Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Tự ý nghỉ việc có được trả lương không? Là câu chuyện của nhiều người

Tác giả: Nguyễn Loan

Lần cập nhật gần nhất: ngày 26 tháng 06 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Khi đã tham gia vào thị trường lao động và đóng vai là người lao động thì bất cứ ai cũng mong muốn mình được trả với mức lương phù hợp và không bị chủ sử dụng giữ lương. Câu hỏi mà người lao động hay hỏi nhất chính là “tự ý nghỉ việc có được trả lương không?” nếu như bạn cũng đang cùng câu hỏi này thì hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết sau đây nhé!

1. Tự ý nghỉ việc có được trả lương không?

Tự ý nghỉ việc có được trả lương không?
Tự ý nghỉ việc có được trả lương không?

Trong khi thực hiện career path của bản thân sẽ có những lúc bạn cảm thấy chán nản, thất bại trong công việc hay không thích nghi để đối phó với những thay đổi bất ngờ trong công việc từ đó khiến cho tâm lý, emotional intelliegnce của bạn bị ảnh hưởng và sẽ có những hành động mất kiểm soát làm bạn phải nuối tiếc. Tự ý nghỉ việc, là một trong số các hành động đó, đối với người lao động mà nói thì ít nhiều sẽ ảnh hưởng đến quyền lợi của chính họ, đặc biệt là liên quan đến vấn đề về tiền lương. Sẽ có những trường hợp người lao động không được trả lương, thậm chí còn có thể vi phạm hợp đồng lao động và quy định của pháp luật.

Đối với trường hợp người lao động tự ý nghỉ việc sẽ được trả lương trong trường hợp sau:

- Người lao động phải báo trước cho người chủ sử dụng lao động: Ít nhất 30 ngày, ít nhất 3 ngày, tương ứng với từng loại hợp đồng: Hợp đồng không xác định thời hạn, hợp đồng theo mùa vụ. Hoặc phải báo trước với chủ sử dụng lao động với loại hình công việc nhất định và có thời gian làm việc dưới 12 tháng.

- Người lao động làm việc theo hợp đồng không xác định thời gian làm việc thì cùng được quyền đơn phương chấm dứt nhưng cũng phải báo trước cho người sử dụng lao động tối thiểu là 45 ngày.

Trong trường hợp tự ý nghỉ việc này thì người lao động sẽ được trả lương đầy đủ. Tuy nhiên trong trường hợp nào đi chăng nữa thì bạn cũng không nên làm trái theo quy định của pháp luật và theo hợp đồng lao động. Nếu như bạn  đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật thì bạn sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật, phải bồi thường cho người chủ sử dụng lao động một khoản tiền, bên cạnh đó sẽ không được hưởng những quyền lợi của mình khi nghỉ việc.

Như vậy, nếu như bạn tự ý nghỉ việc và không báo trước cho chủ sử dụng lao động thì bạn sẽ không được trả lương khiến cho khoảng thời gian thất nghiệp nên làm gì của bạn trở nên khó khăn hơn. Khi đã biết điều này thì bạn hãy làm đúng theo quy định của pháp luật để không làm ảnh hưởng đến quyền lợi của mình nhé.

>> Xem thêm: Mất phương hướng nghề nghiệp

2. Khi tự ý nghỉ việc thì người lao động có được hưởng quyền lợi gì không?

Khi tự ý nghỉ việc thì người lao động có được hưởng quyền lợi gì không?
Khi tự ý nghỉ việc thì người lao động có được hưởng quyền lợi gì không?

Bạn có thắc mắc nếu như không được hưởng tiền lương thì những bảo hiểm xã hội của bạn có được hưởng hay không? Người lao động luôn luôn có suy nghĩ là “đánh liều” nếu như không được cái này thì họ sẽ được cái khác khác. Chính vì thế mà đã có không ít những người lao động nghỉ việc “tay trắng” thậm chí phải bồi thường tiền cho chủ lao động nữa. Để những trường hợp đó không xảy ra thì bạn cần phải biết mình sẽ bị mất những quyền lợi sau đây:

Thứ nhất, bạn sẽ không được hưởng các khoản phí của trợ cấp thôi việc và phải bồi thường cho chủ sử dụng lao động một khoản tiền bằng nửa tiền lương của bạn.

Thứ hai, nếu người lao động tự ý nghỉ việc và vi phạm vào quy định báo trước thì phải trả một khoản phí cho chủ sử dụng lao động một khoản tiền bằng tiền thời gian nghỉ việc của bạn (đó chính là khoản tiền bồi thường).

Thứ ba, nếu như người lao động vi phạm vào điều luật trong hợp đồng về quy định về thời gian nghỉ việc thì phải hoàn trả lại cho chủ sử dụng lao động về tiền đào tạo (nếu như người lao động được đào tạo khi vào làm).

Tuy nhiên, trong những trường hợp như vậy, sau khi bạn đã bồi thường một khoản tiền cho chủ sử dụng lao động thì bạn vẫn sẽ được chủ lao động trả nốt số tiền còn lại. Nếu như chủ sử dụng lao động không trả lương còn lại cho bạn thì bạn có thể khiếu nại chủ lao động nên các cơ quan chức năng để được giải quyết.

Lời khuyên dành cho người lao động:

Thứ nhất, chính là bạn hãy tìm hiểu kỹ những quy định của pháp luật và trước khi kí hợp đồng lao động thì hãy tìm hiểu và đọc kỹ trước khi ký vào hợp đồng. Nếu bạn đã kí tức là bạn đã đồng ý với những thỏa thuận của hai bên trước đó. Vì thế khi vi phạm thì đương nhiên phải chịu trách nhiệm với những gì mình đã làm.

Thứ hai, bạn không nên tự ý nghỉ việc, nếu muốn nghỉ hãy báo trước cho công ty trong khoảng thời gian quy định để bạn có thể bảo đảm được tiền lương của chính mình.

Một khi đã đi làm thì mục đích chính vẫn là tiền lương, chứ chẳng có mấy ai mà đi làm vì đam mê hay đi làm chỉ để lấy kinh nghiệm. Có rất nhiều lao động là nguồn thu nhập chính, là trụ cột của gia đình, gánh nặng về cơm áo gạo tiền luôn đặt trên vai của họ. Chính vì thế mà với mỗi một người lao động đã, đang và sắp chuẩn bị bước vào thị trường lao động thì hãy chuẩn bị cho mình những kỹ năng và kiến thức, năng lực nghề nghiệp cần thiết để đảm bảo được công việc thuận lợi và có thể tự bảo vệ được chính mình, để công sức đi làm được trả với đồng lương xứng đáng.

Như vậy,với những thông tin trên đây thì bạn cũng đã hiểu được tự ý nghỉ việc có được trả lương hay không rồi đúng không nào? Sau khi đã biết thì hy vọng bạn đã biết cách để đảm bảo tiền lương của mình.

Việc làm bán hàng

>> Xem thêm: Xu hướng nghề nghiệp năm 2025

3. Người lao động tự ý nghỉ việc thì chủ doanh nghiệp có tổn thất gì không?

Người lao động tự ý nghỉ việc thì chủ doanh nghiệp có tổn thất gì không?
Người lao động tự ý nghỉ việc thì chủ doanh nghiệp có tổn thất gì không?

Mỗi một doanh nghiệp hiện nay đều cần đến nguồn nhân lực, đặc biệt là đối với các doanh nghiệp có hoạt động sản xuất kinh doanh như: Công ty may, công ty giày da, công ty sản xuất linh kiện điện tử,...tất cả những công ty này đều cần một khối lượng lớn nhân công làm việc để đảm bảo tiến độ công việc tốt nhất.

Đối với công ty, và các doanh nghiệp khác nếu như số lượng người lao động tự ý nghỉ việc lớn không những bất lợi cho người lao động mà còn bất lợi cho cả công ty. Bởi lẽ công nhân là người tạo ra sản phẩm, nếu như công nhân nghỉ thì doanh nghiệp sẽ không có người làm, tiến độ công việc sẽ giảm xuống dẫn theo nhiều hậu quả như:

- Sản lượng giảm đột biết, chất lượng giảm sút do những công nhân lành nghề nghỉ.

- Không đảm bảo sản lượng do đối tác đề ra, vi phạm hợp đồng của hai bên khiến cho công ty phải bồi thường thiệt hại, thậm chí còn có thể bị mất các đối tác làm ăn lâu dài. Vì các đối tác sẽ nghĩ rằng công ty đó phải như thế nào thì công nhân mới nghỉ như vậy. Điều này làm ảnh hưởng rất lớn đến uy tín đã phải cất công xây dựng rất lâu của doanh nghiệp.

- Những người tự ý nghỉ việc có thể kéo theo hàng loạt công nhân, nhân viên nghỉ theo, đây chính là sự lan truyền tâm lý. Khiến cho nhiều nhân viên trong công ty phải chịu nhiều áp lực công việc và trở nên hoang mang với công việc.

- Không những thế, những nhân viên tự ý nghỉ việc còn có thể là những người chủ chốt, những người làm chính trong “mắt xích” đó, chỉ cần họ nghỉ thì cả dây truyền sẽ bị ảnh hưởng theo.

- Đặc biệt khi những nhân viên nghỉ việc, thì doanh nghiệp sẽ phải mất thêm một khoản chi phí lớn để đào tạo lại đội ngũ nhân viên. Không những mất tiền mà còn mất một khoảng thời gian khá dài để đào tạo lại được đội ngũ nhân viên lành nghề như trước.

Khi người lao động tự ý nghỉ việc, không chỉ người lao động mới thiệt thòi mà cả người chủ sử dụng lao động cũng không có lợi gì. Với tình hình như hiện nay, thì thật không khó bắt gặp tình trạng nhân viên tự ý nghỉ việc như vậy. Cũng có thể do những bức xúc cá nhân, do việc riêng, nhưng làm sao để doanh nghiệp không mất đi những nhân viên tốt và không để cho tình trạng tự ý nghỉ việc của người lao động xảy ra?

>> Xem thêm: Có nên nghỉ việc khi chưa có việc mới

4. Chủ doanh nghiệp cần phải làm gì để nhân viên không tự ý nghỉ việc?

Chủ doanh nghiệp cần phải làm gì để nhân viên không tự ý nghỉ việc?
Chủ doanh nghiệp cần phải làm gì để nhân viên không tự ý nghỉ việc?

Đây cũng là một câu hỏi khó mà yêu cầu chủ doanh nghiệp cần phải thực sự quan tâm đến. Sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp với nhau ngày càng lớn, yêu cầu các doanh nghiệp cần phải tập trung vào việc sản xuất kinh doanh. Mà muốn được điều đó thì các doanh nghiệp cần phải đầu tư và quan tâm nhiều đến người lao động.

- Trước khi ký kết hợp đồng lao động, doanh nghiệp cần phải đảm bảo rằng cả hai bên đều tự nguyện ký, và chủ doanh nghiệp cần phải giải thích cho người lao động hiểu rõ những quy định nếu như họ không hiểu. Để tránh trường hợp tranh cãi về sau này.

- Chăm lo đến đời sống nhân viên nhiều hơn, bữa ăn, sinh nhật đều cần được phải đảm bảo thực hiện. Có rất nhiều công ty và doanh nghiệp áp dụng biện pháp này để giữ chân nhân viên lâu dài, với mỗi bữa ăn đều phải đảm bảo chất dinh dưỡng cho nhân viên. Khi đến sinh nhật thì tổ chức sinh nhật cho họ, hoặc có thể cho phép người nhà của nhân viên đến dự sinh nhật cùng. Cách chăm sóc và quan tâm nhân viên như vậy khiến cho nhân viên có thiện cảm nhiều hơn với doanh nghiệp mà tạo sự gắn bó lâu dài, hiện nay có rất nhiều doanh nghiệp thực hiện và thành công.

- Linh hoạt trong những trường hợp xin nghỉ đột xuất, với những trường hợp xin nghỉ đột xuất, công ty phải linh hoạt đồng ý cho nghỉ vì khi nghỉ đột xuất tức là họ có việc quan trọng thật.

- Tổ chức các buổi vui chơi giữa giám đốc và nhân viên toàn công ty để tạo sự đoàn kết, thân thiện. Thông qua những buổi ngoại khóa như vậy, cấp trên sẽ hiểu cấp dưới và cấp dưới cũng sẽ hiểu cấp trên.

- Lắng nghe những ý kiến từ nhân viên để giải đáp cũng như đáp ứng những nguyện vọng của họ. Xem cách mà công ty đối xử như vậy đã hợp lý hay chưa và có cần thay đổi gì không?

- Điều mà bất cứ nhân viên nào cũng sẽ quan tâm đến chính là tiền lương. Trả tiền lương cho nhân viên đúng hạn, thưởng phạt phân minh.

Đó chính là những điều mà một doanh nghiệp nên làm để đảm bảo không có nhân viên tự ý nghỉ việc, đảm bảo không có rối loạn quy trình sản xuất và hoạt động trong công ty.

Hy vọng với những thông tin mà timviec365.vn cung cấp cho bạn trên đây thì bạn cũng đã biết tự ý nghỉ việc có được trả lương hay không? Và những điều liên quan đến cách giữ chân người lao động.

Tìm việc làm

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý