Quay lại

Book Value là gì? Góc nhìn thực tế về Book Value – Giá trị sổ sách

Tác giả: Đào Thanh Hồng

Book Value là gì? Tại sao lại được nhiều người quan tâm đến vậy, không chỉ đối với kế toán viên mà các nhà đầu tư cũng thế? Những thắc mắc đó của các bạn sẽ được giải đáp ngay dưới bài viết này!Book Value là gì? Tại sao lại được nhiều người quan tâm đến vậy, không chỉ đối với kế toán viên mà các nhà đầu tư cũng thế? Những thắc mắc đó của các bạn sẽ được giải đáp ngay dưới bài viết này!

Việc làm Kế toán - Kiểm toán

1. Lý giải Book Value là gì?

Đối với những chuyên viên kế toán lâu năm trong nghề thì không còn xa lạ gì đối với thuật ngữ này rồi, tuy nhiên với những bạn mới vào nghề thì có lẽ vẫn còn nhiều thắc mắc về Book Value – Giá trị sổ sách. Và trên thực tế thì các bạn cũng nên hiểu nó một cách đơn giản, là giá trị của một tài sản theo số dư tài khoản của bảng cân đối kế toán. Một loại tài sản nào cũng vậy, giá trị của nó phụ thuộc vào kết quả của chi phí ban đầu của tài sản trừ đi giá trị khấu hao hoặc chi phí suy giảm so với tài sản

Lý giải Book Value là gì?

.

Ngoài ra, dựa theo quy định từ trước đến nay thì có thể các bạn cũng đã biết rằng, Book Value - giá trị sổ sách của một công ty/ doanh nghiệp là tổng tài sản trừ đi tài sản vô hình (bằng sáng chế, lợi thế thương mại…) và nợ phải trả. Tuy nhiên, trong thực tế thì nó vẫn cần phải tùy thuộc vào nhiều yếu tố như nguồn tính toán, giá trị sổ sách có thể bao gồm lợi thế thương mại, tài sản vô hình hoặc cả hai. Đối với giá trị vốn có trong nguồn lực của doanh nghiệp, luôn bị bỏ qua một phần vốn trí tuệ. Khi tài sản vô hình và lợi thế thương mại bị loại trừ rõ ràng, số liệu thường được chỉ định là "giá trị sổ sách hữu hình".

Mặt khác, Book Value còn là thước đo định giá cổ phiếu của các nhà đầu tư. Bởi họ cũng biết rằng Book Value của một công ty là con số đã được tổng giá trị tài sản trừ đi các khoản nợ chưa thanh toán của công ty. Và đương nhiên khi đó họ dễ dàng thấy được giá cổ phiếu của công ty đó thế nào, hoạt động có tiềm năng đầu tư hay không. Thông thường, giá trị sổ sách được thể hiện trên mỗi cổ phần, chia tổng số vốn cổ đông cho số cổ phiếu đang lưu hành.

2. Ưu nhược điểm của Book Value – Giá trị sổ sách

Giá trị sổ sách của một công ty là sự khác biệt giữa tổng tài sản của công ty đó và tổng nợ phải trả;  giống như giá trị mang theo của nó trên bảng cân đối kế toán. Đồng thời giá trị sổ sách phản ánh tổng giá trị tài sản của một công ty mà các cổ đông của công ty đó sẽ nhận được nếu công ty bị giải thể. Tuy nhiên chỉ với những thông tin này chưa đủ để bạn có thể hiểu rõ được các thông tin về Book Value - Giá trị sổ sách là gì? Do vậy các bạn đừng bỏ lỡ những nội dung được chia sẻ dưới đây nhé!

Việc làm kế toán - kiểm toán tại Hà Nội

2.1. Ưu điểm của Book Value – Giá trị sổ sách

Ưu nhược điểm của Book Value – Giá trị sổ sách

Đối với bất cứ một doanh nghiệp nào cũng vậy, đều cần sử dụng đến giá trị sổ sách. Và ưu điểm không thể không nhắc đó chính là việc định giá của công ty, giá trị sổ sách có thể làm cơ sở để các nhà đầu tư hay công ty đó có thể đánh giá được định giá công ty có hay không.

Khi doanh nghiệp bạn mua một tài sản, thì chi phí của nó sẽ được cung cấp trên bảng cân đối cho giá trị của tài sản đó. Sau khi nó đã được sử dụng và khấu hao hết và làm giảm giá trị bảng cân đối của tài sản đó thì trong giá trị sổ sách cũng đều thể hiện được điều đó dựa trên bảng cân đối kế toán. Mặc dù các doanh nghiệp cũng có thể sử dụng phương pháp khấu hao, nhưng việc giảm giá trị tài sản thực tế theo thời gian như trên cũng đủ giúp các bạn có cái nhìn tương đối cũng như khách quan nhất về giá trị hiện tại của tài sản trong hầu hết các trường hợp.

Đó cũng là lý do vì sao mà các nhà đầu tư luôn muốn được tham khảo giá trị sổ sách trong việc tìm kiếm cổ phiếu giao dịch với giá hợp lý mà lại thu về được nhiều lợi ích. Có một sự thật mà có thể các bạn chưa biết, đó là nếu một cổ phiếu giao dịch dưới giá trị sổ sách, tức là tài sản của công ty với giá thấp hơn giá trị của chúng. Đồng thời lúc đó các nhà đầu tư thường coi đấy cơ hội để mua.

2.2. Mặt còn hạn chế của Book Value – Giá trị sổ sách

Mặt còn hạn chế của Book Value – Giá trị sổ sách

Tuy nhiên thì chuyện kinh doanh cũng luôn có những rủi ro tiềm tàng là nếu giá trị của các tài sản trên bảng cân đối kế toán đã bị thổi phồng hoặc là con số giả tạo, thì đương nhiên giá trị sổ sách là hoàn toàn hợp lý và không thể hiện giá cổ phiếu. Vậy nên đối với các nhà đầu tư thì cũng nên biết cách cân nhắc cũng như xem xét thêm nhiều yếu tố khác nữa để đảm bảo được việc kinh doanh của mình được thuận lợi mà không gặp phải rủi ro.

Ngoài ra, vẫn còn vấn đề lớn đó là các doanh nghiệp có xu hướng định giá các tài sản vô hình, điển hình là quyền sở hữu trí tuệ. Trên thực tế thì các doanh nghiệp chuyên trong lĩnh vực thiết kế phần mềm thì thường các chi phí phát sinh khá thấp, và trong bảng cân đối kế toán cho các tài sản chính của họ sẽ khó có thể đạt được giá trị thực đúng không? Vậy nên, các công ty này thường sẽ giao dịch lần giá trị sổ sách của họ, nhưng trên thực tế thì điều này cũng không có nghĩa cổ phiếu được định giá quá cao.

Khi gặp phải trường hợp này thì các nhà đầu tư sử dụng giá trị sổ sách làm thước đo so sánh trong một ngành nhất định thì sẽ mang lại nhiều hiệu quả hơn. Thật vô lý khi họ lấy công ty chuyên công nghệ số sánh với công ty thực phẩm. Bởi mỗi công ty hoạt động trong từng lĩnh vực khác nhau đều có thể cho ra các tỷ lệ giá trị trên sổ sách khác nhau. Nếu một công ty công nghệ có tỷ lệ giá trên sổ sách thấp hơn nhiều so với công ty khác, thì đó cũng đã được coi là món hời nếu như công ty đó hoạt động vẫn hiệu quả.

Hay đối với những công ty công nghiệp phụ thuộc nhiều vào nguồn tài sản thì có thể có giá trị sổ sách Book Value thấp hơn công ty công nghệ, tuy nhiên công ty công nghiệp có thể được định giá quá cao nếu tỷ lệ giá trên sổ sách của nó cao hơn các công ty công nghiệp khác trong cùng lĩnh vực. Vậy nên, khi so sánh Book Value thì các bạn cần phải nhìn nhận cũng như xem xét từ nhiều phía khác nhau, đặc biệt là phải cùng một hình thức kinh doanh.

Vậy nên,  Book Value - giá trị sổ sách có thể cung cấp cho bạn thước đo hữu ích của chứng khoán. Nhưng không phải là thước đo hoàn hảo của định!

Việc làm chuyên viên kế toán

3. Góc nhìn thực tế về Book Value – Giá trị sổ sách

3.1. Là giá trị kế toán của một công ty, giá trị sổ sách thường được sử dụng…

Góc nhìn thực tế về Book Value – Giá trị sổ sách

Để trả lời được câu hỏi Book Value là gì? Hay Giá trị sổ sách là gì? thì các bạn cũng nên biết rằng, nó được sử dụng để cung cấp toàn bộ thông tin về tổng giá trị tài sản của doanh nghiệp, và về mặt lý thuyết thì khi doanh nghiệp bị giải thể thì các cổ đông sẽ biết là mình sẽ nhận được giá trị là bao nhiêu.

Ngoài ra, khi so sánh con số giữa giá trị sổ sách với giá trị thị trường thì Book Value – giá trị sổ sách luôn nói lên được cổ phiếu công ty đã bị định giá thấp hoặc cao. Và các bạn cũng nên biết rằng trong tài chính cá nhân thì giá trị sổ sách của một khoản đầu tư chính là giá phải trả (có thể là khoản nợ, đầu tư bảo đảm). Còn đối với một doanh nghiệp kinh doanh cổ phiếu thì giá bán sẽ phải trừ đi giá trị sổ sách sẽ ra được lỗ hoặc lãi vốn đầu tư.

3.2. Muốn biết thêm nhiều thông tin về Book Value, thì cần hiểu rằng…

Sau khi tham khảo đến đây rồi thì chắc hẳn các bạn cũng thấy rằng để hiểu được Book Value cũng không phải là quá khó đúng không nào? Chỉ với những thông tin sắp được chia sẻ dưới đây các bạn sẽ hiểu tất tần tật về Book Value là gì ngay thôi!

3.2.1. Để nguyên giá tài sản

Để nguyên giá tài sản

Thuật ngữ giá trị sổ sách xuất phát từ thực tiễn kế toán ghi lại giá trị tài sản với giá gốc hay còn gọi là nguyên giá được ghi lại ban đầu trong sổ sách. Bằng các phép đo kế toán thì giá trị sổ sách của một tài sản có thể để nguyên giá theo thời gian, và Book Value của một công ty có thể tăng lên từ việc tích lũy thu nhập được tạo ra thông qua việc sử dụng tài sản. Bởi các bạn cũng đã biết rằng Book Value của một công ty đại diện cho giá trị cổ phần của họ, đặc biệt là khi so sánh giá trị sổ sách với giá trị thị trường của cổ phiếu như đã chia sẻ ở trên.

Việc làm phó phòng kế toán

3.2.2. Định giá theo thị trường

Giá trị thị trường của cổ phiếu khi định giá theo thị trường không được áp dụng đối với những tài sản tăng hoặc giảm giá trị thị trường của chúng. Hoặc các bạn cũng có thể liên hệ thực tế rằng, một công ty kinh doanh bất động sản và thuộc sở hữu của một công ty khác thì đôi khi có thể đạt được giá trị thị trường, mặc dù tài sản của nó có thể mất giá trị trên thị trường vì nhiều lý do: lỗi thời, cũ... Lúc này giá trị sổ sách sẽ theo giá trị thực của công ty, phù hợp với giá thị trường.

3.2.3. Tỷ lệ giá trên sổ sách

Tỷ lệ giá trên sổ sách

Tỷ lệ giá trên sổ sách (P/B) là bội số định giá rất hữu ích để so sánh giá trị giữa các công ty lĩnh vực tương tự trong cùng ngành để định giá tài sản thông qua phương pháp kế toán thống nhất. Mặc dù tỷ lệ này không đóng vai trò là cơ sở định giá hợp lệ khi đem ra so sánh giữa các công ty hoạt động lĩnh vực khác nhau như đã chia sẻ ở mặt hạn chế. Vậy nên đã có nhiều công ty ghi lại tài sản của họ với giá gốc. Do đó, tỷ lệ P/B cao thì chưa chắc định giá cao và ngược lại.

Hệ số P/B < 1, nếu giá thị trường của cổ phiếu < Book Value, thì giá của cổ phiếu cũng < giá trị thực. Vậy nên trong tương lai sẽ có khả năng tăng giá.

Hệ số P/B > 1, nếu giá thị trường của cổ phiếu > Book Value, thì giá của cổ phiếu > giá trị thực. Vậy nên trong tương lai sẽ có khả năng giảm giá.

Mỗi doanh nghiệp đều có giá trị sổ sách khác nhau, chưa kể đến những lĩnh vực cũng như ngành hoạt động sản xuất kinh doanh cũng không tương tự nhau. Vậy nên để có thể so sánh hay đưa ra định giá chính xác thì các nhà đầu tư nên xem xét nhiều vấn đề hơn. Trên đây là những chia sẻ thực tế, chi tiết nhất về Book Value là gì? Hy vọng đã giúp bạn có được câu trả lời cho chính mình!

Tìm việc

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Đánh giá nhân viên- Quản lý ngành xây dựng- Hóa đơn doanh nghiệp- Quản Lý Vận Tải- Kinh nghiệm Quản lý mua hàng- Danh thiếp cá nhân- Quản Lý Trường Học- Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng- Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính- Kinh nghiệm Quản lý kho hàng- Quản Lý Gara Ô Tô-