bị nhầm lẫn ở những phụ âm nào, từ đó sửa rồi cho họ những bài tập luyện đọc cho học sinh lớp 1 sao cho hợp lý. Bởi lẽ, không chỉ bởi người nước ngoài mới bắt đầu học tiếng Việt mà ngay cả người Việt đều có thể vấp phải những sai lầm này. Người Hàn khi mới học tiếng Việt thường dễ bị nhầm giữa B và V, người Nhật thì khó phân định chữ “t” và “th” và hay đồng nhất cách đọc giữa hai âm này với nhau. Quan trọng nhất là các gia sư hay thầy cô dạy tiếng Việt phải chỉ ra chỗ sai để sửa lỗi. 

Còn một lưu ý mà người dạy cần phải nhấn mạnh với người đọc, đó là có sự khác nhau giữa một số phụ âm đứng ở đầu và đứng ở cuối. Ví dụ như một số âm đứng cuối trong vần “ich”, “êch”...trong tiếng Việt có xu hướng phát âm thành “c”, trong khi phụ âm “Ch” đứng đầu sẽ đọc là “chờ”. Với riêng với phụ âm “nh”, khi đứng một mình hoặc đứng đầu sẽ đọc bằng âm mặt lưỡi. Nhưng sau khi đứng cuối trong các vần như “anh”, “inh” sẽ trở thành âm gốc lưỡi. Việc phân biệt rõ ràng những phụ âm và cách phát âm khác nhau của những phụ âm sẽ giúp người đọc dễ dàng nắm bắt và học ngữ pháp cũng như luyện nghe và nói dễ dàng hơn.

>> Xem thêm: Bài tập tiếng Anh cho người mất gốc

2.2. Kỹ thuật dạy nguyên âm hiệu quả

Kỹ thuật dạy nguyên âm hiệu quả
Kỹ thuật dạy nguyên âm hiệu quả

Tương tự giống như phụ âm, nguyên âm là nội dung khá quan trọng trong tiếng Việt. Để học tốt, việc chia các nguyên âm thành 2 dạng căn bản nguyên âm có dấu và nguyên âm không dấu. Khi dạy bạn nên chia làm các nhóm như : “A, Ă, ”, “ U, Ư”, “O, Ô, Ơ”. Bởi lẽ, theo kinh nghiệm dạy người nước ngoài trên website, người học thường dễ bỏ quên dấu trong quá trình viết cũng như nhầm lẫn các dấu này với thanh điệu. Sau khi chỉ ra các nhóm nguyên âm thành một nhóm, các giáo viên, có thể căn cứ trên các yếu tố bao gồm: Vị trí đặt của lưỡi, cách mở khẩu hình miệng, dáng môi khi đọc để nhóm lại với nhau. 

Ví dụ như: Nhóm nguyên âm hàng trước khi phát âm sẽ phát âm không tròn môi bao gồm:’ i, e, ê. Trong khi đó, nhóm nguyên âm hàng sau tròn môi sẽ bao gồm: o, ô, u…

Một lưu ý khác về nguyên âm a khi ghép với một số phụ âm khác như “nh” hay “Ch” thành “anh” và “ach”. Tuy là viết là a nhưng phát âm hơi lái qua âm “e”.

Một số kỹ thuật khi hướng dẫn người mới học tiếng Việt này cực kỳ cơ bản, người dạy cần phải lưu ý ngay từ đầu để giúp học viên nhận diện được một cách đúng đắn. 

>> Xem thêm: Dạy tiếng hoa tại nhà

2.3. Kỹ thuật dạy thanh điệu 

Một yếu tố quan trọng khác liên quan trực tiếp đến hiệu quả học tiếng Việt của người nước ngoài chính là thanh điệu. Trong tiếng Việt có “6 thanh điệu” khác nhau bao gồm (ngang- không dấu), huyền, sắc, nặng, hỏi, ngã. Đây cũng đồng thời là hình thức thay đổi cao giọng khi nói đối với một số ngôn ngữ khác như tiếng Hàn, tiếng Anh…

Để người nước ngoài có thể phát âm đúng, người dạy cần phân biệt được đặc trưng của từng dấu lẫn âm vực của từng từ khi thêm dấu câu để học viên đọc cho chính xác. Dĩ nhiên, quá trình này cần đi từ thấp đến cao và kiên trì. Bên cạnh đó, như việc người hàn có các bài hát tiếng Hàn dễ học để cho mọi người có thể quen thanh âm, thanh điệu của tiếng Hàn thì người dạy tiếng Việt cũng nên đưa ra hay chuẩn bị một số bài hát tiếng Việt dễ học để làm tăng hiểu quả học tập.

3. Một số tố chất cho người dạy tiếng Việt hiệu quả cho người nước ngoài

Bên cạnh trang bị những kỹ thuật dạy tiếng Việt và hướng dẫn người học một cách chi tiết, bản thân người dạy cũng cần trang bị cho mình một vài phẩm chất đặc biệt, để giúp quá trình học tiếng Việt của người học tiếng Việt trở nên dễ dàng và chất lượng hơn. 

3.1. Vận dụng linh hoạt các phương pháp dạy tiếng Việt 

Theo các tài liệu khoa học, để tăng tính tiếp thu ngôn ngữ, thay vì chỉ sử dụng việc giảng và bắt ghi chép suông, người dạy nên ứng dụng đa dạng các phương pháp dạy phù hợp với từng đối tượng bao gồm sách, tranh ảnh, công cụ hỗ trợ học tập và ngôn ngữ hình thể…

>> Xem thêm: 3000 từ tiếng Anh thông dụng kèm ví dụ

 Một số tố chất cho người dạy tiếng Việt hiệu quả cho người nước ngoài
 Một số tố chất cho người dạy tiếng Việt hiệu quả cho người nước ngoài

3.2. Am hiểu tiếng Việt và văn hóa Việt 

Để có thể dạy được người nước ngoài, ngoài nghiệp vụ sư phạm, bạn cần am hiểu ngữ pháp, cách phát âm, cách đọc, cách đặt câu,...thì mới có truyền thụ kiến thức chuẩn cho học sinh được. Bên cạnh đó, người dạy cũng cần am hiểu vốn văn hóa Việt để tạo động lực và chia sẻ. Tiếp thu tiếng Việt qua văn hóa là cách học tiếng Việt hiệu quả.

>> Xem thêm: Giáo viên bản ngữ là gì

3.3. Kiên trì và tự tin là từ khóa 

Học tiếng Việt là một cuộc hành trình mà ở đó, đòi hỏi cả người học và người dạy cần có sự kiên trì. Lý do đầu tiên là tiếng Việt rất khó. Trong quá trình dạy học, bạn có thể bắt gặp nhiều người,mỗi người có cách tiếp thu khác nhau và phải vận dụng từng phương pháp khác nhau để kích thích họ học tập chăm chỉ và hiệu quả. Quan trọng nhất, là bạn phải biết làm chủ các tình huống, tự tin. Sẽ có rất nhiều học sinh tự đặt cho bạn những câu hỏi hóc búa, thậm chí là đặt bạn vào những tình huống khó, chỉ vì họ không biết. Trong lúc này, hãy to ra vừa chuẩn chỉnh, tự tin và từng bước giải đáp từng vấn đề để cho họ hiểu nhé.

>> Xem thêm: Dạy kèm tiếng Anh tại nhà

3.4. Hóm hỉnh, hài hước 

Hóm hỉnh, hài hước cần vận dụng trong quá trình dạy học
Hóm hỉnh, hài hước cần vận dụng trong quá trình dạy học

Ngoài sự chuẩn bị kỹ càng về giáo án và nằm lòng các kỹ thuật dạy tiếng Việt cho người nước ngoài, bạn cần thiết tạo ra một không khí học tập thoải mái, vui vẻ, có sự tương tác sôi nổi giữa giáo viên, gia sư và học sinh qua sự hóm hỉnh của mình tránh sự căng thẳng, để tạo động lực cho người học nhé. 

Trên đây là toàn bộ những chia sẻ về những kỹ thuật dạy tiếng Việt cho người nước ngoài. Mong rằng, những thông tin này sẽ thực sự hữu ích cho bạn trong quá trình giảng dạy nhé. 

Bài hát tiếng Hàn dễ học

Bên cạnh những chia sẻ về chủ đề này, các bạn cũng có thể tìm hiểu thêm một số thông tin hữu ích về chủ đề “ những bài hát tiếng Hát dễ học qua bài hát sau đây” nhé.

Bài hát tiếng Hàn dễ học

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý