Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Inn là gì? Bạn đã sẵn sàng để bắt đầu cuộc sống Inn nơi xa xứ

Tác giả: Nguyễn Nhung

Lần cập nhật gần nhất: ngày 08 tháng 06 năm 2024

Theo dõi timviec365 tại google new

Inn là gì? Nhiều người nghĩ rằng đây là một từ ngữ viết tắt. Nhưng thật ra đó là một từ chỉ hình thức nhà ở cho thuê đã xuất hiện từ thế kỷ 19 tại Anh. Vậy hình thức này có lịch sử như thế nào và nó đang tồn tại ở Việt Nam ra sao? Hãy tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Tìm việc nhanh

1. Inn là gì? Cách sử dụng thuật ngữ này

Inn là gì? Cách sử dụng thuật ngữ này
Inn là gì? Cách sử dụng thuật ngữ này

Inn là một danh từ tiếng Anh có nghĩa là nhà trọ, nó bắt đầu xuất phát ở những vùng quê ở nước Anh thời kỳ cũ. Tại thời điểm đó nhà trọ là các cơ sở hoặc tòa nhà nơi khách du lịch có thể tìm chỗ ở, và thông thường, đó còn là nơi để người ta tìm kiếm được thức ăn và đồ uống cho mình sau một hành trình dài. Nhà trọ thường thuộc địa phương trong khu dân cư, chợ búa sầm uất hoặc đôi khi là dọc theo đường cao tốc. Trước sự ra đời của phương tiện giao thông cơ giới, các nhà trọ của Anh cũng cung cấp cả chỗ ở cho ngựa. Cho đến ngày nay, Inn (nhà trọ) đã dần trở nên phổ biến ở hầu hết tất cả các nước, và mọc lên như nấm tại Việt Nam. 

Thuật ngữ "Inn" trong lịch sử đặc trưng cho một khách sạn nông thôn cung cấp chỗ ở, thức ăn và đồ giải khát, và chỗ ở cho ngựa của khách du lịch. Để tận dụng hình ảnh hoài cổ này, nhiều người điều hành khách sạn hiện đại thường ở mức thấp hơn và trung thành tìm cách cách xa họ với các nhà nghỉ tương tự bằng cách tự tạo kiểu cho "nhà trọ", bất kể dịch vụ và phòng ở được cung cấp.

Thuật ngữ "nhà trọ" cũng được giữ lại trong sử dụng lịch sử trong nhiều luật điều chỉnh các nhà nghỉ và khách sạn, thường được gọi là "hành vi của chủ nhà trọ", hoặc gọi hôteliers và nhà điều hành nhà trọ là "chủ nhà trọ" trong cơ quan pháp luật . Những luật này thường xác định trách nhiệm của chủ nhà trọ đối với các vật có giá trị được khách hàng ủy thác cho họ và xác định xem một chủ nhà trọ có giữ bất kỳ thế chấp nào đối với hàng hóa đó hay không. Trong một số khu vực pháp lý, một hành vi phạm tội được gọi là "lừa gạt chủ nhà trọ" nghiêm cấm lừa đảo lấy "thức ăn, chỗ ở hoặc chỗ ở khác tại bất kỳ khách sạn, nhà trọ, nhà trọ hoặc nhà ăn" nào; trong bối cảnh này, thuật ngữ này thường là một lỗi thời vì phần lớn các nhà hàng hiện đại là độc lập và không gắn liền với nhà trọ huấn luyện hoặc nhà nghỉ du lịch.

Việc làm KD bất động sản

2. Lịch sử của Inn

Lịch sử của Inn
Lịch sử của Inn

Nhà trọ ở châu Âu có thể được thành lập đầu tiên khi người La Mã xây dựng hệ thống đường La Mã cách đây hai thiên niên kỷ. Nhiều nhà trọ ở châu Âu đã có vài thế kỷ. Ngoài việc cung cấp cho nhu cầu của khách du lịch, các nhà trọ theo truyền thống đóng vai trò là nơi tụ tập cộng đồng. Trong lịch sử, các nhà trọ ở châu Âu không chỉ cung cấp thức ăn và chỗ ở, mà còn cả chuồng ngựa và thức ăn cho ngựa của khách du lịch. Những ví dụ nổi tiếng ở London về nhà trọ bao gồm The George và The Tabard. Tuy nhiên, không còn có sự phân biệt chính thức giữa một nhà trọ và một số loại cơ sở khác: nhiều quán rượu sử dụng tên "quán trọ", vì chúng được thành lập từ lâu và có thể trước đây là nhà trọ huấn luyện, hoặc triệu tập một loại cụ thể hình ảnh.

Nhà trọ trong lịch sử của Anh cổ thường có một phòng ăn cộng đồng cũng được sử dụng cho các cuộc họp thị trấn hoặc thuê cho các tiệc cưới. Mặt trước, đối diện với đường, là trang trí và chào đón cho du khách. Lưng cũng thường có ít nhất một chuồng ngựa để khách du lịch giữ ngựa. Không có hành lang như trong các nhà trọ hiện đại; thay vào đó, chủ nhà trọ sẽ trả lời cánh cửa cho mỗi du khách và phán xét những người mà anh ta quyết định chứa. Nhiều nhà trọ chỉ đơn giản là những ngôi nhà lớn có thêm phòng cho thuê.

Trong thế kỷ 19, nhà trọ đóng một vai trò quan trọng trong hệ thống giao thông đang phát triển của nước Anh. Công nghiệp đang trên đà phát triển và mọi người đi du lịch nhiều hơn để duy trì và duy trì hoạt động kinh doanh. Nhà trọ tiếng Anh được coi là một phần quan trọng của cơ sở hạ tầng tiếng Anh, vì nó giúp duy trì một chuyến đi suôn sẻ trên khắp đất nước. 

Khi các phương thức vận tải đã phát triển, nhà nghỉ du lịch đã thích nghi để phục vụ từng thế hệ khách du lịch. Một lữ khách đã dừng lại thường xuyên tại các nhà trọ bên đường để lấy nước, thức ăn và ngựa. Một chuyến tàu chở khách chỉ dừng lại ở các ga được chỉ định ở trung tâm thành phố, xung quanh được xây dựng các khách sạn đường sắt lớn. Giao thông bằng xe máy trên đường cao tốc hai làn đường kiểu cũ có thể đã bị dừng tại bất kỳ trại, tòa nhà cabin hoặc nhà nghỉ nào trên đường, trong khi giao thông trên đường cao tốc bị hạn chế truy cập từ các đường dốc được chỉ định đến các đường phụ nhanh chóng trở nên đông đúc với các nhà điều hành chuỗi khách sạn.

Bản chất của Inn
Bản chất của Inn

Các chức năng ban đầu của một quán trọ thường được phân chia giữa các cơ sở riêng biệt. Ví dụ, khách sạn, nhà nghỉ và nhà nghỉ có thể cung cấp các chức năng truyền thống của một nhà trọ nhưng tập trung nhiều vào khách hàng lưu trú hơn là các dịch vụ khác; nhà công cộng (quán rượu) chủ yếu là các cơ sở phục vụ rượu; và nhà hàng và quán rượu phục vụ thức ăn và đồ uống. (Khách sạn thường có nhà hàng phục vụ bữa sáng và bữa ăn đầy đủ, do đó cung cấp tất cả các chức năng của nhà trọ truyền thống. Tuy nhiên, nền kinh tế dịch vụ hạn chế, thiếu nhà bếp và quầy bar, và do đó yêu cầu nhiều nhất là bữa sáng kiểu lục địa.)

3. Hình thức của Inn

3.1. Hình thức trên thế giới

Ở Tiểu Á, trong thời kỳ cai trị của người Thổ Nhĩ Kỳ Seljuq và Ottoman, các cấu trúc ấn tượng hoạt động như nhà trọ đã được xây dựng vì nhà trọ được coi là có ý nghĩa xã hội. Những nhà trọ này cung cấp chỗ ở cho mọi người và phương tiện hoặc động vật của họ, và phục vụ như một nơi nghỉ ngơi cho những người đi bộ hoặc phương tiện khác. Những nhà trọ này được xây dựng giữa các thị trấn nếu khoảng cách giữa các thành phố quá xa cho một ngày di chuyển. Những cấu trúc này là những nhà trọ có sân rộng và nguồn cung cấp nước dồi dào để uống và các mục đích sử dụng khác. Họ thường có một quán cà phê, ngoài nguồn cung cấp thực phẩm và thức ăn gia súc. Sau khi các đoàn lữ hành đi một lúc họ sẽ nghỉ ngơi tại các đoàn lữ hành này, và thường dành cả đêm để nghỉ ngơi cho những người du hành của con người và động vật của họ.

Điểm khác biệt giữa nhà trọ, khách sạn và nhà nghỉ đó là: nếu như có một thang điểm về sự tiện nghi thì thứ tự từ cao đến thấp sẽ là khách sạn - nhà nghỉ và nhà trọ. Trên thực tế khách sạn thường là một tòa nhà có lối vào bên trong các phòng của bạn, với một hành lang dài, còn nhà nghỉ là một tòa nhà nơi bạn có lối vào bên ngoài và không có hành lang.Trong đi đó nhà trọ, giống như một khách sạn rất nhỏ hoặc khách sạn cổ điển, cũng có thể là một nhà nghỉ nhỏ. 

Một khách sạn là một cơ sở tổ chức cung cấp phòng, dịch vụ và thực phẩm cho khách du lịch. Một nhà trọ - nơi khách du lịch có thể thuê như một kiểu khách sạn nhà nghỉ đơn sơ hơn và cũ hơn nhiều. Theo truyền thống, chúng nhỏ hơn. Nhà trọ mang xu hướng cảm giác gia đình nhiều hơn, nơi mà chúng ta cảm tưởng một chủ sở hữu đang chăm sóc khách như khách trong nhà của họ. 

Hình thức trên thế giới
Nhãn

3.2. Hình thức riêng của Inn ở Việt Nam 

Ở Việt Nam hiện nay, nhà trọ là một kiểu hình thức dành cho những người từ nơi khác đến thuê ở trong một khoảng thời gian dài. Nó có thể dao động từ 3 tháng đến vài năm (một số nhà trọ khác còn cho phép người ở ở trong vòng ít nhất là 1 tháng, tuy nhiên bạn sẽ phải làm hợp đồng thuê phòng trọ, nhà trọ và đăng ký tạm trú tạm vắng theo đúng luật pháp của Việt Nam). Nhà trọ của Việt Nam phần lớn là dành cho những người có mức thu nhập trung bình, dân lao động hoặc sinh viên. Bởi lẽ giá thành của nó là khá rẻ so với những hình thức thuê nhà khác. Điểm đặc biệt của nhà trọ của Việt Nam đó là thường bao gồm nhiều phòng hoặc căn nhà nhiều tầng để cho nhiều người thuê, nên người ta còn gọi là xóm trọ. 

Có rất nhiều những bộ phim của Việt Nam ngày xưa mô tả rất chân thực những xóm trọ như thế này như Phía trước là bầu trời, Xin hãy tin em, Cổng mặt trời, Sóng tình, … Những bộ phim này nhìn chung đều nói về một thời sinh viên vất vả vật lộn và đối mặt với cuộc sống bắt đầu từ xóm trọ của mình. Đó là nơi các mối quan hệ và vấn đề trong cuộc sống mưu sinh dần xuất hiện khiến cho những cô cậu sinh viên không ít lần khóc lóc, sầu bi. Nhưng bên cạnh đó, nhà trọ cũng là nơi hình thành lên các kỉ niệm thời sinh viên vui tươi mà không thể nào quên được. 

Các nhà trọ kiểu này hay tập trung ở các vùng dân cư sinh sống và đặc biệt là dân cư tầng lớp tri thức thấp và thu nhập trung bình. Đặc biệt là những nơi gần trường đại học, gần xí nghiệp, xưởng nhà máy hoặc ở các bệnh viên lớn để phục vụ cho người thân bệnh nhân hoặc bệnh nhân trú ngụ trong một khoảng thời gian dài điều trị. 

Hình thức riêng của Inn ở Việt Nam
Nhà trọ xuất hiện nhiều trên phim ảnh

4. Khi nào thì chúng ta nên chọn ở hình thức Inn?

Vậy câu hỏi đặt ra là khi nào thì chúng ta nên lựa chọn hình thức Inn để ở? Như đã giải thích ở trên, Inn ở Việt Nam thường được dành cho những người không có nhiều tiền để chi trả cho việc sinh sống trong một điều kiện tốt hơn. Mặc dù vậy nhiều nhà trọ ở Việt Nam khá khang trang, sạch sẽ, kéo theo đó là mức chi phí thuê cũng sẽ cao hơn. Tuy nhiên xét ở mặt bằng chung thì nhà trọ sẽ không được bằng các căn hộ chung cư về sự tiện nghi. Cho nên nếu để chọn hình thức Inn để ở bạn hãy lựa chọn trên các yếu tố sau:

  • Thứ nhất: mức thu nhập của bạn phù hợp với loại hình và mức giá thuê nào 
  • Thứ hai: thời gian bạn ở nhà là nhiều hay ít 
  • Thứ ba: mục đích thuê nhà trọ của bạn là gì 
  • Thứ tư: thời gian bạn dự định thuê là khoảng bao lâu 
  • Thứ năm: bạn cần gì ở một nơi ở
  • Thứ sáu: vị trí của nhà trọ của bạn ở đâu 

Với 6 yếu tố cơ bản này, bạn sẽ tìm được một nhà trọ hợp lý cho mình. Tuy nhiên nhiều người vẫn hay nhầm lẫn ký túc xá và nhà trọ bởi lẽ họ thấy đều dành cho sinh viên ở. Ở đây điểm khác biệt rõ rệt nhất đó chính là nhà trọ mang tính chất tư nhân còn ký túc xá sẽ của nhà trường hoặc do nhà nước cấp phép xây dựng và hoạt động. Một điều nữa đó là ở ký túc xá sẽ cấm nấu ăn cho nên nếu bạn muốn tự do nấu nướng hãy chọn các khu nhà trọ để thuê. 

Bên cạnh đó, cũng có một vấn đề nữa là “Liệu nhà trọ ở Việt Nam có thể dành cho khách du lịch như mục đích ban đầu xuất hiện của nó hay không?”. Câu trả lời là không. Bởi lẽ, nhà trọ có quy định rõ ràng về thời gian tối thiểu ở. Cho nên nếu bạn đi du lịch dài ngày nên lựa chọn ở khách sạn, hoặc homestay. Trong đó homestay cũng là một hình thức tương tự nhà trọ, tuy nhiên lại dành cho những người có mục đích ở ngắn hạn hơn. 

Khi nào thì chúng ta nên chọn ở hình thức Inn?
Khi nào thì chúng ta nên chọn ở hình thức Inn?

Hy vọng rằng bài viết trên đây đã giải thích rõ ràng cho bạn Inn là gì. Cùng với đó, cũng đề cập đến trong bài viết là lịch sử phát triển mô hình nhà cho thuê ở nước Anh. Với những bạn học về kiến trúc cũng có thể biết thêm được vài điều. Còn những bạn nhân viên, những người lao động xa xứ, cũng có thể dựa theo những thông tin cung cấp về nhà trọ ở Việt Nam để lựa chọn cho mình một nơi ở. Khi đã tìm được nhà trọ rồi, bạn cũng sẽ bắt đầu đi tìm một công việc gần nơi ở thông qua tính năng Tìm kiếm việc làm quanh đây của Timviec365.vn. Biết đâu bạn vừa có Inn để thuê lại vừa có công việc tốt nhờ website vieclam88.vn!

Việc làm kế toán - kiểm toán

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý
;