Quay lại

Cricket là gì? Thông tin về môn cricket có thể bạn chưa biết!

Tác giả: Hồng Nguyễn

“Cricket” là một thuật ngữ có lẽ còn khá mới mẻ đối với nhiều người, tuy nhiên trong giới thể thao thì đây lại là một môn rất được ưa chuộng. Vậy cricket là môn thể thao gì? Cách chơi môn cricket như thế nào? Timviec365.vn sẽ cung cấp cho bạn những thông tin thú vị nhất về cricket trong bài viết dưới đây!

 

Việc làm Thể dục - Thể thao

1. Cricket là gì?

“Cricket” trong tiếng Việt có nghĩa là bóng gậy, bản cầu, mộc cầu, là môn thể thao phổ biến ở rất nhiều quốc gia trên thế giới. Đây là môn dùng gậy để đánh bóng và chơi giữa hai đội với nhau, mỗi đội sẽ có 11 cầu thủ thi đấu trên sân hình tròn và được chia ra thành hai lượt chơi, mỗi lượt sẽ chia ra thành 11 phiên nhỏ và mỗi phiên sẽ có 2 người ở 2 đội chơi với nhau. Trong các trận đấu cricket, 2 đội chơi sẽ thay phiên nhau, cứ một đội giao bóng thì một đội sẽ đánh bóng. Nếu như tất cả các cầu thủ của đội đánh bóng bị loại thì đội này sẽ đổi sang ném bóng và đội kia sẽ đánh bóng.

Cricket là gì?

Cụ thể là khi bắt đầu vào một trận đấu cricket, mỗi đội chơi sẽ cử ra 2 người cầm gậy đứng ở 2 đầu một dải đất bằng phẳng theo quy định (hay còn gọi là pitch). Mỗi một đầu đều sẽ có tam trụ môn của đội (hay còn gọi là wicket), bao gồm có 3 que gỗ được cắm vào đất, có 2 thanh gỗ đặt ở phía trên. Khi đó, đội đối phương cũng sẽ cử ra một người để giao bóng cho đội bạn ở đầu cầu viên (hay còn gọi là bowler) và một số thành viên cùng đội đó sẽ đứng quanh để đợi đánh bóng (fielder). Người được giao ném bóng sẽ cố gắng ném từ một đầu sang phía bên kia với mục đích là để cho bóng dội lên từ mặt đất và khiến cho 3 cọc trụ môn của tam trụ môn phía bên kia bị vỡ. Người được cử cầm gậy đánh bóng của đội đối phương sẽ phải tìm cách làm sao để đánh bóng bật ra bên ngoài, bảo vệ được tam trụ môn của bên mình. Nếu bóng bị đánh ra xa thì 2 người cầm gậy của đội phải chạy theo hướng bóng, chạy qua chạy lại giữa 2 đầu phương cầu trường. Với mỗi lượt chạy như vậy thì sẽ tính là một bào vị. Và sau đó, các cầu thủ của đội ném bóng sẽ phải bắt được bóng khi trả về thì mới được tính điểm. Cứ như vậy, các cầu thủ 2 bên phải chạy qua chạy lại và kiếm điểm về cho đội của mình đến khi một trong 2 người bị đội ném loại ra ngoài.

Cầu thủ của đội đánh bóng sẽ bị loại trong trường hợp:

- Đội ném bóng làm vỡ tam trụ môn khi ném bóng.

- Đội ném bóng bắt lại được bóng khi người đánh bóng đánh trở lại mà chưa bị chạm đất.

- Người đánh bóng để chân chạm vạch phía trước và che đi tam trụ môn thì sẽ bị phạt và loại ra ngoài.

- Người được giao ném bóng phải làm vỡ được tam trụ môn trong khi người đánh bóng còn đang chạy và không về kịp để đỡ bóng.

Kết thúc mỗi trận đấu, điểm của 2 đội sẽ được tính như sau:

- Cầu thủ chạy từ đầu phương cầu trường sang mức tam trụ môn bên kia thì sẽ là 1 bào vị.

- Với mỗi cầu thủ đánh bóng ra tới vòng biên của sân thì sẽ là 4 bào vị.

- Cầu thủ đánh bóng không để chạm đất và bay ngoài vòng biên sẽ là 6 bào vị.

>>> Xem thêm: Đường pitch là gì? Những câu chuyện trong và ngoài đường Pitch

2. Các hình thức cricket phổ biến

Hiện nay, môn thể thao cricket khá phổ biến trên thế giới và có 3 hình thức cơ bản sau đây:

2.1. Hình thức cricket đối kháng

Đây là hình thức chơi cricket có thời gian kéo dài nhất, tối đa đến 5 ngày đòi hỏi các vận động viên phải có thể lực cực tốt. Một trận đấu cricket đối kháng sẽ do 2 quốc gia tham dự với những vận động viên thể thao chuyên nghiệp free agent và tranh đấu với nhau. Và hiện nay, trên thế giới có 12 quốc gia được cho phép ghi danh thi đối kháng môn cricket do Hội Cricket Quốc tế quyết định. Một quốc gia sẽ được phép tham dự cricket đối kháng nếu như đạt đến một trình độ nhất định và được chấp nhận của Hội cricket quốc tế. Một trận thi đấu cricket diễn ra trong 5 ngày và nếu như có một đội giành chiến thắng trước đó thì trận đấu sẽ kết thúc sớm hơn và sau 5 ngày mà không có đội nào chiến thắng thì kết quả sẽ được ấn định là hòa nhau.

Trong trận đấu thể thao cricket đối kháng, mỗi đội chơi sẽ thay phiên nhau đánh và ném bóng và được đánh tối đa là 2 lần. Mục đích cuối cùng là làm sao để giành được nhiều điểm hơn đội đối phương sau 2 phiên đánh bóng. Đặc biệt, đối với hình thức cricket đối kháng, để có thể giành được chiến thắng, các đội chơi sẽ phải làm sao để đội đối phương bị loại 2 lần. Nếu như có 1 đội đạt điểm cao hơn nhưng đối phương không bị loại thì kết quả vẫn tính là hòa nhau.

Hình thức cricket đối kháng

2.2. Hình thức cricket đơn nhật

Hình thức cricket đơn nhật là một kiểu chơi khá mới. Với hình thức này, các trận đấu sẽ chỉ diễn ra trong một ngày, mỗi đội sẽ được phép ném và đánh bóng trong thời gian nhất định, thường là chỉ 50 vòng. Sau khi hết thời gian thì sẽ thay bằng các đôi khác và tiếp tục thi đấu. Nếu như có một đột bị loại trước thời gian kết thúc thì đội còn lại sẽ được bắt đầu đánh bóng. Còn nếu đội thứ hai đạt được số điểm của đội đối thủ trong giới hạn thời gian đó thì đội thứ hai sẽ giành được chiến thắng. Và ngược lại, nếu đội thứ hai bị loại trước thì đội thứ nhất sẽ giành chiến thắng.

Hình thức cricket đơn nhật khác với cricket đối kháng bởi mỗi đội chỉ được đánh và ném bóng một lần duy nhất và đội nào ít điểm hơn là đã bị thua, không giống cricket đối kháng là phải loại được đội đối phương mới giành chiến thắng.

>>> Xem thêm: Chứng chỉ giáo dục thể chất có giá trị quan trọng thế nào?

2.3. Hình thức chơi cricket hai hai mươi (Twenty20)

Hình thức cricket hai hai mươi (Twenty20) thực chất có thể hiểu là một kiểu chơi của hình thức đơn nhật và cũng mới được áp dụng trong khoảng thời gian gần đây. Với hình thức này, thay vì các đội được ném và đánh bóng 50 lần như đơn nhật thì hai đội chỉ được phép ném và đánh bóng trong 20 vòng. Mục đích của hình thức này là để rút ngắn thời gian thi đấu chỉ trong khoảng 3 tiếng. Cricket hai hai mươi ra đời để nhằm thu hút các đối tượng mới biết đến môn thể thao này, tạo sự hứng thú, bởi nếu mới biết đến môn này mà theo dõi trận đấu trong khoảng thời gian quá dài sẽ khiến họ có cảm giác chán nản và không muốn tiếp tục xem nữa.

Hình thức cricket hai hai mươi

3. Phân biệt giữa cricket và baseball

Rất nhiều người vẫn thường nhầm lẫn giữa môn cricket và baseball (bóng chày). Cricket và bóng chày đều là hai môn thể thao dơi và là hình thức tiêu khiển khá được yêu thích ở nhiều quốc gia trên thế giới.  Đây là hai môn thể thao mặc dù xuất hiện và có bản chất tương tự nhau, tuy nhiên lại có những điểm khác biệt nhất định. Vậy sự khác biệt đó là gì?

Không giống với môn cricket, baseball – bóng chày là môn thể thao gồm 2 đội chơi thi đấu với nhau, mỗi người sẽ lần lượt được đánh bóng, đánh và đấu bóng, ném bóng. Các lượt đấu đó được gọi là hiệp chơi của trận đấu, mỗi trận sẽ có 9 hiệp. Trong trận đấu, một đội sẽ dơi ở nửa đầu của hiệp, đội còn lại sẽ dơi ở nửa sau của hiệp. Trò chơi này nhằm mục đích là tấn công bóng và bao phủ toàn bộ 4 cơ sở mà bóng bị chạm vào và ghi điểm cho đội chơi của mình. Người chơi đầu tiên sẽ đánh từ đĩa nhà và sau đó di chuyển ngược với chiều kim đồng hồ và đến các căn cứ và cuối cùng là quay trở lại căn cứ nhà để ghi điểm. Và đội đang bảo vệ sẽ tìm cách giữ cho người đánh bóng chạy đến các căn cứ bằng cách chạm vào người đó cùng với quả bóng để người đó ra ngoài. Nếu 3 lần xuất hiện được ghi lại thì các đội sẽ hoán đổi vai trò cho nhau ở nửa hiệp sau. Nếu như số điểm sau 9 hiệp giữa 2 đội bằng nhau thì sẽ có thêm các hiệp phụ diễn ra để tìm ra đội chiến thắng.

Đối với bóng chày, người đánh bóng sẽ có tới 3 cơ hội để đánh bóng vào sân. Nếu một cú ném bóng không trúng thì sẽ được gọi là một cú đánh và 3 cú đánh được ghi vào người chơi thì sẽ dẫn đến việc người đánh bóng đó bị loại khỏi lượt chơi. Có 5 trường hợp mà người đánh bóng có thể bị loại chính  là: cuộc tấn công, mặt đất, đường ra, lực lượng và thẻ ra.

Phân biệt giữa cricket và baseball

Bên cạnh đó, bóng chày và cricket cũng có một số điểm khác biệt như:

- Về số lượng người chơi: cricket có 11 người chơi mỗi đội, còn bóng chày chỉ có 9 người.

- Sân bóng chày sẽ là một khu vực theo hình kim cương, còn sân của môn cricket thường sẽ là hình chữ nhật.

- Cricket là môn thể thao nổi tiếng trên toàn thế giới, nhất là các nước có ảnh hưởng từ Anh. Còn bóng chày là môn thể thao phổ biến và được yêu thích chủ yếu ở Mỹ và Canada.

- Bóng được sử dụng trong môn cricket và bóng chày nhìn chung là giống nhau, tuy nhiên, bóng của cricket sẽ nặng hơn so với bóng chày. Bóng của cricket sẽ nặng từ khoảng 5,5, - 5,8 ounce ( tức là khoảng 156 – 164g).

- Đối với môn cricket thì sẽ được chơi cho 2 lượt mỗi đội, còn đối với bóng chày thì cầu thủ phải chơi đến vài lượt.

- Cricket có nhiều loại hình thức thi đấu là đối kháng, đơn nhật và hai hai mươi. Còn trong bóng chày thì không có các hình thức đó.

- Để có thể ghi điểm và giành chiến thắng trong các trận đấu, trong bóng cricket cầu thủ phải chạy đến cuối sân khi đối thủ đạt đến đích, phải đi dơi với bạn. Còn trong trận bóng chày thì cầu thủ đã đạt được căn cứ để có thể ghi bàn. Bên cạnh đó, khi cầu thủ đạt được một quả bóng thành công thì sẽ phải thả dơi và chạy.

Với những chia sẻ trên đây của timviec365.vn, hy vọng các bạn sẽ hiểu rõ về cricket là gì cũng như phân biệt được những điểm khác nhau giữa cricket và bóng chày trong thi đấu thể thao. Hiện tại thì ở Việt Nam chưa có bộ môn cricket nhưng hi vọng trong tương lai cục quản lý thể dục thể thao và nhà nước sẽ quan tâm tới bộ môn hấp dẫn này.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Đánh giá nhân viên- Quản lý ngành xây dựng- Hóa đơn doanh nghiệp- Quản Lý Vận Tải- Kinh nghiệm Quản lý mua hàng- Danh thiếp cá nhân- Quản Lý Trường Học- Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng- Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính- Kinh nghiệm Quản lý kho hàng- Quản Lý Gara Ô Tô-