Quay lại

Fortran là gì? Những cách hiểu thông dụng về ý nghĩa của từ Fortran

Tác giả: Vũ Thoa

Trong cuộc sống của chúng ta, có rất nhiều thuật ngữ xuất hiện để chỉ một sự vật hiện tượng nào đó đang diễn ra hoặc đang được con người sử dụng rộng rãi. Có những từ mà bản thân của nó mang nhiều ý nghĩa khác nhau và buộc chúng ta cần phải tìm hiểu sâu và rộng hơn về những loại ý nghĩa đó. Trong bài viết này, Kim Thoa sẽ giới thiệu đến các bạn từ Fortran và giúp bạn hiểu Fortran là gì.

Việc làm IT phần mềm

1. Tìm hiểu ý nghĩa của từ Fortran là gì?

Từ fortran được sử dụng rất rộng rãi và phổ biến, từ fortran là gì luôn được nhiều người tìm kiếm

Trong cuộc sống thường ngày, chúng ta gặp nhiều từ, thuật ngữ với ý nghĩa chỉ một sự vật hay hiện tượng nào đó. phần lớn những từ ngữ này mang một ý nghĩa nhất định chỉ một sự vật hay hiện tượng, tuy nhiên vẫn có những từ được sử dụng với nhiều hơn một ý nghĩa. Cụ thể ở phần này chúng ta sẽ đi tìm hiểu về ý nghĩa của từ Fortran để thấy được sự đa dạng trong ý nghĩa của từ này, tránh những hiểu lầm không đáng có xảy ra trong quá trình sử dụng văn nói.

Fortran là một từ tiếng Anh được sử dụng phổ biến trong lĩnh vực công nghệ thông tin, tuy nhiên khi từ Fortran được thêm chữ “s” ở ngay phía sau thì ý nghĩa của từ này lại hoàn toàn khác, với ý nghĩa biến đổi như vậy thì từ này được sử dụng trong ngành Y - Dược. Sau đây, chúng ta hãy cùng đi tìm hiểu sâu hơn về những ý nghĩa cụ thể của từ này.

Xem thêm: Tìm hiểu ngành Mạng máy tính và truyền thông dữ liệu ra làm gì?

2. Fortran - ngôn ngữ lập trình sử dụng trong lĩnh vực IT

2.1. Ý nghĩa của từ Fortran là gì?

Ý nghĩa đầu tiên mà chúng ta cần tìm hiểu và đây cũng chính là ý nghĩa thông dụng và sát nhất với từ Fortran. Theo đó, Fortran được hiểu với ý nghĩa chính của nó là một ngôn ngữ lập trình trong lĩnh vực IT với tính chất thuộc kiểu mệnh lệnh, biên dịch hay kiểu tĩnh. Ngôn ngữ Fortran bắt đầu xuất hiện từ thập niên 1950, được con người sử dụng trong các lĩnh vực liên quan tới tính toán, tin học ứng dụngkhoa học dữ liệu, số liệu trong một thời gian rất dài.

Fortran là tên viết tắt (viết gộp) của cụm từ tiếng Anh “Formula Translator/Translation” với ý nghĩa được dịch là chính là “dịch theo công thức”. Có nhiều cách gọi và cách viết đối với ngôn ngữ lập trình này như là: FORTRAN, Fortran 90 và được sử dụng đến tận bây giờ là Fortran.

Ngôn ngữ Fortran trước đây được tạo ra chỉ với mục đích làm thủ tục trong lập trình, tuy nhiên những phiên bản sau đó của Fortran đã hướng đến đối tượng cụ thể hơn.

>>> Bạn đọc có thể quan tâm tìm hiểu thêm về rất nhiều các ngôn ngữ lập trình khác phổ biến hiện nay, cũng như là rất nhiều tin tuyển it cập nhật mới nhất, uy tín trên timviec365.vn

Việc làm it phần mềm tại Hà Nội

Fortran là từ được sử dụng trong lĩnh vực IT, là một ngôn ngữ lập trình được sử dụng rất phổ biến

2.2. Các phiên bản tiêu biểu của Fortran

Tính tới thời điểm này, fortran đã có nhiều phiên bản và được sử dụng rộng rãi trong nhiều vấn đề của đời sống. Fortran luôn mang đến cho con người những tiện lợi thông qua các phiên bản được tạo ra. Mỗi phên bản sẽ mang đến những tính năng riêng để phục vụ cho một hoặc nhiều yêu cầu thiết yếu của xã hội.

Chúng ta có thể liệt kê được một số phiên bản Fortran được sử dụng thịnh hành dưới đây:

  • Fortran IV
  • Fortran 77
  • Fortran 90
  • Fortran 95
  • Fortran 2003

Mỗi phiên bản này được đặt theo tên mà trong khoảng thời gian chúng được tạo ra nhằm giúp cho dân IT nói riêng và bộ phận lớn người dân nói riêng có thể dễ hiểu và phân biệt giữa các phiên bản.

2.3. Những cú pháp cần biết khi dùng fortran

Các phên bản fortran gồm: Fortran IV, Fortran 77 có những quy định riêng về kiểu định dạng và cú pháp của chúng. Cụ thể:

  • Bắt đầu từ cột thứ 7 cho tới cột thứ 72 thì để biểu diễn các câu lệnh cần thiết.
  • Bắt đầu từ cột thứ nhất cho tới cột thứ 5 thì sẽ được dành cho các nhãn lệnh (đó là những con số nguyên được đặt ở vị trí đầu các dòng lệnh, có một điều đặc biệt mà các bạn cần biết đó là fortran sẽ không yêu cầu phải có định dạnh tuân theo một thứ tự tăng dần nhé.
  • Riêng cột thứ 6 sẽ được sử dụng để điền các ký tự nổi trên dòng.

Các phiên bản mới sau này, kể từ fortran 90 (Fortran 90, Fortran 95, Fortran 2003) thì sẽ được sử dụng các đinh dạng theo kiểu tự do, các cột trong cùng một chương trình lập trình sẽ có thể đặt ở các vị trí tự do.

2.4. Những yếu tố cơ bản của ngôn ngữ lập trình fortran

2.4.1. Dữ liệu

Những yếu tố cơ bản có trong fortran là gì?

Fortran có tính ứng dụng đặc biệt và rất dễ dàng để có thể kết hợp được với nhiều kiểu dữ liệu như: các số nguyên, số thực, số thực có độ chính xác cao, số phức, những giá trị mang tính logic cao, các chuỗi ký tự.

Trong đó:

  • Những số nguyên sẽ được viết theo kiểu I
  • Số thực sẽ được biểu diễn dưới hai dạng chính đó là dạng F (phần nguyên + thập phân được viết cách nhau bởi dấu (.)). Nếu như phần nguyên hay là phần thập phân trong số thực có giá trị bằng 0 thì người viết ngôn ngữ lập trình Fortran không cần phải viết phần số thực đó, nhưng bắt buộc phải có dấu (.) thập phân.
  • Dạng số thứ hai của số thực đó là dạng E, dạng này sẽ được biểu diễn từ 8 cho tới 16 số, nếu viết dưới dạng mũ thì bạn cần thay chữ E thành chữ D.

Việc làm lập trình viên tại Hà Nội

2.4.2. Hằng và biến

Mấy tính của chúng ta khi được sử dụng để làm trình hoặc để thực hiện việc doạn thảo và lưu giữ các dữ liệu thì sẽ tiến hành xử lý các dữ liệu này và tiến hành tính toán khi nhận được câu lệnh.

Máy tính sẽ lưu giữ tất cả những dữ liệu đại lượng được tính toán. Khi đó sẽ xuất hiện các đại lượng không có sự thay đổi trong quá trình thực hiện thì được gọi là các "hằng" để biểu thị những giá trị không thay đổi. Còn những đại lượng có thể thay đổi hoặc nhận các giá trị khác thì được gọi là các biến (hay biến số khi đại lượng là các con số).

Ngoài những yếu tố kể trên đây thì còn có tên biến, tên hằng, biến chứa mảng… cũng là những yếu tố cơ bản của fortran.

Xem thêm: Ngành an toàn thông tin là gì? Bật mí triển vọng việc làm cho bạn

3. Fortran khi được thêm chữ “s” phía sau

Sự đa dạng về ý nghĩa của từ ngữ qủa thực rất thú vị, có sức thu hút mạnh mẽ khiến chúng ta phải tìm hiểu cho bằng được những sự biến đổi này. Nếu như Fortran được sử dụng trong tin học đối với lĩnh vực IT là một ngôn ngữ lập trình thì Fortran thêm chữ “s” ở phía sau lại mang ý nghĩa hoàn toàn khác. Theo đó, Fortrans chính là tên của một loại thuốc được dùng phổ biến, từ này được dùng trong lĩnh vực Y - Dược.

Fortran là gì khi thêm chữ "S" ở phía sau?

3.1. Thuốc Fortrans có những công dụng như thế nào?

Fortrans là tên của một loại thuốc dưới dạng bột và được đóng thành gói nhỏ, có chứa các thành phần bao gồm KCl, macrogol, saccharin Na, Na bicarbonate, NaCl, Na sulphate khan.

Loại thuốc này được sử dụng để chữa bệnh về ruột, hay người ta thường gọi với cái tên thông dụng đó là thuốc sổ, có tác dụng làm sạch đường ruột của con người khi gặp phải các tình trạng như ngộ độc thức ăn, người có nhu cầu đi rửa ruột, dùng trong quá trình phẫu thuật phần ruột…

3.2. Liều lượng sử dụng của thuốc này ra sao?

Liều dùng được sử dụng theo chỉ định của bác sĩ khi các bạn tới gặp trực tiếp bác sĩ của mình là tốt nhất. Bởi vì những thông tin được cung cấp ở bất kỳ tài liệu nào cũng chỉ mang tính chất tham khảo chung chung. Để đảm bảo an toàn và hiệu quả của thuốc thì các bạn cần nhờ tới sự tư vấn trực tiếp của các bác sĩ chuyên khoa trước khi sử dụng loại thuốc này.

Dưới đây là liều dùng tham khảo dành cho các đối tượng khác nhau theo chỉ dẫn trên tờ chỉ dẫn của mỗi đơn thuốc:

Liều lượng sử dụng dành cho người lớn: Chúng ta cần tham khảo và hỏi ý kiến của bác sĩ chuyên khoa để nhận được hướng dẫn chi tiết khi sử dụng loại thuốc này. Đối với những người lớn tuổi cần phải dùng thuốc thì cần phải được người nhà hay bác sĩ giám sát chặt chẽ trong quá trình sử dụng thuốc, để khi có bất kỳ dấu hiệu phản ứng không tốt với thuốc sẽ có phương án chữa trị kịp thời.

Liều lượng sử dụng dành cho trẻ em: Cũng tương tự, khi sử dụng thuốc fortrans cho các đối tượng là trẻ em thì các bậc phụ huynh cần phải hỏi kỹ ý kiến của bác sĩ khi được chỉ định sử dụng thuốc.

Việc làm trình dược viên

3.3. Cách sử dụng thuốc fortrans

Cách sử dụng thuốc fortran "s" là gì?

Để thuốc phát huy tác dụng hiệu quả nhất thì bạn cần đọc kỹ hướng dẫn trước khi sử dụng thuốc đi kèm theo với thuốc. Bạn cần đảm bảo tuân thủ đúng hướng dẫn, gợi ý dưới đây sẽ giúp bạn tham khảo về cách dùng thuốc fotrans:

Bạn hãy hòa tan một gói thuốc fortrans vào trong 1l nước sôi để nguội. Mỗi ngày, bạn có thể được chỉ định từ phía bác sĩ cần phải uống nhiều hơn 2 lít hỗn hợp dung dịch này để tăng tính hiệu quả của thuốc và nhanh chóng làm sạch ruột.

Cùng với đó, bạn hãy chú ý tới những thông tin được ghi trên thuốc trước khi sử dụng, đặc biệt là nhãn thuốc. Trong quá trình sử dụng thuốc, bạn gặp vấn đề hay thắc mắc gì thì hãy liên hệ tới bác sĩ để hỏi ý kiến của bác sĩ. Bác sĩ sẽ giúp bạn giải đáp được những vấn đề đó.

3.4. Những lưu ý quan trọng khi sử dụng thuốc

Những lưu ý quan trọng khi sử dụng fortran là gì?

Thuốc Fortrans tuy là thuốc có tác dụng hữu hiệu trong việc điều trị và làm sạch ruột, hỗ trợ đắc lực trong các ca phẫu thuật đường ruột. Tuy nhiên, loại thuốc này cũng có những tác dụng phụ không mong muốn và không phải đối tượng nào cũng có thể sử dụng được. Vậy, khi dùng thuốc Fortrans thì chúng ta cần phải lưu ý những vấn đề gì? Hãy tìm Kim Thoa tìm hiểu những lưu ý quan trọng để tránh khi sử dụng thuốc.

  • Trường hợp người đang có thai hoặc là đang cho con bú thì sần phải tuân thủ thật kỹ những hướng dẫn của bác sĩ, sử dụng liều lượng theo sự chỉ định của bác sĩ. Tuyệt đối không được tự ý sử dụng thuốc, sử dụng không đúng liều lượng được quy định.
  • Nếu bạn đang sử dụng loại thuốc nào đó bất kỳ, bạn cần phải hỏi ý kiến bác sĩ về việc sử dụng thuốc kèm theo, chú ý những loại thuốc không được kết hợp với nhau, không được sử dụng cùng thời gian, cần có kế hoạch phân chia thời điểm uống thuốc hợp lý để phát huy tác dụng của thuốc cũng như là hạn chế tối đa những tác hại có thể gây ra.
  • Nếu bạn bị dị ứng với các thành phần bên trong thuốc thì hãy báo ngay với các bác sĩ.

Khi sử dụng thuốc đối với bất cứ trường hợp nào thì bạn cần chú ý tới liều lượng sử dụng, cách dùng và đừng quên hỏi ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng thuốc để không gặp phải những tình trạng không mong muốn có thể xảy ra.

Trên đây là những thông tin giúp các bạn hiểu fortrans là gì? Những ý nghĩa của fortran giúp các bạn sử dụng đúng trong từng trường hợp. Hãy đóng góp cho bài viết thêm hoàn thiện hơn và đừng quên thường xuyên truy cập vào website timviec365.vn để đón đọc nhiều thông tin thú vị hơn. Hẹn gặp lại các bạn ở những bài viết tiếp theo. Thân ái!

Bài viết tham khảo: Ngành Hệ thống thông tin quản lý ra làm gì - Bước tiến thành công

Việc làm

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Đánh giá nhân viên- Quản lý ngành xây dựng- Hóa đơn doanh nghiệp- Quản Lý Vận Tải- Kinh nghiệm Quản lý mua hàng- Danh thiếp cá nhân- Quản Lý Trường Học- Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng- Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính- Kinh nghiệm Quản lý kho hàng- Quản Lý Gara Ô Tô-