Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Associate Director là gì? Vị trí dưới giám đốc, trên nhiều người

Tác giả: Hoàng Thanh Hằng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 18 tháng 06 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Bạn có biết trong doanh nghiệp thì Associate Director là gì hay không? Vị trí Associate Director có điểm gì giống và khác với Director trong doanh nghiệp? Tố chất để bạn có thể trở thành Associate Director là những gì? Ở lĩnh vực nào thì Associate Director có mức lương hấp dẫn nhất? Tất cả các thông tin trả lời cho câu hỏi trên đề có trong bài viết này, bạn đừng nên bỏ lỡ.

1. Đi giải nghĩa Associate Director là gì chuẩn nhất?

Bạn có biết ý nghĩa của Associate Director trong doanh nghiệp là gì hay không? Associate Director tiếng Việt có nghĩa là “phó giám đốc” là một chức danh và chính là một vị trí cao cấp trong doanh nghiệp. Associate Director trong doanh nghiệp là một trong những đội ngũ thuộc những bộ phận quản lý cấp cao của doanh nghiệp là người đảm bảo cho các hoạt động của doanh nghiệp.

Associate Director là gì chuẩn nhất trong doanh nghiệp?
Associate Director là gì chuẩn nhất trong doanh nghiệp?

Khi bạn là một Associate Director bạn sẽ có chức năng là giúp cho giám đốc doanh nghiệp quản lý điều hành các hoạt động của doanh nghiệp. Không chỉ vậy, bạn sẽ là người chủ động trong công việc của mình để thực hiện các công việc được giao, triển khai công việc, báo cáo công việc với giám đốc và chịu trách nhiệm công việc của mình, giao công việc cho cấp dưới, và thiết lập các chính sách để việc quản lý doanh nghiệp được hiệu quả nhất.

2. So sánh Associate Director và Director trong doanh nghiệp

Associate Director – phó giám đốc và Director – giám đốc là hai cụm từ tiếng Anh mà rất nhiều người có thể hiểu lầm về nhiệm vụ và công việc của hai vị trí này. Để có thể thấy được điểm giống và khác nhau của Director và Associate Director chúng ta cùng tìm hiểu cụ thể ở dưới đây.

2.1. Giống nhau

Điểm giống nhau của Associate Director và Director là đều là hai vị trí quản lý cao cấp của một doanh nghiệp, đều là những người nắm giữ quyền lực đi kèm với trách nhiệm cao của một doanh nghiệp. Associate Director và Director đều là hai người điều hành của doanh nghiệp vì chung một mục đích là đưa doanh nghiệp phát triển hơn với các chiến lược phát triển cụ thể và phù hợp với thực tế, cùng chung một mục đích hướng đến là sự phát triển của doanh nghiệp bền vững hơn trong tương lai. 

Việc làm quản lý điều hành tại Hồ Chí Minh

2.2. Khác nhau

Mặc dù giống nhau như ở trên đã trình bày thì vị trí Associate Director – phó giám đốc và Director – giám đốc là hai vị trí có những điểm khác nhau trong các vấn đề cụ thể và thể hiện được vị trí của mình trong doanh nghiệp, việc làm của từng vị trí thể hiện được họ là người xứng đáng được nhận và đảm nhận vị trí nằm trong ban lãnh đạo cao cấp của một doanh nghiệp. 

Cùng so sánh điểm khác nhau của Associate Director và Director với các tiêu chí cụ thể dưới đây.

Associate Director là gì - Khác với Director ở đâu?
Nhãn

2.2.1. Vị trí trong doanh nghiệp

Vị trí trong doanh nghiệp của Associate Director là phó giám đốc, là người có vị trí thấp hơn và dưới quyền của giám đốc – Director, phó giám đốc là người được giám đốc giao trọng trách và thay mặt giám đốc thực hiện các quyết định quản lý công việc được phân bổ và trao quyền trong doanh nghiệp. Như vậy, vị trí trong doanh nghiệp là Phó giám đốc rồi mới đến giám đốc. 

Khác nhau về vị trí khiến cho trách nhiệm của Associate Director và Director có chút khác nhau: Nếu giám đốc có quy mô quản lý toàn công ty thì phó giám đốc là người có trách nhiệm quản lý một bộ phần nhỏ nào đó trong doanh nghiệp. Giám đốc là người nắm rõ các hoạt động của doanh nghiệp còn phó giám đốc là người chỉ đạo và nắm rõ công việc tại bộ phận chuyên trách mình được giao. Trong doanh nghiệp có thể nhiều phó giám đốc khác nhau tùy thuộc vào từng doanh nghiệp cụ thể và từng lĩnh vực mà doanh nghiệp đó kinh doanh.

2.2.2. Tiền lương

Khi Associate Director và Director có vị trí khác nhau trong doanh nghiệp thì mức lương mà họ nhận được chắc chắn là khác nhau. Với vị trí Associate Director thì mức lương sẽ thấp hơn giám đốc – Director. Tuy nhiên mức lương có sự khác giữa giám đốc và phó giám đốc cũng không quá cao những trách nhiệm của hai vị trí này lại hoàn toàn khác nhau

2.2.3. Nhiệm vụ

Nhiệm của Associate Director – phó giám đốc bao gồm: Với mảng công việc cụ thể phó giám đốc được giám đốc giao thì các phó giám đốc sẽ có trách nhiệm khác nhau trong doanh nghiệp và các công việc cụ thể của phó giám đốc trong doanh nghiệp đó là:

+ Quản lý nhân sự của doanh nghiệp và đặc biệt là nhân sự tại bộ phần mà mình được giao quản lý, Associate Director là người sẽ bố trí nhân sự sao cho phù hợp với công việc, phân công các công việc và nhiệm vụ cho các cấp dưới của mình, và quản lý nguồn nhân lực sao cho hiệu quả và mang lại được hiệu quả công việc tốt nhất cho doanh nghiệp và theo đúng với quy định của doanh nghiệp.

+ Phó giám đốc doanh nghiệp sẽ là người tham gia vào quá trình đào tạo nguồn nhân lực của doanh nghiệp, đánh giá và khen thưởng cho các nhân viên trong doanh nghiệp của mình, là người sẽ tham gia vào buổi phỏng vấn để tuyển chọn nguồn nhân lực mới cho doanh nghiệp. Là người dẫn dắt các nhân viên thuộc đối ngũ mà bạn chỉ đạo đáp ứng được các yêu cầu của công việc được giao và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công việc và chức năng của mình trong doanh nghiệp.

+ Không chỉ vậy, phó giám đốc – Associate Director còn làm nhiệm vụ là hỗ trợ cho các nhân viên trong bộ phận để điều phối nguồn ngân sách của doanh nghiệp được phù hợp nhất với doanh nghiệp của mình, lập các kế hoạch phát triển để đảm bảo hoàn thành tốt các công việc mà mình được giao, và đưa ra các kế hoạch cần có sự thống nhất và quyết định từ phía giám đốc – Director.

Associate Director là gì - Nhiêm vụ của một Associate Director khác Director ở điểm nào?
Associate Director là gì - Nhiêm vụ của một Associate Director khác Director ở điểm nào?

+ Bạn sẽ là người đưa ra đề xuất về tổ chức cơ cấu lại bộ máy nhân sự trong doanh nghiệp để đảm bảo việc doanh nghiệp sẽ phát triển và tiến xa hơn để hoàn thành được mục tiêu đặt ra của giám đốc và mục tiêu của doanh nghiệp.

+ Nếu bạn là phó giám đốc trong lĩnh vực sản xuất thì bản là người sẽ lập kế hoạch sản xuất các sản phẩm mới cho doanh nghiệp, tổ chức sản xuất, thực hiện việc quản lý các công việc cụ thể trong doanh nghiệp như quản lý hành chính, quản trị văn phòng... và lập báo cáo báo lại với giám đốc.

+ Nếu trong trường hợp bạn là một phó giám đốc kinh doanh thì công việc của bạn sẽ là triển khai các kế hoạch kinh doanh của doanh nghiệp, cập nhật tình hình cả hàng hóa, phân tích thị trường, và các vấn đề liên quan đến vấn đề kinh doanh của doanh nghiệp và chịu trách nhiệm với công việc của bộ phận kinh doanh.

+ Nếu bạn là một phó giám đốc bộ phận hành chính, kế hoạch và phát triển thì công việc của bản sẻ là bao quát và tổng hợp các công việc về văn phòng trong doanh nghiệp để đảm bảo hoạt động của doanh nghiệp được hoạt động suôn sẻ nhất và phục vụ tốt nhất cho các phòng ban khác trong doanh nghiệp để hoàn thành nhiệm vụ công việc của mình.

Nhiệm vụ của Director trong doanh nghiệp là một người quản lý cấp cao trong doanh nghiệp và là người có vị trí cao hơn phó giám đốc, công việc mà một Director trong doanh nghiệp bất kỳ thường phải làm là:

+ Giám đốc doanh nghiệp là người quyết định hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp để đảm bảo doanh nghiệp hoạt động hiệu quả và phát triển tốt nhất trong tương lại cũng như ở hiện tại. Với tầm nhìn chiến lược của mình các giám đốc là người ra đưa ra quyết định quản trị về chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp.

+ Công việc tiếp theo một giám đốc doanh nghiệp cần làm là cố vấn chiến lược phát triển cho chủ tịch doanh nghiệp để đưa ra các chiến lược phát triển quan trọng của doanh nghiệp. 

Associate Director là gì - điểm khác với Director
Associate Director là gì - điểm khác với Director

+ Giám đốc doanh nghiệp là người quản lý và xây dựng cơ cấu tổ chức doanh nghiệp hiệu quả về vững chắc nhất cho mình từ sự giúp đỡ của các phó giám đốc.

+ Giám đốc doanh nghiệp là những người cần duy trì và tạo mối quan hệ với đối tác lớn để mang đến những cơ hội phát triển tốt nhất cho doanh nghiệp.

Qua đó ta thấy được rằng nhiệm vụ và công việc của giám đốc và phó giám đốc của sự khác nhau khi ở trong cùng một doanh nghiệp như thế nào. Với những thông tin phân biệt về Associate Director và Director hy vọng bạn sẽ có thể hiểu biết và phân biệt về hai vị trí này.

Tìm việc làm giám đốc điều hành

2.2.4. Quyền hạn

Quyền hạn của một Associate Director – phó giám đốc trong doanh nghiệp được thể hiện quyền bằng văn bản giao việc phù hợp với từng giai đoạn và sự phân công công việc của cấp trên. Trong trường hợp giám đốc vắng mặt thì họ có thể thay mặt giám đốc quyết định một số các vấn đề quan trọng trong doanh nghiệp. Và thông thường thì hoạt động của một phó giám đốc trong doanh nghiệp thường đi liên với công tác điều hành của CEO.

Quyền hạn của một Director trong doanh nghiệp là người quản lý điều hành cao nhất trong doanh nghiệp, là người có trách nhiệm để mang đến thành công cho một doanh nghiệp, là người đưa ra quyết định kinh doanh và công việc hàng ngày của doanh nghiệp. Trong doanh nghiệp thì Director là người có thể sử dụng quyền hạn của mình để tuyển thẳng một ai đó vào doanh nghiệp của mình làm việc, thay đổi vị trí của các nhân viên cấp dưới trong doanh nghiệp.

3. Tố chất để đưa bạn đến vị trí Associate Director trong doanh nghiệp?

Cùng điểm danh các tố chất để bạn có thể trở thành một Associate Director trong doanh nghiệp như sau:

Thứ nhất, để trở thành một Associate Director bạn không thể thiếu đó chính là khả năng lãnh đạo của mình. Với khả năng lãnh đạo bạn sẽ biết làm chủ và nắm chắc được các nguồn nhân lực, biết cách điều phối và tập hợp các nhân viên để phát triển doanh nghiệp bền vững và hoàn thành công việc một cách tốt nhất.

Associate Director là gì - Tổ chất để trở thành một Associate Director
Associate Director là gì - Tổ chất để trở thành một Associate Director

Thứ hai, bạn cần có một trình độ học vấn chuyên môn tốt, để có thể đi lên được vị trí là một Associate Director trong doanh nghiệp thì chắc chắn bạn cũng có những bước đi từ thấp đến cao và trình độ học vấn của bạn chính là bàn đạp đưa bạn đến những thành công.

Thứ ba, khi làm muốn trở thành một Associate Director bạn cần có kinh nghiệm làm việc dày dặn với một lĩnh vực chuyên môn nào đó mà bạn đảm nhận vị trí Associate Director trong doanh nghiệp.

Thứ tư, khi là một người Associate Director bạn cần phải có kỹ năng giao tiếp và thuyết phục người khác sẽ giúp bạn có được một công việc tốt. Bất kể một người muốn thành công thì việc giao tiếp và kỹ năng giao tiếp tốt là một vấn đề rất quan trọng. Khi bạn ở vị trí là người lãnh đạo bạn cần phải đảm bảo vấn đề là những gì bạn nói và truyền đạt người nghe phải hiểu rõ, đó chính là vấn đề rất quan trọng của quản lý.

Thứ năm, khi là một trong những vấn đề rất quan trọng và kỹ năng cần thiết để đảm bảo nhiệm vụ và công việc của mình được giải quyết suông sẻ thì kỹ năng giải quyết vấn đề và đưa ra các quyết định của một Associate Director là không thể thiếu.

Thứ sáu, để có thể trở thành Associate Director và thành công với vị trí trong công việc của mình thì một trong các vấn đề về kỹ năng rất quan trọng đó là kỹ năng quản lý thời gian hiệu quả để có được thời gian dành cho công việc của mình.

Trên đây là tất cả 6 kỹ năng cần thiết và chính là các tốt chất để bạn có thể trở thành một Associate Director trong doanh nghiệp.

Tìm việc làm quản lý hành chính

4. Khi bạn ở vị trí Associate Director lương cao nhất trong lĩnh vực nào?

Chắc chắn rằng không chỉ bạn mà còn rất nhiều người tò mò về mức lương cho vị trí Associate Director cao nhất là thuộc về lĩnh vực nào, khi làm việc và trở thành Associate Director trong lĩnh vực nào thì mức lương hấp dẫn nhất với bạn?

Associate Director là gì - mức lương hấp dân như thế nào?
Associate Director là gì - mức lương hấp dân như thế nào?

Thông thường mức lương được chi trả cho phó giám đốc - Associate Director thường rất cao từ khoảng 25 – 30 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên với một số ngành “hot” thì mức lương cho vị trí một Associate Director trong doanh nghiệp còn cao hơn mức lương trung bình đó rất nhiều như: Associate Director trong ngành giải trí, nghệ thuật; Associate Director trong lĩnh vực công nghệ phần mềm; Associate Director trong lĩnh vực marketing, Associate Director trong các lĩnh vực kinh doanh,.. đây là những lĩnh vực mà có mức lương hấp dẫn nhất đối với vị trí Associate Director trong một doanh nghiệp.

Qua những chia sẻ về Associate Director là gì đã giúp bạn có thêm kiến thức cho mình. Hy vọng với các kiến thức này bạn sẽ bổ xung thêm một phần thông tin nào đó cho bản thân và một động lực để đi lên vị trí Associate Director trong doanh nghiệp.

Tuyển dụng

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý