Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Tìm hiểu quy trình phát hành thẻ tín dụng của ngân hàng

Tác giả: Vũ Bích Phượng

Ngày cập nhật: 10/10/2020

Thẻ tín dụng là một phương tiện phổ biến và cần thiết trong xã hội hiện đại – thời mà mọi thứ được ưu  tiên nhanh chóng, tiện lợi. Với một chiếc thẻ tín dụng, bạn có thể làm được rất nhiều thứ, nhất là khi mọi hoạt động thanh toán đều đã được áp dụng bằng hình thức thanh toán thẻ. Đọc bài viết này bạn sẽ hiểu biết về quy trình phát hành thẻ tín dụng của ngân hàng và từ đó nhanh chóng sở hữu cho bản thân một chiếc thẻ “đa di năng”.

Từ thực tế sử dụng đã chứng minh cho chúng ta rằng, thẻ tín dụng thực sự tiện lợi bởi nó được tích hợp khá nhiều tính năng giúp cho khách hàng tận dụng dược nhiều lợi ích cũng như ưu đãi hấp dẫn. Nhiều người chưa có thẻ tín dụng sẽ rất e ngại việc làm nó bởi không hiểu biết rõ quy trình phát hành thẻ. Nếu như bạn đang có nhu cầu làm thẻ tín dụng thì hãy đọc bài viết này để biết thực hiện như thế nào nhé.

Quy trình phát hành thẻ
Quy trình phát hành thẻ

1. Bước 1 – Tiếp nhận hồ sơ khách hàng cần mở thẻ

Bất cứ ai khi có nhu cầu làm thẻ tín dụng thì đầu tiên phải làm hồ sơ khách hàng. Nó giống như việc bạn mở lời nói cho người có thẩm quyền mở thẻ biết rằng bạn muốn làm thẻ tín dụng vậy. Trong bộ hồ sơ đó cần phải có đầy đủ các giấy tờ cần thiết bao gồm:

- Hợp đồng theo mẫu quy định về việc sử dụng thẻ của ngân hàng

- Giấy đề nghị ngân hàng cấp thẻ tín dụng

- Chứng minh thư phô tô: 2 bản (áp dụng với người Việt Nam) hoặc visa/ hộ chiếu/ giấy lưu trú bản phô tô (áp dụng đối với người ngoại quốc đang sinh sống tại Việt Nam). Với trường hợp thứ hai, khi đi làm thẻ tín dụng tại ngân hàng, người công dân cần phải đem cả bản chính của visa/hộ chiếu hay giấy lưu trú gốc đi để đối chiếu và nộp bản phô tô.

Tiếp nhận hồ sơ mở thẻ
Tiếp nhận hồ sơ mở thẻ

- Giấy chứng minh cho việc cư trú và thể hiện rõ địa chỉ cư trú: đó có thể là đơn xin tạm trú, sổ hộ khẩu bản sao.

- Các loại giấy tờ có thể chứng minh được thu nhập của người làm thẻ tín dụng. Lý do cần chứng minh thu nhập là vì ngân hàng chắc chắn khách làm thẻ có đủ điều kiện tài chính đảm bảo có thể chi trả những khoản phí thiết yếu theo chính sách của thẻ tín dụng.

Trong trường hợp khách hàng muốn mở thẻ nhưng lại không có nguồn tài sản đảm bảo thì sẽ phải đưa ra các loại giấy tờ như Bảng lương trong 3 tháng làm việc gần thời điểm yêu cầu mở thẻ nhất, Bản gốc được sao kê chuyển lương, hợp đồng lao động.

Nếu khách đã chứng minh được nguồn tải sản bảo đảm giả dụ như sổ tiết kiệm, có tài sản bất động sản,… thuộc quyền sở hữu của chủ thẻ thì cần đi kèm trong hồ sơ cả giấy tờ chứng minh về quyền sở hữu tài sản cũng như giá trị hiện thực của chúng. Ví thử bạn có tài sản là bất động sản thì cần phải cung cấp được sổ đỏ chứng tỏ bất động sản đó do bạn đứng tên.

Tìm hiểu về quy trình phát hành thẻ
Tìm hiểu về quy trình phát hành thẻ

- Trường hợp khách hàng muốn được mở thẻ phụ thì sẽ bổ sung thêm vào hồ sơ đăng ký thẻ tín dụng bản chứng minh thư hay hộ chiếu của người chủ thẻ phụ.

Đây là những giấy tờ cần có trong hồ sơ yêu cầu làm thẻ tín dụng bạn sẽ gửi lên ngân hàng. Hãy đem chúng tới bất cứ Văn phòng, chi nhánh hay phòng giao dịch của ngân hàng mà bạn chọn để mở thẻ và yêu cầu họ phát hành thẻ cho bạn nhé. Bạn có thể đưa ra yêu cầu về mức tín dụng phù hợp với điều kiện tài chính cá nhân.

Tuyển dụng nhân viên tín dụng ngân hàng

2. Bước 2 – Ngân hàng tiến hành thẩm định việc phát hành thẻ tín dụng

Khi nhận được hồ sơ yêu cầu từ khách hàng về việc phát hành thẻ tín dụng, ngân hàng sẽ không mở thẻ ngay cho khách mà phải bắt đầu từ việc thẩm định để kiểm chứng các thông tin có tính xác thực hay không, đồng thời tìm hiểu khả năng trả nợ thẻ tín dụng của họ. Sau khi kiểm tra, xác thực thì bên ngân hàng sẽ phê duyệt hồ sơ. Nhiều yếu tố được đưa ra làm căn cứ phê duyệt nhằm chắc chắn mức độ rủi ro trong vùng an toàn hoặc nếu có xảy ra thì cũng sẽ ở mức thấp nhất.

Thẩm định tín dụng để mở thẻ
Thẩm định tín dụng để mở thẻ

Nhân viên ngân hàng dựa trên một vài căn cứ sau đây để làm cơ sở kiểm tra khả năng vượt qua quy trình thẩm định hay không:

2.1. Thẩm định tính chất ổn định trong công việc hiện tại của khách hàng

Nếu như khách hàng là một người có thói quen nhảy việc thường xuyên hoặc ở thời điểm hiện  tại đang thất nghiệp dài thì phía ngân hàng có đầy đủ lý do để khẳng định người khách hàng đó đang có tình trạng tài chính không ổn định. Điều này có khả năng tạo ra rủi ro lớn cho quá trình trả nợ thẻ tín dụng khi họ được cấp thẻ. Thế nên phía ngân hàng thường sẽ không phê duyệt hồ sơ cho người không có tính ổn định trong công việc.

2.2. Thẩm định về khả năng đảm bảo thu nhập tối thiểu của khách hàng mở thẻ

Ngân hàng không đòi hỏi bạn phải là người có một mức thu nhập cao thế nhưng chắc chắn họ yêu cầu khách hàng của mình phải đảm bảo được nguồn thu nhập ổn định ở mức tối thiểu hàng tháng. Mỗi ngân hàng sẽ đưa ra những quy định riêng về mức thu nhập tối thiểu đó và từng loại thẻ tín dụng khác nhau sẽ được quy định về mức thu nhập tối thiểu khác nhau.

Quy trình mở thẻ tín dụng cho khách hàng
Quy trình mở thẻ tín dụng cho khách hàng

Nếu như bạn không thể đáp ứng đúng quy định mà họ đưa ra trong hạng mục này thì bạn sẽ không được chấp nhận phát hành thẻ tín dụng đâu nhé.

Việc làm Ngân hàng - Chứng khoán - Đầu tư tại Hà Nội

2.3. Thẩm định lịch sử tín dụng của khách hàng

Lịch sử tín dụng tiếp theo trở thành yếu tố có tác động quan trọng đối với kết quả thẩm định của ngân hàng để đi tới quyết định một khách hàng có được mở thẻ hay không. Vậy điều tra lịch sử tín dụng là như thế nào?

Do ngân hàng Việt Nam đều có sự liên thông về hệ thống tín dụng gọi là Trung tâm CIC. Tại đây có ghi lại tài liệu vay nợ của tất cả các chủ thẻ ngân hàng, nếu bạn đã từng có nợ xấu hay còn đang có khoản vay ở một đơn vị tài chính nào đó thì chắc chắn sẽ không được chấp thuận mở tài khoản ngân hàng.

Lý do là vì khoản nợ sẽ làm tăng gánh nặng tài chính cho một người từ đó gây ảnh hưởng đến việc trả nợ tín dụng nếu như được mở thẻ. Hoặc đó cũng sẽ trở thành căn cứ để nói rằng, hành vi trả nợ của bạn ở trạng thái tri trệ, khiến cho phía ngân hàng có những rủi ro trong khâu đòi nợ.

2.4. Lưu ý

Để đảm bảo vượt qua được vòng thẩm định nghiêm ngặt của ngân hàng thì người có nhu cầu cần phải lưu ý một vài nội dung sau đây:

- Tìm hiểu kỹ thông tin quy định về việc phát hành thẻ tín dụng tại đơn vị ngân hàng mà bạn có nhu cầu mở thẻ. Cơ bản nhất là phải hiểu được rõ có những loại thẻ  ngân hàng nào, thẻ tín dụng là thẻ gì và có những lợi ích ra sao, cách sử dụng và quy trình phát hành thẻ như thế nào?,…

Lưu ý trong quy trình mở thẻ tín dụng
Lưu ý trong quy trình mở thẻ tín dụng

- Xét từ những yếu tố thuộc về bạn, hãy xem xét bạn đang có những khoản nợ nào còn chưa trả hết để chủ động xây dựng kế hoạch trả nợ trong thời gian sớm nhất có thể trước khi mở thẻ tín dụng mới. Đồng thời xem khả năng tài chính, tính chất ổn định của công việc có đủ đáp ứng điều kiện của quy trình mở thẻ hay chưa.

- Trong trường hợp đã từng mở nhiều thẻ tín dụng ở nhiều ngân hàng thì cần thiết để hủy bỏ bớt những thẻ tín dụng không thường xuyên dùng đến và đồng thời cũng chắc chắn bạn đang muốn mở một thẻ tín dụng hữu dụng, có thể sẽ dùng thường xuyên trong thời gian tới.

- Hãy liên hệ với người tư vấn viên tại ngân hàng bạn cần mở thẻ tín dụng để nắm dược các thông tin quan trọng. Đây cũng là cách đơn giản, thực hiện dễ dàng nên hãy nhớ làm điều đó để nhận được sự hỗ trợ trong cả quá trình làm thẻ nhé.

3. Bước 3 – Cấp hạn mức cho thẻ tín dụng

Cấp hạn mức cho thẻ tín dụng
Cấp hạn mức cho thẻ tín dụng

Cấp hạn mức tín dụng sẽ được áp dụng cho trường hợp hồ sơ mà bạn gửi tới không đáp ứng được điều kiện mà phía ngân hàng đặt ra. Ngân hàng sẽ phân loại hồ sơ của bạn và vẫn có thể cấp thẻ tín dụng nhưng ở hạn mức nhất định nào đó đảm bảo phù hợp với tiêu chuẩn của bạn.

Việc làm Ngân hàng - Chứng khoán - Đầu tư tại Hồ Chí Minh

4. Bước 4 – Phát hành thẻ tín hành cho khách

Quá trình phát hành thẻ tín dụng của ngân hàng đến tay khách sau khi đã trải qua các giai đoạn thẩm định và cấp hạn mức tín dụng sẽ bao gồm việc cập nhật các thông tin liên quan đến khách hàng được cấp thẻ tín dụng vào trong hệ thống quản lý thẻ. Các thông tin đó là thông tin của khách hàng và thông tin thẻ được cấp. Sau đó mã hóa chúng trong thẻ và yêu cầu khách hàng giờ đây đã là chủ thế tiến hành việc đăng ký chữ ký mẫu.

Cấp thẻ tín dụng
Cấp thẻ tín dụng

5. Bước 5: Gửi thông báo hoàn thành cấp thẻ và trả thẻ cho khách

Mọi thủ tục đã hoàn tất đến bước đăng ký chữ ký mẫu tại ngân hàng thì phía ngân hàng sẽ liên hệ với khách để thông báo về việc họ được cấp thẻ thành công và có thể đến ngân hàng nhận thẻ. Đối với khách hàng thì khi đến nhận thẻ tín dụng, bạn cần phải hoàn thiện các thủ tục để bảo mật thông tin cho thẻ tín dụng của mình. Kể từ khi được ngân hàng trả thẻ thì các vấn đề bảo mật hay rủi ro xảy ra đều sẽ không thuộc thẩm quyền trách nhiệm của ngân hàng, do quá trình sử dụng của khách gây rò rỉ thông tin nên bản thân bạn sẽ phải hoàn toàn chịu trách nhiệm.

Khám phá quy trình phát hành thẻ
Khám phá quy trình phát hành thẻ

Bản chất của thẻ tín dụng chính là vay trước và trả nợ sau. Thế nên khi bạn muốn mở thẻ thì nhất định phải hiểu rõ tình hình tài chính của bản thân, cân đối nhu cầu vay và khả năng trả nợ của mình để chắc chắn không bị rơi vào các trường hợp nợ xấu.

Tìm việc

Như vậy, với quy trình phát hành thẻ tín dụng cụ thể đã được chia sẻ. Bạn hãy đọc, nghiên cứu kỹ để hiểu và phục vụ cho nhu cầu mở thẻ sắp tới của mình. Đừng quên rằng, hãy hiểu chính mình, nhu cầu của bản thân và hiểu rõ về những quy định liên quan tới thẻ tín dụng để có thể sử dụng loại thẻ tiện lợi này một cách hợp lý nhé.

Quy trình thẩm định tín dụng

Trước khi bạn được phê duyệt yêu cầu vay vốn tại ngân hàng thì bạn sẽ phải trải qua quá trình thẩm định tín dụng để chắc chắn về khả năng trả nợ sau đó. Vậy ngân hàng sẽ tiến hành quy trình thẩm định tín dụng này như thế nào? Có mất nhiều thời gian và thủ tục có phức tạp hay không? Hãy tìm hiểu cụ thể vấn đề này bạn nhé.

 Quy trình thẩm định tín dụng

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý