Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Chafer là gì? Mách bạn cách chọn nồi Chafer phù hợp

Tác giả: Vũ Bích Phượng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 02 tháng 06 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Khi tham gia vào các bữa tiệc buffet chúng ta thưởng sẽ thấy xuất hiện rất nhiều những chiếc nồi được dùng cho việc hâm, nóng thức ăn, người ta gọi đó là chafer - một dụng cụ vô cùng quan trọng xuất hiện trong hầu hết mọi bữa tiệc tại nhà hàng, khách sạn. Hiểu một cách cụ thể chafer là gì sẽ giúp cho những người có chuyên môn làm bếp lựa chọn chafer một cách dễ dàng hơn

1. Chafer là gì? Công dụng của chafer

Chafer là một thuật ngữ chuyên ngành khách sạn - nhà hàng để chỉ nồi giữ nhiệt, một loại nồi dùng để hâm nóng thức ăn mà chúng ta thường thấy xuất hiện nhiều ở các nhà hàng - khách sạn trong các bữa tiệc buffet. Người ta còn gọi Chafer với một cái tên khác đó là Chafing dish, nồi buffet hoặc nồi hâm buffet do nó là loại nồi đặc trưng chỉ được dùng riêng trong các bữa tiệc ăn buffet và hiếm khi xuất hiện trong các hình thức, dịch vụ ăn uống như fine dining, casual dining, alacarte, catering, cafeteria,...

Chafer là gì?
Chafer là gì?

Cách gọi tên như trên dựa vào chính công dụng và địa điểm mà nó xuất hiện. Do đó, nồi hâm buffet – chafer có tác dụng giữ nhiệt rất tốt cho nhưng món soup, món hầm hay cả món xào, giúp cho nhiệt độ của các món ăn được giữ trong thời gian lâu hơn. Ngoài ra, tác dụng của chafer còn giúp ngăn cản bụi bặm, côn trùng có thể rơi vào thức ăn khi thực khách dùng bữa chưa tới.

2. Có những loại chafer nào?

Một bữa tiệc banquet, buffet được tổ chức thành công là bữa tiệc thể hiện tốt nhất sự chu đáo từ phía phục vụ. Tiêu chí về cách phục vụ nhà hàng được đặt lên hàng đầu cùng với chất lượng món ăn và đồ uống (Beverage). Bởi lẽ nếu món ăn ngon nhưng phục vụ không được tốt thì sẽ rất khó tạo được sự hài lòng nơi thực khách. Đây chính là nguyên nhân mà các ông chủ hay những người đang làm về ngành quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống – quản lý khách sạn sẽ rất chú trọng trong khâu lựa chọn chafer.

Để đảm bảo phục vụ thực khách được hiệu quả nhất, nhiều loai chafer đã được sản xuất để phục vụ cho từng mục đích riêng, sự phù hợp riêng với các loại thức ăn trong tiệc buffer. Mỗi một loại nồi buffet khi được xuất hiện trong bữa tiệc thường đa số sẽ do chủ nhà hàng, khách sạn quyết định, tuy nhiên trong quá trình ăn uống,khách hàng vẫn có thể yêu cầu thay loại nồi buffet khác.

Không những vậy, người ta cần phân loại chafer vì mỗi loại nồi chafer lại mang theo công dụng khác nhau và sức chứa thức ăn không giống nhau. Thậm chí, mỗi loại nồi sẽ phục vụ cho những tính chất thức ăn riêng biệt. Có nghĩa là tùy vào từng món ăn mà nhà hàng sẽ phải lựa chọn loại chafer tương ứng.

Do đó, nếu bạn đang kinh doanh hình thức buffet thì nhất định cần phải nắm rõ các loại nồi chafer để giúp cho quá trình phục vụ khách hàng được tốt nhất.

Việc làm khách sạn - nhà hàng tại Hà Nội

2.1. Phân loại chafer dựa vào số lượng hâm

Phân loại Chafer
Phân loại Chafer

Khi đưa tiêu chí số lượng hâm vào chuẩn bị bữa tiệc buffet thì người đầu bếp sẽ cần phải chú ý xem buổi tiệc này cần chuẩn bị gì, bố trí thức ăn như thế nào cho hợp lý. Khi căn cứ vào số lượng, nồi chafer được chia ra làm hai loại nồi Buffet đơn và nồi buffet đôi.

Cũng không khó để hình dung về hai loại nồi này, với chafer đơn thì đó là một nồi hâm và chỉ đựng được một món ăn cơ bản, còn chafer đôi thì sẽ được chia là 2 ngăn với công dụng hâm nóng thức ăn như nhau nhưng có thể chứa đựng trong đó 2 món ăn khác nhau. Các nhà hàng – khách sạn thường chuộng dùng nồi chafer đôi hơn vì sự tiện lợi mà nó mang lại: vừa đỡ tốn diện tích mà vẫn có chức năng giữ nhiệt cho nhiều món hơn trong cùng một lượng thời gian. Ngoài ra, chafer đôi còn giúp cho nhân viên phục vụ nhà hàng dễ dàng kiểm soát hơn từ món ăn cho đến số lượng khách hàng dùng.

>> Xem thêm: Decanter là gì

2.2. Phân loại Chafer theo kiểu dáng

Trong bất kể bữa tiệc nào cũng vậy, người setup cần phải chú trọng rất nhiều đến tính thầm mỹ từ trong những yếu tố nhỏ nhất, từ chiếc muỗng, bát đĩa dùng thức ăn cho đến cách bài trí khăn ăn, cốc chén,… Vì thế, mỗi một chiếc nồi Chafer khi được bày trong tiệc buffet cũng sẽ phải lưu ý đến rất nhiều vì nó sẽ ảnh hưởng tới tính thẩm mỹ và không gian cho cả bữa tiệc.

Không có một kiểu dáng nhất định phục vụ cho tất cả các bữa tiệc buffet mà có rất nhiều kiểu dáng Chafer khác nhau để tiệc buffet thêm phần thú vị, gây được ấn tượng tốt cho thực khách. Theo cách phân loại kiểu dáng thì chafer có 3 loại, đó là: nồi hâm Buffet chữ nhật, nồi hâm buffet tròn, nồi hâm buffer vuông.

Đó là ba kiểu dáng cơ bản, ngoài ra chafer còn có một số dáng khác nữa như nồi buffet hình bán nguyệt, nồi buffet hình khum nhưng thông thường các nhà hàng sẽ dùng nhiều hơn loại nồi buffet có kiểu sáng hình tròng, có nắp để đậy.

2.3. Nồi chafer truyền nhiệt

Dựa vào mức nhiệt, người ta phân chia chafer ra làm nồi hâm điện và nồi chạy bằng cồn. Đối với nồi Chafer hâm bằng điện, do mang đặc điểm cố định cho nên các nồi Chafer điện sẽ dùng nhiều trong các nhà hàng – khách sạn chuyên phục vụ các bữa tiệc buffer ở không gian trong nhà, nó rất tiện để chúng ta sử dụng điện để truyền nhiệt cho nồi Chafer. Với loại nồi hâm Chafer chạy bằng cồn thì sẽ được dùng với tiệc buffet ngoài trời vì sự di chuyển thuận tiện và ngoài trời khó có thể kết cấu nguồn điện hơn, không thích hợp sử dụng nồi truyền nhiệt bằng điện.

2.4. Nồi Chafer được phân loại theo chất liệu

Có những loại Chafer nào?
Có những loại Chafer nào?

Không có nồi Chafer chỉ được làm bằng một chất liệu. Trên thị trường sẽ có nhiều loại nồi Chafer được làm từ các chất liệu khác nhau, phù hợp với mức nhiệt khác nhau của thức ăn.

Tùy vào sự kết hợp và loại món ăn để nhà hàng chọn loại nồi có chất liệu phù hợp. Vậy nồi Chafer có bao nhiêu loại được phân theo các chất liệu?

Về cơ bản, có 3 loại nồi chafer theo 3 chất liệu khác nhau bao gồm:

- Nồi Chafer inox

- Nồi Chafer mạ vàng

- Nồi Chafer mạ bạc

Khả năng giữ nhiệt của cả ba chất liệu này là như nhau, không có sự chênh lệch quá nhiều về mức độ hiệu quả nhưng chúng lại có chi phí mua vào khác nhau. Và thông thường, nồi Chafer inox là loại có mức chi phí giá thành mua vào rẻ hơn hai loại còn lại cho nên sẽ được các nhà hàng – khách sạn lựa chọn nhiều hơn cả. Các loại Chafer được làm bằng chất liệu mạ vàng, mạ bạc được dùng nhiều hơn tại các khách sạn 4 sao, 5 sao vì chúng có thể làm toát lên đẳng cấp của nhà hàng – khách sạn đó.

Việc làm nhân viên khách sạn 5 sao

2.5. Phân loại nồi Chafer theo nắp đậy

Nghe tới tiêu chí phân loại này có vẻ khá thú vị thế nhưng thực chất là tiêu chí này được đưa ra khá hợp lý, cũng thể hiện được tính đặc trưng của nồi hâm buffet. Đơn giản với tiêu chí này, chỉ cần nhìn nhận hai loại chafer có nắp đậy và không có nắp đậy. Trong đó, loại chafer có nắp đậy lại có  2 loại là nồi nắp đậy bằng inox và nồi có nắp đậy bằng kính (loại này sẽ giúp thực khách nhìn thấy món ăn ở bên trong nồi một cách dễ dàng hơn.

>> Xem thêm: SSOP là gì

3. Kinh nghiệm giúp bạn lựa chọn Chafer phù hợp

Với cùng chức năng hâm nóng thức ăn nhưng mỗi loại nồi Chafer vừa kể trên sẽ có những cách sử dụng, cách thể hiện khác nhau. Do đó, chúng ta cần nắm bắt trong tay cách sử dụng các loại nồi Chafer trong từng hoàn cảnh phù hợp nhất để mọi bữa tiệc Buffet đều được tổ chức một cách hiệu quả.

Theo đó, một chút hiểu biết của Bích Phượng về việc sử dụng các loại nồi Chafer sẽ giúp cho các bạn – những ai quan tâm đến vấn đề này có thêm sự hiểu biết thú vị này, có thể phục vụ cho bạn trong hoàn cảnh mới bước chân vào nghề phục vụ khách sạn nhà hàng, hoặc thậm chí, bạn không phải là dân trong ngành thì cũng sẽ biết được lý do vì sao các bữa tiệc buffet bạn tham gia lại sử dụng loại nồi đó.

Kinh nghiệm lựa chọn Chafer phù hợp
Kinh nghiệm lựa chọn Chafer phù hợp

Đối với một bữa tiệc buffet không quá chú trọng tới sự đẳng cấp cho bộ mặt nhà hàng hoặc khách sạn đó thì chủ nhân bữa tiệc nên chọn dùng loại nồi hâm buffer bằng chất liệu inox sẽ phù hơp với giá thành. Các loại nồi có nắp thường được chia thành hai loại, một loại là nắp ăn theo chất liệu của nồi, loại khác có nắp bằng kính để tránh trường hợp không nhìn thấy bẳng tên của món ăn, khi dùng nắp kính sẽ giúp thực khách thông qua nắp nồi có thể biết được rõ món ăn mình sẽ thưởng thức là gì và dễ dàng đưa ra quyết định có lấy món đó hay không mà không cần phải thực hiện hàng loạt các thao tác mở nắp nồi mà không ưng ý lại làm thức ăn mất đi lượng nhiệt cần thiết.

Đối với trường hợp bạn lựa chọn loại nồi chứa đựng các món dạng nước thì hãy chọn nồi hâm buffet hình tròn vì lợi thế mà nó mang lại là tạo được tính thẩm mỹ đối với món ăn mà vẫn mang tới cho khách hàng một cảm giác mình đang được thưởng thức món ăn được chế biến ngay từ đầu chứ không phải trải qua nhiều lần chuyển nồi.

Trong các khách sạn – nhà hàng chuyên phục vụ khách hàng với số lượng món ăn ít thì hãy chọn những loại nồi Chafer có hình chữ nhật, đồng thời bạn sẽ mua thêm những khay đựng thức ăn có nhiều ngăn để giúp giữ được nhiệt cho nhiều món ăn mà không cần phải dùng số lượng nhiều nồi hâm buffet. Khi phục vụ những món ăn dạng cần làm cho ráo dầu và muốn giữ được lượng nhiệt tốt thì hãy dùng kết hợp thêm khay lỗ nhé vì nó khá hiệu quả đối với trường hợp cần giữ nhiệt lại dễ dàng trong quá trình sử dụng.

Việc làm quản lý khách sạn

Bí quyết chọn Chafer là gì?
Bí quyết chọn Chafer là gì?

Về thương hiệu các loại nồi Chafer, Bích Phượng khuyên bạn nên sử dụng nồi được cung cấp bởi các hãng như Kingo, Yufeh Bava, East, Sunnex,...

>> Xem thêm: Tablespoon là gì

4. Bạn có biết nồi hâm bùffet nên mua ở đâu?

Có lẽ ngoài sự khám phá chi tiết khái niệm chafer là gì thì việc nắm bắt một số kinh nghiệm sử dụng hay địa chỉ mua bán nồi Chafer là điều quan trọng được nhiều người quan tâm hơn cả. Mua được nồi chất lượng cũng sẽ là cơ sở đóng góp cho sự thành công trong phong cách phục vụ tiệc buffet của nhà hàng của bạn. Hiện nay,nhờ có sự tác động tích cực và mạnh mữ của thương mại điện tử mà chúng ta sẽ dêx dàng hơn trong việc mua hàng thông qua internet. Chiều theo thói quen mua hàng online của mọi người, các nhãn hàng bán nồi buffet cũng quảng bá thương hiệu của mình nhiều hơn.

Mua nồi Chafer ở đâu
Mua nồi Chafer ở đâu

Điều đó có thể tiện cho người mua nhưng lại gây ra điều bất lợi khá lớn trong việc phân biệt hàng chuẩn và hàng nhái. Nhưng trước tiên, bạn hãy sử dụng công cụ tìm kiếm của google, gõ từ khóaMua nồi hâm Buffetđể tìm kiếm theo các gợi ý. Mức giá của nồi Chafer thường dao động từ khoảng 3 trăm ngàn cho tới hơn 15 triệu đồng phục vụ cho các tầng lớp và nhu cầu. Do vậy, tùy vào nhu cầu của bạn để lựa chọn mua những Chafer phù hợp.

Những kiến thức về Chafer sẽ giúp cho những ai đang có nhu cầu tìm kiếm việc làm trong lĩnh vực khách sạn – nhà hàng có thêm kinh nghiệm hành nghề tốt hơn. Như vậy, ngoài việc tìm hiểu khái niệm Chafer là gì thì chúng ta sẽ phải nắm bắt tất cả những thông tin xoay quanh Chafer nhé. Nó sẽ giúp cho công việc của bạn thêm phần suôn sẻ hơn.

Tìm việc làm nhanh

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý