Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Phạt nguội là gì? Những lưu ý dành cho người tham gia giao thông?

Tác giả: Phương Anh Nguyễn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 16 tháng 10 năm 2020

Theo dõi timviec365 tại google new

Chắc hẳn, khi tham gia giao thông bạn đã từng nghe đến phạt nguội. Nhưng, liệu bạn đã hiểu phạt nguội là gì chưa? Cách thức phạt của hình thức này như thế nào? Hãy đi tìm lời giải đáp cùng Phương Anh thông qua bài viết sau đây nhé!

 

1. Những điều bạn cần biết về phạt nguội

Để tránh được việc mắc sai lầm và có thể bị phạt khi tham gia giao thông, bạn hãy trang bị kiến thức cho mình về luật giao thông. Tiêu biểu có thể kể đến chính là hình thức phạt nguội mà nhiều người đã mắc phải gần đây.

1.1. Phạt nguội là gì?

Chỉ cần nghe đến từ “nguội” là ta đã có thể hiểu được phần nào về hình thức phạt nguội hiện nay. Phạt nguội chính là hình thức xử phạt mà người tham gia giao thông không bị xử lý ngay lúc đó mà đã trải qua một đoạn thời gian. Những người bị phạt nguội chính là khi vi phạm luật giao thông đã bị camera theo dõi được gắn trên các tuyến đường phố ghi lại. Sau đó những video sẽ được gửi về trung tâm xử lý và phân tích, tìm ra lỗi vi phạm. Khi tìm được những lỗi vi phạm sẽ là quá trình tìm ra người vi phạm và mời họ đến đồn công an gần nhất để xử lý vi phạm đó theo quy định của luật giao thông.

Bạn hiểu phạt nguội như thế nào?
Bạn hiểu phạt nguội như thế nào?

Nói một cách đơn giản và dễ hiểu thì phạt nguội chính là hình thức phạt mà sau khi người điều khiển phương tiện giao thông trên đường đã vi phạm được một thời gian, bị camera ghi lại và bị xử phạt ở thời gian sau đó chứ không phải tại ngay địa điểm vi phạm lúc đó.

1.2. Phạt nguội khác phạt nóng như thế nào?

Hình thức phạt nguội này sẽ khác với phạt nóng. 

Phạt nóng là người tham gia giao thông phạm lỗi, bị cảnh sát giao thông bắt gặp sẽ bị yêu cầu dừng xe và tấp gọn vào lề đường để giải quyết vi phạm. Lúc này sẽ là xử lý trực tiếp ngay trong thời điểm người tham gia giao thông đang lưu thông trên đường và ngay tại vị trí vi phạm.

Sự khác nhau giữa phạt nguội và phạt nóng
Sự khác nhau giữa phạt nguội và phạt nóng

Với hệ thống luật giao thông nước ta hiện nay thì chưa có những luật cụ thể về hình thức vi phạm nào thì phạt nóng, hình thức vi phạm nào thì sẽ phạt nguội. Nhưng nhìn chung phạt nóng thì sẽ do đích thân cảnh sát giao thông xử lý ngay tại thời điểm vi phạm, còn phạt nguội sẽ bị camera ghi lại và bị xử phạt ở thời gian sau đó.

Tuyển dụng việc làm

2. Các lỗi hành chính chủ yếu của hình thức phạt nguội hiện nay

Từ năm 2015, sau khi việc lắp đặt camera theo dõi tại Hà Nội và Hồ Chí Minh được hoàn tất thì việc phạt nguội sẽ chủ yếu xử lý các vi phạm hành chính. Một số lỗi vi phạm cơ bản có thể nhắc đến như:

- Lỗi Vượt đèn đỏ

- Lỗi đi sai làn đường và phần đường

- Lỗi chạy quá tốc độ

- Lỗi lạng lách, đánh võng

- Lỗi dừng/đỗ và đón/trả khách không đúng địa điểm quy định

Các lỗi cơ bản sử dụng phạt nguội
Các lỗi cơ bản sử dụng phạt nguội

Đây cũng được coi là những lỗi cơ bản mà phạt nguội thường xử lý. Việc phạt hành chính các lỗi vi phạm này cũng sẽ tương tự như với hình thức phạt nóng. Ví dụ nếu bạn tham gia giao thông và vượt đèn đỏ, khi bị phạt thì bạn sẽ phải nộp phạt trong khoảng từ 600.000 - 1.000.000 đồng đối với xe máy. Tương tự các lỗi khác cũng sẽ được xử lý hành chính như hình thức phạt nóng. 

- Lỗi đi sai làn đường sẽ bị phạt 80.000 -100.000 đồng đối với xe máy và 800.000 - 1.200.000 với ô tô.

- Lỗi chạy quá tốc độ sẽ xử phạt từ 100.000 - 200.000 đồng với xe máy, ô tô sẽ là từ 600.000 - 800.000 đồng.

- Lỗi lạng lách đánh võng sẽ bị phạt 6.000.000 - 8.000.000 đồng với xe máy và 10.000.000 - 12.000.000 đồng với ô tô. Còn tùy vào việc phương tiện gây ra những mức độ có thiệt hại như thế nào.

- Lỗi dừng, đỗ xe và đón, trả khách sai quy định sẽ bị phạt từ 600.000 - 800.000 đồng. 

Tìm việc làm thực tập sinh ngành luật

3. Làm thế nào để có thể tra cứu phạt nguội?

Làm thế nào dể biết được vi phạm hay không?
Làm thế nào để biết được vi phạm hay không?

Hiện nay, việc xử lý phạt nguội không chỉ được cung cấp thông tin từ các camera giám sát mà cảnh sát giao thông cũng có thể xử lý vi phạm này thông qua việc ghi lại hình ảnh từ người dân cung cấp. Điều này đã được quy định tại nghị định 100 ban hành vào năm 2019. Dựa vào Nghị định đó, nếu người dân cung cấp những thông tin hình ảnh, video về việc vi phạm của một cá nhân hay tổ chức nào đó thì cảnh sát sẽ được coi đó là bằng chứng để tiến hành xử lý các vi phạm đó. 

Vậy, muốn tra cứu các vi phạm bị phạt nguội phải làm như thế nào?

Nếu bạn muốn tra cứu các thông tin, trường hợp về phạt nguội hiện nay thì sẽ có hai cách: Đó là tra cứu trên website của Cục cảnh sát giao thông và website của Cục đăng kiểm.

3.1. Cách tra cứu trên website của Cục cảnh sát giao thông

Để thực hiện việc tra cứu trên Cục cảnh sát giao thông, bạn có thể thực hiện theo các bước sau để tiến hành tra cứu đơn giản hơn.

Tra cứu trên trang của cục cảnh sát
Tra cứu trên trang của cục cảnh sát

- Đầu tiên, việc bạn cần làm chính là phải truy cập vào website, trang web của cục cảnh sát giao thông. 

- Tiếp theo là vào và chọn mục Tra cứu phương tiện giao thông vi phạm hành chính qua hình ảnh

- Bước thứ ba là nhập các thông tin theo yêu cầu như biển số xe, loại hình phương tiện, mã bảo mật,... và cuối cùng nhấp vào Tìm kiếm.

- Cuối cùng là kết quả sẽ được hiển thị ở trên màn hình. Nếu phương tiện bạn tra cứu không xảy ra vi phạm gì thì màn hình sẽ hiển thị là “Không có kết quả tìm kiếm”. Còn nếu bạn đã xảy ra các vi phạm thì nội dung hiển thị sẽ là tất cả về việc vi phạm của bạn. Ví dụ như thời gian vi phạm, lỗi vi phạm, địa điểm vi phạm và hình thức phạt như thế nào,....

3.2. Cách tra cứu trên website của Cục đăng kiểm

Tra cứu trên trang cục đăng kiểm
Tra cứu trên trang cục đăng kiểm

Đây là cách thứ hai bạn có thể sử dụng để tra cứu các vi phạm. Các bước thực hiện như sau:

- Việc bạn cần làm đầu tiên chính là truy cập vào website của Cục đăng kiểm.

- Sau khi đã truy cập vào được website việc tiếp theo bạn cần làm chính là chọn vào mục Tra cứu kiểm định xe cơ giới. Mục này sẽ nằm ở phía bên phải của màn hình, theo hướng ngồi của bạn.

- Tiếp theo, để có thể tra cứu bạn phải điền đầy đủ các thông tin theo yêu cầu. Các thông tin đó bao gồm biển đăng ký xe, số tem, giấy chứng nhận và cuối cùng là mã xác thực. Sau khi điền đầy đủ và chính xác các thông tin được yêu cầu bạn nhấn chuột vào chọn Tra cứu.

- Cuối cùng, kết quả tra cứu của bạn sẽ được hiển thị ngay trên màn hình. Cũng giống như tra cứu ở website Cục cảnh sát, nếu bạn không vi phạm lỗi thì màn hình sẽ hiển thị là “Không tìm thấy kết quả”. Còn nếu vi phạm thì màn hình sẽ hiển thị các nội dung về vi phạm mà bạn đã mắc phải khi tham gia giao thông.

Có 2 cách phổ biến để tra cứu
Có 2 cách phổ biến để tra cứu

Trên đây là hai cách mà bạn có thể sử dụng để tra cứu các vi phạm có thể bị xử theo hình thức phạt nguội. Hầu hết, các vi phạm sẽ được cập nhật khá thường xuyên do đây có một hệ thống chịu trách nhiệm chuyên phân tích và tìm ra các vi phạm của người điều khiển giao thông trên các đoạn đường không có mặt của cảnh sát giao thông.

Vậy, những đoạn đường nào có gắn camera theo dõi? Có lẽ đây là điều mà nhiều bạn quan tâm nhất. Bởi việc lưu thông trên đường phố là bắt buộc. Tuy nhiên, đôi khi vì một số lí do nào đó mà chúng ta vẫn có đôi lần phạm luật. Vậy nên, việc nắm bắt các thông tin như vậy là điều cần thiết.

Nếu bạn muốn biết thông tin về việc lắp camera theo dõi thì hãy đọc tiếp phần dưới đây nhé!

Tìm việc làm giảng viên luật

4. Những địa điểm lắp đặt camera theo dõi hiện nay ở nước ta

Việc lắp đặt camera trên đường phố hiện nay đã rất phổ biến ở các quốc gia trên thế giới. Tiêu biểu ta có thể kể đến một đất nước khá gần Việt Nam như Hàn Quốc. Hầu như ở các đoạn đường nào của Hàn Quốc ta cũng có thể thấy được hình ảnh của chiếc camera theo dõi. Do đó, việc chấp hành quy định về các luật lệ giao thông cũng như để đảm bảo an toàn giao thông khi tham gia điều khiển phương tiện ở đây được thực hiện rất cao.

Những dịa điểm nào lắp đặt camera
Những địa điểm nào lắp đặt camera

Đối với Việt Nam, việc lắp đặt các camera theo dõi trên đường phố chưa thực sự phổ biến và cũng chưa được người dân nắm bắt thông tin một cách rõ ràng. Một số camera được lắp đặt hiện nay tập trung ở những tuyến phố trung tâm và có số lượng người tham gia giao thông khá đông với mức độ thường xuyên.

Sau đây là một vài địa điểm được lắp đặt camera theo dõi tại Hà Nội và Hồ Chí Minh.

4.1. Các tuyến đường được lắp đặt camera theo dõi ở Hà Nội

Các điểm lắp camera ở Hà Nội có thể kể đến như sau:

- Lắp đặt tại các nút giao thông trọng yếu như nút giao giữa Thăng Long và Nội Bài, nút giao Nhật Tân và Nội Bài mới, ở quốc lộ 5 và ở 9 tuyến đường ra vào trung tâm thành phố Hà Nội.

- Lắp đặt ở các tuyến phố chính như: 

+ Đường Cầu Giấy

+ Tuyến đường Nguyễn Thái Học, 

+ Đường Đinh Tiên Hoàng 

+ Trên đường Hai Bà Trưng

Các tuyến phố chính
Các tuyến phố chính

+ Đường Bà Triệu

+ Đường Tràng Tiền

+ Trên đường Tây Sơn

+ Đường Phố Huế

- Một số nút giao các điểm trong thành phố như: nút giao Điện Biên Phủ và Trần Phú, nút giao ở Ô Chợ Dừa, nút giao Đại Cồ Việt và Giải Phóng, nút giao Phan Đình Phùng và Phùng Hưng, nút giao Phạm Văn Đồng và Bộ Công An,...

Việc làm luật - pháp lý tại Hà Nội

4.2. Các tuyến đường được lắp đặt camera theo dõi ở Hồ Chí Minh

Một vài địa điểm lắp đặt ở Hồ Chí Minh có thể kể đến như:

- Lắp đặt camera tại xa lộ Hà Nội, chỗ chân cầu Sài Gòn ở quận 2

- Tại dọc đại lộ Mai Chí Thọ cho tới đại lộ Võ Văn Kiệt. Đoạn này kéo dài và đi qua các quận như Quận 1, quận 2, quận 5, quận 6 và quận Bình Tân.

- Bên cạnh đó là các camera được lắp đặt tại 91 tuyến đường quan trọng trong khu vực trung tâm thành phố Hồ Chí Minh.

Nắm bắt thông tin để tránh những sai phạm không cần thiết
Nắm bắt thông tin để tránh những sai phạm không cần thiết

Đây là những địa điểm cố định đã được lắp đặt các camera theo dõi tại hai thành phố lớn nhất cả nước là Hà Nội và Hồ Chí Minh. Việc nắm bắt và biết được những địa điểm lắp đặt camera theo dõi sẽ giúp người dân khi tham gia giao thông chấp hành nghiêm chỉnh cũng như tuân thủ đúng luật lệ. Điều này sẽ giúp làm giảm các tình huống tai nạn bất ngờ xảy ra cũng như hình thành nên được văn hóa khi tham gia giao thông hiện nay. Bên cạnh đó, việc biết được các tuyến phố có hệ thống camera theo dõi sẽ giúp người dân tránh được việc vi phạm và có thể xử phạt bất cứ lúc nào.

Có thể nói, hình thức phạt nguội hiện nay ở Việt Nam còn chưa thực sự phổ biến. Việc xử lý các vi phạm theo hình thức phạt nguội còn ít, mang tính hình thức và chưa đủ răn đe. Do vậy, người tham gia giao thông đều chưa thực sự lo lắng hay có ý thức tuân thủ luật lệ khi tham gia điều khiển phương tiện tại các tuyến phố có lắp camera theo dõi và không có mặt của cảnh sát giao thông. Vì thế, việc xử lý vi phạm theo hình thức phạt nguội cần có sự kiên quyết hơn nữa trong việc thực hành để nâng cao ý thức của người dân.

Hy vọng, bài viết này đã giúp các bạn hiểu rõ hơn về hình thức phạt nguội khi tham gia giao thông. Qua đó, các bạn sẽ có thể lưu ý để tránh những vi phạm không cần thiết bị quay lại và khả năng nhận được giấy phạt tại nhà bất cứ lúc nào.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý