Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

[Giải đáp] Doorman là gì? Cơ hội nghề nghiệp như thế nào?

Tác giả: Nguyễn Loan

Ngày cập nhật: 03/06/2021

Doorman, có thể nói từ này đã quá xa lạ với chúng ta hiện nay, thế nhưng đó cũng là một trong những từ được thường xuyên nhắc đến trong lĩnh vực khách sạn, nhà hàng, nó được coi như một việc làm mới, đem lại thu nhập khá cao cho người làm. Vậy bạn có biết Doorman là gì hay không? Để hiểu rõ hơn thì hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết bên dưới đây nhé.

1. Giải đáp Doorman nghĩa là gì?

 Giải đáp Doorman nghĩa là gì?
 Giải đáp Doorman nghĩa là gì?

Có thể nói Doorman hiện nay vẫn còn khá xa lạ với chúng ta, thế nhưng đối với những nước phát triển thì công việc này lại đang rất “thịnh hành”. Doorman được dịch sang tiếng Việt chính là “người gác cửa”, đây cũng là một vị trí nhân viên thường xuyên trực ở cửa ra vào của khách sạn, làm nhiệm vụ chính là mở cửa và đóng cửa giúp khách hàng ra vào. Nói đến đây chắc các bạn cũng đã hình dung ra “chân dung” của một người làm Doorman rồi đúng không nào? Với những bộ phim nổi tiếng của Hollywood có lẽ không ít cảnh bạn sẽ nhìn thấy người gác cửa. Đối với bộ phận người gác cửa này thì sẽ phải làm việc dưới sự quản lý của bộ phận tiền sảnh trong các khách sạn hay còn được gọi là Front Office Manager - FOM.

Bởi sự phát triển của công việc này ở nước ta chưa có nhiều, thế nên đôi khi đây lại được hiểu chính là bộ phận lễ tân (receptionist) của một khách sạn. Tuy nhiên, đối với các khách sạn lớn, có thương hiệu hay cả những khách sạn bình thường cũng đang dần tuyển dụng vị trí này để nâng cao chất lượng dịch vụ đối với khách hàng. Đây cũng là điều mà những bạn đang đi theo ngành quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống - quản lý khách sạn.

2. Doorman và Bellman không giống nhau

Doorman và Bellman không giống nhau
Doorman và Bellman không giống nhau

Nếu như đã là một công việc khá mới thì có lẽ Bellman cũng sẽ khiến nhiều người không khỏi những sự nhầm lẫn. Doorman và Bellman hoàn toàn không giống nhau tuy rằng cả 2 đều thuộc bộ phận nhân viên Front Office, nếu như Doorman với vị trí là người gác cửa, là người mở và đóng cửa cho khách hàng thì Bellman sẽ đảm nhận công việc là xách hành lý và bảo quản hành lý không khỏi vỡ, hỏng cho khách hàng.

Đây là hai công việc cùng hoạt động trong khách sạn, họ có điểm chung là phục vụ và làm hài lòng khách hàng. Tuy nhiên công việc của họ lại hoàn toàn độc lập với nhau. Đối với một khách sạn sang trọng và có thương hiệu thì thông thường hai bộ phận này sẽ song song cùng nhau hoạt động để đem lại cho khách hàng những dịch vụ tốt nhất.

Như vậy, Doorman và Bellman hoàn toàn không giống nhau nhé, nếu như bạn có nghe hay được nhắc về những công việc này thì không nên nhầm lẫn chúng với nhau.

Việc làm khách sạn - nhà hàng tại Hồ Chí Minh

3. Một số thông tin về việc làm này mà bạn nên biết

Với những thông tin cơ bản trên thì có lẽ bạn đọc cũng đã phần nào hiểu về Doorman là gì, họ là ai rồi đúng không nào. Đối với sự phát triển hội nhập như ngày hôm nay thì có thể thấy được với công việc người gác cửa này đã xuất hiện khá nhiều ở nước ta. Không chỉ là trong các khách sạn lớn mà còn xuất hiện ở các cửa hàng lớn muốn đem lại dịch vụ tốt nhất cho khách hàng. Vậy hãy cùng chúng tôi tiếp tục tìm hiểu về các thông tin liên quan trực tiếp đến Doorman nhé.

3.1. Công việc của một Doorman trong khách sạn

 Công việc của một Doorman trong khách sạn
 Công việc của một Doorman trong khách sạn

Chắc bạn cũng đang rất tò mò về công việc của người gác cửa đúng không nào? có lẽ không để bạn phải chờ lâu hơn nữa, chúng tôi sẽ giúp cho bạn hiểu hơn về các công việc của gác cửa nhé. Doorman sẽ phải làm các công việc như sau:

- Người gác cửa sẽ phải thường xuyên trực tại cửa các khách sạn, nhà hàng, cửa hàng nơi họ được thuê để làm việc để thực hiện công việc chính là mở cửa, đóng cửa cho khách ra vào.

- Họ sẽ phải chào đón khách hàng với thái độ thân thiện nhất, lịch sự nhất để khách hàng cảm nhận được chất lượng dịch vụ tốt, đồng thời sẽ cảm nhận được thái độ làm việc vô cùng chuyên nghiệp của khách sạn đó. Thông thường những câu chào hỏi đầu tiên mà người gác cửa sẽ nói là: chúc quý khách ngày mới tốt lành, chúc quý khách buổi tối vui vẻ,…

- Họ cũng sẽ phải đảm nhận công việc gần giống như một bảo mẫu đó chính là nhắc khách hàng của mình mang theo áo mưa và mang theo ô khi trời mưa hoặc nắng. Có thể nói công việc này không phải chỗ nào cũng xuất hiện, khi một khách sạn, cửa hàng làm được điều này chứng tỏ rằng họ thật sự quan tâm đến khách hàng nhiều hơn,

- Người gác cửa còn phải tư vấn cho các khách hàng về các dịch vụ, sản phẩm của khách sạn như các loại phòng trong khách sạn: phòng dorm, phòng deluxe, phòng bungalow (hay xuất hiện tại các khu resort), phòng đôi, phòng standard, phòng suite, phòng premier, phòng executive,... Bên cạnh đó, họ sẽ chia sẻ về các thông tin, địa điểm vui chơi, giải trí cho khách hàng nữa.

- Bên cạnh đó họ còn phải bắt taxi, bắt xe cho khách hàng khi mà họ rời khỏi trong trường hợp khách có nhu cầu.

- Người gác cửa còn phải làm nhiệm vụ là hỗ trợ và điều khiển các phương tiện, giúp cho các phương tiện được lưu thông thuận tiện không làm tắc đường trước cửa khách sạn.

- Thực hiện quan sát, theo dõi thường xuyên khách ra vào khách sạn để đảm bảo trật tự an toàn, trong những trường hợp cần thiết nhất thì phải báo cho nhân viên an ninh.

- Bên cạnh đó thì người gác cửa còn phải thực hiện các công việc khác nữa theo yêu cầu của người quản lý.

Như vậy có thể nói đây là một công việc không hề đơn giản chút nào, có thể nói họ phải làm các công việc một cách tổng hợp của các bộ phận khác nữa. Chắc hẳn với khối lượng công việc như vậy thì bạn cũng sẽ khá tò mò về mức lương mình được nhận đúng không nào, vậy thì đừng bỏ lỡ trong phần sau nhé.

>> Xem thêm: Novotel là gì

3.2. Mức lương đối với vị trí Doorman – Người gác cửa

Mức lương đối với vị trí Doorman – Người gác cửa
Mức lương đối với vị trí Doorman – Người gác cửa

Mức lương có thể đây sẽ là một trong những vấn đề được khá nhiều bạn trẻ quan tâm hiện nay. Bởi hầu hết đối với một người lao động thì mức lương chính là yếu tố quan trong giúp họ gắn bó lâu dài hơn với công việc với doanh nghiệp nào đó. Mức lương tối thiểu cũng phải đủ cho họ chi trả cho cuộc sống hàng. Vậy mức lương của công việc người gác cửa có đáp ứng được cho bạn điều đó hay không?

Nhìn chung, mức lương mà một Doorman nhận được sẽ còn tùy thuộc vào quy mô của khách sạn đó hiện nay lớn hay nhỏ, độ chuyên nghiệp đạt đến trình độ như thế nào. Tuy nhiên thì mức lương cơ bản mà một người gác cửa nhận được dao động từ 4 – 6 triệu đồng trên một tháng. Bên cạnh đó thì họ còn nhận được một mức lương là Service charge, mà người ta gọi là phí dịch vụ, hay tương tự với tiền bo, tiền tip cho nhân viên. Như vậy có thể nói công việc người gác cửa không có một mức lương cụ thể nào đó mà nó còn phụ thuộc khá nhiều vào các yếu tố xung quanh nữa. Tuy nhiên một mức lương như này cũng được gọi là khá cao cho người lao động không có kinh nghiệm như sinh viên mới ra trường rồi đó.

Việc làm quản lý khách sạn

3.3. Yêu cầu công việc ở vị trí này

Có thể nói vị trí người gác cửa này chính là một trong những vị trí rất thích cho những bạn nào đang muốn bước chân vào ngành khách sạn đó nhé. Bởi đây là một trong những công việc giúp cho bạn tiếp xúc với công việc nhanh hơn. Tuy nhiên cho dù ở vị trí nào thì bạn cũng cần phải đảm bảo công việc được thực hiện một cách tốt nhất, chính vì thế mà ở vị trí người gác cửa này thì cũng cần phải đảm bảo được những yêu cầu sau:

3.3.1. Có khả năng ngoại ngữ

Có khả năng ngoại ngữ
Có khả năng ngoại ngữ

Một Doorman cũng yêu cầu khả năng ngoại ngữ rất cao, vì tính chất công việc phải thường xuyên tiếp xúc với người nước ngoài đến từ các vùng quốc gia, lãnh thổ khác nhau nên nếu bạn không biết ngoại ngữ thì rất khó để đảm nhiệm tốt vai trò tưởng chừng như dễ dàng này. Bên cạnh đó, với khả năng ngoại ngữ tốt thì bạn cũng sẽ có cơ hội thăng tiến tốt hơn trong công việc, đặc biệt là khi mà xã hội đang phát triển và hội nhập khá tốt của nước ta. Đối với các bạn sinh viên đang ngồi trên ghế nhà trường thì hãy nhanh chóng trau dồi kiến thức và khả năng ngoại ngữ tốt hơn để sẵn sàng vào ngành khách sạn nhé.

3.3.2. Có khả năng giao tiếp

Khả năng giao tiếp cũng rất cần thiết với nghề nghiệp này. Doorman giỏi là những người có thể làm các vị khách khó tính nhất hài lòng từ khi bước chân tới cửa khách sạn. Mỗi ngày một Doorman phải tiếp  xúc với hàng trăm vị khách, mỗi vị khách có sở thích và cách nói chuyện khác nhau, vì vậy, để chung hòa tiếng nói với khách hàng là một thử thách với họ.

Kỹ năng giao tiếp cũng là một trong những kỹ năng mềm vô cùng quan trọng trong mỗi công việc, đối với một công việc dịch vụ phục vụ khách hàng như thế này thì khả năng giao tiếp tốt lại càng quan trọng hơn. Kỹ năng giao tiếp đối với nhiều người sẽ là khả năng bẩm sinh, thể nhưng với một số người lại phải luyện tập khá nhiều. Chính vì thế mà bạn cũng không nên tự ti khi mình không có khả năng giao tiếp giỏi nhé bởi có thể luyện tập thông qua công việc hàng ngày nhiều hơn.

3.3.3. Thân thiện với khách hàng

Thân thiện với khách hàng
Thân thiện với khách hàng

Thân thiện với khách hàng là một trong những yêu cầu cần thiết đối với người gác cửa. Bởi có thể nói họ chính là một bộ phận đầu tiên tiếp xúc với khách hàng khi khách hàng bước vào khách sạn. Nếu như ấn tượng đầu tiên với khách hàng đã không tốt thì có thể thấy đây sẽ là một trong những yếu tố khiến cho khách hàng rời khỏi ngay lập tức. Chính vì thế mà trong bất kỳ một tình huống nào thì cũng phải xử lý tốt vấn đề đó và thân thiện với khách hàng nhất có thể.

Việc làm nhân viên khách sạn 5 sao

3.3.4. Nhạy bén để xử lý tình huống

Một công việc mà Doorman phải đảm nhận chính là phát hiện ra những trường hợp xấu để kịp thời báo cho bộ phận an ninh, đảm bảo an toàn cho khách hàng. Trong công việc hàng ngày, sẽ có khá nhiều tình huống xảy ra, người gác cửa sẽ phải đảm bảo thực hiện xử lý được tình huống đó mà không làm phật lòng khách hàng. 

3.3.5. Ngoại hình ưa nhìn

Ngoại hình ưa nhìn
Ngoại hình ưa nhìn

Ấn tượng đầu tiên của khách hàng luôn luôn là quan trọng nhất. Nên Doorman nắm giữ là nhân tố chủ chốt trong việc khách hàng có hài lòng ban đầu hay không. Nếu một Doorman ăn mặc luộm thuộm, tóc tai không gọn gàng thì tỉ  lệ mất khách hàng của khách sạn, nhà hàng đó đã lên đến 70%. 

Bên cạnh đó thì đây cũng được cho là bộ phận gương mặt của một khách sạn, chính vì thế mà ngoại hình cần phải ưa nhìn thì mới tạo được môi trường chuyên nghiệp. Tuy nhiên bạn cũng không cần phải quá lo lắng về ngoại hình đâu nhé, bởi đây cũng chỉ là một trong những yêu cầu cần thiết thôi chứ không quá đòi hỏi cao.

>> Xem thêm: Backoffice là gì

4. Cơ hội nghề nghiệp của Doorman như thế nào trong tương lai?

Cơ hội nghề nghiệp của Doorman như thế nào trong tương lai?
Cơ hội nghề nghiệp của Doorman như thế nào trong tương lai?

Với một đất nước phát triển về du lịch và dịch vụ mạnh như nước ta, bên cạnh đó nước ta còn đang đẩy mạnh ngành này trở thành một ngành công nghiệp mũi nhọn của cả nước. Cùng với đó, khi nền kinh tế đang dần ổn định và phát triển thì nhu cầu xã hội, nhu cầu con người bắt đầu tăng dần lên trong tương lai. Chính vì thế mà họ yêu cầu các dịch vụ phải đảm bảo chất lượng hơn và tốt hơn. Hơn thế, sự cạnh tranh của các nhà hàng, khách sạn, các doanh nghiệp hiện nay rất lớn, nhu cầu tuyển dụng nhân viên gác cửa lại càng quan trọng hơn. Không chỉ các khách sạn mới có nhu cầu tuyển dụng cao mà hiện nay các nhà hàng, cửa hàng có quy mô lớn cũng đang bắt đầu tuyển dụng những vị trí này với mức lương vô cùng hấp dẫn.

Như vậy có thể nói với công việc này thì bạn cũng có cơ hội rất tốt trong tương lai rồi đúng không nào? Hãy tận dụng cơ hội tốt này để tham gia vào lĩnh vực khách sạn tốt hơn nhé.

Hy vọng với các thông tin mà chúng tôi đem lại cho bạn trên đây thì nó sẽ giúp bạn hiểu Doorman là gì.

Tuyển dụng

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý