Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Public relation là gì – Cơ hội ứng tuyển việc làm nóng nhất

Tác giả: Trần Quỳnh Trang

Lần cập nhật gần nhất: ngày 07 tháng 12 năm 2022

Theo dõi timviec365 tại google new

Public relation là gì? Có những hình thức PR nào? Cơ hội nghề nghiệp cho Public relation là gì?... Cùng chúng tôi tìm hiểu tất tần tật về PR ngay sau đây nhé!

1. Public relation là gìPR là viết tắt của từ gì? Nghĩa của từ PR

“Public Relation” có tên viết tắt là PR nghĩa của cụm từ này trong tiếng Việt được giải nghĩa như sau:

• Public có nghĩa là công chúng, quần chúng

• Relation dịch ra là mối quan hệ hay quan hệ

Vậy suy ra “Public Relation” tạm hiểu là “quan hệ công chúng”.

Hiểu một cách đơn giản thì cụm từ PR là tất cả những hành động của mỗi một công ty nhằm xây dựng nên hình tượng của mình trong mắt công chúng. Công việc của nhân viên PR là gì? Là gây ấn tượng tốt cho người tiêu dùng khi suy nghĩ về một tập đoàn, tổ chức, doanh nghiệp.

PR là gì?

2. PR sản phẩm là gì? có phải quảng cáo không? Cách phân biệt PR và quảng cáo

Xin nhấn mạnh với bạn là PR không phải là quảng cáo.

PR: là việc xây dựng và phát triển thương hiệu, chăm sóc khách hàng, trách nhiệm xã hội và xử lý khủng hoảng.

Quảng cáo: là hình thức quảng bá sản phẩm tới khách hàng nhằm thúc đẩy khách hàng tạo ra chuyển đổi là mua hàng hóa của công ty thực hiện quảng cáo. Từ đó thông qua thông điệp quảng cáo để kêu gọi khách hàng hành động.

Xem thêm: Multimedia là gì? Khám phá cơ hội việc làm multimedia hot nhất

3. Bí quyết để có kế hoạch PR hoàn hảo

Ngay bây giờ hãy cùng làm rõ 7 bước để tạo ra một kế hoạch PR hoàn hảo dẫn lối thành công nhé:

Bước 1: Xác định mục tiêu bạn PR.

Mục tiêu của chiến lược PR chính là hướng đến phục vụ cho mục tiêu của toàn doanh nghiệp hướng đến. Cụ thể, mục tiêu PR của bạn có thể là làm mọi cách để làm hình ảnh thương hiệu của bạn trong mắt độc giả thân thiện hơn, tốt hơn hoặc tăng tham dự viên tại các sự kiện mà người tổ chức là doanh nghiệp của bạn chứ không phải ai khác.

Bước 2: Xác định đối tượng mục tiêu, công chúng là gì?

Bước tiếp theo cần xác định đó là nhóm công chúng mục tiêu mà hoạt động PR của bạn hướng đến. Ai là người mà chiến dịch PR của bạn hướng tới? Bạn cần hỗ trợ ai? Các vấn đề liên quan đến doanh nghiệp của bạn ai là người chịu ảnh hưởng? cái gì được cái gì mất trong mối quan hệ của bạn với khách hàng?...

Bước 3: Chiến lược cho mọi mục tiêu của Public relations là gì?

Các chiến lược bạn cần suy nghĩ về nó ở đây gồm có: các cách thức giao tiếp với đối tượng mục tiêu, thông điệp bạn muốn chuyển đến cho khách hàng và một số hành vi khác phục vụ cho việc đạt được mục tiêu PR của bạn.

Bước 4: Xác định chiến thuật.

Hãy sáng tạo ra các chiến thuật trong hoạt động PR để làm sao việc làm PR của bạn hướng tới các mục tiêu chung của toàn doanh nghiệp. Các chiến thuật sáng tạo trong chiến dịch PR là “vũ khí” giúp bạn hoàn thành mục tiêu một cách nhanh nhất.

Bước 5: Thiết lập ngân sách.

Bạn cần dự trù ngân sách cần dùng đến là bao nhiêu, thống kê cụ thể các khoản phải chi như: chi phí thuê không gian, thuê nhân viên, phương tiện đi lại, hình ảnh cần in ấn, tài liệu,…

Ngân sách cần được phân bổ hợp lý với nguồn ngân sách từ hoạt động Marketing của doanh nghiệp, phù hợp với mục tiêu và phải đạt được hiệu quả tốt.

Bước 6: Kế hoạch hành động.

Làm bất cứ một việc gì nhất là hình thành một chiến lược PR cụ thể cần một kế hoạch hành động chi tiết. Các hoạt động trong kế hoạch hành động nhất định phải gồm các phương thức giao tiếp mà bạn sẽ sử dụng.

Bước 7: Đánh giá

Điều mà bạn không được lơ là khi xây dựng chiến lược PR thương hiệu đó chính là đánh giá hiệu quả của hành động. Hãy xem xét công chúng nói gì về chiến dịch PR lần này của bạn vì những ý kiến này có tốt hay không, có tích cực hay không cũng là một yếu tố để đánh giá chiến dịch PR của bạn có hiệu quả hay không, có đi vào lòng người hay không đấy.

Với 7 bước trên, chắc chắn bạn sẽ sáng tạo ra được một chiến dịch PR hoàn hảo phù hợp với mục tiêu chung của toàn doanh nghiệp.

>>> Các bạn có thể tìm hiểu Những cách tìm việc đạt hiệu quả tốt nhất để tìm một công việc PR nhanh nhất hiện nay. Xem ngay!

Bí quyết để có kế hoạch PR hoàn hảo

4. Những loại hình phổ biến của PR

Tổ chức sự kiện (event executive): Là hình thức PR phổ biến nhất hiện nay. Đó là doanh nghiệp sẽ thuê một địa điểm nào đó trong thành phố nơi tập trung đông dân cư, sau đó tổ chức diễn ra một vài sự kiện nóng hổi có nội dung là tuyên truyền, quảng bá sản phẩm được các doanh nghiệp. Những nơi có thể tổ chức sự kiện là nơi tập trung đông người như công viên, sân vận động, nhà văn hóa… Sự kiện diễn ra thu hút sự chú ý của rất đông người dân ở đó. Từ đó, định hình thương hiệu trong mắt người dân thúc đẩy tìm ra khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp.

• Tài trợ: Là hình thức dùng tiền mặt thông qua báo chí, truyền thông để nhằm tài trợ hùn vốn cho tổ chức một chương trình có ý nghĩa với xã hội để PR cho hình ảnh công ty mình.

- Tài trợ thương mại trong Public relations là gì? là các hoạt động tài trợ trên ti vi như gameshow, các chương trình truyền hình giải trí có 1 không 2 của quốc gia...

- Tài trợ từ thiện: chi tiền tài trợ cho các chương trình từ thiện, vì người nghèo, trái tim cho em, nhà tình nghĩa….

• Bài PR/ Advertorial: là bài viết nhằm tôn lên vị thế của công ty mình được viết theo mô típ: vấn đề, giải pháp và cuối cùng liên hệ đến sản phẩm. Từ đó, khéo léo dẫn lối người dùng đến với sản phẩm của doanh nghiệp mình kinh doanh.

• Thông cáo báo chí - Truyền thông marketing là gì? : Được đưa tin trên báo giới, truyền thông: các lễ khai trương, cửa hàng mới hay khánh thành, kỷ niệm…

Ngoài ra còn có nhiều hình thức PR khác như: Quan hệ cộng đồng; Xử lý khủng hoảng truyền thông; Truyền thông quốc tếBảo trợ truyền thông; Phát hành báo chí; Các hoạt động phi thương mại; Publisher;...

Xem thêm: Giải nghĩa mass media là gì và cơ hội việc làm trong tương lai

Tuyển chuyên viên PR

5. Ưu nhược điểm của PR là gì?

Ưu điểm

• Độ tin cậy: Tạo ra thông điệp đáng tin cậy cho công chúng bằng cách thuê nhà báo là bên thứ ba PR cho sản phẩm công ty mình. Thông thường người dân sẽ tin lời của bên thứ 3 đánh giá về sản phẩm hơn là bạn tự quảng cáo.

• Phạm vi tiếp cận: Phạm vi tiếp cận của việc PR là rất rộng, tác động tới hành vi mua hàng của nhiều người.

• Hiệu quả chi phí: PR tiếp cận được nhiều người hơn chiến dịch quảng cáo mà chi phí bỏ ra cho PR thấp hơn quảng cáo nhiều.

Nhược điểm

• Khó đo lường thành công: PR rất khó để đo lường được chính xác về hiệu quả hoạt động.

• Không có kết quả đảm bảo.

6. Những yếu tố chứng tỏ bạn phù hợp với ngành PR thương hiệu

Ưa thích các hoạt động, sự kiện

Sự kiện là một trong những hình thức doanh nghiệp PR cho sản phẩm dịch vụ của họ. Nếu bạn có xu hướng tính cách hướng ngoại luôn thích tham dự các buổi hội thảo, các sự kiện lớn nhỏ trong nước yêu thích hoạt động đội nhóm, thích quan hệ công chúng trong marketing… thì bạn chính là người phù hợp với công việc quan hệ công chúng. Và công việc này hiện nay có rất nhiều trên tin tức tim viec lam o long an mới nhất hiện nay

Thích viết ra những ý tưởng cho các sự kiện hoặc hoạt động nào đó

Bạn yêu thích viết lách, luôn tìm tòi và hiểu rất rõ sáng tạo là gì để tạo ra những bài PR tuyệt vời nhất. Bạn yêu thích các hoạt động quảng cáo trên TV, và có những ý tưởng hay giúp các mẩu quảng cáo trở nên tin cậy, hấp dẫn người đọc người xem lại luôn có mong muốn làm việc trong lĩnh vực PR. Bạn tham gia vào hoạt động PR của một số công ty và nhận được phản hồi tích cực. Đây chính là yếu tố quan trong nói lên ngành PR sinh ra là dành cho bạn. Để tham gia dễ dàng vào các công việc trong lĩnh vực PR này bạn có thể chủ động tìm hiểu những công việc tại https://timviec365.vn/ để tìm những vị trí để thử sức ngay nhé!

Nhạy cảm với những tin tức hoặc các sự kiện xảy ra xung quanh mình

Để có thể PR thành công cho công ty mình, một trong những điều kiện then chốt là bạn phải có sự nhạy cảm với các thông tin và sự kiện nóng hổi đang diễn biến xung quanh mình. Điều này giúp bạn nhanh chóng nắm bắt được những thông tin mà công chúng đang quan tâm đến để từ đó xây dựng chiến dịch PR theo trend hay nói cách khác là theo xu hướng quan tâm của người dân. Từ đó có thể tạo ra những nội dung giúp lan tỏa thông điệp tới người tiêu dùng.

Kỹ năng giao tiếp tốt!

Những người giỏi trong nghề PR hay ngành Public relation là gì? Là những người giao tiếp giỏi nhất, họ chủ động nói chuyện để chủ động tìm hiểu các thông tin nhằm tạo ra các chiến dịch PR hiệu quả. Họ không bao giờ ngừng mở rộng mối quan hệ với nhiều người trên mọi lĩnh vực khác nhau đặc biệt là quan hệ thật tốt với giới báo chí – những người sẽ giúp phát hành các bài viết PR của họ.

Luôn cẩn thận và làm việc theo kế hoạch

Phạm sai lầm trong truyền thông ví dụ truyền đi một thông điệp sai có thể để lại hậu quả truyền thông vô cùng nghiêm trọng. Càng nhiều người biết đến sai phạm truyền thông của bạn thì hậu quả càng khôn lường. Do đó, người làm trong ngành PR phải luôn cẩn thận và làm việc  tuân thủ đúng kế hoạch mà bộ phận PR đã nghiên cứu và đề ra.

Có nhiều trải nghiệm và kiên định

Ngành PR Quan hệ công chúng phải cộng tác với nhiều bên tham gia riêng báo giới và khách hàng là 2 bên rồi. Mỗi bên lại có những ý kiến của riêng mình. Chính vì thế, để làm tốt công việc PR của mình, người làm trong ngành PR phải kiên định và mạnh mẽ đàm phán hiệu quả để bảo vệ ý kiến của mình, là người tổng hợp mọi ý kiến của mọi người dung hòa các ý kiến mâu thuẫn và đảm bảo các bên hiểu ý nhau và tiến tới hợp tác cùng phát triển.

Giảm cái tôi của mình lại

Pr là công việc một người không thể tự mình làm hết mà phải làm việc nhóm, bạn không thể thành công nếu làm việc thiếu các đồng đội của mình, Do vậy, muốn làm PR thành công, bạn cần phải biết hạn chế cái tôi của mình lại để lắng nghe ý kiến đội nhóm làm việc với mình nhiều hơn nhé.

Nếu bạn có đủ các yếu tố trên và yêu thích công việc PR thì còn chần chừ gì mà không tìm ngay các thông tin tuyển nhân viên PR tại Hà Nội các hoặc nơi mà mình mong muốn trên timviec365.vn để nắm bắt ngay những cơ hội việc làm tốt nhất.

Xem thêm: Specialist là gì? Có thể trở thành Specialist trong lĩnh vực nào?

Việc làm PR tại Hồ Chí Minh

 

Giao tiếp tốt - yếu tố chứng tỏ bạn phù hợp với ngành PR

7. Các công việc của nhân viên PR phải làm - vai trò của quan hệ công chúng

– Xây dựng và tổ chức các sự kiện, hội thảo dưới tên người đại diện là công ty nơi mình làm việc

– Xây dựng kế hoạch và tiến hành các hoạt động quảng bá hình ảnh của công ty.

– Tạo các mối quan hệ với báo giới hay giới truyền thông.

– Khảo sát và đi sâu vào việc nghiên cứu thị trường, phân tích thị trường, nêu ra các cơ hội/chiến lược phát triển cho sản phẩm của công ty buôn bán.

– Tổng hợp feedback từ khách hàng.

– Là người sáng tạo ra các bài viết PR, thông cáo báo chí, viết bài cho nội dung website.

– Nghiên cứu các thị trường, ước tính và đề cử mức kinh phí các hoạt động tổ chức các chiến dịch dài hạn.

Marketing-PR hiện nay đang trở thành một ngành hot được rất nhiều nhà tuyển dụng viec lam tai bac lieu đăng tin tìm kiếm ứng viên có trình độ chuyên môn cao trên trang Timviec365.vn. Vì vậy, đừng bỏ lỡ mất cơ hội việc làm mà bạn mong chờ nhất hiện nay.

8. Tìm việc làm PR tại kênh nào uy tín?

Hiện nay thời đại công nghệ thông tin bùng nổ với lượng người truy cập internet mỗi ngày tăng cao, thì việc tìm việc làm qua internet là vô cùng phổ biến. Một trong những site tìm việc hiệu quả có đông đảo người dùng tín nhiệm nhất hiện nay là chuyên trang timviec365.vn. Sử dụng dịch vụ của timviec365.vn, bạn có thể tiến hành tìm việc miễn phí nhanh có kết quả chỉ qua vài cú Click chuột. Bạn có thể tìm kiếm việc làm gần nơi bạn sinh sống. Bạn muốn tìm viec lam Thai Nguyen thì rất đơn giản hãy nhập hoặc tìm kiếm từ khóa Thái Nguyên và một số tỉnh thành khác như tim viec nhanh o khanh hoa trong phần tìm kiếm ở ngay phía trên của trang Timviec365.vn. Ngoài ra, bạn có thể tìm kiếm công việc theo tỉnh thành ngành nghề, tìm kiếm việc có mức lương mà bạn mong muốn, có cơ hội tiếp xúc với hàng trăm nghìn nhà tuyển dụng tìm đến với mình.

Tuyển dụng

Chỉ cần hoàn tất hồ sơ xin việc online đăng lên site này, bạn không cần đi tìm nhà tuyển dụng mà nhà tuyển dụng sẽ tự vào đọc hồ sơ của bạn và những nơi nào phù hợp với hồ sơ ứng viên đăng lên, bên nhân sự của công ty tuyển dụng sẽ liên lạc với bạn mời bạn đi phỏng vấn. Đó là cách tìm việc khôn ngoan mà các bạn trẻ thời đại 4.0 đang sử dụng để tìm được công việc như ý!

CV

Trên đây là những thông tin quan trọng do chúng tôi tổng hợp được để giải đáp cho bạn thắc mắc Public Relation là gì? Hy vọng qua bài viết này quý khách đã có được câu trả lời như mong muốn. Trân trọng!

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý