Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Định dạng âm thanh là gì? Những định dạng âm thanh tốt nhất hiện nay

Tác giả: Nguyễn Thị Thu Huyền

Lần cập nhật gần nhất: ngày 05 tháng 01 năm 2022

Theo dõi timviec365 tại google new

Âm thanh là những rung động với vẻ đẹp mang tính chất đa dạng và muôn màu muôn vẻ. Trong cuộc sống, âm thanh giúp con người có thể kết nối với nhau và là một phần không thể thiếu. Ngày nay, tùy vào mục đích sử dụng các tập tin âm thanh mà con người định dạng chúng dưới nhiều hình thức và kích cỡ riêng biệt. Việc lựa chọn định dạng âm thanh tốt nhất sẽ khiến cho quá trình cảm nhận của chúng ta được nâng lên một tầm cao mới. Hãy cùng timviec365.vn tìm hiểu về nhứng định dạng âm thanh này nhé!

1. Định dạng âm thanh trong cuộc sống 

1.1. Khái niệm định dạng âm thanh

Trước khi giới thiệu cho bạn những định dạng âm thanh tốt nhất thfi chúng ta hãy cùng đi tìm hiểu về khái niệm của định dạng âm thanh. Định dạng âm thanh là cách thức để mã hóa những thông tin về âm thanh và được lưu trữ tại các file. Cách thức này sẽ chỉ định các bit được dùng để có thể mã hóa âm thanh và lưu trữ trong một phương tiện kỹ thuật số.

Định dạng âm thanh có thể được hiểu và nhận biết đơn giản qua phần đuôi của một file âm thanh. Ví dụ mà chúng ta thường thấy như là MP3, WAV, PCM,...

Định dạng âm thanh trong cuộc sống
Định dạng âm thanh trong cuộc sống 

1.2. Tại sao chúng ta cần định dạng âm thanh 

1.2.1. Giảm bớt dụng lượng ban đầu 

Một trong những lý do khiến chúng ta định dạng âm thanh đó là làm giảm bớt dung lượng ban đầu của những tập tin âm thanh để chúng phù hợp với thiết bị của chúng ta. Trên thực tế, việc lưu trữ quá nhiều tập tin âm thanh sẽ khiến máy tính, laptop hoặc điện thoại của chúng ta bị quá tải về bộ nhớ, làm thiết bị hoạt động trở nên chậm chạp và kém mượt mà. Việc định dạng âm thanh bằng cách nén sẽ làm giảm bớt dung lượng của tập tin ban đầu. giúp tiết kiệm được không gian lưu trữ cho thiết bị của bạn một cách tốt nhất.

1.2.2. Thưởng thức âm nhạc một cách trọn vẹn

Bên cạnh những âm thanh “xinh đẹp” thì còn những “tạp âm” có thể gây ra sự khó chịu nhất định cho người nghe. Việc sàng lọc, loại bỏ và định dạng âm thanh sẽ góp phần mang đến những trải nghiệm tích cực. Những định dạng âm thanh không nén sẽ mang đến trải nghiệm chân thực, nâng cao chất lượng âm thanh và khiến cho việc thưởng thức một phần vẻ đẹp cuộc sống được hoàn thiện hơn.

Tất nhiên khi định dạng âm thanh, đặc biệt là định dạng âm thanh nén sẽ khiến chất lượng không được như ban đầu. Việc tìm hiểu về những định dạng âm thanh tốt nhất sẽ giúp cho bạn được thưởng thức âm nhạc một cách trọn vẹn. Vậy những định dạng âm thanh đó là gì?

Tại sao chúng ta cần định dạng âm thanh
Tại sao chúng ta cần định dạng âm thanh

2. Giới thiệu các loại định dạng âm thanh tốt nhất

Nhìn chung sẽ có hai loại định dạng âm thanh phổ biến hiện nay đó là định dạng âm thanh không nén và định dạng âm thanh có nén. Mỗi loại sẽ có ưu và nhược điểm nhất định. Vậy đâu là những cái tên nổi bật và đem lại chất lượng tốt nhất cho người dùng?

2.1. Định dạng âm thanh không nén

Nếu bạn là một người yêu thích sự trải nghiệm chất lượng, thích nghe những âm thanh chân thực và cảm nhận trọn vẹn thì đây là những định dạng âm thanh cực kỳ phù hợp với bạn. Đối với định dạng âm thanh không nén, chất lượng mang lại sẽ vô cùng chính xác và mượt mà bởi nó đã được loại bỏ các sóng âm thanh không cần thiết và được chuyển đổi qua dạng kỹ thuật số. Vậy đâu là những cái tên nổi bật của định dạng âm thanh không nén này?

Giới thiệu các loại định dạng âm thanh tốt nhất
Giới thiệu các loại định dạng âm thanh tốt nhất 

2.1.1. Định dạng âm thanh không nén tốt nhất PCM

Khi nhắc đến những định dạng âm thanh tốt nhất chắc chắn không thể bỏ qua PCM. Đây là đại diện của tín hiệu âm thanh analog thô và tồn tại dưới dạng sóng. Để có thể chuyển sang kỹ thuật số thì những âm thanh này phải được lấy mẫu rồi ghi lại theo các xung nhất định.

PCM hiện nay được sử dụng phổ biến trong các CD và DVd của người xem. Nó mang đặc điểm của sampling rate, bit depth và lột tả được một cách chân thực nhất những âm thanh của analog. 

2.1.3. Định dạng âm thanh không nén AIFF 

Được phát triển và sinh ra dưới sự nhào nặn của “gã khổng lồ” Apple, AIFF là một định dạng âm thanh có chất lượng tốt, được sử dụng dành riêng cho hệ thống Mac từ năm 1988. AIFF có chứa nhiều loại định dạng âm thanh khác nhau trong đó và hai phiên bản được dùng nhiều nhất đó là Logic Audio và Apple Loops. Trên thực tế, hầu hết file AIFF đều có các định dạng âm thanh không nén của PCM và nó chính là vỏ bọc để giúp mã hóa các định dạng PCM cho phù hợp với hệ thống của MAC. Dù vậy, nếu bạn đang sử dụng hệ điều hành Windows thì bạn vẫn có thể mở định dạng âm thanh AIFF để sử dụng như bình thường.

Định dạng âm thanh không nén
Định dạng âm thanh không nén

2.2. Định dạng âm thanh có nén

Như đã nói ở trên thì việc nén âm thanh sẽ giúp giải phóng và tiết kiệm rất nhiều dung lượng cho thiết bị của bạn. Việc nén âm thanh có thể làm giảm chất lượng ban đầu để đổi laoij một file định dạng âm thanh có kích cỡ nhỏ hơn. Trên thực tế, chất lượng âm thanh có tốt hay không phụ thuộc rất nhiều vào cách nén của người thực hiện. Sau đây, chúng tôi sẽ giới thiệu cho bạn một số định dạng âm thanh nén nhưng vẫn mang lại những trải nghiệm đáng mong đợi. 

2.2.1. MP3 - Định dạng âm thanh nén tốt nhất

Đây có lẽ là định dạng âm thanh quen thuộc và phổ biến nhất với người dùng bởi sự bùng nổ khi ra mắt vào năm 1993 của nó. MP3 là được coi là định dạng âm thanh nén tốt nhất khi nó lại bỏ được phần lớn các dãy âm thanh thừa, âm quá cao hoặc quá thấp. Vừa đảm bảo giảm dung lượng ban đầu cho thiết bị, vừa mang lại những trải nghiệm khá trọn vẹn cho người sử dụng. 

MP3 được sử dụng rộng rãi nhất có lẽ là trong các file về âm nhạc. Bạn có thể chia sẻ dễ dàng các định dạng âm thanh MP3 qua các ứng dụng và mạng xã hội hiện nay. Ngoài ra việc chuyển đổi văn bản thành giọng nói cũng được ứng dụng và tải về rất nhiều dưới định dạng âm thanh này.

 Định dạng âm thanh có nén
Định dạng âm thanh có nén

2.2.2. Định dạng âm thanh có nén AAC

Ra mắt và được phát triển vào năm 1997, AAC được coi là đàn em thừa kế những đặc điểm nổi bật của MP3. Vì được ra mắt sau và dựa trên việc cải tiến cũng như mang tính kỹ thuật số nhất định nên chất lượng âm thanh của định dạng có phần nhỉnh hơn so với “đàn anh” của mình.

AAC được đánh giá là định dạng âm thanh có nén hay nhất thế những nếu xét về độ phủ sóng thì cái tên này vẫn chưa thể bằng được định dạng âm thanh MP3. Tuy nhiên, AAC lại rất được các tên tuổi lớn tin tưởng và sử dụng để làm tiêu chuẩn nén âm thanh cho mình như IOS, iTunes, Youtube,... 

2.2.3. Định dạng âm thanh có nén OGG

Được sử dụng để giữ các Vorbis, định dạng âm thanh OGG được hoạt động và được ủng hộ rộng rãi cho phần mềm dạng mã nguồn mở. OGG là định dạng có chứa tất cả các dạng âm thanh nén và nó hoạt động tốt hơn hẳn so với những định dạng âm thanh này.

Định dạng âm thanh OGG sẽ tạo ra được file âm thanh có kích thước nhỏ nhưng vẫn giữ được chất lượng ở mức độ khá tốt. Đây là sự lựa chọn phù hợp cho những ai đang sử dụng những phần mềm mở mã nguồn trong công việc.

 Định dạng âm thanh có nén
Các loiaj định dạng âm thanh tốt nhất

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về định dạng âm thanh tốt nhất dành cho bạn. Hy vọng qua những thông tin trên, bạn đọc đã có được cái nhìn rõ nét và những điều thực sự bổ ích. Đừng quên ủng hộ và thường xuyên ghé thăm timviec365.vn để đón đọc những bài viết chất lượng khác nhé!

Xem thêm: Những phần mềm chuyển đổi định dạng âm thanh tốt nhất hiện nay

File wav là gì? Bật mí các phần mềm hỗ trợ file Wav hiêu quả

Bạn đang muốn tìm hiểu về file Wav và phần mềm hỗ trợ định dạng này? Đọc ngay những thông tin trong bài viết sau đây để có thể giải đáp thắc mắc của mình

File Wav là gì?

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý