Quay lại

Đường cơ sở là gì? Những thông tin bạn cần biết về đường cơ sở

Tác giả: Hoàng Thúy Nga

Tại Việt Nam, tình hình Biển Đông đang vô cùng phức tạp và căng thẳng. Bởi vậy, đây là một trong những vấn đề đang được Đảng và Nhà nước đặc biệt quan tâm. Trung Quốc đang “nhăm nhe” tiến hành xâm lược và tập trận quân sự trên các quần đảo của nước ta. Vì vậy, cách để bảo vệ cũng như khẳng định chủ quyền của Việt Nam tại Biển Đông vô cùng quan trọng, trong đó có việc xác định đường cơ sở. Vậy đường cơ sở là gì? Cùng timviec365.vn tìm hiểu các vấn đề về đường cơ sở trong bài viết sau đây nhé!

1. Đường cơ sở là gì? Bạn hiểu thế nào về đường cơ sở?

1.1. Đường cơ sở là gì?

Hiện nay, chưa có định nghĩa rõ ràng về việc đường cơ sở là gì, tuy nhiên chúng ta có thể dựa vào khái niệm nội thủy và lãnh hải, từ đó xác định khái niệm đường cơ sở.

Đường cơ sở là ranh giới giữa nội thủy và lãnh hải

Đường cơ sở (trong tiếng Anh là “The Baseline”) là đường ranh giới nằm bên trong của lãnh hải và nằm bên ngoài vùng nội thủy, do quốc gia quần đảo hoặc quốc gia ven biển dựa theo công ước của Liên hợp quốc về Luật biển năm 1982 để định ra phù hợp, làm cơ sở để xác định được quyền tài phán quốc gia và phạm vi của các vùng biển thuộc chủ quyền quốc gia.

Vai trò của đường cơ sở vô cùng quan trọng, cần xác định được đường cơ sở thì ta mới xác định được vùng tiếp giáp lãnh hải, chiều rộng của lãnh hải, thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế. Quá trình xác định đường cơ sở của quốc gia cũng khiến các vùng biển khác thu hẹp hoặc mở rộng.

1.2. Ý nghĩa của đường cơ sở là gì?

Đường cơ sở là cơ sở để tính chiều rộng của các vùng trên biển cụ thể là các vùng như vùng đặc quyền kinh tế, vùng lãnh hải, vùng tiếp giáp với lãnh hải và thềm lục địa, được xác định nhằm tạo ra ranh giới giữa các quốc gia. Là cơ sở để xác định được vùng nội thủy giáp với đất liền vì vậy việc xác định đường cơ sở cực kỳ cần thiết và quan trọng đối với những quốc gia tiếp giáp với biển và có biển.

Đường cơ sở quan trọng với những quốc gia có biển

Bởi mỗi quốc gia, vùng lãnh thổ sẽ có quy định khác nhau về kinh tế trên biển riêng biệt và cụ thể, chẳng hạn như áp dụng cho các tàu thuyền nước ngoài neo đậu trong bờ biển thuộc phạm vi trên biển của Việt Nam, các tàu thuyền chỉ được đánh bắt thủy hải sản trong nước hoặc không được đánh bắt thủy hải sản, tàu thuyền của nước khác không được đánh bắt thủy hải sản tại Việt Nam.

Bên cạnh đó, Luật của mỗi quốc gia có bờ biển sẽ quy định vùng nào tàu thuyền được đi qua, được neo đậu hay chỉ được phép đi qua mà không được dừng lại… Các yếu tố này cũng ảnh hưởng trực tiếp tới lãnh thổ, an ninh biển của mỗi quốc gia, khu vực.

2. Làm thế nào để xác định đường cơ sở của các quốc gia ven biển?

2.1. Cách xác định đường cơ sở

Hiện nay, chúng ta có thể sử dụng 3 phương pháp khác nhau để xác định đường cơ sở gồm có phương pháp cơ sở đường thẳng, cơ sở thông thường và cơ sở quần đảo.

Cách xác định đường cơ sở

2.1.1. Đường cơ sở thẳng

Đường cơ sở được tính theo phương pháp đường cơ sở thẳng như sau:

- Nếu nơi nào có một chuỗi đảo nằm sát nhau và chạy dọc theo bờ biển hoặc có bờ biển bị lồi lõm hay khoét sâu, phương pháp đường cơ sở thẳng sẽ được áp dụng để gắn liền những điểm phù hợp, sử dụng để tính chiều rộng lãnh hải bằng cách kẻ đường cơ sở giữa các điểm này.

- Nếu nơi nào có một châu thổ hay các đặc điểm về tự nhiên khác khiến bờ biển không ổn định, những điểm xác định đường cơ sở sẽ được lựa chọn dọc theo những dọc theo ngấn nước thủy triều (có dịch chuyển vào phía trong bờ) thấp nhất, các đường cơ sở này sẽ có hiệu lực, trừ khi những quốc gia có bờ biển này thực hiện sửa đổi theo Công ước.

- Khi xác định đường cơ sở, các vùng biển ở trong đường cơ sở cần gắn với đất liền để có thể đạt tới chế độ nội thủy, và tuyến của đường cơ sở không được lệch quá xa với hướng chung của bờ biển.

Tuyến đường cơ sở không được lệch quá xa với hướng chung bờ biển

- Trừ trường hợp vạch ra đường cơ sở ở bãi cạn lúc chìm lúc nổi được thừa nhận chung của quốc tế hoặc những nơi này có các đèn biển hoặc những thiết bị tương tự liên tục hay thường xuyên nhô lên mặt nước, các đường cơ sở thẳng sẽ không được kéo tới hoặc xuất phát từ những bài cạn lúc chìm lúc nổi này.

- Một số trường hợp đã áp dụng phương pháp kẻ đường cơ sở thẳng thì khi ấn định đoạn đường cơ sở thì tại các khu vực đó có thể tính tới lợi ích kinh tế riêng biệt và nó vô cùng quan trọng khi đã sử dụng trong một quá trình giải có các minh chứng rõ ràng.

- Khi một quốc gia áp dụng phương pháp đường cơ sở thẳng sẽ không làm cho lãnh hải của quốc gia khác bị tách khỏi một vùng đặc quyền kinh tế hay tách khỏi biển cả.

2.1.2. Đường cơ sở thông thường

Đường cơ sở thông thường sẽ được tính theo chiều rộng của lãnh hải, trừ khi có quy định trái ngược với Công ước, là ngấn nước triều thấp nhất tính theo dọc bờ biển và được quốc gia ven biển chính thức công nhận cũng như được hiển hiện trên các bản đồ biển có tỷ lệ lớn.

Đường cơ sở thông thường được tính theo chiều rộng của lãnh hải

Khi quốc gia ven biển có địa hình cấu trúc thông thường về đường bờ biển thì sẽ áp dụng phương pháp đường cơ sở thông thường để tính đường cơ sở, vô cùng đơn giản và không gặp khó khăn.

2.1.3. Đường cơ sở quần đảo

Đường cơ sở quần đảo được quy ước theo quy định của đường cơ sở thẳng nối liền với các điểm ngoài cùng của những đảo xa nhất và những bãi đá lúc nổi lúc chìm trong quần đảo, đồng thời cần thỏa mãn những điều kiện dưới đây:

- Các tuyến đường cơ sở này cần bao quanh các đảo trọng yếu và xác lập một khu vực theo tỷ lệ diện tích của quốc gia đó với cả vành đai san hô và đất, đảm bảo ở giữa hai tỷ lệ 9/1 và 1/1.

- Các tuyến đường cơ sở quần đảo sẽ không dài quá 100 hải lý, tuy nhiên nếu đường cơ sở bao quanh một quần đảo lớn hơn thì có thể tối đa 3% tổng số các đường cơ sở này và không được vượt quá 125 hải lý.

- Không được tách quá xa rõ ràng theo đường bao quanh chung trong quần đảo.

Đường cơ sở quần đảo không được quá xa với đường bao quanh

- Trừ trường hợp các bãi cạn lúc nổi lúc chìm có xây đặt đèn biển hay các thiết bị tương tự thường xuyên nhô lên mặt biển, thì các đường cơ sở không thể kéo dài tới hay xuất phát từ các bãi cạn này, hoặc cũng có thể một phần bãi cạn hay toàn bộ bãi cạn cách hòn đảo gần nhất theo một khoảng cách không dài hơn chiều rộng lãnh hải của quần đảo đó.

- Một quốc gia quần đảo không được phép áp dụng phương pháp kẻ đường cơ sở khiến một quốc gia khác có vùng lãnh hải bị tách rời với vùng đặc quyền kinh tế hay tách rời với biển cả.

- Nếu quốc gia quần đảo có một phần vùng nước ở quần đảo nằm giữa hai mảnh lãnh thổ tại quốc gia kế bên, thì quốc gia kế cận này vẫn được hưởng các thuyền và các lợi ích chính đáng theo truyền thống của các vùng nước này. Các quyền này sinh từ những điều ước đã được hai quốc gia này ký kết sẽ được tôn trọng và vẫn tồn tại. 

- Để tính toán tỷ lệ các vùng nước có diện tích thế nào với phần đất liền đã nêu, vùng nước bên trong một phần của nền đại dương có sườn dốc rất đứng, các bãi đá ngầm xung quanh các đảo và vành đai san hô, gần như hoàn toàn hay hoàn toàn do một chuỗi các mỏm đá lúc chìm lúc nổi hay chuỗi đảo đá vôi bao quanh thì có thể được coi thành một bộ phận của đất liền.

Đường cơ sở cần được xác định vị trí thích hợp

- Các đường cơ sở được tính theo các điều khoản cần được ghi trên bản đồ biển để có thể xác định vị trí với tỷ lệ thích hợp. Có thể thay thế các bản đồ này bằng bản kê tọa độ địa lý có các điểm ghi rõ ràng trên hệ thống trắc địa.

- Các quốc gia quần đảo cần công bố đường cơ sở theo đúng thủ tục bằng bảng kê tọa độ địa lý hoặc hoàn tất các bản đồ, sau đó gửi một bản tới Tổng thư ký Liên hợp quốc để lưu chiếu.

2.2. Việt Nam áp dụng loại hình đường cơ sở nào?

Theo các phương pháp ở trên, chúng ta có hai phương pháp xác định đường cơ sở thông thường và đường cơ sở thẳng, ngoài ra còn có một phương pháp xác định đường cơ sở khác nữa là đường cơ sở quần đảo. Căn cứ vào vị trí địa lý và địa hình bờ biển, Việt Nam đã sử dụng phương pháp đường cơ sở thẳng để tính và xác định đường cơ sở.

Việt Nam áp dụng phương pháp đường cơ sở thẳng

Do các quốc gia đều có địa hình bờ biển khác nhau và khá phức tạp, đồng thời việc xác định đường cơ sở lại do chính những quốc gia ven biển này tự tay tiến hành có thể khiến một vùng biển trở thành lãnh hải hoặc một khu vực lãnh hải trở thành nội thủy, bởi vậy Công ước Luật biển đã đưa ra chi tiết các điều khoản quy định rõ ràng với những nước có biển.

Hy vọng sau khi đọc xong bài viết này, bạn đã biết được đường cơ sở là gì và các xác định đường cơ sở. Đường cơ sở có vai trò vô cùng quan trọng và có ý nghĩa nhất định với các quốc gia có biển. Một quốc gia cũng có thể xác định đường cơ sở theo cả ba phương pháp là đường cơ sở thông thường, đường cơ sở quần đảo và đường cơ sở thẳng. Tuy vậy, việc xác định đường cơ sở là vấn đề nhạy cảm, các quốc gia ven biển cần tính toán cẩn trọng và tuân thủ những phương pháp xác định đường cơ sở được quốc tế thừa nhận.

Bancassurance là gì?

Bancassurance là gì? Bancassurance ưu điểm, nhược điểm và lợi ích thế nào? Click bài viết dưới đây để tìm hiểu thông tin về Bancassurance nhé!

Bancassurance là gì?

Bancassurance là gì? Bancassurance ưu điểm, nhược điểm và lợi ích thế nào? Click bài viết dưới đây để tìm hiểu thông tin về Bancassurance nhé!

Bancassurance là gì?

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Đánh giá nhân viên- Quản lý ngành xây dựng- Hóa đơn doanh nghiệp- Quản Lý Vận Tải- Kinh nghiệm Quản lý mua hàng- Danh thiếp cá nhân- Quản Lý Trường Học- Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng- Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính- Kinh nghiệm Quản lý kho hàng- Quản Lý Gara Ô Tô-