Quay lại

Cập nhật bản mô tả công việc thực tập sinh nhân sự đầy đủ nhất

Tác giả: Phương Anh Nguyễn

Công việc thực tập sinh hiện nay đang khá phổ biến và được nhiều bạn sinh viên lựa chọn. Trong đó, thực tập sinh nhân sự là một công việc khá nhiều người yêu thích. Vậy thực tập sinh nhân sự sẽ thực hiện các công việc gì? Để tìm hiểu về vấn đề này chúng ta hãy cùng theo dõi bài viết mô tả công việc thực tập sinh nhân sự dưới đây.

 
Việc làm Nhân sự

1. Đôi nét về thực tập sinh nhân sự gửi tới bạn đọc

Thực tập sinh nhân sự là một vị trí công việc dành cho các sinh viên năm cuối hoặc là những sinh viên mới ra trường làm việc tại bộ phận nhân sự cho các công ty, doanh nghiệp. 

Thông thường, trở thành thực tập sinh nhân sự thì nhiệm vụ chủ yếu là thực hiện hỗ trợ các nhân viên trong bộ phận hoàn thành công việc và thông qua quá trình đó có thể tiếp thu học hỏi kinh nghiệm từ những người đi trước. Quá trình làm thực tập sinh thường là quá trình có ý nghĩa nhất đối với các sinh viên. Bởi đây là cơ hội để cho họ tiếp xúc với công việc trong tương lai cũng như rèn luyện các kỹ năng và có những kinh nghiệm ban đầu cho mình.

Thực tập sinh nhân sự là gì?

Thực tế, thì bộ phận nhân sự là một bộ phận quan trọng và có rất nhiều việc. Đây là nơi quản lý và chịu trách nhiệm mọi vấn đề liên quan đến toàn bộ nhân viên trong công ty. Vậy nên, trở thành một thực tập sinh nhân sự sẽ là tiền đề phát triển trong tương lai cũng như có cơ hội tiếp xúc với những trải nghiệm công việc thực tế. Có lẽ chính vì những lý do này mà có rất nhiều bạn trẻ lựa chọn trở thành một thực tập sinh nhân sự để có thể phát triển và gắn bó với công việc nhân sự sau này.

Xem thêm: Cơ hội việc làm tốt cho các bạn đang tìm việc hr, click ngay việc làm thực tập sinh hành chính nhân sự nào các bạn ơi!

2. Thực tập sinh nhân sự - Những công việc phải thực hiện

Với vị trí thực tập sinh thi khối lượng công việc sẽ không quá nhiều Tuy nhiên, sẽ có những nhiệm vụ, công việc cụ thể được giao cho các thực tập sinh nhân sự để họ thực hiện và rèn luyện chính mình. Vậy thực tập sinh nhân sự làm gì? Dưới đây sẽ là bản mô tả công việc thực tập sinh nhân sự gửi tới bạn đọc.

mo-ta-cong-viec-thuc-tap-sinh-nhan-su.doc

2.1. Thực hiện hỗ trợ công tác truyền thông tuyển dụng 

Trở thành một thực tập sinh nhân sự, các thực tập sinh sẽ có nhiệm vụ hỗ trợ công tác truyền thông trong quá trình đăng tin tuyển dụng của công ty, doanh nghiệp nơi mình làm việc. 

Thực tập sinh nhân sự làm gì?

Ở đây, thực tập sinh sẽ thực hiện các công việc được giao theo yêu cầu. Trong quá trình làm việc, có thể gặp những vấn đề thì trực tiếp hỏi quản lý, cấp trên hay đồng nghiệp để được hỗ trợ tốt nhất. 

Bên cạnh đó, thực tập sinh nhân sự cũng có nhiệm vụ tìm kiếm các ứng viên tiềm năng, phù hợp với yêu cầu tuyển dụng của công ty. Quá trình tìm kiếm cần được thực hiện theo đúng quy trình và tránh để ra những sai sót không đáng có.

Người tìm việc

2.2. Thực hiện hỗ trợ công tác sàng lọc hồ sơ, tổ chức phỏng vấn

Các thực tập sinh sẽ thực hiện hỗ trợ các nhân viên khác trong công tác sàng lọc hồ sơ. Lựa chọn ra những hồ sơ đúng theo tiêu chuẩn và quy định đã được đề ra. Công tác sàng lọc hồ sơ khá quan trọng bởi đây sẽ là bước đầu để lựa chọn những ứng viên khả thi cho việc tuyển dụng nhân sự của công ty.

Mô tả công việc thực tập sinh nhân sự

Thêm vào đó, thực tập sinh sẽ hỗ trợ cho công tác tổ chức phỏng vấn. Sắp xếp địa điểm, vị trí phỏng vấn. Chỗ ngồi dành cho những ứng viên trong khi đợi, nước uống,... Tất cả những vấn đề cần lưu ý cho buổi phỏng vấn đều cần được đảm bảo thực hiện và tránh để ra những thiếu sót gì làm ảnh hưởng đến quá trình phỏng vấn.

2.3. Thực hiện công tác liên hệ và đánh giá ứng viên 

Sau khi quá trình sàng lọc hồ sơ ứng viên được hoàn tất thì thực tập sinh nhân sự sẽ chịu trách nhiệm công việc liên hệ với các ứng viên có hồ sơ được chọn. Trong quá trình trao đổi cần nắm bắt thông tin về nhu cầu của ứng viên với công việc cũng như sắp xếp thời gian diễn ra phỏng vấn. Đây sẽ là những thông tin cần có được sau khi liên hệ với các ứng viên.

Nắm bắt được thông tin thời gian diễn ra phỏng vấn sẽ giúp thực tập sinh sắp xếp được thời gian diễn ra phỏng vấn phù hợp nhất cho cả ứng viên và công ty mình. 

Làm các công việc hành chính nhân sự

Ngoài ra, thực tập sinh nhân sự cũng có trách nhiệm theo dõi và đánh giá các ứng viên trong quá trình họ thử việc tại công ty, doanh nghiệp mình. Quá trình theo dõi, đánh giá cần phản ánh đúng thực chất những gì diễn ra trong thực tế.

Tuyển dụng thực tập nhân sự

2.4. Thực hiện thu thập data và làm các báo cáo tuyển dụng

Việc thực hiện thu thập data tức là thu thập các thông tin của ứng viên, tìm kiếm những ứng viên có tiềm năng lớn và trực tiếp liên hệ với họ để phỏng vấn, bàn bạc các vị trí việc làm có tính khả thi và phù hợp với ứng viên. Lượng data thu được cần đảm bảo đủ số lượng cũng như đáp ứng được nhu cầu tuyển dụng các vị trí trong công ty, doanh nghiệp.

Liên hệ các ứng viên

Bên cạnh đó, sau mỗi quá trình tuyển dụng thì các thực tập sinh nhân sự cần làm các báo cáo về quá trình tuyển dụng nhân sự cũng như phân tích các hiệu quả tuyển dụng trong công ty. Báo cáo cần thể hiện rõ những điểm mạnh và hạn chế cần khắc phục trong công tác tuyển dụng và đề xuất một số giải pháp cụ thể để khắc phục những vấn đề đó. 

Là một thực tập sinh nhân sự nên những góc nhìn sẽ có những điều mới mẻ hơn và đây cũng sẽ được coi là một sự lựa chọn giải pháp của các ban lãnh đạo nếu như điều đó có tính khả thi cao.

2.5. Làm các công việc hành chính nhân sự khác

Ngoài các công việc chi tiết như trên thì thực tập sinh nhân sự sẽ thự hiện một số công việc hành chính nhân sự khác theo yêu cầu và sắp xếp của cấp trên. Các công việc có thể kể đến như photo tài liệu, văn bản, chuyển các văn bản đến các phòng ban liên quan, sắp xếp các hồ sơ ứng viên,...

Hỗ trợ tổ chức phỏng vấn

Trên đây là những công việc mà khi trở thành những thực tập sinh nhân sự thì sinh viên sẽ phải làm và thực hiện. Hầu hết các công việc đều sẽ không quá khó và trong quá trình làm việc sẽ được hướng dẫn, chỉ bảo. Do vậy, đây vừa là quá trình học hỏi kinh nghiệm đồng thời cũng là quá trình làm quen với các công việc nhân sự để có thêm những bài học cho công việc chính sau này. 

Xem thêm: Lương thực tập sinh là bao nhiêu? Đố bạn biết!

3. Vị trí thực tập sinh nhân sự có những yêu cầu gì?

Mặc dù chỉ là công việc thực tập sinh nhưng thực tập sinh nhân sự cũng sẽ phải có những điều kiện và yêu cầu nhất định đối với từng sinh viên. Bởi không phải ai cũng có thể phù hợp với vị trí nhân sự và có đầy đủ những kỹ năng để giải quyết các vấn đề trong công tác tuyển dụng nhân sự.

Yêu cầu vị trí thực tập sinh nhân sự ra sao?

- Là sinh viên năm 3, năm 4 hoặc các sinh viên mới ra trường. Theo học các chuyên ngành như Quản trị nguồn nhân lực, Quản trị kinh doanh, Luật, Pháp lý,...hay các chuyên ngành liên quan khác. Điều này nhằm đảm bảo được rằng các thực tập sinh đã có một nền tảng kiến thức nhất định trong lĩnh vực nhân sự cũng như quản lý nhân lực trong một công ty, doanh nghiệp nhất định. 

Là sinh viên năm 3 trở lên để chắc chắn rằng họ đã được trang bị các kiến thức chuyên ngành về nhân sự và có khả năng làm việc tại bộ phận nhân sự.

Tuyển dụng sinh viên thực tập nhân sự

- Có kỹ năng giao tiếp và tư duy logic. làm việc về lĩnh vực nhân sự đòi hỏi quá trình giao tiếp diễn ra thường xuyên. Vì vậy, các ứng viên cần có kỹ năng giao tiếp tốt, khả năng truyền đạt thông tin một cách dễ hiểu. Thêm vào đó là tư duy logic, nhạy bén để thực hiện giải quyết công việc tốt hơn cũng như xử lý vấn đề hiệu quả hơn.

- Biết tôn trọng và tuân thủ các nguyên tắc và quy trình làm việc. Đây là yếu tố bắt buộc đối với thực tập sinh nhân sự khi đi làm tại bất kỳ công ty, doanh nghiệp nào. 

Có kiến thức và kỹ năng phù hợp

- Chăm chỉ, nhanh nhẹn và chủ động trong công việc. Các kỹ năng này sẽ giúp cho quá trình học tập, rèn luyện tại công ty được thực hiện một cách hiệu quả hơn. Sự chủ động trong công việc cũng chính là chủ động trong việc tìm tòi và nghiên cứu các vấn đề liên quan tới chuyên môn. Nhờ đó mà các thực tập sinh có thể nắm bắt và tiếp thu được nhiều kiến thức bổ ích cho công việc của mình.

Đó là một vài yêu cầu về kiến thức chuyên môn và kỹ năng cơ bản của một thực tập sinh nhân sự. Kiến thức là yếu tố cần thiết và quan trọng trong việc tiếp thu và thực hiện công việc. Các kỹ năng sẽ là công cụ để có thể thực hiện công việc đó đạt được kết quả tốt nhất.

Việc làm nhân sự tại Hà Nội

4. Thực tập sinh nhân sự sẽ nhận được những quyền lợi gì?

Quyền lợi như thế nào?

Đây có lẽ là vấn đề mà khá nhiều bạn quan tâm và muốn biết nhất. Việc trở thành một thực tập sinh nhân sự tại bất kỳ công ty, doanh nghiệp nào cũng sẽ là một điều kiện tốt cho tất cả các bạn sinh viên. Bởi đó sẽ là một môi trường chuyên nghiệp, dân chủ, có những điều kiện tốt nhất để các bạn có thể phát triển những kỹ năng, tố chất và năng lực của chính mình. Một môi trường làm việc tốt bao giờ cũng là tiền đề, bệ phóng cho những thành công và sự phát triển trong tương lai.

Không chỉ vậy, thực tập sinh sẽ là những người mới và do đó, sẽ được những người có chuyên môn, kinh nghiệm đào tạo một cách bài bản, hướng dẫn công việc một cách tận tình. Đây là một cơ hội tốt để có thể áp dụng các kiến thức vào trong thực tiễn cũng như có được những bài học và kinh nghiệm nhất định từ những người đi trước mình. 

Việc học lý thuyết và thực hành luôn cần sự hỗ trợ lẫn nhau. Vậy nên, quá trình làm thực tập sinh nhân sự sẽ là những trải nghiệm quý giá đối với mỗi sinh viên trước khi tìm được các công việc chính thức cho mình.

Được đào tạo bài bản

Thêm vào đó, nếu các sinh viên thể hiện được khả năng về chuyên môn và kỹ năng làm việc tốt thì sẽ có thể được nhận vào làm chính thức ngay sau khi thời gian thực tập kết thúc. Ngoài ra, thông thường, sau khi kết thúc một đợt thực tập thì các thực tập sinh sẽ nhận được giấy chứng nhận thực tập tại công ty, doanh nghiệp. Đây cũng sẽ là một chứng chỉ quan trọng thể hiện kinh nghiệm làm việc của bạn sau này khi đi xin việc tại các đơn vị khác.

Bên cạnh những quyền lợi trên thì một thực tập sinh nhân sự trong quá trình làm việc cũng sẽ nhận được các mức lương hỗ trợ. Trung bình, mức lương của thực tập sinh nhân sự là 2 triệu đồng và khoảng lương phổ biến của vị trí này là từ 1 - 3 triệu đồng.

Việc làm nhân sự tại Hồ Chí Minh

5. Ứng tuyển vị trí thực tập sinh nhân sự ra sao?

Ứng tuyển thế nào?

Có rất nhiều cách để tìm kiếm các thông tin về tuyển dụng vị trí thực tập sinh nhân sự. Hiện nay, có 2 cách phổ biến nhất chính là tìm đến các trung tâm tư vấn giới thiệu việc làm hoặc là tra cứu trên Internet. Tuy nhiên, cách thứ hai có lẽ là thông dụng hơn cả, bởi đây là cách tra cứu tiết kiệm chi phí, không phải đi lại và có nhiều nguồn thông tin khác nhau.

Với cách tra cứu thông tin trên Internet thì các bạn sinh viên cần lựa chọn cho mình nguồn cung cấp thông tin uy tín, đáng tin cậy bởi các thông tin giả mạo hiện nay rất nhiều. Và nếu bạn đang băn khoăn về vấn đề này thì đừng lo lắng vì đã có Timviec365.vn. Một trang web chuyên cung cấp các thông tin việc làm và tuyển dụng tin cậy nhất cũng như đầy đủ và chi tiết nhất dành cho các ứng viên hiện nay. Cộng với việc cập nhật thông tin một cách thường xuyên, Timviec365.vn sẽ là một địa chỉ đem đến các cơ hội mới nhất và phù hợp nhất dành cho bạn. 

Tuyển dụng

Đến với timviec365.vn để nắm bắt cơ hội cho mình

Bên cạnh đó, còn có một kho chứa hàng ngàn mẫu CV gửi cho các bạn ứng viên, giúp các bạn tạo lập được bản CV cho riêng mình dễ dàng hơn. Đặc biệt, cũng nhờ tính năng này mà việc ứng tuyển online cũng trở nên thuận tiện hơn bao giờ hết.

CV

Mong rằng bài viết đã giúp các bạn hiểu hơn về công việc thực tập sinh nhân sự cũng như mô tả công việc thực tập sinh nhân sự chi tiết và đầy đủ nhất. Thông qua đó các bạn có thêm thông tin để định hướng được đường đi cho mình trong tương lai. Đừng quên Timviec365.vn là một cánh cửa giúp bạn mở ra những cơ hội thực tập trong mơ để có thể rèn luyện và phát triển bản thân trong công việc hơn nữa.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Đánh giá nhân viên- Quản lý ngành xây dựng- Hóa đơn doanh nghiệp- Quản Lý Vận Tải- Kinh nghiệm Quản lý mua hàng- Danh thiếp cá nhân- Quản Lý Trường Học- Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng- Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính- Kinh nghiệm Quản lý kho hàng- Quản Lý Gara Ô Tô-