Quay lại

Bạn nên làm gì để ứng xử khéo léo với người đồng nghiệp sân si?

Tác giả: Vũ Bích Phượng - 10/08/2018

Trong một số thời điểm trên con đường sự nghiệp của bạn, người đồng nghiệp sân si sẽ là một bước cản rất lớn khiến cho mọi thứ trì trệ, và bạn phải đối mặt với vô vàn khó khăn. Không phải lúc nào cũng có những người đồng nghiệp sân si ở xung quanh bạn nhưng không thể tránh được, đến một lúc nào đó, sự sân si mà ta gặp phải từ chính những người chúng ta làm việc với họ hàng ngày sẽ khiến cho ta trở nên mệt mỏi và vô cùng khó chịu. Hãy học cách ứng xử với người đồng nghiệp sân si để mỗi ngày làm việc của bạn được bớt đi một phần gánh nặng và đạt được những năng suất việc làm tốt hơn.

Tại môi trường công sở, làm nhân viên hành chính bạn sẽ phải trải qua quá trình ứng tuyển nhân viên hành chính văn phòng sau đó vượt qua các vòng phỏng vấn để chọn được bến đỗ tiếp theo cho sự nghiệp. Tuy nhiên ban đầu bạn sẽ không thể dự liệu đến việc tồn tại một người đồng nghiệp sân si, do vậy không biết cách để ứng xử sao cho hợp lý. Tìm hiểu ngay để có được những kỹ năng cần thiết ứng xử nơi công sở để duy trì mối quan hệ và làm cho công việc trở nên dễ chịu hơn!

Tìm kiếm việc làm

1. Tại sao bạn lại khó chịu khi có một người đồng nghiệp sân si?

1.1. Do tính cách bảo thủ

Người đồng nghiệp sân si thường có tính tự phụ. Với nét tính cách này  họ luôn tự cho rằng ý kiến của mình là duy nhất, là điều đúng đắn nhất trên thế giới này. Bất cứ một lời góp ý hay than phiền nào cũng trở thành kẻ thù đáng gờm của họ. Cho nên khi làm việc chung với họ, bạn sẽ chỉ có thể tiếp xúc với sự tự kiêu và bảo thủ, những điều bạn góp ý chung để tốt cho công việc thì chắc chắn không bao giờ họ nghe. Thậm chí bạn và họ có thể mâu thuẫn nếu như bạn cứ góp ý với họ quá nhiều.

1.2. Vì họ quá kiểu căng ngạo mạn

Sự kiêu căng ngạo mạn sinh ra từ sự bảo thủ là điều đương nhiên. Khi mà người sân si luôn cho rằng mọi thứ họ nói ra đều là đúng cũng đồng nghĩa là họ là người giỏi giang nhất. Họ không nghe bất cứ một ai là bởi vì không một ai có thể đủ trình độ để nó chuyện với họ. Điều này tôi đã được chứng kiến trên thực tế khi mà một người nhân viên mới vào làm việc dõng dạc đứng lên tuyên bố trước một lời góp ý chân thành của người quản lý rằng: anh không đủ trình độ để làm việc với tôi.  Thế đấy, lúc nào họ cũng có thể phô trương thanh thế một cách thái quá như vậy. Lại còn luôn nghĩ và tỏ ra mình là người được sếp tin tưởng tín nhiệm, càng có cớ để lên mặt với các đồng nghiệp khác.

1.2.1. Khi họ có tính cách quá cầu toàn 

Đương nhiên, người đồng nghiệp sân si không bao giờ có thể thiếu nét tính cách quá cầu toàn này của họ. Đi cạnh với sự kiêu căng ngạo mạn, họ còn thường khiến cho người khác khó chịu khi mà họ để ý quá chi tiết nhỏ nhặt, chi tiết với cả những thứ không cần thiết. Từ đó, sinh ra khí chất u uất, hẹp hòi và một tâm tính thất thường khó ưa.

Việc làm nhân sự

1.2.2. Và tệ hại nhất là ảnh hưởng đến cảm xúc của bạn 

Với mọi biểu hiện tồi tệ trên, người đồng nghiệp sân si luôn có thể dễ dàng phá hỏng đi những cảm xúc tích cực của bạn. Từ đó, bạn có thể bị tác động xấu, dù không muốn nhưng những suy nghĩ và hành động của bạn dường như có thể đi theo một chiều hướng không mấy tích cực, thậm chí cổ súy cho những điều vô cùng phi lý. Đây vốn là một điều bất lợi trên con đường thành công của bạn. Bạn nên nhớ rằng , sự cáu giận hay khó chịu của bạn một khi lên tới đỉnh điểm nó có thể khiến cho bạn luôn rơi vào trạng thái lo lắng, bất an.

Vậy làm cách nào để khác phục tình trạng này, hãy cố gắng có những cải tiến từ trong chính cách ứng xử của bạn với người đồng nghiệp sân si nhé.

>>> Xem thêm: Bạn sẽ ứng xử ra sao khi là một nhân viên mới?

2. Học cách ứng xử với người đồng nghiệp sân si

2.1. Xác định người đồng nghiệp khiến bạn khó chịu

Bất cứ ai cũng có những tật xấu thường ngày và khi chúng ta về chung một “mái nhà” ( công ty) thì nó trở thành một tập hợp các thói quen phiền nhiễu và thói xấu không thể chịu đựng nổi. Nhưng rất khó để cho chúng ta nhận thức được mức độ trầm trọng mà một người đồng nghiệp sân si có thể mang tới cho bản thân mình. Vì thế, hãy nhìn nhận xem ai là người mà bạn thường đưa hình ảnh và mọi hành động của họ về nhà để ca thán với người thân bạn bè. Đó chính là người nằm trong mối lo ngại nhất của bạn. Thế nên hãy dành thời gian để có thể hình dung được về người đó một cách thật kỹ lưỡng.

2.2. Tìm hiểu chính xác những lý do họ khiến bạn khó chịu

Sau khi nhận thức được họ rồi thì bạn hãy nhận thức về chính cảm xúc của mình. Hãy khoan thổi phồng vấn dề lên để vội đưa ra những kết luận hết sức chủ quan thì bạn nên tập trung vào việc nhận diện nguyên nhân vì đâu bạn rất khó chịu hoặc tức giận với họ. Và cảm xúc cụ thể mà bạn đang có với họ chính xác là gì: khinh thường, cáu giận hay thất vọng? Hãy bình tĩnh xác định vấn đề và lập ra danh sách những từ ngữ chuẩn xác nhất giúp bạn mô tả về cảm xúc của mình dành cho họ. Từ đó có thể tìm thấy nguyên nhân tại sao bạn lại bị ảnh hưởng từ những người đồng nghiệp sân si.

Cũng như vậy, bạn nên xem xét tới các hành vi mà người đồng nghiệp đó thường làm khiến cho bạn trở nên khó chịu. Tiếp tục học cách giữ bình tĩnh và triệt tiêu mọi ngòi nổ có thể khiến cho cơ bực tực của bạn trở nên bùng phát.

>>> Có thể bạn muốn biết:  Nắm bắt những cơ hội việc làm lương cao tại Đà Nẵng vô cùng hấp dẫn khi click ngay tại đây.

2.3. Xem xét phản ứng

Nhìn từ người khác có thể soi thấy chính mình. Bạn có tin vào điều đó hay không? Sự thực là như thế. Vì nhìn vào người khác, thấy cách họ phản ứng với mình thì bạn có thể nhìn nhận thêm nhiều điều về bản thân của mình. Đơn giản như việc bạn có thể nhìn vào những tật xấu của đồng nghiệp và tự nhủ rằng: tôi sẽ không như thế. Bởi vì bạn ghét cái cách mà họ ứng xử với bạn cho nên bạn sẽ tuyệt nhiên tránh xa thói quen đó khi ứng xử với mọi người. Nó sẽ giúp bạn xây dựng được một hình ảnh đpẹ hơn và kết nối được nhiều mối quan hệ hơn.

Việc làm bán hàng

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực-