Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Bật mí cho bạn về KPI của Vietinbank và quy trình đánh giá

Tác giả: Nguyễn Thị Thu Huyền

Lần cập nhật gần nhất: ngày 24 tháng 02 năm 2022

Theo dõi timviec365 tại google new

Vietinbank là một trong tứ đại ngân hàng tại Việt Nam và là một nơi làm việc hấp dẫn với tất cả các ứng viên đang theo đuổi con đường tài chính ngân hàng. Việc tò mò về KPI của Vietinbank cũng là một trong những thắc mắc cho những ai quan tâm đến cái tên này. Vậy điều gì đã tạo nên những chuỗi hoạt động hiệu quả trong quá trình vận hành của Vietinbank? Cùng đi tìm hiểu qua bài viết chia sẻ của timviec365.vn nhé!

1. Mục đích của việc xây dựng KPI tại Vietinbank

1.1. Mục đích thúc đẩy sự phát triển trong hiệu suất làm việc của nhân viên

1.1.1. Ngân hàng lớn mạnh với phương châm tạo ra những giá trị tốt đẹp

Ra đời từ rất lâu (năm 1988), ngân hàng Vietinbank đã trở thành một hệ thống lớn mạnh thuộc top những ngân hàng lớn tại Việt Nam. Bên cạnh việc chăm sóc tài chính và mang những giá trị tốt đẹp đến với khách hàng thì đối với nhân viên của mình, Vietinbank là một ngân hàng có độ uy tín cao và là địa điểm làm việc thu hút rất nhiều ứng viên quan tâm, tham gia ứng tuyển. Những chế độ đãi ngộ ở đây cũng rất tương xứng với mức độ công việc. Và để đẩy mạnh hiệu suất làm việc thì Vietinbank đã áp dụng KPI để trở thành một công cụ quản lý nhân sự của mình.

Mục đích của việc xây dựng KPI tại Vietinbank
Mục đích của việc xây dựng KPI tại Vietinbank

1.1.2. Thúc đẩy hiệu suất làm việc tạo ra cơ hội thăng tiến xứng đáng

Mục đích để Vietinbank xây dựng KPI cho nhân viên của mình đó là để quản lý và thúc đẩy hoạt động của từng cá nhân, từng phòng ban. Áp dụng KPI để đảm bảo được quá trình hoạt động của nhân sự luôn trong hướng phát triển đi lên từ đó thúc đẩy sự phát triển của toàn bộ hệ thống ngân hàng.

Trên thực tế việc áp dụng KPI vào quá trình vận hành tại Vietinbank được bắt đầu từ năm 2013 và đến nay đã trải qua rất nhiều thay đổi để phù hợp với tình hình kinh tế, tình hình tài chính và phát triển của xã hội. Áp dụng chỉ số KPI sẽ là phương thức giúp cho các cấp quản lý của ngân hàng có thể đánh giá được hiệu quả hoạt động của nhân viên thông qua kết quả thực hiện KPI đề ra. Đánh giá năng lực chuyên môn của vị trí để từ đó đưa ra quyết định khen thưởng, thăng cấp cho những nhân viên xứng đáng. Không thể phủ nhận khi  KPI là một công cụ hiệu quả để các ngân hàng đánh giá nhân viên; khuyến khích, giữ chân nhân viên giỏi và cũng để loại các nhân viên yếu kém dần ra khỏi hệ thống trong đó có Vietinbank.

Thúc đẩy hiệu suất làm việc tạo ra cơ hội thăng tiến xứng đáng
Thúc đẩy hiệu suất làm việc tạo ra cơ hội thăng tiến xứng đáng

1.2. Mục đích để đưa ra chiến lược phát triển lâu dài

Thông qua việc xây dựng những chỉ số KPI cho các chi nhánh, nhân sự,... những nhà quản trị và lãnh đạo của ngân hàng Vietinbank mới có thể đánh giá, nắm bắt được kết quả hoạt động, hiệu suất hoạt động của từng phòng ban, bộ phần, từng cá nhân nhân viên. Từ đó mới có thể xây dựng và đưa ra những kế hoạch, chiến lược phát triển phù hợp đối với từng chi nhánh ngân hàng.

2. Đặc điểm và nguyên tắc xây dựng KPI của Vietinbank

2.1. Đặc điểm của KPI tại Viettinbank

2.1.1. Chỉ số KPI khác nhau đối với từng vị trí

Trên thực tế, KPI của Vietinbank không phải được xây dựng ngay từ ban đầu mà nó bắt đầu xuất hiện và được áp dụng từ năm 2013 đến nay. 8 năm là con số không quá dài nhưng cũng đủ để hệ thống thước đo đánh giá này thay đổi và trở nên tối ưu nhất. Đối với các ngân hàng mới thành lập hay có tuổi đời ít hơn  thì KPI của ngân hàng Vietinbank hoàn toàn có thể trở thành những kinh nghiệm để đàn em áp dụng và tạo ra những định hướng riêng biệt khác.

Đặc điểm KPI của Vietinbank
Đặc điểm KPI của Vietinbank

Tùy vào hoạt động của từng vị trí nhân viên, bộ phận khác nhau thì chỉ số KPI của ngân hàng Vietinbank sẽ có chỉ tiêu để đo đạc khác nhau. KPI nói cách khác chính là nhiệm vụ, mục tiêu để các cá nhân, chi nhánh phấn đấu hoàn thành trách nhiệm công việc của mình cũng như để chứng tỏ năng lực và sự cống hiến đối với toàn bộ tổ chức.

2.1.2. Xây dựng KPI trên phương pháp Thẻ điểm cân bằng

Sự khác nhau trong các chỉ số KPI tại Vietinbank sẽ được xây dựng dựa trên 4 yếu tố đó là F,C,O,P (Finance,  Customer, Operation, People) đối với các vị trí có % riêng. Đây chính là phương pháp xây dựng KPI được Vietinbank vẫn áp dụng trong 8 năm qua với cái tên “Thẻ điểm cân bằng”

Trong đó: Finance là các chỉ tiêu liên quan đến tài chính như số dư nợ, nguồn, vốn huy động, giao dịch thanh toán quốc tế, thẻ,... Những chỉ tiêu này sẽ áp dụng cho các khối và phòng ban kinh doanh. Mặt khác các khối hỗ trợ, quản lý rủi ro sẽ tính theo tiêu chí của toàn ngân hàng.

Customer (Khách hàng), đây chính là chỉ tiêu về số lượng khách hàng hiện tại, khách hàng tiềm năng, khách hàng cần được chăm sóc đặc biệt,... Chỉ số này sẽ áp dụng cho khối và phòng ban là việc với khách hàng. Đối với khối hỗ trợ khách hàng thì sẽ được tính KPI theo tiêu chí của toàn ngân hàng.

Operation( Xử lý hoạt động) là chỉ tiêu cho khối hỗ trợ các vấn đề liên quan đến hoạt động đối chiếu, xác nhận, hoạt động thanh toán và hạch toán kế toán trong ngân hàng,... Các khối kinh doanh cũng có tiêu chí này để xác định KPI  nhưng trọng số trong các chỉ tiêu cụ thể sẽ thấp hơn.

People là con người với các tiêu chí liên quan đến các hoạt động sát hạch trong hệ thống ngân hàng hàng năm, các chỉ số, mục tiêu phát triển bản thân, phát triển năng lực, ý thức, thái độ trong công việc đối với từng nhân sự. Trong phương pháp “Thẻ điểm cân bằng” này thì F,C,O,P sẽ đều có các tiêu chí phụ kèm theo phía sau và có những đơn vị đo lường cụ thể nhất định.

Xây dựng KPI trên phương pháp Thẻ điểm cân bằng
Xây dựng KPI trên phương pháp Thẻ điểm cân bằng

2.2. Nguyên tắc xây dựng KPI của Vietinbank

Tất cả những tiêu chí và số liệu đo lương của KPI tại ngân hàng này sẽ được lãnh đạo của Ngân hàng Vietinbank Việt Nam đưa ra và giao cho từng chi nhánh ngân hàng theo năng lực cụ thể. Ban Giám đốc và cấp quản lý sẽ thông qua các cuộc họp để thống nhất và giao nhiệm vụ cho từng nhân viên. Kết hợp với mô tả công việc của từng cá nhân, phòng ban để từ đó đưa ra những tiêu chí đánh giá kết quả thực nhận khi thực hiện công việc. Từ đó đưa ra những cấp độ để xét khen thưởng, kỷ luật sao cho phù hợp nhất. 

Đối với quy chế quản trị tại Vietinbank thì các lãnh đạo cấp cao sẽ có trách nhiệm ban hành quy định về đánh giá năng lực đối với các bộ phận cấp thấp hơn ở dưới. Đó là một mô hình quản lý dây chuyền được thực hiện xuyên suốt trong toàn bộ hệ thống nhân lực của tổ chức, ngân hàng Vietin.

Xem thêm: KPI của ngân hàng BIDV

Nguyên tắc xây dựng KPI của Vietinbank
Nguyên tắc xây dựng KPI của Vietinbank

3. Các bước trong quy trình đánh giá KPI của Vietinbank

Các bước trong quy trình đánh giá KPI tại ngân hàng này sẽ được thực hiện như sau: Đầu tiên nhân viên của từng vị trí sẽ tự điền thông tin công việc của bản thân dựa theo mẫu đánh giá và mô tả công việc của Ngân hàng. Sau đó người quản lý hoặc bộ phận quản lý sẽ trực tiếp tiến hành xếp loại, đánh giá và cho điểm tùy theo hiệu suất làm việc của nhân viên. Sau khi được quản lý xét duyệt thì những chỉ tiêu đó sẽ được Ban giám đốc đánh giá lại một lần nữa. Tùy theo cấp bậc sẽ có quản lý cấp cao hơn xác nhận và đưa ra kết quả cuối cùng. Bước cuối cùng đó là thông báo những kết quả đánh giá này đến nhân viên của mình. Tất cả các công tác này sẽ được thực hiện theo một khoảng thời gian nhất định ( tháng, quý, năm) để lấy đó là căn cứ tính lương thưởng cho những thành tích mà nhân viên trong ngân hàng đạt được. Hiện nay, tại một số chi nhánh hệ thống của Vietinbank đã áp dụng những phần mềm đánh giá KPI để quy tình này có thể diễn ra dễ dàng hơn. Đây cũng được coi là bước tiến mới trong hệ thống cũng như cách làm việc chuyên nghiệp của ngân hàng này.

Các bước trong quy trình đánh giá KPI của Vietinbank
Các bước trong quy trình đánh giá KPI của Vietinbank

Có thể nói, ngân hàng là một trong những môi trường làm việc có rất nhiều các chỉ số KPI. Nhiều người nghĩ đó là áp lực nhưng thực tế những chỉ số này vẫn đang thực hiện tốt nhiệm vụ với những nhân viên chăm chỉ và luôn cố gắng.

Trời se duyên số đếm tiền

Toàn tiền ai đó đâu ra tiền mình!

Tiền mình thì lại làm thinh

Không chịu phấn đấu (thì) tình hình không vui

Chăm chỉ cày quốc giữa đời

Một mai sẽ thấy vợ ta vui cười.

Bài thơ vui trên đã khép lại những chia sẻ của chúng tôi đối với KPI của Vietinbank. Hy vọng qua bài viết, các bạn đã có được cái nhìn rõ nét hơn về vấn đề này. Công việc nào cũng thế, khó khăn và áp lực sẽ luôn hiện hữu nếu bạn nghĩ vậy. Timviec365.vn chúc bạn sẽ luôn vững tâm, chăm chỉ làm việc và nhận về cho mình những phần thưởng xứng đáng với công sức mà bạn bỏ ra nhé!

Cách xây dựng KPI Sale hiệu quả

Công việc của một chuyên viên bán hàng (sale) là một công việc luôn có những chỉ số KPI để đánh giá. Vậy làm thế nào để có thể xây dựng được một KPI Sale hiệu quả? Tất cả điều đó sẽ được chúng tôi đem đến cho bạn qua bài viết sau.

KPI Sale

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý