Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Chỉ tiêu KPI là gì? Cách xác định chỉ tiêu KPI hiệu quả

Tác giả: Hồ Thùy Trang

Lần cập nhật gần nhất: ngày 16 tháng 02 năm 2022

Theo dõi timviec365 tại google new

Hiện nay đa số các công ty, doanh nghiệp đều sử dụng hình thức áp chỉ tiêu KPI để quản lý tiến độ công việc của nhân viên. Vậy chỉ tiêu là gì? Xây dựng chiến lượt đạt chỉ tiêu KPI ra sao? các bạn hãy tìm hiểu sâu hơn về chỉ tiêu KPI qua bài viết dưới đây nhé!

1. Chỉ tiêu KPI là gì

Chỉ tiêu KPI (Key Performane Indicator) hay còn có tên gọi khác là chỉ tiêu đánh giá việc thực hiện công việc. Đây là một trong những phương pháp phổ biến hiện này giúp cho các công ty có thể đánh giá được hiệu quả làm việc của nhân sự mỗi bộ phận dựa trên việc hoàn thành chỉ tiêu KPI. Dựa trên khối lượng công việc hoàn thành theo chỉ số KPI đã đề ra, công ty sẽ đưa ra các chế độ thưởng phạt đối với từng cá nhân. Từ đó giúp nâng cao năng suất làm việc và đào thải những cá nhân không có năng lực thích ứng.

Chỉ tiêu KPI là gì
Chỉ tiêu KPI là gì

2. Phân loại chỉ tiêu KPI

Có rất nhiều cách để phân loại chỉ tiêu KPI nhưng có hai cách phổ biến được nhiều công ty và các doanh nghiệp sử dụng là KPI chiến thuật và KPI chiến lược.

2.1. KPI chiến lược

Chỉ tiêu KPI chiến lược thường được gắn với các mục tiêu chiến lược như lợi nhuận, doanh thu, các thị phần, thương hiệu. Những chỉ tiêu này chính là yếu tố tác động trực tiếp đến sự sống còn và hỗ trợ thực hiện chiến lược của công ty.

Ví dụ như chỉ tiêu KPI chiến lược với mục tiêu doanh thu là 100 tỷ/năm thì KPI chiến lược phải đảm bảo công ty có doanh thu để có thị phần và lợi nhuận tốt. Nếu không đạt chỉ tiêu đề ra thì công ty sẽ không bảo đảm được lợi nhuận, thậm chí mất cả thị phần vào tay đối thủ khác. Về lâu dài sẽ không đạt mục tiêu trở thành công ty đứng trong top đầu của thị trường.

KPI chiến lược
KPI chiến lược

2.2. KPI chiến thuật

KPI chiến thuật sẽ gắn với các chỉ tiêu mang tính chiến thuật. Nói theo một cách dễ hiểu tức là hoạt động cụ thể sẽ nhằm đạt tới mục tiêu chiến lược.

Ví dụ như để đạt mức doanh thu 100 tỷ/năm thì công ty cần có ít nhất 500 khách hàng kí hợp đồng với các giá trị mỗi hợp đồng trung bình 200 triệu/năm. Vậy để có 500 khách hàng ký hợp đồng thì công ty cần tạo ra khoảng 10.000 khách hàng có khả năng tiếp cận qua các website, fanpage. Chỉ số KPI chiến thuật ở đây sẽ là số lượng khách hàng tiếp cận với số kế hoạch mục tiêu là 10.000 khách hàng/năm. Thông thường chỉ tiêu chiến thuật này sẽ được giao phó cho phòng marketing.

Chỉ tiêu KPI chiến thuật này có thể tách nhỏ hơn thành những chỉ tiêu cụ thể để giao cho các thành viên khác phụ trách tương ứng với từng chức năng công việc. Giả dụ như sẽ có 4000 khách hàng tiếp cận qua website và 6000 khách hàng tiếp cận qua fanpage.

KPI chiến thuật
 KPI chiến thuật

Như vậy, KPI chiến lược có thể được coi là các chỉ tiêu ở cấp công ty và được phân bổ cho các thành viên Ban giám đốc rồi xuống đến các phòng ban cụ thể. Các trưởng phòng sẽ làm nhiệm vụ phân tích các chỉ tiêu này một cách cụ thể hơn ở cấp chiến thuật và giao cho các thành viên có trách nhiệm tương ứng để hoàn thành các chỉ tiêu KPI được để ra.

Xem thêm: File KPI mẫu là gì? Bật mí quá trình xây dựng một KPI mẫu

3. Cách xác định chỉ tiêu KPI

Việc xác định chỉ tiêu KPI và đánh giá hiệu quả làm việc cho nhân viên luôn là vấn đề đau đầu của mọi tổ chức đặc biệt là các doanh nghiệp. Một công cụ được sử dụng phổ biến hiện nay để giải quyết các vấn đề liên quan đến chỉ số đo lường hiệu suất là thẻ điểm cân bằng BSC. Đầu tiên chúng ta cần xác định được điểm khách biệt giữa thước đo hiệu suất và thước đo kết quả.

Chỉ số hiệu suất sẽ đại diện cho hết của của các hành động đã thực hiện trước đó, trong khi chỉ số kết quả sẽ là thược đo định hướng cho những kết quả đạt được trong chỉ số hiệu suất. Bởi, nếu không có các tác nhân biểu thị kết quả thì hiệu suất không thể cho chúng tả biết cách để đạt được những kế quả đã đề ra.

Ngược lại, với các chỉ số kết quả có thể báo hiệu những cải thiện trong chính sách mới của doanh nghiệp. Tuy nhiên, không cho biết những cải thiện đó có dẫn dắt các kết quả về tài chính, khách hàng hay không nếu không có các chỉ số đo lường hiệu suất.

Công cụ xác định chỉ tiêu KPI
Công cụ xác định chỉ tiêu KPI

Những thước đo này phản ảnh những nhân tố thành công cốt lõi của danh nghiệp. Khi các đơn vị đặt mục tiêu phát triển công ty, ví dụ như các trường đại sẽ xây dựng chỉ tiêu KPI vào các năm như tỉ lệ đỗ đại học? Tỉ lệ tốt nghiệp? Tóm lại, dù có là chỉ tiêu nào đi nữa thì chúng cũng phải phản ánh mục tiêu và sứ mệnh của doanh nghiệp.

Việc xác định rõ các chỉ tiêu KPI và bám sát vào các chỉ số này rất quan trọng. Rất nhiều đơn vị đề ra các chỉ tiêu KPI sai mục đích dẫn đến doanh nghiệp hoạt động không hiệu quả. Ví dụ điển hình như trở thành một doanh nghiệp có tiếng nhất cũng không phải là một KPI chuẩn vì sự nổi tiếng đó không thể so sánh với các doanh nghiệp khách nếu không có các chỉ số dẫn chứng hay chỉ tiêu là thu hút khách hàng cũ đến mua hàng nhiều lần. Đó được coi là chỉ tiêu KPI vô ích vì không có sự phân biệt rõ ràng giữa khách hàng mới và khách hàng cũ.

Cách xác định chỉ tiêu KPI
Cách xác định chỉ tiêu KPI

Bạn có thể tham khảo một số cách xây dựng chỉ tiêu KPI cụ thể như nếu đặt mục tiêu là xây dựng một đội ngũ bán hàng giỏi thì doanh số hàng năm sẽ là chỉ tiêu KPI để đánh giá hiệu quả công việc. Chỉ tiêu này sẽ được thiết lập dựa trên hệ thống thông tin kinh doanh. Sau đó, doanh nghiệp chỉ cần đặt chỉ tiêu KPI bán hàng như tăng 20% doanh thu/năm. Ngoài ra, các doanh nghiệp có thể sử dụng phần mềm KPI để giúp cho quá trình phân tích các chỉ số được chính xác hơn.

Tuy nhiên, trên thực tế thì có chất nhiều chỉ số không thể đo lường được đồng nghĩa với việc không thể tìm ra chìa khóa thành công cho doanh nghiệp. Do vậy, khi chọn chỉ tiêu KPI thì cần thận trọng chọn ra những chỉ tiêu cho thấy được tổng thế những yếu tố quan trọng và những việc vần ưu tiên thực hiện trong họa động của mình. Đó mới là những yếu tố quan trọng để đảm bảo mọi nhân viên đều tập trung vào việc đạt các mục tiêu đề ra trong chỉ tiêu KPI để đạt hiệu quả cao nhất.

4. Lợi ích của việc xác định chỉ tiêu KPI

Chỉ số KPI thường được tính toán trong hệ thống quản trị tổng thể của doanh nghiệp (ERP). Với mỗi phòng ban khác nhau thì lại có các chỉ tiêu KPI khác nhau. Tất cả điều đó cho thấy những lợi ích của việc đề ra những chỉ tiêu KPI và thực hiện nó trong hoạt động quản trị doanh nghiệp.

Chỉ tiêu KPI giúp đo lường hiệu suất làm việc của một cá nhân, tổ chức hay doanh nghiệp so với những mục tiêu đã đề ra trước đó. Dựa vào khôi lượng công việc hoàn thành theo chỉ số KPI đề ra giúp nhà quản lý có thể đưa ra chế độ lương thưởng hợp lý đối với từng nhân viên. Từ đó tạo động lực cho nhân viên có tinh thần làm việc tốt hơn.

Lợi ích của việc xác định chỉ tiêu KPI
Lợi ích của việc xác định chỉ tiêu KPI

Ngoài ra, KPI còn góp phần không nhỏ giúp cho đội ngũ nhân viên có cái nhìn tổng thể về mục tiêu, định hướng của công việc, các nhân tố quan trọng cần ưu tiên hoàn thành trước để đạt được mục tiêu. Chỉ tiêu KPI còn định hình hướng phát triển, mở rộng tầm nhìn, chiến lược cho doanh nghiệp một cách sâu sát đến với từng cá nhân.

Tóm lại, chỉ tiêu KPI là một công cụ đánh giá hiệu quả làm việc không thể thiếu trong một doanh nghiệp. Mong rằng qua bài viết trên đây bạn có thể hiểu chỉ tiêu KPI là gì? Và cách xác định chỉ tiêu KPI một cách hiệu quả nhất.

Cách xây dựng chỉ số KPI cho nhân viên bán hàng

Để hoạt động bán hàng diễn ra hiệu quả thì các cấp quản lý cần xây dựng chỉ số KPI bán hàng cho nhân viên. Hãy cũng tìm hiểu cách xây dựng chỉ số KPI cho nhân viên bán hàng qua bài viết dưới đây nhé!

Chỉ số KPI cho nhân viên bán hàng

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý