Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Tư vấn quản lý dự án xây dựng là gì? Ý nghĩa ra sao?

Tác giả: Phương Anh Nguyễn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 05 tháng 04 năm 2022

Theo dõi timviec365 tại google new

Xây dựng là một lĩnh vực bao gồm rất nhiều bộ phận và giai đoạn khác nhau. Để hoàn thành được một công trình thì đó chính là sự tham gia của các bộ phận sau khi đã có được sự thỏa thuận giữa đôi bên. Một trong số bộ phận đóng vai trò quan trọng bên phía nhà thầu xây dựng chính là tư vấn quản lý dự án xây dựng. Vậy, bạn hiểu tư vấn quản lý dự án xây dựng là gì? Ý nghĩa và vai trò của bộ phận này ra sao? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết về tư vấn quản lý dự án xây dựng qua bài viết dưới đây nhé!

1. Lời giải về tư vấn quản lý dự án xây dựng là gì?

Để hiểu chính xác về tư vấn quản lý dự án xây dựng là gì thì bạn cần hiểu rõ về cách để một công trình xây dựng có thể hoàn thiện. 

Tư vấn quản lý dự án xây dựng là gì
Tư vấn quản lý dự án xây dựng là gì

Một công trình được thi công hoàn chỉnh về cơ bản sẽ cần có nhà thầu (nhà đầu tư) và nhà thầu chịu trách nhiệm thi công. Trước khi tiến hành khởi công để bắt đầu xây dựng nền móng cho công trình thì việc lập dự án là chính là công việc không thể bỏ qua. Điều này sẽ giúp nhà thầu có thể xác định được công trình này có tổng diện tích ra sao, quy mô như thế nào, mất bao lâu thì có thể hoàn thành xong công trình,....

Tuy nhiên, vấn để được đặt ra là làm thế nào để công trình có thể được hoàn thiện đúng theo dự tính đã đề ra? Bao gồm cả về tiêu chuẩn và tiến độ? Và ban tư vấn quản lý dự án xây dựng chính là “vị quân sư” cho các nhà đầu tư trong trường hợp này.

Một cách cơ bản thì tư vấn quản lý dự án xây dựng chính là những người có trách nhiệm đưa ra những sự đánh giá, nhận định và đề ra phương hướng giải quyết, hỗ trợ các nhà thầu trong vấn đề quản lý dự án xây dựng nhất định.

Chịu trách nhiệm tham mưu cho nhà thầu về dự án xây dựng
Chịu trách nhiệm tham mưu cho nhà thầu về dự án xây dựng

Tùy vào đặc điểm của từng dự án mà các tư vấn quản lý dự án xây dựng sẽ đưa ra các đánh giá của mình về dự án đó, những khó khăn, vấn đề có thể gặp phải, cách khắc phục ra sao và phương hướng, quy trình để quá trình thực hiện thi công công trình xây dựng được đảm bảo đúng theo tiến độ và tiêu chuẩn đề ra. Tham mưu cho các nhà thầu về quy trình quản lý một cách chặt chẽ và cách sử dụng nguồn vốn dự án một cách hiệu quả nhất.

2. Tại sao cần phải có tư vấn quản lý dự án xây dựng?

Không phải tự nhiên mà các công trình xây dựng khi bắt đầu được triển khai sẽ cần có ban tư vấn quản lý dự án xây dựng. Nhất là khi điều này sẽ là bắt buộc với những dự án có giá trị trên 5 tỷ đồng theo quy định pháp luật của nhà nước trong lĩnh vực xây dựng.

Tại sao cần có tư vấn quản lý dự án xây dựng
Tại sao cần có tư vấn quản lý dự án xây dựng

2.1. Trách nhiệm to lớn của tư vấn quản lý dự án xây dựng

Tư vấn quản lý dự án xây dựng có trách nhiệm và nhiệm vụ vô cùng quan trọng đó là thực hiện việc đóng góp ý kiến và tham mưu cho các nhà thầu về công tác quản lý dự án một cách chặt chẽ, cách sử dụng nguồn vốn một cách hợp lý và hiệu quả. Đây được xem như nhiệm vụ chính mà tư vấn quản lý dự án cần thực hiện tốt để thể hiện được vai trò của mình.

Bên cạnh đó, tư vấn quản lý dự án xây dựng còn có trách nhiệm trong việc giám sát thi công, kiểm tra về tiến độ và chất lượng của công trình, đánh giá lại công trình về tiêu chuẩn sau khi đã hoàn thành xong công trình đó,...

Với trách nhiệm và nhiệm vụ đó, tư vấn quản lý dự án xây dựng chính là một bộ phận không thể thiếu trong xây dựng công trình.

2.2. Vai trò của tư vấn quản lý dự án xây dựng

Trong những năm gần đây, dịch vụ tư vấn quản lý dự án xây dựng đang có những sự phát triển được đánh giá là khá mạnh mẽ. Sức lan tỏa của dịch vụ này được xem là rất lớn, nhất là khi các công trình xây dựng được tiến hành triển khai theo từng ngày. Vậy, lợi ích mà tư vấn quản lý dự án xây dựng có thể mang lại là gì? nói cách khác thì bộ phận này có vai trò ra sao với các nhà thầu trong quá trình xây dựng công trình?

Vai trò của tư vấn quản lý dự án xây dựng
Vai trò của tư vấn quản lý dự án xây dựng

2.2.1. Đảm bảo về mặt chất lượng của công việc

Đánh giá một công trình sẽ dựa trên nhiều yếu tố và khía cạnh khác nhau. Tuy nhiên, yếu tố quan trọng nhất và cần được để tâm nhất chính là chất lượng công trình. Để một công trình có một chất lượng đạt tiêu chuẩn thì đó chính là sự đóng góp to lớn của ban tư vấn quản lý dự án.

Họ chính là những người có sự nghiên cứu về công trình kỹ càng nhất, đánh giá và nhận định một cách khách quan nhất về các vấn đề của công trình. Đồng thời, đây cũng sẽ là bộ phận tham mưu, đóng góp ý kiến để nhà thầu có thể điều chỉnh và đưa ra phương hướng làm việc sao cho hoàn hảo nhất. 

Rất nhiều nhà thầu cho rằng tư vấn quản lý dự án xây dựng là không cần thiết. Tuy nhiên, những công trình không có sự đánh giá chặt chẽ rất dễ không đảm bảo và sau khi nghiệm thu được đánh giá là không đạt chuẩn. 

2.2.2. Đảm bảo về thời gian hoàn thành công trình

Hoàn thành công trình theo đúng thời hạn chính là điều mà các nhà thầu thi công vô cùng quan tâm. Tuy nhiên, rất nhiều nhà thầu gặp khó khăn trong việc cân đối giữa chất lượng và thời hạn thi công. Để đảm bảo cả 2 yếu tố này thực sự là không hề dễ dàng.

Hoàn thành công trình theo đúng tiến độ
Hoàn thành công trình theo đúng tiến độ

Chính vì thế mà ban tư vấn quản lý dự án xây dựng sẽ phát huy vai trò của mình trong quá trình này. Họ sẽ là người giải quyết bài toán về thời gian hoàn thiện, đảm bảo nhà thầu có thể thực hiện theo đúng kế hoạch đề ra. Giảm thiểu được các tổn thất về chi phí nhân lực, uy tín với các bên mời thầu. 

2.2.3. Đảm bảo về việc sử dụng hiệu quả nguồn vốn

Một nhà thầu để trúng được dự án sẽ phụ thuộc khá nhiều vào bước lập dự án xây dựng công trình. Không chỉ cần đảm bảo về mặt chất lượng, thời hạn mà cùng với đó chính là chi phí phải thật thấp. Việc đảm bảo các yếu tố này thực sự không hề đơn giản, nhưng với tư vấn quản lý dự án xây dựng thì đây là công việc quen thuộc.

Họ sẽ là người mách nước cho các nhà thầu cách để tối ưu hóa chi phí xây dựng hiệu quả. Vừa đảm bảo chất lượng, vừa đảm bảo chi phí được sử dụng một cách hợp lý và mang lại cơ hội cho các nhà thầu.

Xem thêm: Quy trình quản lý vật tư tại công trường

3. Tư vấn quản lý dự án xây dựng dễ dàng hơn với các phần mềm hỗ trợ

Hiện nay, vai trò của tư vấn quản lý dự án xây dựng đang ngày càng được thể hiện rõ rệt hơn bao giờ hết. Nhất là khi có rất nhiều công trình không đạt tiêu chuẩn khi nghiệm thu và dẫn đến việc dở dang, gây ra tổn thất khá lớn về mặt chi phí.

Sử dụng phần mềm hỗ trợ quá trình tư vấn quản lý dự án xây dựng
Sử dụng phần mềm hỗ trợ quá trình tư vấn quản lý dự án xây dựng

Để có thể thực hiện việc tư vấn tốt nhất cho các nhà thầu về quản lý dự án xây dựng thì các phần mềm hỗ trợ sẽ là cánh tay đắc lực. Ví dụ tiêu biểu sẽ là phần mềm Quản lý cung ứng xây dựng 365. Là một phần mềm quản lý chuỗi cung ứng, tư vấn quản lý dự án có thể nắm bắt tốt hơn về chuỗi cung ứng của từng dự án, kiểm soát được quá trình sử dụng vốn của từng công trình và có được những sự đánh giá chính xác nhất về quá trình quản lý thực hiện dự án đó.

Thông qua các dữ liệu có được, ban tư vấn quản lý dự án xây dựng sẽ đưa ra những ý kiến đóng góp và những tham mưu phù hợp với tình hình thực tế của nhà thầu trong việc triển khai xây dựng dự án.

Trên đây là thông tin tổng hợp về tư vấn quản lý dự án xây dựng là gì. Mong rằng, các bạn đã hiểu được khái niệm cũng như trách nhiệm và vai trò mà bộ phận này đảm nhận. Từ đó có được cho mình những thành viên đắc lực nhất cho bộ phận tư vấn quản lý dự án xây dựng.

Cách viết hợp đồng tư vấn quản lý dự án chuẩn nhất!

Hợp đồng tư vấn quản lý dự án được viết như thế nào? Các mẫu hợp đồng sử dụng trong trường hợp này ra sao? cùng tìm hiểu chi tiết qua bài viết sau đây.

Hợp đồng tư vấn quản lý dự án

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý