Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Tablespoon là gì? Và những điều nên biết trong nghề làm bánh

Tác giả: Hồ Thùy Trang

Lần cập nhật gần nhất: ngày 01 tháng 06 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Đối với hầu hết các đầu bếp, đặc biệt là đầu bếp làm bánh, thì Tablespoon sẽ là một trong những yếu tố quan trọng để làm nên một chiêc bánh thơm ngon và đúng chuẩn kể cả về hình thức, kích thước và hương vị. Nếu như bạn là một người đam mê về nghệ thuật làm bánh cũng như là đang muốn theo đuổi công việc của một chuyên gia về bánh ngọt nhưng lại chưa hiểu rõ thế nào là Tablespoon là gì? Vậy thì hãy cùng timviec365.vn theo dõi và ìm hiểu bài viết dưới đây nhé.

1. Tablespoon là gì?

Nấu ăn, pha chế và làm bánh là một trong những nghề nghệ thuật được yêu thích nhất hiện nay, phải nói những người theo nghề và thực hiện là nghệ nhân, và các dụng cụ trong nghề thì gọi là dụng cụ hỗ trợ, giúp cho các nghệ nhân của chúng ta thành công hơn và cho ra được những sản phẩm hấp dẫn đến với thực khách. Trong đó, không thể không phủ nhận vai trò của Tablespoon, đóng một phần rất quan trọng trong những việc cân đo, đong đếm được lượng  nguyên liệu và gia vị sử dụng trong mỗi sản phẩm mình làm ra. Tablespoon là một thuật ngữ chuyên ngành khách sạn, nhà hàng với thuật ngữ viết tắt trong khách sạn, nhà hàng khác là TBSP. Đây được coi là một loại đơn vị dùng để đo như kg, lit, ml… thì TBSP lại là một trong những đơn vị đo lường mà được nhiều chuyên gia, đầu bếp, thợ làm bánh chuyên nghiệp ở nhiều nước phương Tây trên thế giới sử dụng. Đơn vị này được sử dụng khá nhiều trong công việc nấu ăn và làm bánh cũng như là pha chế đồ uống, không chỉ dừng lại ở đó, đơn vị này còn được dùng để đo nghuyên liệu trong việc chế tạo mỹ phẩm.TBSP là một đơn vị khá nhỏ, và dụng cụ dùng để đo đơn vị này thường chỉ là muống hoặc thìa. Và với cách gọi đơn vị này của hầu hết người Việt là muống cà phê hoặc thìa canh.

Tablespoon là gì
Tablespoon là gì

Các dụng cụ dùng để đo cho đơn vị Tablespoon ở nước ta hiện được sản xuất khá nhiều và cũng có nhiều kiểu dáng lớn nhỏ khác nhau. Chính vì vậy, khi mua đồ để đong thì bận phải chọn lựa và tìm hiểu thật kỹ, Nên chọn bộ đong nếm chuyên dụng của các cửa hàng bán dụng cụ chuyên về làm bánh hoặc pha chế để chọn được bộ dụng cụ đo chuẩn xác nhất. Mặc dù được sử dụng khá là phổ biến ở trên thế giới, nhưng với các nước Châu Á, điển hình là Việt Nam, thì đơn vị Tablespoon này chưa được sử dụng nhiều. Khi mà nấu ăn hay làm bánh thì các đầu bếp sẽ sử dụng đơn vị đo là ml để quy đổi.

1.1. Cách sử dụng Tablespoon

Ở Việt nam thì hầu hết mọi người sẽ không dùng đơn vị Tablespoon là đơn vị đo chủ yếu. Đó cũng chính là một phần lý do mà rất ít người biết cách sử dụng hoặc họ sẽ quy đổi đon vị này ra một trong những đơn vị khác phổ biến hơn để thêm nếm gia vị cho món ăn. Đối với cách quy đổi Tablespoon , thì đơn vị này có hẳn một “bộ bí kíp”, để sử dụng trong nhiều trường hợp khác nhau.

Đây cũng là một trong những lý do mà khi sử dụng dụng cụ đo lường Tablespoon làm cho người việt cảm thấy khó khăn. Nắm bắt được tâm lý này của bộ phận người Việt Nam, vậy nên các chuyên gia đã đưa ra một số những hệ quy đổi từ TBSP sang đơn vị ml để các đầu bếp như sous chefchef de partiedemi chef, pastry chef, commis chef,... của chúng ta sẽ thuận lợi hơn trong việc sử dụng. Và hệ số đo lường Tablespoon cụ thể như sau:

Tablespoon là gì
Cách sử dụng Tablespoon

1 Tbsp = 1 thìa canh = 15ml

Như vậy thì có thể thấy ràng, thường thì đầu bếp khi mà nấu ăn thì sẽ quy đổi từ đơn vị Tablespoon sang thì canh hoặc thìa cà phê. Như vậy sẽ giúp người đầu bếp dễ dàng hơn, nhanh hơn trong việc chế biến các món ăn. Còn khi sử dụng vào trong làm bánh thì đơn vị Tablespoon sẽ được quy đổi sang ml.

>> Xem thêm: Sản phẩm của khách sạn là gì

1.2. Một số lưu ý khi sử dụng Tablespoon

Việc đo lường các nguyên liệu trong chế biến món ăn, chế biến bánh hay là pha chế đồ uống, nó có ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng các món ăn. Nhưng, đôi lúc sẽ có một số trường hợp mà chỉ sai số nhỏ trong nguyên liệu thôi cũng khiến món ăn của bạn thất bại. Sự cố sai số như thế này xảy ra đó là do trong quá trình quy đổi từ đơn vị này sang đơn vị khác. Chính vì vậy, nếu có thể, các bạn hãy thật sự tập trung và chỉ sử dụng dụng cụ tablespoon. Khi đã quen với Tablespoon thì tỷ lệ thành công và chất lượng các món ăn bạn chế biến ra sẽ cao hơn.

Việc làm thợ bánh ngọt

>> Xem thêm: Trolley là gì

2. Nghề làm bánh ngọt – không chỉ có ngọt

Khi mà nhắc tới nghề làm bánh ngọt thì hầu hết mọi người sẽ nghĩ rằng đó là những người luôn được đắm chìm trong mùi thơm của bánh và vị ngọt của kem, kẹo… Nhưng ít ai có thể biết được rằng ẩn dằng sau những cái đó, những chiếc bánh ngọt ngào và tinh tế ấy là những vất vả của người thợ có đầy niềm đam mê và nhiệt huyết.

Khi nhắc tới nghề làm bánh, không ít người sẽ nghĩ ngay tới công việc nhẹ nhàng, lương cao và hoạt động trong một môi trường vô khuẩn, sạch sẽ, sang trọng. Tuy nhiên để biết sâu hơn về nghề này mới biết được rằng nghề làm bánh không chỉ riêng có vị “ngọt” không.

Tablespoon-la-gi
 Nghề làm bánh ngọt – không chỉ có ngọt

- Đằng sau những chiếc bánh ngọt ngào: Một khi đã xác định mình theo nghề làm bánh ngọt thì những người thợ bánh đã định hình và chuẩn bị tâm lý sẵn sàng để đối mặt với không ít thử thách và khó khăn trong công việc và đặc trưng của công việc đề ra, thử thách trong công việc chính là những “deadline” hàng ngày phải đều đặn để hoàn thiện và đưa ra được sản phẩm cho người dùng.

 Và để có thể cho ra được những sản phẩm ưng ý cũng như chạm đến đáy của người dùng, thì điều đầu tiên mà những người nghệ nhân làm bánh phải làm đó là luôn phải trau dồi cho mình những kiến thức về chuyên môn. Để có thể tự tay mình tạo ra những chiếc bánh ngọt và hấp dẫn thì điều mà những người thợ cần nhất là tay nghề phải cao và vững chuyên môn. Mỗi người thợ làm bánh phải luôm tự mình hoàn thiệt chuyên môn và nâng cao tay nghề của mình, tích lũy kinh nghiệm qua từng mẻ bánh mình làm.

Đừng có nghĩ rằng, nghề làm bánh là một nghề nhẹ nhàng, trái ngược lại, nghề làm bánh phải cần đến rất nhiều sức khỏe. Nếu như một người thợ làm bánh mà không có sức khỏe sẽ khó có thể nhào nặn bột theo đúng quy chuẩn và như vậy thì sẽ không cho ra được những mẻ bánh hoàn hảo. Không những thế mà bạn còn luôn phải giữ cho mình có được một sức khỏe tốt nhất để tự mình trực tiếp làm bánh. Vì khi mà bạn mắc bệnh, đặc biệt là bệnh truyền nhiễm, thì nguy cơ mà khách hàng bị nhiễm bệnh khi thưởng thức bánh là rất cao.

- Bình tĩnh và kiên nhẫn là 2 đức tính cần phải có của người thợ làm bánh: Một người thợ làm bánh thông thường, không chỉ phải tự trang bị và trau dồi cho mình những kiến thức để nâng cao tay nghề mà còn phải liên tục rèn luyện những ký năng của mình để thích nghi với máy móc nước bánh và môi trường khác nhau.

Tablespoon-la-gi
 Nghề làm bánh ngọt – không chỉ có ngọt

Ngoài ra người thợ làm bánh còn phải luôn theo thói quen, luyện cho mình một đôi bàn tay thật khéo léo và cẩn trọng trong từng chi tiết nhỏ, để có thể tạo được điểm nhấn trong từng chiêc bánh bằng sự tài hoa của mình.

Để thoe được nghề làm bánh và trở thành một người thợ làm bánh chuyên nghiệp thì mỗi một mẻ bánh từ tay bạn làm ra không đơn giản là chỉ caafncos hình thức của chiếc bánh đẹp, mà mùi vị của chiếc bánh ấy còn phải ngon, đậm đà, thì mới mong có tiếp những khách hàng khác. Khi mà mọi vất vả và đã có quá nhiều giọt mồ hôi rơi thì lúc ấy là lúc có được niềm vui, sự hạnh phúc và tự hào.

Bánh là một thứ đồ ăn để thưởng thức và nhấm nháp hương vị, chứ không phải là thứ đồ ăn để cho no, nên khi làm bánh thật sự cần nhiều thời gian và sự tỉ mẩn của người thợ, không phải làm trong 5 đến 10 phút là có thể hoàn thiện, mà cần thời gian nhất định để bột bánh nở, nồi nướng bánh cho chin, phết kem… Chính vì vậy mới nói rằng làm bánh thật sự rất cần đức tính kiên nhẫn và bình tĩnh.

Việc làm thợ làm bánh

>> Xem thêm: Gordon Ramsay là ai

3. Khó khăn của một thợ bánh chuyên nghiệp

- Luôn luôn ở trong đầu phải có sẵn những ý tưởng: Trong đầu của mình, bạn phải luôn có sẵn những ý tưởng để làm ra những món bánh mà thực khách yêu cầu ngay từ khi lên thực đơn. Có sẵn những ý tưởng ttrong đầu sẽ giúp cho bạn linh hoạt hơn cũng như là dễ dàng thực hiện và thực hiện món bánh một cách nhanh chóng hơn.

- Khó khăn luôn đến từ chính những món ăn: Có thể nói với những yêu cầu khắt khe của một số món bánh đôi khi các người thợ làm bánh sẽ cảm thấy khá ắp lực trong chính chiếc bánh mà mình làm ra, từ việc tìm ra nguyên liệu để làm đã khó cho đến cách chế biến cũng như là nhiều công đoạn khác nhau…

Tablespoon là gì
Khó khăn của một thợ bánh chuyên nghiệp

- Tỷ lệ cạnh tranh: Trong thời đại phát triển như hiện nay, nhu cầu về cuộc sống cũng như hưởng thụ của con người ngày càng cao hơn, vậy nên cũng sẽ rất nhiều tiệm bánh ngọt được mở ra để đáp ứng được nhu cầu cho khách hàng. Cũng có nhiều hiệu bánh rất sáng tạo, đã kết hợp được mô hình cà phê với bánh ngọt… Từ đó bắt buộc những người thợ làm bánh phải tìm ra được cho mình những hướng đi riêng, độc đáo thì mới có thể cạnh tranh được.

- Áp lực từ phía khách hàng: bánh ngọt là một sản phẩm phát triển theo năm tháng cùng với con người, là một sản phẩn mà người ta dùng được hàng giờ, hàng ngày. Tuy nhiên thì mỗi một người khác nhau lại có những gu ẩm thực và cách thưởng thức khác nhau. Chính vì thế, nên những người thợ làm bánh ngọt phải phục vụ nhiều đối tượng khách hàng cùng một lúc, nắm vứng khẩu vị của họ, từ đó mà mang đến cho khách hàng món bánh theo đúng với nhu cầu của họ.

Việc làm

Bài viết trên của timviec365.vn đã giải đáp được phần nào thắc mắc cho các quý độc giả về Tablespoon là gì? Cũng như là những điều nên biết trong nghề làm bánh. Để từ đó bạn đọc rút ra được cho mình kinh nghiệm cũng như định hướng trong nghề nghiệp tương lai của mình. Chúc các bạn thành công!

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý