Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Tổng hợp lộ trình phát triển nghề kế toán chi tiết và đầy đủ nhất

Tác giả: Hoàng Thúy Nga

Lần cập nhật gần nhất: ngày 21 tháng 12 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Kế toán đang là một trong những ngành có cơ hội phát triển và thăng tiến trong sự nghiệp. Vì vậy, ngày càng có nhiều người theo học và theo đuổi ngành này. Nếu bạn đang hoặc sắp có ý định học kế toán, vậy thì bạn cần phải hiểu rõ lộ trình thăng tiến và phát triển của ngành kế toán. Vì sao ư? Nếu bạn đang thắc mắc thì hãy tìm hiểu ngay các thông tin về lộ trình phát triển nghề kế toán trong bài viết này nhé!

1. Bạn hiểu thế nào về lộ trình phát triển nghề kế toán?

1.1. Tổng quan về lộ trình phát triển của nghề kế toán

Trong ngành kế toán, để có thể trở thành một kế toán xuất sắc, bạn cần nắm được những kiến thức và kỹ năng nhất định. Đặc biệt, ngành kế toán đặt hai chữ “cẩn thận” lên hàng đầu, do đó bạn cần phải thể hiện được mình có những đức tính và kỹ năng phù hợp với nghề kế toán.

Tổng quan về lộ trình phát triển của nghề kế toán
Tổng quan về lộ trình phát triển của nghề kế toán

Bên cạnh đó, bạn cũng cần nắm được lộ trình phát triển trong ngành của mình để có những chuẩn bị sao cho thật phù hợp ngay từ khi còn ngồi trên giảng đường Đại học. Đồng thời, hiểu được lộ trình phát triển trong ngành nghề của mình còn có một số lợi ích nhất định.

1.2. Lợi ích của việc xây dựng lộ trình phát triển kế toán

1.2.1. Đối với doanh nghiệp

Khi doanh nghiệp hiểu rõ được lợi ích của lộ trình phát triển và cách xây dựng lộ trình, doanh nghiệp có thể dễ dàng thu hút những ứng viên tiềm năng, gắn kết được các thành viên, nhân viên kế toán trong doanh nghiệp.

Lợi ích của việc xây dựng lộ trình phát triển kế toán với doanh nghiệp
Lợi ích của việc xây dựng lộ trình phát triển kế toán với doanh nghiệp

Đồng thời, khi hiểu được lộ trình thăng tiến trong ngành kế toán, nhân viên dễ dàng gắn kết với nhau hơn và cải thiện được hiệu suất làm việc. Bởi vì sao ư? Khi biết được lộ trình thăng tiến của mình, nhân viên hiểu được mình cần hoàn thành được công việc hiệu quả để đạt được mốc quan trọng trong doanh nghiệp.

Doanh nghiệp cũng có thể dễ dàng đánh giá được nhân viên qua phần mềm đánh giá năng lực nhân viên và giúp giảm thiểu được tình trạng nhân viên nghỉ việc, tăng sự đa dạng trong đội ngũ lãnh đạo.

1.2.2. Đối với nghề kế toán

Nắm rõ được lộ trình phát triển giúp bạn nhanh chóng hoàn thành các công việc được giao, cố gắng và chăm chỉ làm việc hơn vì có động lực tiến về phía trước. Đồng thời, bạn cũng dễ dàng học được các kỹ năng chuyên môn và kỹ năng mềm cần thiết để phù hợp với từng vị trí công việc, nhanh chóng thăng tiến lên chức vụ cao hơn và có mức thu nhập mơ ước.

Lợi ích đối với nghề kế toán
Lợi ích đối với nghề kế toán

2. Lộ trình phát triển nghề kế toán có gì đặc biệt?

2.1. Lộ trình phát triển của nghề Kế toán quản trị

Trong ngành Kế toán quản trị, các lộ trình phát triển nghề nghiệp sẽ được phân theo từng cấp bậc cụ thể như sau:

- Vai trò là nhân viên: Khi làm việc với vai trò là nhân viên, bạn sẽ đảm nhiệm vị trí Kế toán viên. Sau khi có đầy đủ kinh nghiệm và kỹ năng cần thiết, bạn sẽ được bổ nhiệm lên chức vụ Chuyên gia phân tích tài chính.

- Vai trò là nhân viên cấp cao: Nhân viên Kế toán cấp cao là vị trí đầu tiên trong ngành kế toán, sau đó bạn có thể được thăng tiến lên chức vụ Phân tích tài chính cao cấp.

- Vai trò là quản lý: Sau khi có đủ kinh nghiệm và kỹ năng cần thiết, bạn sẽ đảm nhiệm chức vụ Trưởng phòng kế toán, tiếp đến là bổ nhiệm Giám đốc quản trị tài chính và cuối cùng là Giám đốc khu vực nếu bạn có đủ khả năng.

Lộ trình phát triển của nghề Kế toán quản trị
Lộ trình phát triển của nghề Kế toán quản trị

- Vai trò quản lý cấp cao: Với quản lý cấp cao, chức vụ thấp nhất mà bạn đảm nhiệm sẽ là Chuyên viên Lập kế hoạch và phân tích tài chính, tiếp đó bạn có thể được bổ nhiệm lên Quản lý quỹ, cuối cùng là Giám đốc kiểm soát tài chính.

2.2. Lộ trình phát triển của nhân viên kế toán nói chung

Trong lộ trình phát triển nghề kế toán nói chung, bạn sẽ cần trải qua 2 bước ngoặt lớn bao gồm: Kế toán phần hành (Kế toán viên) lên Kế toán tổng hợp và cuối cùng là Kế toán trưởng. Các quá trình thăng tiến nhanh hay chậm đều phụ thuộc vào khả năng và kỹ năng của mỗi người. Cụ thể:

- Kế toán viên (thu nhập từ 300$ đến 600$): Với vị trí kế toán viên, sau khi tốt nghiệp Đại học hoặc các chuyên ngành về kế toán, bạn có thể ứng tuyển vào vị trí Kế toán viên tại nhà hàng, công ty, doanh nghiệp.

Lộ trình phát triển của nhân viên kế toán nói chung
Lộ trình phát triển của nhân viên kế toán nói chung

Ở giai đoạn đầu đời này, vì bạn còn khá “non” về kinh nghiệm và thiếu trình độ chuyên môn, do đó bạn sẽ được đảm nhiệm một lĩnh vực cụ thể như: Kế toán kho, Kế toán thuế, Kế toán bán hàng, Kế toán tiền lương, Kế toán thanh toán, Kế toán công nợ… Bạn cũng có thể bổ sung kiến thức và trình độ bằng cách tham gia các lớp học về nghiệp vụ kế toán để nâng cao kỹ năng và bổ sung kiến thức cho mình.

- Kế toán tổng hợp (thu nhập từ 500$ đến 1200$): Ở chức vụ này, bạn đã thực hiện các công việc với vị trí Kế toán viên từ 3 năm trở lên, có trình độ chuyên môn vững vàng, biết cách tổng hợp các dữ liệu trong hoạt động kế toán, thực hiện báo cáo và so sánh số dư đầu kỳ cuối kỳ, phối hợp số liệu từ những bộ phận khác để báo cáo tài chính…

- Kế toán trưởng (mức thu nhập từ 1000$ đến 2000$): Kế toán trưởng là vị trí đứng đầu trong bộ phận kế toán của doanh nghiệp, là người hướng dẫn, trực tiếp chỉ đạo các công việc về nhân viên kế toán sao cho hợp lý. Đồng thời, họ là người tham mưu cho các nhà lãnh đạo về tình hình kế toán, tài chính của doanh nghiệp. Do đó, để có thể đạt được vị trí cao nhất trong ngành kế toán, bạn cần có những kiến thức, kinh nghiệm và kỹ năng cần thiết cho vị trí này!

Kế toán trưởng đứng đầu trong doanh nghiệp
Kế toán trưởng đứng đầu trong doanh nghiệp

3. Thực trạng về lộ trình phát triển nghề kế toán

Mỗi người sẽ có một năng lực và tốc độ phát triển sự nghiệp khác nhau, dựa theo năng lực của từng người. Đồng thời, yếu tố may mắn trong công việc cũng có thể ảnh hưởng đến con đường sự nghiệp của bạn. Nghề kế toán không thể vội vàng và bạn cần một quãng thời gian nhất định thì mới có thể phát triển và thăng tiến lên chức vụ cao hơn. Lộ trình của mỗi người hầu hết đều giống như trên, từ nhân viên lên Kế toán tổng hợp rồi đến Kế toán trưởng.

Thông thường, những người có bằng Đại học hoặc Cao đẳng chuyên ngành kế toán sau khi ra trường sẽ cần thời gian từ 4 cho đến 6 năm để phát triển lên vị trí Kế toán tổng hợp. Đặc biệt, để trở thành kế toán trưởng, ngoài số năm kinh nghiệm là từ 7-10 năm hoặc có thể hơn, bạn cần phải đáp ứng được những yêu cầu như có bằng Tiến sĩ, Thạc sĩ hay các chứng chỉ ACCA, CPA… Nhiều doanh nghiệp hiện nay thường chỉ tuyển những kế toán trưởng có độ tuổi từ 35 trở lên và có những năng lực, kỹ năng chuyên môn nhất định.

Thực trạng về lộ trình phát triển nghề kế toán
Thực trạng về lộ trình phát triển nghề kế toán

Hiện nay, từ nhân viên lên kế toán tổng hợp thì khá dễ dàng, tuy nhiên để trở thành kế toán trưởng thì không phải điều đơn giản. Do đó, nếu bạn mới ra trường thì có thể đặt mục tiêu để phát triển lên vị trí kế toán tổng hợp.

Khi bạn đang ngồi trên ghế nhà trường, bạn nên xác định mục tiêu trong ngành kế toán để có hướng đi phù hợp. Đồng thời, bạn sẽ có thêm động lực để nỗ lực, cố gắng phấn đấu đạt được kết quả học tập cao, chuẩn bị các kỹ năng, kiến thức về nghiệp vụ và ngoại ngữ để sẵn sàng theo học những ngành kế toán hoặc chương trình đào tạo nâng cao. Khi nỗ lực và cố gắng từ sớm, bạn sẽ càng tăng cao cơ hội để giành lấy chức vụ kế toán trưởng về tay của mình.

Hy vọng qua bài viết này, bạn đã biết được lộ trình phát triển nghề kế toán chi tiết nhất. Để có thể thăng tiến lên vị trí kế toán tổng hợp, hay thậm chí là kế toán trưởng, bạn cần chuẩn bị đầy đủ những kỹ năng và kiến thức cần thiết để có cơ hội thăng tiến lên vị trí cao hơn và tăng cao thu nhập của bản thân mình. Học tập chưa bao giờ là muộn, do đó bạn nên cố gắng trau dồi kiến thức và kỹ năng từ hôm nay, mọi nỗ lực của bạn sẽ được đền đáp xứng đáng. Chúc bạn thành công!

Tầm quan trọng của nhân lực

Nhân lực có vai trò vô cùng quan trọng trong doanh nghiệp, tuy nhiên không phải ai cũng hiểu hết được vai trò của nhân lực trong doanh nghiệp. Click bài viết dưới đây để tìm hiểu những thông tin về tầm quan trọng của nhân lực nhé!

Tầm quan trọng của nhân lực

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý