Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Trọn bộ mô tả công việc của chuyên viên tuyển dụng bạn nên biết!

Tác giả: Vũ Thoa

Lần cập nhật gần nhất: ngày 21 tháng 07 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Chuyên viên tuyển dụng là một công việc hấp dẫn, thu hút. Một bản mô tả công việc chuyên viên tuyển dụng cụ thể, phù hợp giúp gia tăng tỉ lệ tuyển dụng thành công cho doanh nghiệp. Cụ thể mô tả công việc chuyên viên tuyển dụng như thế nào bài viết dưới đây sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi đó!

1. Khái quát về chuyên viên tuyển dụng

Trong mọi lĩnh vực, phòng nhân sự là một trong những bộ phận không thể thiếu của các cơ quan, doanh nghiệp. Công việc của bộ phận tuyển dụng nhân sự hết sức quan trọng và có ý nghĩa đặc biệt. Công tác tuyển dụng của công ty, doanh nghiệp đó có ổn định và hiệu quả hay không đều dựa vào trình độ tuyển dụng của người chuyên viên tuyển dụng, họ có vai trò đặc biệt đối với công tác tìm kiếm nhân tài cho công ty, doanh nghiệp. Vậy chuyên viên tuyển dụng là ai? họ làm những công việc gì?

Chuyên viên tuyển dụng là những người làm việc trong bộ phận tuyển dụng nhân sự của công ty/doanh nghiệp. Họ có chuyên môn, nghiệp vụ tuyển dụng,tham gia vào các công tác nhân sự của công ty, nắm bắt mọi thông tin và hoạt động của nhân sự trong công ty cũng như quy định về lưu trữ hồ sơ nhân sự họ cũng phải nắm bắt.

Khái quát về chuyên viên tuyển dụng
Khái quát về chuyên viên tuyển dụng

Chuyên viên tuyển dụng nội bộ là những người chuyên phụ trách mảng tuyển dụng của công ty, bao gồm: xác định những nhu cầu tuyển dụng của công ty, đề xuất với cấp trên những phương án tuyển dụng có hiệu quả hơn. tìm kiếm và tuyển dụng những nhân sự phù hợp với yêu cầu của công việc và công ty. Từ đó tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Xem thêm: Bạn mong muốn điều gì khi đến với công ty chúng tôi?

Tuyển dụng

2. Mô tả công việc của chuyên viên tuyển dụng

Dựa vào bản mô tả công việc của chuyên viên tuyển dụng, các bạn có thể dễ dàng biết được mình cần làm những công việc gì trong bộ phận tuyển dụng của công ty. Sau đây, Kim Thoa xin chia sẻ với các bạn về những công việc chính mà chuyên viên tuyển dụng cần làm:

- Chuyên viên tuyển dụng cần xác định và tiếp nhận liên tục kịp thời những nhu cầu tuyển dụng nhân sự của các phòng ban, bộ phận trong công ty. Để đáp ứng đúng và kịp thời nhu cầu tuyển dụng của các phòng ban thì chuyên viên tuyển dụng cần có sự liên hệ mật thiết đối với các bộ phận của công ty. Nắm bắt sự chỉ đạo của cấp trên về vấn đề tuyển dụng trong công ty để có hướng điều chỉnh nhân sự phù hợp giữa các phòng ban.

- Nghiên cứu, đánh giá tình hình tuyển dụng của công ty và có các đề xuất với cấp trên những phương án tuyển dụng cho công ty sao cho phù hợp với tình hình hiện tại. Dựa vào quy trình tuyển dụng của công ty mà có kế hoạch tuyển dụng phù hợp. Xem xét thị trường lao động để có những phương án tiếp cận, sử dụng mẫu quảng cáo tuyển dụng ấn tượng và làm sao để đăng tin tuyển dụng miễn phí tiết kiệm chi phí bỏ ra.

- Soạn thảo các văn bản hành chính, các thông báo tuyển dụng theo kế hoạch tuyển dụng nhân sự của công ty. Những thông báo tuyển dụng này cần được xem xét kỹ càng cẩn thận, cung cấp đầy đủ các thông tin tuyển dụng và yêu cầu công việc ngay trên thông báo tuyển dụng để người ứng viên có thể nắm rõ những thông tin cần thiết.

Tuyển chuyên viên nhân sự

Mô tả công việc của chuyên viên tuyển dụng
Mô tả công việc của chuyên viên tuyển dụng

- Không ngừng tìm kiếm các ứng viên thông qua các kênh tuyển dụng, website tuyển dụng, các diễn đàn tìm việc, hội nhóm việc làm trên mạng xã hội. Những nguồn này cung cấp lượng ứng viên rất lớn với nhiều nhu cầu việc làm khác nhau. Các chuyên viên tuyển dụng có nhiệm vụ lọc các ứng viên vào các công việc phù hợp với nhu cầu việc làm của họ để gọi điện mời ứng tuyển.

- Liên tục cập nhật thông tin ứng viên, quản lý file thông tin ứng viên. Liên hệ với ứng viên để mời họ tới phỏng vấn, sắp xếp thời gian phỏng vấn ứng viên.sao cho phù hợp. Tổ chức những sự kiện cần thiết và hấp dẫn để có thể nhanh chóng thu hút được các ứng viên ứng tuyển.

- Thông báo kết quả phỏng vấn đến ứng viên đúng lịch hẹn. Viết thông báo rõ ràng và súc tích, gửi thông báo kết quả phỏng vấn cho ứng viên qua email. 

- Chuẩn bị kế hoạch tiếp nhận nhân viên mới. Phổ biến và cung cấp cho nhân viên mới về tài liệu công ty, phổ biến những nội quy của công ty. dẫn các nhân sự mới về các phòng ban để nhận việc. Giới thiệu đầy đủ chính sách nhân sự cho nhân viên mới.

- Thực hiện các công tác quản trị nhân sự: lập hợp đồng lao động, theo dõi hoạt động nhân sự, đánh giá nhân sự mới trong thời gian thử việc, báo cáo lại cấp trên đối với những vấn đề nhân sự gặp phải trong chuyên môn, đưa ra các giải pháp có thể áp dụng để khắc phục được mục tiêu tuyển dụng của công ty.

- Cùng quản lý các phòng ban phổ biến quy chế, chính sách, nội quy của công ty, đánh giá các nhân viên, hỗ trợ vấn đề đào tạo, chuyên môn cho các nhân sự mới. Đồng thời tạo điều kiện thuận lợi nhất để các nhân sự hòa nhập được với môi trường làm việc của doanh nghiệp. 

Không ngừng tìm kiếm các ứng viên
Không ngừng tìm kiếm các ứng viên

- Phiếu xác định nhu cầu tuyển dụng được thực hiện bởi các bộ phận trong doanh nghiệp.

- Phiếu duyệt yêu cầu tuyển dụng nhân sự được thiện hiện bởi HR và được HR xin chữ ký phê duyệt từ Ban Giám đốc.

- Bản mô tả công việc và yêu cầu tìm kiếm ứng viên được thực hiện bởi HR và các bộ phận có nhu cầu tuyển dụng.

- Lọc hồ sơ ứng viên được thực hiện bởi HR.

- Phỏng vấn ứng viên và đánh giá năng lực ứng viên được thực hiện bởi HR và các bộ phận có liên quan.

- Đào tạo ứng viên được thực hiện bởi HR và các bộ phận.

- Hướng dẫn trong quá trình thử việc được thực hiện bởi HR và các bộ phận liên quan.

- Đánh giá năng lực sau quá trình thử việc được thiện hiện bởi HR và các bộ phận liên quan.

- Phân công công việc hàng ngày sau khi vào làm chính thức được thực hiện bởi chính bộ phận nhận nhân sự mới.

- Xác định nhu cầu tuyển dụng: Thông qua phiếu yêu cầu tuyển dụng.

- Duyệt yêu cầu tuyển dụng của các bộ phận.

Tìm hiểu: Chi tiết về lương nhân sự tại đây!

Không ngừng tìm kiếm các ứng viên
Chuyên viên tuyển dụng tư vấn

- Tìm ứng viên: Xác định nguồn ứng viên và cung cấp đầy đủ bản mô tả công việc.

- Lọc hồ sơ ứng viên: Không giữ các thông tin ứng viên cho những lần tuyển dụng.

- Test trình độ các ứng viên: thông qua bài test và cuộc phỏng vấn trực tiếp, chuẩn bị các bài: aptitude testpsychometric test,... 

- Đánh giá ứng viên sau mỗi cuộc phỏng vấn.

- Tiếp nhận ứng viên, đào tạo, theo dõi ứng viên thử việc, phân công công việc phù hợp và đúng chuyên môn.

Đối với mỗi quy trình sẽ có những tài liệu đi kèm cần phải có để đánh giá thiết thực nhất đối với ứng viên ứng tuyển vào các vị trí của công ty. Do đó, khi làm việc tại vị trí chuyên viên tuyển dụng thì các bạn cần kèm theo các tài liệu như: Phiếu yêu cầu tuyển dụng của các bộ phận trong doanh nghiệp, bản mô tả công việc của các bộ phận trong doanh nghiệp, bài test và form chấm điểm cho bài test đó, bản đánh giá cuộc phỏng vấn, offer letter, bản tự nhận xét kết quả thử việc.

Tất nhiên, đối với các tài liệu có liên quan khi tuyển dụng bất cứ vị trí nào thì đều được soạn thảo và đưa ra bởi người thích hợp.

Xem thêm: ER là gì? ER khó hay dễ? Vai trò của ER trong doanh nghiệp là gì?

Người tìm việc

3. Yêu cầu công việc đối với chuyên viên tuyển dụng

Những người được ưu tiên tuyển dụng vào vị trí chuyên viên tuyển dụng của các doanh nghiệp sẽ phải tìm hiểu và đáp ứng các yêu cầu mà công ty, doanh nghiệp đó đề ra. Những yêu cầu thông thường mà các doanh nghiệp đưa ra đối với các ứng viên ứng tuyển vào vị t trí chuyên viên tuyển dụng thông thường như sau:

- Độ tuổi thích hợp để làm việc trong vị trí Chuyên viên tuyển dụng từ 24 - 40 tuổi, đây được xem là độ tuổi phù hợp nhất đối với vị trí này, bởi vì trong độ tuổi này con người đã đủ trưởng thành, đủ năng lực để đảm nhiệm các công việc và áp lực công việc, đủ kinh nghiệm và sự tinh tế để có thể dễ dàng tìm kiếm được người phù hợp nhất đối với từng vị trí công việc và công ty.

Yêu cầu công việc đối với chuyên viên tuyển dụng
Yêu cầu công việc đối với chuyên viên tuyển dụng

- Người ứng tuyển vào vị trí công việc của chuyên viên tuyển dụng cần có kinh nghiệm tối thiểu là 2 năm. Với thời gian kinh nghiệm này sẽ chứng minh các bạn đủ thực lực, chuyên môn và khả năng để làm tốt công việc này. Nếu bạn không đủ kinh nghiệm thì bạn sẽ rất khó ứng tuyển vào các doanh nghiệp lớn, như vậy thì cơ hội việc làm dành cho các bạn sẽ rất mong manh, đồng thời bạn sẽ gặp nhiều khó khăn trong quá trình làm việc cho dù được nhận vào làm tại bất cứ doanh nghiệp nào,

- Những người ứng tuyển vào vị trí Nhân sự tại các công ty cần tốt nghiệp trình độ Đại học đối với các ngành chuyên về Nhân sự, quản lý nhân lực, quản trị nhân lực hoặc những ngành có liên quan.

Việc làm trưởng phòng nhân sự

Ngoài ra, những người ứng tuyển vào vị trí Chuyên viên tuyển dụng cần có khả năng về ngoại ngữ, máy tính, internet và là người chăm chỉ, trung thực và nhanh nhẹn.  Đồng thời, họ cần có khả năng giao tiếp, đàm phán, khả năng làm việc nhóm và làm việc độc lập...

Ứng tuyển vào vị trí chuyên viên tuyển dụng quả là một trong những vấn đề khá thú vị. Bởi các bạn đang ứng tuyển vào chính vị trí mà sau này các bạn sẽ làm công việc tuyển dụng như những người phỏng vấn bạn. Vậy, để dễ dàng gây ấn tượng tốt và vượt qua được vòng phỏng vấn xin việc đối với vị trí chuyên viên tuyển dụng cần có bí quyết gì? Bạn hãy tưởng tượng, hình ảnh của bạn sau này cũng sẽ giống như chuyên viên đang phỏng vấn bạn, bạn sẽ làm những công việc giống họ khi trúng tuyển vào công ty, vậy thì bạn cần phải thể hiện như thế nào để tạo được ấn tượng tốt nhất đối với nhà tuyển dụng?

Khi bạn đối diện với nhà tuyển dụng trong cuộc phỏng vấn, bạn sẽ dễ dàng bị nhà tuyển dụng bắt thóp, bởi họ đang tuyển người vào làm việc chính vị trí của họ đang làm, và họ đủ khả năng cũng như kinh nghiệm để nhìn thấu bạn, biết được bạn có thực sự phù hợp với vị trí công việc này hay không. Do đó, các bạn hãy tìm hiểu ngay những kinh nghiệm phỏng vấn việc làm dưới đây để tự tin tìm kiếm được cơ hội trúng tuyển vào vị trí chuyên viên tuyển dụng.

Yêu cầu công việc đối với chuyên viên tuyển dụng
Công việc của chuyên viên tuyển dụng

Đầu tiên, bạn cần đảm bảo những yêu cầu công việc mà tin tuyển dụng đã đưa ra. Đây là yếu tố cốt lõi giúp bạn dễ dàng ghi điểm đối với nhà tuyển dụng. Tính chuyên môn và sự chuyên nghiệp trong công việc luôn được đề cao, bởi vậy các bạn càng cần thể hiện thật tốt trước mặt nhà tuyển dụng từ những cử chỉ, cách nói chuyện, ánh mắt và tác phong trong khi nói chuyện với nhà tuyển dụng.

Các bạn hãy coi nhà tuyển dụng chính là tấm gương phản chiếu của các bạn trong tương lai khi bạn đảm nhận công việc này. Đồng thời, hãy chú ý tới trang phục, một nhà tuyển dụng tài ba và chuyên nghiệp sẽ biết cách ăn mặc sao cho chuyên nghiệp, phù hợp với vị trí công việc và hoàn cảnh của công ty.

Lịch sự, nhanh nhẹn, chuyên nghiệp là vũ khí tối tân giúp các bạn dễ dàng vượt qua được vòng phỏng vấn và có được tác phong của chuyên viên tuyển dụng. Hãy thể hiện sự tự tin và tự nhiên trong quá trình đối mặt với nhà tuyển dụng. Hãy sáng tạo trong các ý kiến của bản thân, hãy góp ý cho nhà tuyển dụng về các chính sách của công ty hoặc cách làm việc và quản lý nhân sự. Điều đó sẽ khẳng định bạn có chuyên môn thích hợp đối với vị trí chuyên viên tuyển dụng.

Yêu cầu công việc đối với chuyên viên tuyển dụng
Chuyên viên tuyển dụng kết nối doanh nghiệp

Nắm được bản mô tả công việc của chuyên viên tuyển dụng sẽ giúp các bạn đang có nhu cầu tìm kiếm công việc này dễ dàng vượt qua được các vòng phỏng vấn việc làm và tự tin trước nhà tuyển dụng. Hãy nắm bắt cơ hội việc làm cho chính mình bằng sự khéo léo, tinh tế.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý