Quay lại

Xe van là gì? Những đặc trưng cơ bản của xe van

Tác giả: Vũ Bích Phượng

Đi tìm lời đáp xe van là gì là nhu cầu của rất nhiều người đang có nhu cầu tìm hiểu để tậu cho mình một chiếc xe vừa tiện lợi vừa kinh tế. Nói đến xe van, hiện nay tại thị trường Việt Nam chưa thực sự phổ biến cho nên không có nhiều người thực sự hiểu rõ về dòng xe này. Tuy nhiên, nếu bạn muốn sắm cho mình một chiếc xe tầm trung, hãy cân nhắc tìm hiểu xe van như thế nào tại Timviec365.vn.

Việc làm Vận tải - Lái xe

1. Xe van là gì?

Xe van chính là một loại xe tải nhỏ, có khoang sau dùng để chở người hoặc chở hàng. Chúng ta có thể dễ dàng nhận diện xe Van với các dòng xe thông thường khác ở đặc điểm của khoang sau này, đó là mục đích sử dụng của hàng ghế sau thường được biến thành một khoang chứa hàng hóa, xe được đăng ký với biển D riêng biệt.

Xe van là gì?

Về kích cỡ, xe van có kích cỡ tầm trung, kích thước lớn hơn các dòng xe đa dụng như Minivan/ MVP và nhỏ hơn các dòng xe khách, xe buýt. Xe van thường được sử dụng trong các lĩnh vực như bệnh viện, khách sạn, kinh doanh vận tải, cứu hỏa, bưu chính,...

2. Những đặc trưng cơ bản của xe van

Nếu như chỉ nhìn từ tổng thể bên ngoài, chúng ta khó có thể nhận ra rằng xe lại được dùng chuyên cho việc chở hàng hóa thay vì mục đích chở người. Thực tế sử dụng cũng cho thấy điều đó, ít có chủ xe nào dùng xe van cho mục đích phục vụ gia đình hay chở người, hành khách.

Xe van có những đặc điểm hết sức đặc trưng và nổi bật, giúp chúng ta dễ dàng phân biệt nó với các dòng xe khác. Vậy những đặc điểm đó của xe van là gì?

2.1. Kích thước của xe van như thế nào?

Nếu như đem so sánh xe van với những dòng xe tải thì chắc chắn kích thước sẽ khiêm tốn lùi về phía sau. Tuy nhiên, trong cái nhìn đối chiếu với các dòng xe đa dụng thông thường như Minivan hay MVP mà chúng ta vừa nêu ở trên thì xe van lại có kích thước vượt trội hơn.

2.2. Những đặc trưng khác của xe van

Những đặc trưng cơ bản của xe van

  • Xe van có dạng khối kín được gọi là Covered vehicle. Nhờ hình dạng này cho nên bằng mắt thường chúng ta dễ dàng phân biệt được với những dòng xe có không gian mở, điển hình như xe bán tải (Pickup), xe mui trần (Convertible), xe tải (truck). Ngay từ tên gọi, chữ Van được bắt nguồn từ chữ Caravan theo tiếng Anh nghĩa là dạng khối kín , khi nhắc tới tên gọi của dòng xe này cũng đã đủ hình dung ra hình dạng của nó như thế nào rồi. 
  • Có thêm hai cửa là cửa trượt ngang và cửa mở ở phía sau. Với dòng Minivan thì sẽ không có cửa trượt. Chỉ có dòng xe van là có cửa trượt ngang, những dòng còn lại có cửa đóng mở ở bên cạnh và cửa hát từ phía sau.
  • Xc van có khoang rộng đủ cho 10 đến 16 chỗ ngồi

>>> Xem thêm: Bath gel là gì? Và cách sử dụng Bath gel sao cho hợp lý

3. Phân loại xe van

3.1. Phân loại xe van theo nhóm

Xe van được chia rõ ràng thành 2 nhóm cụ thể để nhằm đáp ứng những nhu cầu cũng như mục đích sử dụng của từng đối tượng. Bao gồm:

- Xe van chở khách: đây là dòng xe phổ biến hơn, có khoang chứa từ 10 đến 16 chỗ ngồi. Mục đích sử dụng của xe van chở khách đương nhiên là dùng để chở khách. Lúc này, xe van sẽ trở thành dạng xe du lịch kích thước nhỏ, xe chở khách đi liên tỉnh.

- Xe van vận chuyển hàng hóa: khoang phía sau sẽ được khéo léo thiết kế tiện lợi cho việc chở hàng hóa, và thường được dùng vào mục đích vận chuyển hàng hóa. Chẳng hạn như khách sạn sử dụng để chở đồ, xe phục vụ cho hoạt động truyền hình lắp đặt trang thiết bị ở phía sau, xe bưu chính chuyển phát nhanh hàng hóa,... Tại Việt Nam, một dòng xe mới xuất hiện có kích thước khá nhỏ đang thịnh hành hiện nay chính là chiếc Suzuki Blind Van (dịch ra nghĩa đen là xe mù, đặc điểm của xe là không có cửa kính cho khoang chở hàng). Người ta thường sử dụng dòng xe này cho các cửa hàng điện máy trong hoạt động chở hàng.

3.2. Phân loại xe van theo dòng xe

Hiện nay, dòng van cho ra mắt những dạng xe có kích thước nhỏ với cửa mở từ phía sau nhằm đáp ứng cho nhu cầu của người sử dụng có thể biến xe van thành một chiếc xe chuyên dụng nhỏ và đầy tiện nghi. Chúng ta có thể kể tới những cái tên điển hình cho dòng xe van cỡ nhỏ như: Kia Morning Van 2014, Chevrolet Spark Van 2014.

Không khó để nhận biết xe van là gì nếu như các bạn có thể nắm rõ đặc điểm của từng dòng xe. Vậy thì hãy đọc tiếp nội dung dưới đây để có thêm thông tin kiến thức bổ ích nhé.

Chevrolet Spark Van 2014

Phân loại xe van

Dòng xe này có giá thành vào khoảng 253 triệu đồng, là một phiên bản mới được nâng cấp từ dòng Matiz. Đặc điểm của dòng xe này là có độ dài 3 chiều không thay đổi là 3,495m x 1,495m x 1,5m. Với kích cỡ này thì Chevrolet Spark Van 2014 quả thực là một dòng xe  nhỏ có mức giá khá phù hợp để sử dụng trong mục đích phục vụ gia đình.

Kia Morning Van 2014

Nếu bạn là một người không có sự am hiểu nhiều về xe ô tô thì chỉ nhìn từ bên ngoài chắc chắn rất dễ bị nhầm với một chiếc ô tô con 4 chỗ thông thường. Thực ra, Kia Morning Van 2014 chính là một dòng xe tải mini, chỉ có duy nhất 2 chiếc ghế ngồi ở phía trước mà thôi. Khoang phía sau thực chất chỉ để chứa hàng hóa.

Do đó, mục đích sử dụng của chiếc Kia Morning Van 2014 là để chuyên chở hàng hóa cho hoạt động kinh doanh. Nhiều người lựa chọn sử dụng chiếc xe này bởi nó có giá thành khá rẻ, chỉ khoảng 320 triệu đồng rất phù hợp với túi tiền của đại đa số các gia đình trung lưu tại Việt Nam.

Có rất nhiều những dòng xe là biến thể của xe van cỡ nhỏ và không có cửa trượt. Khi đó chúng ta sẽ gọi là các dòng xe đa dụng. Tiêu biểu có thể kể tới những loại xe thuộc dòng MPV như: Mazda Premacy, Kia Carens, Nissan Grand Livina, Toyota Innova,...

4. Một số thông tin quan trọng về cách sử dụng xe van

4.1. Những quy định về việc di chuyển của xe van

Việc tìm hiểu xe van là gì sẽ cho bạn những thông tin về đặc điểm nhận biết xe van. Nhưng khi quyết định sử dụng nó, chắc hẳn,phạm vi tìm hiểu thông tin không chỉ dừng lại ở đó. Bạn cần phải nắm được những quy định về việc sử dụng và di chuyển xe để đảm bảo việc chạy xe diễn ra an toàn, không vi phạm  luật giao thông.

Theo quy định chung của luật giao thông, xe van có trọng lượng nhỏ hơn 1,5 tấn sẽ đi vào làn đường dành cho ô tô con. Nếu như đi vào làn dành cho xe tải thì đương nhiên những chiếc xe van như vậy sẽ bị vi phạm giao thông.

Mặc dù bản chất thuộc dòng xe tải nhưng thực tế, trọng lượng và kích thước của nó khá nhỏ, nằm trong quy cách của dòng xe con và phải chấp hành đi đúng theo làn đường dành cho ô tô con.

Có nhiều trường hợp chủ xe đang sở hữu một chiếc ô tô van, nhưng do chỉ hiểu một nửa về luật cho nên vẫn vi phạm giao thông dù đã đi vào làn đường dành cho ô tô con. Đó là trường hợp khi xe van của họ có tải trọng lớn hơn 1,5 tấn. Điều này nói lên rằng, nếu muốn biết được dòng xe Van mình đang sử dụng sẽ cần tuân thủ luật giao thông như thế nào thì các chủ phương tiện cần phải xác định tải trọng của xe.

4.2. Spark Van hay Morning Van có được lắp thêm ghế hay không?

Như khái niệm xe van là gì mà chúng ta đã tìm hiểu ở phần trên, chúng ta đều biết xe van chính là loại xe có khoang sau, được dùng với mục đích chính là chở hàng hóa. Do đó vấn đề lắp thêm ghế ở khoang sau so với mục đích sử dụng sẽ không phù hợp.

Cách sử dụng xe van

Nếu như lắp ghế sau, ắt hẳn mục đích của chủ phương tiện để dành cho việc chở người. Tuy nhiên, vấn đề phát sinh khiến cho phương tiện vi phạm luật giao thông đó chính là sự thiếu an toàn cho những người ngồi ở hàng ghế được lắp thêm đó vì ở hàng ghế sau không được trang bị dây an toàn.  

Hơn nữa, do tự lắp đặt cho nên hàng ghế thêm sẽ không có độ chắc chắn theo đúng tiêu chuẩn của nhà sản xuất, không được kiểm định về mức độ an toàn cho nên cần cân nhắc việc lắp đặt thêm ghế cho khoang sau ở các dòng ô tô van như Spark van hoặc Moring van.

Nhìn từ phương diện pháp luật và luật an toàn giao thông thì xe ô tô Van không được phép cải tạo để trở thành những dòng xe có mục đích chính là chuyên chở người. Do vậy mà nếu lắp đặt thêm hàng ghế ở phía khoang sau thì nghiễm nhiên bạn đã thực hiện hành vi vi phạm luật giao thông.

5. Những lưu ý khi mua xe ô tô van tại Việt Nam

Ô tô van hiện nay đang là mối quan tâm lớn của người tiêu dùng Việt Nam.  Lý do không chỉ bởi vì đây là dòng xe có giá bán rẻ nhất trên thị trường Việt Nam mà còn có rất nhiều mẫu mã mới ra đời vừa thời thượng lại tiện lợi trong sử dụng. Tuy nhiên, với những đặc trưng về cấu trúc và thiết kế của xe cho nên nếu có nhu cầu mua xe van thì bạn cần phải lưu ý để có thể đưa ra quyết định đúng đắn nhất.

5.1. Xác định những đặc điểm về thiết kế

Nếu nhìn theo hình dạng bên ngoài của một chiếc Chevrolet Spark thì chúng ta rất khó để phân biệt được liệu đó là chiếc xe Hatchback 4 chỗ hay là một chiếc Van 2 chỗ. Lý do vì chúng quá giống nhau về kích thước cũng như kiểu dáng thiết kế của thân xe.

Nhưng đi sâu hơn về nội thất ở bên trong, sẽ nhanh chóng để tìm ra đó là mẫu xe gì bởi vì ô tô van 2 chỗ vốn là chỉ có hai chỗ, không gian bên trong thiết kế nhỏ gọn và có khoang chở hàng, không có hàng ghế sau.

5.2. Xác định nhu cầu sử dụng đối với xe van

Cũng bởi vì thiết kế nhỏ gọn, đơn giản hơn hẳn những dòng xe khác cho nên xe vẫn vẫn được bán ra thị trường với một mức giá rất thấp. Nhưng đừng vì giá cả mà bỏ qua mục đích chính của việc mua xe nhé vì nếu có mục đích mua xe phục vụ gia đình thì xe van sẽ không phải là sự lựa chọn thích hợp dành cho bạn.

Xe van như các mẫu Kia Morning hay Chevrolet Spark chủ yếu được dùng cho mục đích chở hàng hóa ở khu vực nội đô có quãng đường di chuyển ngắn. Loại hàng hóa được vận chuyển cũng chỉ có trọng lượng nhỏ trong giới hạn cho phép và không cồng kềnh để phù hợp với thiết kế nhỏ gọn của xe.

Lưu ý khi mua xe ô tô van tại Việt Nam

Trong trường hợp muốn mua một chiếc xe chuyên dùng để đi làm, di chuyển trong nội thành mà không cần phải bỏ ra một số tiền lớn thì sự lựa chọn của bạn có thể đặt vào một chiếc Van tiện lợi, nhỏ gọn.  Đừng vì giá thành rẻ mà bạn có ý tưởng độ thêm hàng ghế ở phía sau để biến chiếc xe van trở thành dòng ô tô con 4 chỗ nhé. Vì làm như vậy là bạn đang vi phạm quy định của pháp luật đấy nhé. Mức phạt dành cho những chiếc xe van “độ” như thế cũng khá “chát”, từ 6 cho đến 8 triệu đồng. Vậy nên hãy cân nhắc thật kỹ mục đích sử dụng xe van của bạn là gì mà đưa ra quyết định sao cho đúng đắn, phù hợp.

5.3. Xác định ưu điểm – nhược điểm khi mua xe Van

Ở đất nước Việt Nam, các dòng xe Van đều được bán với giá từ 250 triệu đến 320 triệu đồng. Trong khi giá của các dòng xe ô tô khác đang leo thang không chỉ về thuế phí thì chắc chắn việc cân nhắc để sở hữu một chiếc Van là điều hợp lý hơn cả.

Thử làm một phép so sánh để thấy được những lợi thế về thuế phí của một chiếc Van như thế nào nhé: nếu như bạn mua một con Chevrolet Spark 4 chỗ thì cần đóng thuế trước bạ ít nhất là 10%, nhưng mức phí này dành cho dòng xe van chỉ là 2% mà thôi.

Bên cạnh ưu điểm lớn về chi phí thì xe van cũng có những nhược điểm nhất định mà suốt nội dung bài viết chúng ta cũng đã đề cập tới. Trước tiên nhược điểm bắt nguồn từ kích thước của xe, do có kích cỡ nhỏ cho nên Van khá hạn chế về mặt chỗ ngồi.

Không những vậy, thiết kế về trọng tại và sức chưa của dòng xe này khá nhỏ cho nên không thể chuyên chở một lượng lớn hàng hóa. Với giá trị sử dụng như vậy, nhiều người đã ví von khá vui rằng, một chiếc xe van không khác gì một chiếc xe máy, có hơn thì cũng chỉ ở điểm có thể che nắng che mưa cho người ngồi trên nó mà thôi.

Dựa vào ưu nhược điểm của xe Van mà các nhà kinh doanh ô tô không dám đặt cược lớn và những chiếc xe này. Họ chỉ nhập về khi nào có đơn đặt hàng rõ ràng từ khách hàng mà thôi. Như thế có nghĩa là mặc dù trở thành một trào lưu của xã hội hiện đại, là xu hướng mới trong việc lựa chọn mua ô tô của người tiêu dùng Việt Nam thế nhưng dòng xe này vẫn phải nằm trong diện cân nhắc rất nhiều.

Nhìn chung, chúng ta có thể nhận thấy được sự tiện dụng của dòng xe van dựa vào khái niệm xe van là gì cũng như đặc trưng cơ bản của nó. Tùy vào mục đích sử dụng của bạn là gì, hãy cân nhắc thật kỹ trước khi đưa ra quyết định mua một chiếc xe van nhé. Hy vọng, nếu có mong muốn sẽ đồng hành với chúng, bạn sẽ sử dụng chúng một cách hiệu quả nhất.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Đánh giá nhân viên- Quản lý ngành xây dựng- Hóa đơn doanh nghiệp- Quản Lý Vận Tải- Kinh nghiệm Quản lý mua hàng- Danh thiếp cá nhân- Quản Lý Trường Học- Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng- Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính- Kinh nghiệm Quản lý kho hàng- Quản Lý Gara Ô Tô-