Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Performance marketing là gì và những thông tin bạn cần biết!

Tác giả: Hồng Nguyễn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 25 tháng 06 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Performance marketing là một hoạt động rất quan trọng trong chiến lược của Digital marketing trong doanh nghiệp. Vậy hiểu performance marketing nghĩa là gì? Vai trò của performance marketing trong phát triển doanh nghiệp như thế nào? Và làm sao để tạo ra được một chiến dịch performance marketing hiệu quả? Tất cả sẽ được bật mí trong bài viết dưới đây của Timviec365.vn.

1. Khái niệm performance marketing là gì?

“Performance marketing” là cụm từ chỉ các chương trình tiếp thị và quảng cáo theo hình thức trực tuyến mà trong đó, các nhà quảng cáo, các doanh nghiệp thực hiện sẽ nhận được những lợi nhuận nhất định khi hoàn thành một chiến dịch, hoạt động cụ thể nào đó được đưa ra. Đây là một hình thức chạy quảng cáo cho các sản phẩm, dịch vụ dựa trên hiệu quả của hoạt động Marketing và các doanh nghiệp sẽ chỉ trả tiền cho những quảng cáo nào có thể đo lường được kết quả của quá trình như lượt view, lượt click, like, share,... và mang đến hiệu quả tốt nhờ các chiến dịch quảng cáo đó.

Performance marketing là gì
Performance marketing là gì?

Và bằng việc sử dụng các công cụ đo lường đó mà người những nhà quảng cáo, doanh nghiệp có thể dễ dàng chủ động hơn trong việc tương tác với các hình thức quảng cáo kỹ thuật số, và từ đó thực hiện điều chỉnh lại quảng cáo của mình sao cho phù hợp với các tiêu chí để mang lại hiệu quả cao nhất cho chiến dịch.

Performance marketing có những đặc điểm cơ bản nhất chính là:

- Performance marketing có thể đo đếm được (Measurable) – tức là toàn bộ kết quả và những hiệu quả đạt được từ các chương trình, chiến dịch quảng cáo đều có thể đo đếm được một cách đầy đủ, chi tiết và cụ thể nhất. 

- Có thể tối ưu hóa được (Optimized) – nghĩa là từ những dữ liệu đo đếm được, performance marketing cho phép các nhà quảng cáo có thể phân tích và đưa ra những thay đổi về một số yếu tố như ngân sách, các cách tiếp cận, cách thực hiện,... và tối ưu được tất cả hiệu quả mang về sau chiến dịch. Bạn phải biết cách tính chi phí Marketing để kiểm soát điều chỉnh chiến dịch.

- Có thể tận dụng được những cơ hội (Opportunity being leveraged) – trong suốt quá trình chạy chiến dịch quảng cáo, có thể có những cơ hội và tận dụng được nó vào hoạt động của mình, đem lại hiệu quả cao cho doanh nghiệp.

Xem thêm: Programmatic advertising là gì? Cơ hội việc làm trong tương lai

2. Vai trò của performance marketing trong chiến lược hoạt động của doanh nghiệp

Hiện nay, khi quá trình mua hàng của con người ngày càng trở nên phức tạp với nhiều hình thức khác nhau và khó kiểm soát thì việc có thể tiếp cận được các đối tượng khách hàng tiềm năng chỉ thông qua một số điểm chạm touch point thì đã không còn hiệu quả. Do đó, các doanh nghiệp cần phải đưa ra những chiến lược mới để truyền đạt thông điệp ý nghĩa của thương hiệu đến với khách hàng vào đúng thời điểm nhất.

Theo như nghiên cứu, phân tích thì có tới 70% người dùng tin tưởng vào những review và đánh giá của các chuyên gia, những người có ảnh hưởng (như kols, celeb) trước khi quyết định là có mua hàng hay không. Năm 2016, có 74% người tiêu dùng (consumer) chia sẻ rằng họ truy cập từ 2 – 3 website để tìm hiểu trước khi tiến tới quyết định cuối cùng của mình; 16% người nói rằng họ thực hiện nhiều hơn 4 trang web để tìm hiểu về sản phẩm của nhiều doanh nghiệp khác nhau trước khi mua hàng. Như vậy khẳng định một điều là, khách hàng giờ đây đã không còn để những quảng cáo thông thường có thể làm ảnh hưởng quá nhiều đến quyết định của mình như trước kia nữa. Và điều này khiến các doanh nghiệp buộc phải đưa ra những thay đổi trong hoạt động quảng cáo của mình để có cách tiếp cận tốt hơn với các đối tượng khách hàng tiềm năng đúng thời điểm.

Và với mỗi chiến lược Marketing ở các doanh nghiệp, bên cạnh mục tiêu cuối cùng là tăng doanh thu và số lượng khách hàng thì còn cần quan tâm đến các dữ liệu mà chiến dịch đó mang lại. Đặc biệt với hoạt động performance marketing, các doanh nghiệp sẽ có thể dễ dàng sử dụng được toàn bộ các dữ liệu có liên quan đến khách hàng từ publisher mang lại qua các kênh digital marketing nào đó và có được số lượng khách hàng nhiều nhất sử dụng các sản phẩm, dịch vụ của mình.

Vai trò của performance marketing trong chiến lược hoạt động của doanh nghiệp
Vai trò của performance marketing trong chiến lược hoạt động của doanh nghiệp

Ngoài ra, performance marketing còn mang lại cho doanh nghiệp rất nhiều những lợi ích quan trọng khác, đó là:

- Giúp doanh nghiệp xây dựng nên thương hiệu thông qua các bên đối tác thứ 3, sử dụng chính ngân sách và audiences của họ để kéo được traffic và tăng tương tác audiences cũng như tăng thị phần của doanh nghiệp mình lên.

- Performance marketing giúp cho doanh nghiệp có thể giảm bớt được nhiều rủi ro hơn bởi chỉ cho thành toán sau khi đã hoàn thành hoạt động nào đó, góp phần tiết kiệm được nguồn ngân sách của doanh nghiệp.

- Với những kế hoạch performance marketing, mọi hoạt động đều được theo dõi và đo lường, đánh giá một cách kỹ lưỡng, minh bạch.

- Performance marketing cho phép bạn biết được các nguồn sinh ra đơn hàng và xác định rõ được đâu là kênh quảng cáo, đâu là đối tác có thể mang lại hiệu quả tốt cho hoạt động kinh doanh của mình.

Việc làm phó phòng Marketing

3. Performance marketing bao gồm những hình thức nào hiện nay?

3.1. Hình thức Native advertising

Native advertising là hình thức quảng cáo tự nhiên, thường được sử dụng trên các kênh truyền thông xã hội, các website hay bất kỳ ứng dụng nào đó. Hình thức này mở ra cơ hội tạo những click chuột trên các website – nơi mà các đối tượng khách hàng mục tiêu có thể tiêu thụ được những nội dung mà bạn muốn truyền tải.

Hình thức Native advertising
Hình thức Native advertising

Đây được xem là một dạng paid media nhưng native advertising khác hoàn toàn so với display ads hay banner ads và không giống với các hình thức quảng cáo thông thường. Bởi nó phải tuân thủ theo một quy định với hình thức và chức năng tự nhiên của các trang web như các trang tin tức hay mạng xã hội. Hình thức để thanh toán đối với native advertising là CPM hoặc là CPC.

3.2. Hình thức Sponsored content

Sponsored content là hình thức thường được sử dụng bởi các influencers, micro-influencer (những người có ảnh hưởng) cùng các trang web nội dung khác. Theo hình thức này thì những đối tượng sẽ đăng một bài viết để giới thiệu và quảng bá cho một thương hiệu hay sản phẩm, dịch vụ nào đó và được nhận thù lao. Sponsored content được thanh toán theo hình thức là thù lao có thể ở các dạng sản phẩm miễn phí, cũng có thể thanh toán trên CPA, CPM hay CPC.

Xem thêm: Hiểu công chúng mục tiêu là gì để nâng cấp thương hiệu tốt nhất

3.3. Hình thức Affiliate Marketing

Affiliate Marketing hay còn gọi là tiếp thị liên kết – là một dạng hình thức môi giới và các doanh nghiệp sẽ nhờ 1 bên publisher bán sản phẩm đó cho chính doanh nghiệp, khi đó sản phẩm sẽ có 1 đường link riêng và nếu như các publisher có thể thu được đơn hàng hay các leads, click vào đường link đó thì họ sẽ nhận được thù lao, hoa hồng từ doanh nghiệp

Hình thức thanh toán của affiliate Marketing phổ biến và được các doanh nghiệp lựa chọn nhiều nhất chính là CPA, bên cạnh đó cũng có CPC, CPM.

Hình thức Affiliate Marketing
Hình thức Affiliate Marketing

3.4. Hình thức Social media marketing

Hình thức này được hiểu đơn giản chính là chiến dịch truyền thông mạng xã hội, được thực hiện thông qua các phương tiện truyền thông, tập hợp các chiến lược, các kế hoạch Marketing hướng đến mục đích cuối cùng là tăng tương tác với các đối tượng khách hàng, tạo ra các nội dung ý nghĩa để người dùng tích cực chia sẻ trên mạng xã hội như Facebook, Instagram,...

Những số liệu có được trên social media marketing chủ yếu là tập trung vào quá trình tương tác – engagement như là lượt like, share, click, mua hàng,... Khi bạn sử dụng chiến dịch trên mạng xã hội bạn cũng biết mặt lợi và hại của mạng xã hội. Nó như con dao hai lưỡi vậy, do đó mà bạn phải cẩn thận kiểm soát chúng.

3.5. Hình thức Search engine marketing

Search engine marketing được hiểu là hình thức tiếp thị có sử dụng các công cụ tìm kiếm theo 2 dạng tự nhiên và trả phí. Với dạng search engine marketing trả phí, người quảng cáo sẽ phải thực hiện trả tiền cho những lần nhấp vào quảng cáo trên một số công cụ tìm kiếm phổ biến như google, bing,... Còn với dạng tự nhiên thì hoàn toàn ngược lại, người quảng cáo sẽ sử dụng các phương thức không trả tiền cho các lượt nhấp vào quảng cáo mà dựa vào công cụ tìm kiếm (SEO) cũng như các thuật toán riêng để các bài PR – quảng cáo được lên top một cách nhanh chóng.

Việc làm Marketing tại Hà Nội

Hình thức Search engine marketing
Hình thức Search engine marketing

4. Những yếu tố tạo ra một chiến dịch performance marketing hiệu quả

4.1. Yếu tố công nghệ (Technology)

Công nghệ là yếu tố vô cùng quan trọng giúp hỗ trợ cho người vận hành để họ có thể tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí và cả sức lực để từ đó có thể tạo ra các chiến dịch hiệu quả. Yêu cầu về công nghệ trong performance marketing thể hiện qua các yếu tố sau:

- “Media” – kênh quảng cáo cần thiết phải có để tạo ra được sự khác biệt giữa các nhà quảng cáo và độ phủ của kênh độ phủ kênh được sử dụng. Bởi thực tế hiện nay, các nhà quảng cáo đều có thể dễ dàng mua các tài khoản sử dụng các nền tảng của google, facebook,... Tuy nhiên, việc này lại khiến họ mất khá nhiều thời gian để có thể tối ưu lại các kênh cũng như thu thập đồng bộ, xử lý các dữ liệu từ nhiều kênh thông tin riêng lẻ và các nhà quảng có sẽ phải trải qua quá trình khá khó khăn, tốn nhiều thời gian cho hoạt động này. Và nền tảng programmatic đã ra đời với các nền tảng nhỏ như adexchange, SSP, RTB, DSP,... đã đáp ứng được những thách thức mà các nhà quảng cáo gặp phải, giúp các doanh nghiệp dễ dàng hơn trong các chiến dịch quảng cáo của mình.

Yếu tố công nghệ (Technology)
Yếu tố công nghệ (Technology) trong chiến dịch performance marketing

- “Third party tracking” – giúp cho các doanh nghiệp có thể đo lường được các dữ liệu, con số một cách cụ thể nhất, từ đó các nhà quảng cáo có những thay đổi kịp thời, phù hợp để tối ưu các  chiến dịch của mình và mang lại hiệu quả cao cho các chiến dịch. Mặc dù một số kênh khác hay các nền tảng khác đều có thể cung cấp các dữ liệu nhưng để đạt đến sự chính xác và minh bạch nhất thì cần phải sử dụng báo cáo đo lường từ third party tracking.

Xem thêm: Inbound là gì? Những thông tin bạn cần biết về Inbound

4.2. Dữ liệu của người sử dụng ( Data insight)

Đây cũng là một trong các yếu tố không thể thiếu trong chiến dịch performance marketing, góp phần thu thập những nguồn khác nhau cả về online hay offline, brand hay agency,.... Từ các nguồn dữ liệu trên, với nền tảng công nghệ cùng các thuật toán riêng giúp các nhà quảng cáo có thể đồng bộ hóa được các dữ liệu, phân tích và phân loại được chính xác nhất về lộ trình người dùng, sở thích, sự quan tâm,...

Việc thu thập các dữ liệu, phân tích và phân loại các đối tượng người dùng này được thực hiện thông qua một nền tảng công nghệ gọi là Data management platform (DMP). Sở hữu được DMP sẽ tạo ra được sự khác biệt to lớn giữa các nhà quảng cáo và càng sử dụng lâu sẽ càng thu thập được nhiều dữ liệu, góp phần vào hoạt động phân loại người dùng thành các tệp khách hàng riêng biệt, chính xác.

4.3. Con người vận hành (trí tuệ và kỹ năng)

Con người vận hành (trí tuệ và kỹ năng)
Con người vận hành (trí tuệ và kỹ năng) trong chiến dịch performance marketing

Có thể thấy, một công cụ dù có tốt và hiện đại đến đâu cũng không thể thay thế được con người. Chính vì vậy, với một chiến dịch quảng cáo để thành công và mang lại hiệu quả tốt thì bên cạnh các công cụ cũng cần có yếu tố con người. Yếu tố này đặt ra yêu cầu con người vận hành phải có những kiến thức sâu rộng về marketing, có khả năng tư duy logic và hiểu rõ được các chiến thuật media, đặc biệt là cần có:

- Kiến thức về chuyên môn – kiến thức hay khả năng đọc và nghiên cứu về từng lĩnh vực mà các nhà quảng cáo đang thực hiện. Bởi mỗi ngành nghề đều có dữ liệu, thị trường khác nhau, do đó, các đối tượng khách hàng khác nhau sẽ có ảnh hưởng đến việc áp dụng và cách tiếp cận khác nhau, mang đến hiệu quả cho các doanh nghiệp.

- Kiến thức về các kênh thông tin – các công cụ mà nhà quảng cáo sẽ sử dụng với những thiết lập, cơ chế khác nhau về giá cả, ưu điểm, nhược điểm,... và người vận hành cần phải hiểu thật rõ để có thể thiết lập và mang lại hiệu quả tốt.

- Cần có kinh nghiệm và khả năng tối ưu – những kinh nghiệm được đúc rút từ thực tế hay kế thừa của người khác cùng khả năng đọc hiểu và phân tích các dữ liệu báo cáo, phân bổ nguồn ngân sách, kết hợp với một số mô hình targeting, điều chỉnh lại giá cho từng chiến dịch,... thì mới tạo ra được hiệu quả tốt cho chiến dịch.

Tìm việc

Hy vọng với những chia sẻ trên đây của Timviec365.vn sẽ cung cấp cho các bạn những kiến thức hữu ích nhất về performance marketing là gì và những thông tin liên quan để có thể áp dụng và tạo ra được những chiến dịch quảng cáo hiệu quả nhất cho doanh nghiệp của mình.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý