Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Những lời khuyên “vàng bạc” khi viết thư từ chối nhận việc

Tác giả: Đào Thanh Hồng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 19 tháng 04 năm 2024

Theo dõi timviec365 tại google new

Chủ đề viết thư từ chối nhận việc đang trở nên thu hút nhiều bạn ứng viên, tuy nhiên không phải ai cũng có thể viết một cách chuyên nghiệp và thể hiện được hết sự biết ơn đối với nhà tuyển dụng. Vậy nên hãy cùng Thanh Hồng – một cây bút mới còn non trẻ của Timviec365.vn tìm hiểu những nội dung dưới đây để viết được một bức tâm thư từ chối đầy ý nghĩa đối với nhà tuyển dụng nhé!

Tìm việc làm online

1. Vì sao nên viết thư từ chối nhận việc?

Thư từ chối nhận việc hay còn gọi là Offer Letter, là việc chưa bao giờ dễ dàng nhưng nó thể hiện được bạn là người có tính chuyên nghiệp. Thực tế mỗi khi đưa ra quyết định từ chối nhận việc thì cũng là những lúc bạn đã phải đấu tranh tư tưởng rất nhiều, bởi muôn vàn lý do khác nhau tùy thuộc vào hoàn cảnh của kỳ vọng từng người và những lý do mà nhà tuyển dụng nhận được nhiều nhất có thể kể đến như: Môi trường làm việc không phù hợp, mức lương không rõ ràng, đã tiếp nhận công việc ở một công ty khác, …

Vì sao nên viết thư từ chối nhận việc

Thực tế nhiều người cho rằng việc viết thư từ chối nhận việc mất thời gian và không cần thiết vì không mang lại được giá trị gì cho bản thân. Đó là những thói quen không tốt, không chuyên nghiệp và mang tính cố hữu từ rất lâu trước của người Việt. Những lúc họ đã dành thời gian để phỏng vấn bạn, họ có cảm tình cũng như hài lòng về bạn thì họ mới quyết định lựa chọn bạn, đồng nghĩa với việc nhiều ứng viên ứng tuyển khác ngoài kia lại không có cơ hội được nhận. Đương nhiên thị trường lao động hiện nay không hề khan hiếm nhưng chi phí bỏ ra để tuyển dụng đương nhiên không hề miễn phí. Hãy đặt địa vị của mình vào những ứng viên khác, bạn được trao cơ hội nhưng lại vì lý do nào đó mà không tiếp nhận công việc thì cũng nên gửi vài đôi lời đến với nhà tuyển dụng để họ có thể tạo cơ hội kịp thời cho các ứng viên khác.

Ngoài ra, khi bạn dành thời gian “vàng bạc” của mình để ứng tuyển và tìm việc làm, tham gia phỏng vấn thì cũng như các nhà tuyển dụng đã bỏ thời gian “kim cương” của mình dành ra cho bạn. Chính vì vậy khi từ chối tiếp nhận công việc thì các bạn cũng nên có hành động tôn trọng đối với nhà tuyển dụng.

2. Một số lời khuyên khi viết thư từ chối nhận việc

Hiện nay, có khá là nhiều phương pháp để có thể gửi lời từ chối nhận việc đến với nhà tuyển dụng, ví dụ như gọi một cuộc điện thoại lịch sự; nhắn tin đến số điện thoại nhân viên nhân sự; phản hồi lại Email mời nhận việc và gửi nó cho phòng nhân sự của công ty… để họ sớm đưa ra lựa chọn ứng viên khác để thay thế vị trí bạn từ chối. Mỗi cách thức thể hiện được mức độ chuyên nghiệp cũng như cách tôn trọng nhà tuyển dụng khác nhau, và cách viết thư là hình thức được sử dụng nhiều nhất. Nếu các bạn đã bỏ thời gian để viết một lá thư từ chối tiếp nhận việc thì cũng nên có sự đầu tư về nội dung cũng như hình ảnh để có thể bày tỏ được hết biết ơn khi họ đã tin tưởng, giao trọng trách vị trí họ đang tuyển dụng. Dưới đây là những trường hợp thường gặp khi viết đơn từ chối nhận việc, rất có thể các bạn sẽ thuộc một trong ba trường hợp dưới nên đừng bỏ lỡ nhé!

2.1. Từ chối công ty bạn không yêu thích

Lời khuyên viết thư từ chối nhận việc

Đây là trường hợp mà khi các bạn tham khảo thông tin tuyển dụng có bản mô tả công việc phù hợp với nhu cầu cũng như năng lực của bản thân; mức lương cũng hợp lý; chế độ đãi ngộ hấp dẫn. Và đó chính là điều thúc đẩy bạn ứng tuyển tại công ty, rồi tham gia phỏng vấn. Tuy nhiên khi bạn tham gia phỏng vấn, qua quá trình trao đổi với nhà tuyển dụng chi tiết về công việc cùng văn hóa công ty nơi đây và bạn cảm thấy mình khó hòa hợp được với vị trí này. Dù bạn đã hoàn toàn lấy được “thiện cảm” từ nhà tuyển dụng, nhận được lời mời tiếp nhận công việc nhưng bạn vẫn cảm thấy phân vân và lúc này thay vì niềm vui sướng, hạnh phúc có việc làm thì bạn lại phải đấu tranh tư tưởng để có thể đưa ra được quyết định viết thư từ chối nhận việc, để thể hiện sự cảm ơn với họ.

Tuy nhiên trong trường hợp này thì các bạn không nên đưa ra những lý do máy móc, không logic như “Tôi vừa mới tiếp nhận một công việc khác tại công ty A nên không có cơ hội được hợp tác với quý công ty”. Theo lời khuyên của các chuyên gia thì các bạn nên đưa ra lý do một cách thành thực, đơn giản hãy cho họ thấy bạn thực sự cảm thấy yêu thích công việc này nhưng xin phép từ chối vì tự nhận thấy không bản thân không phù hợp với văn hóa, môi trường của công ty. Các bạn cũng đừng quyên nêu ra sự biết ơn cũng như đánh giá cao cơ hội mà nhà tuyển dụng đã trao cho bạn.

 Nếu bạn gặp khó khăn trong việc chọn lựa công việc thì hãy tìm đọc bài viết Những kinh nghiệm để chọn việc làm phù hợp tại đây để đưa ra những quyết định quan trọng, chọn công việc mà bản thân yêu thích nhất!

2.2. Từ chối công ty bạn yêu thích

Không đơn giản giống như từ chối công ty không yêu thích, bởi đây là trường hợp bạn thực sự yêu thích công việc cũng như môi trường làm việc, bạn thấy rằng mục tiêu ngắn hạn của mình phù hợp với mục tiêu chung của công ty nhưng lại phải đưa ra quyết định từ chối tiếp nhận công việc, bởi những lý do nào đó mà bạn không thể nhận được đúng theo lịch hẹn hay thời gian yêu cầu từ nhà tuyển dụng. Và bạn vẫn muốn gửi gắm những lời biết ơn sâu sắc đối với họ vì đã tín nhiệm và lựa chọn bạn bằng cách viết thư từ chối nhận việc. Để có thể gây được những ấn tượng tốt đẹp thì các bạn cũng cần phải có thời gian đầu tư để viết, vì lỡ đâu trong tương lai bạn lại có cơ hội được hợp tác hay làm việc với công ty.

Theo thông thường thì các bạn có thể phản hồi nhanh chóng thông qua Email mời nhận việc hay là cuộc gọi 3 giây nhưng lại không thể nào diễn tả hết được những “tâm thư” mà bạn muốn truyền tải đến nhà tuyển dụng. Hãy cho họ thấy rằng bạn thực sự muốn có được công việc này nhưng vì hoàn cảnh không thể cho phép, và đừng ngại nói ra lý do chính đáng vì biết đâu họ lại tạo cho bạn cơ hội được tiếp nhận công việc theo đúng nguyện vọng cũng như hoàn cảnh bạn có thể cho phép.

Bạn muốn biết về giờ làm việc techcombank cũng như những thông tin tuyển dụng mà ngân hàng đăng tin đều có đầy đủ trên trang Timviec365.vn. Truy cập ngay để có câu trả lời chính xác nhất. 

Việc làm bảo hiểm

2.3. Từ chối khi mức lương không như mong đợi

Dựa theo số liệu được khảo sát từ các nhà tuyển dụng lớn thì lý do ứng viên đưa ra quyết định từ chối nhận việc đến 50% là do mức lương thực tế trao đổi cũng như thỏa thuận trong buổi phỏng vấn không đáp ứng được sự kỳ vọng của họ. Ngoài ra cũng không ít các doanh nghiệp khi đăng thông tin tuyển dụng không nói rõ ràng mức lương hay trong phỏng vấn cũng vậy, cho đến khi nhận được Email mời nhận việc mới đính kèm mức lương và bạn cho rằng nó không phù hợp với trình độ cũng như kinh nghiệm của bạn. Không ai muốn đi làm lúc nào cũng suy nghĩ có nên nhảy việc vì lương hay không cho nên lựa chọn hợp lí là từ chối. Hoặc nếu bạn rất ưng công việc này và chỉ băn khoăn về lương, bạn có thể đàm phán lương qua email để xem xét.

Lời khuyên viết thư từ chối nhận việc khi lương không như mong đợi

Nếu chỉ vì mức lương bạn cảm thấy không hài lòng thì hãy mạnh dạn “deal lương” – đàm phán mức lương với nhà tuyển dụng, biết đâu họ sẽ đồng ý với đề xuất của bạn. Tuy nhiên trước khi các bạn đưa ra đòi hỏi mức lương thì các bạn cũng cần đánh giá một cách khách quan về năng lực của bạn liệu có phù hợp với mức đó hay không, hoặc các bạn có thể truy cập vào địa chỉ vieclam88.vn và sử dụng tính năng “tra cứu lương” để biết được chính xác năng lực của bạn xứng đáng có được mức lương ra sao. Như vậy khả năng đàm phán lương của bạn cũng dễ thành công hơn. Nhiều công ty sử dụng khung năng lực để đánh giá cũng như chi trả cho sức lao động bạn bỏ ra cho nên bạn cần biết năng lực của mình ở đâu để thương lượng hiệu quả.

Tất nhiên các bạn cũng cần làm việc này trước khi chuyển thư từ chối nhận việc cho họ, để họ cảm thấy bạn cũng có sự kỳ vọng khá lớn đối với vị trí đang tuyển này. Nếu họ không đồng ý với số tiền mà bạn đề xuất, bạn cũng có thể dễ dàng từ chối hơn.

3. Phương pháp viết thư từ chối nhận việc không làm mất lòng nhà tuyển dụng

Trên thực tế thì phần lớn các nhà tuyển dụng họ sẽ không chờ đợi bạn cũng như để trống vị trí công việc, họ sẵn sàng lựa chọn ứng viên sáng giá dự bị khác để thay thế. Chình vì vậy trước khi đưa ra quyết định thì hãy suy nghĩ kỹ, không nóng vội. Hoặc dù không tiếp nhận được công việc thì cũng nên có đôi lời gửi đến họ vừa để họ thấy bạn là người chuyên nghiệp, vừa là giữ mối quan hệ với họ vì biết đâu sau này bạn sẽ có cơ hội được hợp tác hoặc làm việc với họ. Do vậy dưới đây sẽ là những phương pháp các bạn không thể bỏ lỡ:

Trả lời càng sớm càng tốt

Mặc dù bạn cũng cần phải có thời gian để “cân đo đong đếm” trước khi đưa ra quyết định, nhưng nếu bạn cứ mãi kéo dài thời gian thì thật ko công bằng đối với những ứng viên khác cũng như doanh nghiệp. Nên các bạn hãy cố gắng nhanh chóng phản hồi cho nhà tuyển dụng biết.

Bày tỏ sự biết ơn

Khi nhà tuyển dụng quyết định chọn bạn và mời bạn đến nhận công việc, điều đó chứng tỏ họ đã tin tưởng giao phó vị trí cho bạn, bên cạnh việc họ đã dành nhiều thời gian để phỏng vấn và đọc hồ sơ của bạn. Chính vì vậy trong bài viết thư từ chối nhận việc các bạn cũng nên thể hiện được phần nào sự biết ơn này. Các bạn có thể viết như “Cảm ơn quý công ty đã tin tưởng giao phó vị trí … Tôi vô cùng cảm kích vì đã nhận được lời mời này cũng như tạo điều kiện cho tôi được gặp gỡ, học hỏi các đồng nghiệp tiềm năng. Tuy nhiên …”

Phương pháp viết  thư từ chối nhận việc

Đưa ra lý do ngắn gọn

Thực tế thì bạn không cần phải nêu quá sâu về lý do từ chối cũng như bày tỏ lan man những khó khăn trước khi bạn quyết định, mà chỉ cần ngắn gọn và súc tích. Như “Mặc dù vị trí này sẽ mang lại cho tôi được nhiều cơ hội được phát triển sự nghiệp nhưng tôi đã quyết định theo đuổi vị trí khác để có thể thực hiện được niềm đam mê của mình”.  Nếu trong trường hợp công việc đó có vẻ không được chuyên nghiệp thì các bạn cũng có thể viết “vị trí công việc này không phù hợp với mục tiêu nghề nghiệp cũng như kỳ vọng của tôi trong thời điểm này”.

Mong muốn giữ liên lạc

Trong thế giới tìm việc cũng bé nhỏ biết đâu “ngày mai” bạn lại có cơ hội hợp tác hay làm việc cùng với nhà tuyển dụng,doanh nghiệp thì các bạn cũng nên có những cách từ chối lịch sự và tôn trọng, để giữ được mối quan hệ tốt đẹp. Các bạn có thể viết “Thật là vinh hạnh khi đã được biết đến anh/chị/công ty hy vọng rằng chúng ta sẽ có cơ hội được hợp tác trong tương lai không xa”.

Nội dung trên đây là đôi lời chia sẻ về cách viết thư từ chối nhận việc, hy vọng sẽ giúp các bạn giữ được mối quan hệ với nhà tuyển dụng và tìm được một công việc phù hợp nhất với bản thân bạn tại vieclam88.vn nhé. 

Xem thêm: Những dấu hiệu phỏng vấn thành công cho ứng viên

Việc làm truyền thông

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý