Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Non-executive director là gì? Tìm hiểu về Non-executive director

Tác giả: Nguyễn Ánh Tuyết

Ngày cập nhật: 18/06/2021

Bạn có biết về vị trí Non-executive director trong một công ty hay một tổ chức không? Tác giả của timviec365.vn cũng chưa từng nghe tới thuật ngữ này bởi vậy hôm nay quyết định đi tìm hiểu thông tin để tự giải đáp câu hỏi Non-executive director là gì? Cùng đồng hành khám phá những điều chưa biết về Non-executive director ngay sau đây để mở rộng hiểu biết về các lĩnh vực quanh mình nhé! 

 

1. Bạn biết Non-executive director là gì chưa?

Non-executive director là gì
Bạn biết Non-executive director là gì chưa?

Lại một thuật ngữ tiếng Anh mới được Timviec365.vn giải nghĩa chi tiết hôm nay - Non-executive director. Để hiểu nghĩa của cụm từ này không khó khi đã có sự giúp sức của các công cụ công nghệ hiện nay. Việc giải nghĩa có thể nhờ cậy đến google dịch hay các phần mềm dịch tiếng Anh thông dụng hiện nay được tải về trên chiếc điện thoại Smartphone. Nhưng cái chúng ta cần hiểu ở đây là ý nghĩa sâu xa của nó. 

Non-executive director được dịch sang tiếng Việt là Giám đốc không điều hành một danh xưng cũng như là một vị trí thuộc hội đồng quản trị trong một công ty không thuộc nhóm điều hành. Giám đốc không điều hành thường không tham gia vào việc quản lý công việc hàng ngày trong công ty, tổ chức mà chỉ thực hiện các công việc hoạch định chính sách, chiến lượ, xác định tầm nhìn, giá trị cốt lõi... c cho các hoạt động trong công ty và giám sát các công việc của giám đốc điều hành thực hiện công tác quản lý điều hành, quản lý nhân sự trong công ty thực hiện đúng những chiến lược đã được triển khai vì lợi ích của các bên liên quan (stakeholders) như các nhà đầu tư, đối tác kinh doanh,… 

Giám đốc không điều hành còn được gọi là giám đốc bên ngoài, giám đốc độc lập đảm nhận những công việc để định hướng phương hướng và hiệu suất của một công ty cũng như đội ngũ hiện có. Do giám đốc không điều hành không thuộc vị trí nhà quản lý cấp trung cũng không tham gia vào điều hành các hoạt động công việc trong công ty vậy nên họ hiểu lợi ích của công ty có tính khách quan hơn so với giám đốc điều hành. Bên cạnh đó, giám đốc không điều hành còn được tham gia vào hội đồng quản trị của công ty vì lý do quan hệ công chúng. 

Tìm việc làm online

2. Vai trò của Non-executive director là gì bạn đã khám phá chưa? 

Vai trò của Non-executive director là gì?
Giám đốc không điều hành có vai trò cung cấp những đóng góp mang tính sáng tạo và cải tiến cho hội đồng quản trị

Trong doanh nghiệp giám đốc không điều hành có vai trò cung cấp những đóng góp mang tính sáng tạo và cải tiến cho hội đồng quản trị bằng cách đưa ra những lời đánh giá khách quan. Vai trò của họ không cố định theo từng tổ chức và mặc dù họ không tham gia trực tiếp vào công việc quản lý doanh nghiệp, hoạt động hàng ngày trong công ty nhưng giám sát hoạt động điều hàng và đóng góp cho chiến lược phát triển. Có thể thấy giám đốc không điều hành như một ông chủ thuê nhân viên là giám đốc điều hành thay mình thực hiện công việc giám sát hoạt động nhằm phát triển doanh nghiệp trong tương lai. 

Công việc của giám đốc điều hành không đơn giản nhưng cũng không phức tạp, cần tư duy chiến lược nhiều và thường xuyên bị căng thẳng như giám đốc không điều hành. Non-executive director thường là những người có tầm vóc và kinh nghiệm có thể đóng vai trò là cố vấn các chiến lược phát triển cho công ty và kiểm tra bất kỳ yếu tố nào trong chiến lược được triển khai. Vai trò chính của giám đốc không điều hành - Non-executive director trong công ty bao gồm:

- Đóng góp cho định hướng chiến lược của công ty: Tuy không trực tiếp điều hành nhưng Non-executive director lại trực tiếp định hướng cho công việc điều hành của giám đốc điều hành, quản lý, trưởng phòng trong doanh nghiệp 

- Giải quyết triệt để các vấn đề phát sinh trong quá trình thực thi chiến lược, quản lý dự án trong doanh nghiệp. Vai trò này vô cùng quan trọng bởi nếu không giải quyết những khó khăn, trở ngại bất chợt phát sinh hiệu quả chiến lược sẽ bị giảm hoặc thậm chí còn dẫn tới thất bại. 

Non-executive director là gì và vai trò là gì
Non-executive director đóng góp ý kiến cho những chiến lược của công ty 

- Giao tiếp với bên thứ 3 tức là gặp gỡ, thương thảo với đối tác của doanh nghiệp để ký kết hợp đồng kinh doanh có lợi cho đôi bên. Một Non-executive director giỏi về giao tiếp, thuyết phục sẽ có vai trò chính trong việc làm tăng doanh thu của doanh nghiệp.

- Đảm bảo tất cả các yêu cầu kiểm toán được thỏa mãn

- Giám sát hoạt động điều hành của giám đốc điều hành: Thuê nhân viên thực hiện thay công việc thì tất nhiên mình phải giám sát hiệu quả công việc sao cho đúng với kế hoạch đã lập ra nhằm đảm bảo tiến độ công việc, quy trình phát triển công ty theo đúng chiến lược.   

- Tham gia bổ nhiệm hội đồng quản trị: Là một thành viên trong hội đồng quản trị tất nhiên giám đốc không điều hành cũng có quyền tham gia vào công việc đánh giá năng lực, bầu chọn thành viên tham gia vào hội đồng quản trị 

Non-executive director – giám đốc không điều hành cũng có vai trò lãnh đạo nhưng là lãnh đạo ban điều hành trong công ty, yêu cầu cần thực hiện các giá trị quan trọng, cụ thể. Một cựu giám đốc điều hành trong một công ty có thể đảm nhận vai trò giám đốc không điều hành ở một công ty khởi nghiệp với vai trò là cố vấn hoặc người quản lý quá trình phát triển của doanh nghiệp đó. Họ sẽ tận dụng kinh nghiệm điều hành trong quá khứ của mình để tư vấn những chiến lược phù hợp cho mục tiêu phát triển. Tất nhiên cựu giám đốc điều hành trong công ty trước phải kinh doanh cùng lĩnh vực với công ty khởi nghiệp mà họ tham gia vị trí giám đốc không điều hành. 

Tìm việc làm quản lý cửa hàng

3. Trách nhiệm của giám đốc không điều hành

trách nhiệm Non-executive director là gì?
Giám đốc không điều hành chịu trách nhiệm đảm bảo giám đốc điều hành và toàn bộ ban giám đốc trong công ty làm đúng việc

Giám đốc không điều hành chịu trách nhiệm đảm bảo giám đốc điều hành và toàn bộ ban giám đốc trong công ty làm đúng việc, đúng trách nhiệm, đúng vai trò và vị trí trong công ty bằng cách hỗ trợ và quản lý chiến lược, hiệu suất và giải quyết rủi ro của một công ty. Trách nhiệm được thực hiện trên quan điểm khách quan không liên quan đến quan hệ thân thích hay thân mật với các hoạt động hàng ngày. Với vai trò là cố vấn, giám đốc không điều hành cung cấp cho giám đốc điều hành cái nhìn sâu sắc về các vấn đề tiềm ẩn còn tồn động các các yếu tố bên ngoài có thể ảnh hưởng tiêu cực đến doanh nghiệp và lợi nhuận của nó. 

Trách nhiệm tiếp theo của giám đốc không điều hành là đánh giá hiệu suất của công ty, đảm bảo các bên liên quan của công ty được xem xét trước nhu cầu và mong muốn của ban quản lý hoặc hội đồng quản trị. Một giám đốc điều hành với kinh nghiệm phù hợp cũng có thể xem xét sâu về tài chính của công ty để xác minh trách nhiệm tài chính, đưa ra các biện pháp kiểm soát cần thiết nếu được yêu cầu. Và để đảm bảo hoàn thành trách nhiệm của một giám đốc không điều hành họ được yêu cầu cam kết một lượng đáng kể thời gian để giám sát công việc. Việc này giống như cựu giám đốc điều hành công nghệ cũ có thể làm giám đốc không điều hành cho hai hoặc nhiều công ty công nghệ nhưng họ phải cung cấp đầy đủ cam kết về thời gian của mình với cả hai bên hội đồng và sắp xếp công việc hai bên phù hợp để hoàn thành trách nhiệm của mình thật trọn vẹn. 

công việc của Non-executive director là gì?
Giám độc điều hành tham gia đề bạt ý kiến xây dựng chiến lược phát triển công ty 

Giám đốc không điều hành cũng được sự kiến sẽ cung cấp giá trị thông qua việc tận dụng mạng lưới liên hệ bên ngoài của họ để mang lại lợi ích cho công ty. Chẳng hạn một cựu giám đốc điều hành công nghệ được kết nối tốt rất có thể sẽ có mối quan hệ gắn kết với các công ty đầu tư mạo hiểm có thể giúp các công ty khởi nghiệp. 

Hiện nay khi xã hội ngày càng phát triển, cơ hội mở rộng quy mô nền kinh tế ngày càng nhiều, cạnh tranh ngày một gay gắt bởi vậy doanh nghiệp muốn phát triển bền vững không thể thiếu bàn tay chăm sóc, cố vấn của người giám đốc không điều hành. Nhưng kinh nghiệm, kỹ năng mà kiến thức chuyên môn họ sở hữu chắc chắn sẽ cho doanh nghiệp những lời tư vấn hữu ích. Vị trí này giúp những người trước đây từng là giám đốc điều hành khi về hưu với đam mê công việc có thể tiếp tục sự nghiệp của mình, tiếp tục cống hiến cho xã hội. 

Vậy là trên đây tác giả của Timviec365.vn đã đáp được thắc mắc Non-executive director là gì? Hy vọng toàn bộ thông tin tìm hiểu trên đây là hữu ích với tất cả mọi người đặc biệt là những ai chưa biết tới vị trí Non-executive director trong công ty/ tổ chức. Để có nhiều thông tin bổ ích mỗi ngày độc giả đừng quên truy cập website Timviec365.vn đồng thời trải nghiệm tính năng tìm việc làm trực tuyến để tìm kiếm công việc phù hợp với năng lực của bản thân nhé!

Tìm việc làm quản lý điều hành tại Hà Nội

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý