Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Purchase requisition là gì? Bí quyết quản lý doanh nghiệp

Tác giả: Nguyễn Ngọc Ánh

Lần cập nhật gần nhất: ngày 10 tháng 06 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

https://timviec365.vn/blog/cont-la-gi-new6075.htmlHiện nay trong các doanh nghiệp đều làm theo và thực hiện theo quy trình nhất định để doanh nghiệp có thể quản lý và theo dõi công việc một cách khoa học và thuận tiện nhất. Một trong những việc thực hiện theo quy trình mà nhiều doanh nghiệp quan tâm đó là yêu cầu đặt hàng nội bộ hay còn gọi là purchase requisition. Vậy purchase requisition là gì? Cùng Timviec365.vn tìm hiểu khái niệm, tầm quan trọng của purchase requisition là gì qua những thông tin được cung cấp dưới đây.

1. Khái niệm Purchase requisition là gì?

1.1. Khái niệm Purchase requisition

Khái niệm Purchase requisition
Khái niệm Purchase requisition

Theo dịch nghĩa của từ điển Cambridge thì Purchase requisition có nghĩa là chỉ một yêu cầu được đưa ra bởi một bộ phận trong một công ty tới bộ phận mua hàng (= bộ phận chịu trách nhiệm mua) để mua hàng hóa hoặc dịch vụ cụ thể mà nó cần

Ta có thể hiểu đơn giản hơn Purchase requisition tức là một yêu cầu đặt hàng nội bộ trong doanh nghiệp, Purchase requisition hay được gọi dưới hình thức là mua trưng dụng là một yêu cầu gửi nội bộ trong công ty để có được hàng hóa và dịch vụ mua vào, trong đó có chứng khoán cũng có thể yêu cầu mua nội bộ và là một phần trong khái niệm. Mẫu yêu cầu hay mẫu Purchase requisition là một tài liệu cho bộ phận mua hàng hoặc người quản lý chính xác những mặt hàng và dịch vụ được yêu cầu, số lượng, nguồn và chi phí liên quan.

Mẫu yêu cầu mua hàng (PRF) được điền trước khi mua hàng hóa dưới dạng ủy quyền hữu hình. Các mẫu yêu cầu mua hàng thường được sử dụng trong các doanh nghiệp nhỏ hơn không có hệ thống dựa trên máy tính. Tuy nhiên, nhiều hệ thống máy tính (bao gồm giải pháp dựa trên web) có sẵn trên thị trường có thể tạo điều kiện thuận lợi cho việc nắm bắt thông tin yêu cầu mua hàng. Yêu cầu đặt hàng cũng có thể được chuyển đến bộ phận mua hàng thông qua hệ thống thông tin quản lý .

Một PRF có thể chứa các giá trị ngân sách và mua hàng để làm cho cá nhân nhận thức được ngân sách hàng năm và còn lại trước khi mua hàng được thực hiện. Một hệ thống như vậy là có để đảm bảo rằng hàng hóa và dịch vụ được mua với sự đồng ý của người quản lý trực tuyến và có sẵn một ngân sách đủ.

Quy trình Purchase requisition bắt đầu bằng một mẫu Purchase requisition hoặc Purchase requisition, một tài liệu được tạo bởi người mua và nộp cho bộ phận kiểm soát tài chính. Hãy coi đây là một phần của quy trình mua hàng nơi bạn có được ngón tay cái để mua hàng hóa và dịch vụ mà bạn muốn. Bạn không thực sự đặt hàng bất cứ điều gì, bạn đang nhận được sự chấp thuận để làm như vậy. Điều này đóng vai trò là bước đầu tiên trong quy trình kiểm toán hiệu quả để mua hàng. Purchase requisition thường được yêu cầu cho hàng hóa trên một ngưỡng đô la nhất định.

Ví dụ, bộ phận mua sắm tại một trường đại học tư nhân lớn yêu cầu người mua gửi yêu cầu mua hàng hóa và dịch vụ trên 5.000 đô la. Mặc dù yêu cầu mua hàng có thể khác nhau tùy theo nhu cầu kinh doanh, nhưng chúng thường bao gồm các thông tin sau: địa điểm hoặc bộ phận nội bộ của người mua, số lượng và mô tả chung về vật tư được yêu cầu, tên của nhà cung cấp (supplier) đang cung cấp hàng hóa/ cargo/ cont và giá cả.

Lấy ví dụ về khách hàng chăm sóc sức khỏe nha khoa của chúng tôi, yêu cầu mua hàng sẽ bao gồm địa điểm của người mua (địa điểm của phòng khám chăm sóc sức khỏe), số lượng và mô tả vật tư được yêu cầu (500 bàn chải đánh răng xỉa), tên của nhà cung cấp đang cung cấp hàng hóa (ví dụ: Colgate®), giá ($ 2.000,00) và ngày giao hàng được yêu cầu. Sau đó, phòng khám sẽ chia sẻ tài liệu này trực tiếp với bộ phận mua hàng để phê duyệt, từ chối hoặc thảo luận thêm.

Tuyển chuyên viên mua hàng

>> Xem thêm: Forklift là gì

1.2. Khái niệm Purchase Oder

Khái niệm Purchase Oder
Khái niệm Purchase Oder

Purchase Oder (PO) là nơi mua hàng xảy ra. Khi bộ phận mua hàng hoặc mua sắm đã phê duyệt yêu cầu mua hàng và cung cấp cho bạn ngón tay cái nghĩa bóng để mua hàng hóa và dịch vụ mong muốn của bạn, nó sẽ đưa ra lệnh mua cho nhà cung cấp. Các đơn đặt hàng thường được tạo bằng các hệ thống mua hàng điện tử như PurchasingControl, cho phép các doanh nghiệp theo dõi PO và gửi chúng bằng điện tử. Một lần nữa, thông tin có thể khác nhau, nhưng các đơn đặt hàng thường bao gồm tên của công ty mua hàng hóa hoặc dịch vụ, mô tả và số lượng của hàng hóa hoặc dịch vụ, giá cả, địa chỉ gửi thư, thông tin thanh toán và điều khoản, địa chỉ hóa đơn và đơn đặt hàng con số.

Purchase oder là một tài liệu quan trọng cho các nhà cung cấp tốt. Các nhà cung cấp sử dụng chúng để thực hiện đơn hàng và xử lý thanh toán. Khi PO được gửi, nhà cung cấp đưa ra bất kỳ mối quan tâm nào. Sau khi bất kỳ vấn đề được giải quyết, đơn đặt hàng được điều phối cho shipper và được giao (delivery) trong quá trình vận tải (transportation). Nhà cung cấp sau đó gửi hóa đơn cho hàng hóa hoặc dịch vụ được trả bởi người mua.

Ví dụ: Đối với khách hàng chăm sóc sức khỏe nha khoa, đơn đặt hàng sẽ bao gồm tên của công ty mua hàng hóa hoặc dịch vụ (Công ty Nha khoa XYZ), mô tả và số lượng của hàng hóa hoặc dịch vụ (500 bàn chải đánh răng xỉa), giá ($ 2.000), gửi thư địa chỉ (1 Fake Avenue, Boston, MA 12345), điều khoản thanh toán (sẽ được thanh toán trong 30 ngày), địa chỉ hóa đơn (giống như địa chỉ gửi thư) và số đơn đặt hàng (123).

>> Xem thêm: Ngành Khai thác vận tải

2. Tầm quan trọng của Purchase requisition và Purchase oder trong doanh nghiệp

Tầm quan trọng của Purchase requisition và Purchase oder trong doanh nghiệp
Tầm quan trọng của Purchase requisition và Purchase oder trong doanh nghiệp

Các doanh nghiệp xử lý việc tạo và giám sát các yêu cầu mua hàng và đơn đặt hàng theo nhiều cách, nhưng hiệu quả nhất là có một hệ thống mua sắm điện tử tích hợp dễ dàng với các hệ thống tài chính khác. Các doanh nghiệp sử dụng các hệ thống điện tử tinh vi thay vì dựa vào Excel và email để tạo, chia sẻ và theo dõi các tài liệu này được giảm chi phí đáng kể, kiểm soát tốt hơn chi tiêu của công ty và quy trình hợp lý hơn và hơn thế nữa.

Bất kể quy trình được sử dụng, yêu cầu mua hàng và đơn đặt hàng là một phần quan trọng của quản lý chi tiêu. Không chỉ giúp quản lý chi phí và hàng tồn kho, họ còn giúp các doanh nghiệp tránh các đơn hàng trùng lặp hoặc thiếu, làm rõ các chi tiết quan trọng, được bảo vệ chống lại kiểm toán tài chính và bảo vệ cả người mua và nhà cung cấp.

Các Purchase requisition giúp doanh nghiệp của bạn dễ dàng mua hàng với biểu mẫu yêu cầu đơn đặt hàng và quy trình yêu cầu loại bỏ các lỗi nhập thủ công cũng như giúp cho doanh nghiệp tạo các yêu cầu mua hàng trong vài giây. Dữ liệu được điền trước bao gồm danh sách nhà cung cấp được phê duyệt với các điều khoản thanh toán đã được thống nhất, danh mục sản phẩm và địa điểm giao hàng đảm bảo thông tin chính xác được tự động điền vào mỗi lần, loại bỏ lỗi và tiết kiệm thời gian. Sử dụng đơn đặt hàng trước làm mẫu hoặc danh sách chọn để giải phóng nhiều thời gian hơn cho các tác vụ giá trị gia tăng.

Theo dõi yêu cầu mua hàng tập trung đảm bảo khả năng hiển thị và theo dõi trong suốt quá trình yêu cầu và phê duyệt. Nhóm của bạn có thể thấy khi yêu cầu của họ được chấp thuận hoặc bị từ chối. Người đứng đầu bộ phận, tài chính, tài khoản phải trả và quản lý cấp cao có tầm nhìn rộng hơn họ cần quản lý tốt hơn để không có gì bị mất. Tất cả các yêu cầu, tài liệu chính và các cuộc hội thoại được theo dõi ở một nơi và có thể truy cập từ bất cứ đâu.

Việc làm Xuất - Nhập khẩu tại Hà Nội

>> Xem thêm: Fedex là gì

3. Phần mềm quản lý và tạo Purchase requisition trong doanh nghiệp

Phần mềm quản lý và tạo Purchase requisition trong doanh nghiệp
Phần mềm quản lý và tạo Purchase requisition trong doanh nghiệp

Một trong nhiều phần mềm hiện nay được các doanh nghiệp sử dụng để quản lý và tạo Purchase requisition trong doanh nghiệp hiện nay là phần mềm SAP: ME51N

Mua tạo trưng dụng có thể được thực hiện trong t-code ME51N (hoặc phiên bản cũ ME51 - không khuyến khích) và là một quá trình chuyển tiếp thẳng.

Các bước để tạo một Purchase requisition trong phần mềm SAP: ME51N gồm các bước:

- Bước 1: Thực hiên giao địch đăng nhập trên ME51N

- Bước 2: Mua hàng loại tài liệu trưng : NB - tiêu chuẩn.

- Bước 3: Xác định Nguồn : ON hoặc OFF.

- Bước 4: Tiêu đề lưu ý .

Phần mềm quản lý và tạo Purchase requisition trong doanh nghiệp
Phần mềm quản lý và tạo Purchase requisition trong doanh nghiệp

- Bước 5: Chất liệu : số liệu.

- Bước 6: Số lượng và UoM .

- Bước 7: Lưu trữ vị trí : trong đó các tài liệu được lưu trữ.

- Bước 8: Vendor : tự động xác định bằng cách sử dụng định nguồn - trường số 3.

- Bước 9: Số theo dõi: được đề cập trong các chủ đề trước, một giá trị mong muốn có thể được nhập bằng tay.

- Bước 10: Giá định giá: được sao chép từ dữ liệu chính vật liệu nếu được duy trì ở đó, nếu không phải nhập thủ công (nếu trường này không được đặt làm tùy chọn). Sau khi nhập thông tin mong muốn vào các trường, chúng tôi có thể lưu dữ liệu giao dịch.

Tìm việc

Bài viết đã cung cấp những thông tin xung quanh về purchase requisition như khái niêm, tầm quan trọng cũng như ví dụ về phần mềm quản lý và các bược thực hiện để tạo purchase requisition. Chắc hẳn bạn đã biết purchase requisition là gì rồi đúng không nào. Mong rằng những thông tin chúng tôi cung cấp sẽ hữu ích với bạn đọc.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý