Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

CV Tester - Chinh phục những nhà tuyển dụng kiểm thử khó tính

Tác giả: Phương Anh Nguyễn

Tạo CV online

1. Cách viết CV Tester như thế nào?

CV Tester cũng giống như CV xin việc khác, cũng là nơi thể hiện trình độ, khả năng của ứng viên với nhà tuyển dụng khi ứng tuyển vào một vị trí nào đó. Với CV Tester thì đây là CV dùng để ứng tuyển vào vị trí người kiểm thử các phần mềm, chương trình trong lĩnh vực IT. 

Vậy, với vị trí người kiểm thử này thì viết CV như thế nào để có thể gây được ấn tượng ngay từ cái nhìn đầu tiên?

Cách viết CV tester ra sao?
Cách viết CV tester ra sao?

Trước khi bắt đầu viết CV Tester, bạn cần biết được bố cục của một bản CV Tester gồm những phần nào. Với loại CV này thì thông thường sẽ có các phần tương tự như các CV xin khác khác. Tức là bao gồm các phần như: Thông tin cá nhân; Trình độ học vấn, bằng cấp; Mục tiêu nghề nghiệp; Kinh nghiệm và Kỹ năng của bản thân. Bên cạnh đó, ngoài những nội dung cơ bản này thì trong CV Tester bạn có thể thêm phần thành tích hoặc sở thích cá nhân tùy theo ý muốn.

1.1. Thông tin cá nhân trong CV Tester

Với phần thông tin cá nhân trong CV hay phần giới thiệu bản thân trong CV thì đây chắc chắn là phần đầu tiên và là phần cung cấp thông tin liên hệ cơ bản của bạn với nhà tuyển dụng.

Thông thường, các thông tin trong phần này cần đưa ra bao gồm: Họ tên, Ngày tháng năm sinh, Địa chỉ thường trú, số điện thoại trong CV và Địa chỉ email. Thực tế thì với những thông tin này việc viết ra CV sẽ khá đơn giản. Tuy nhiên, điều bạn cần chú ý là thông tin đưa ra cần chính xác, tránh việc viết quá nhanh gây ra nhầm lẫn về số hay ký tự. Điều này có thể dẫn đến việc nhà tuyển dụng không liên hệ được với bạn và việc đánh mất cơ hội là rất dễ xảy ra.

Thông tin cá nhân
Thông tin cá nhân

Một lưu ý nữa chính là việc sử dụng tên địa chỉ email, hãy dùng những địa chỉ email chuyên nghiệp thay vì những email mang tính trẻ con và không được chỉn chu cho lắm. Nên nhớ là bạn đang đi xin việc chứ không phải ứng tuyển tham gia một chương trình giải trí nào đó.

>> Xem thêm: Các lỗi hay mắc phải khi viết CV xin việc

1.2. Phần trình độ học vấn trong CV Tester

Phần thứ hai này chính là phần thể hiện trình độ học vấn trong CV, bằng cấp của bạn với nhà tuyển dụng. Các thông tin cần đưa ra là tên trường, tên khoa, chuyên ngành đào tạo, niên khóa và loại hình tốt nghiệp.

Với công việc Tester thì tất nhiên bạn phải học chuyên ngành liên quan đến công nghệ thông tin. Ngoài ra, nếu có thêm các chứng chỉ trong CV liên quan đến công việc Tester thì hãy “show” ngay với nhà tuyển dụng ở phần này nhé. Ví dụ như chứng chỉ ISTQB hay PMP chẳng hạn,...

Mẫu cv online

Học vấn, bằng cấp
Học vấn, bằng cấp

1.3. Mục tiêu nghề nghiệp trong CV Tester

Đây là phần thường bị khá nhiều ứng viên “làm lơ” và viết một cách qua loa, đại khái, chung chung. Tuy nhiên, đây hoàn toàn là một sai lầm đáng trách và bạn cũng sẽ rất dễ đánh mất cơ hội cho mình nếu như có cùng suy nghĩ và ý định như vậy.

Thực tế, nhà tuyển dụng sẽ xem phần này khá kỹ bởi qua đây, họ sẽ biết được ứng viên của mình có phải là người biết định hướng và lập kế hoạch cho bản thân hay không. Nói cách khác, với mục tiêu nghề nghiệp thì ứng viên sẽ thể hiện được điều mình muốn là gì, qua đó nhà tuyển dụng có thêm căn cứ, cơ sở để đưa ra các đánh giá, nhận xét về bạn.

Để ghi điểm với nhà tuyển dụng qua phần mục tiêu nghề nghiệp thì tốt nhất bạn nên chia thành mục tiêu ngắn hạn và mục tiêu dài hạn. Với mục tiêu ngắn hạn, hãy đưa ra các thông tin về việc bạn dự định làm để có thể góp phần thúc đẩy hiệu quả hơn trong công việc. Ví dụ như việc học thêm nâng cao để thi các chứng chỉ nghiệp vụ cao hơn phục vụ cho công việc. Tìm hiểu chuyên sâu về IOS, Android,...để test mobile chính xác nhất,...

Mục tiêu nghề nghiệp
Mục tiêu nghề nghiệp

Còn với mục tiêu dài hạn thì hãy đưa ra một mốc thời gian cụ thể cũng như điều bạn muốn đạt được. Có thể là trong 3 năm tới sẽ trở thành Test Manager hay Business Analyst chẳng hạn.

>> Xem thêm: CV xin việc lập trình viên

1.4. Kinh nghiệm trong CV Tester

Kinh nghiệm làm việc trong CV bao giờ cũng là phần nội dung thông tin được đánh giá là quan trọng nhất và cần được đầu tư nhất. Tuy nhiên, việc viết quá nhiều kinh nghiệm chưa chắc đã giúp bạn ghi điểm với nhà tuyển dụng. Đôi khi số lượng chưa chắc đã áp đảo mà chất lượng mới là điều mà người ta quan tâm cũng như hướng tới. Vì thế, hãy chỉ viết những kinh nghiệm liên quan đến việc làm Tester mà thôi.

Ví dụ như bạn có kinh nghiệm làm kỹ sư kiểm thử tự động. Hãy mô tả một cách chi tiết về dự án bạn tham gia, vai trò của bạn và thành tựu mà bạn đạt được. Việc tích hợp thêm các từ khóa về thành tựu, sự thăng tiến hay các con số sẽ làm dẫn chứng của bạn trở nên đáng tin cậy và tăng sức thuyết phục hơn rất nhiều. Thêm vào đó, việc tích hợp đưa ra các thông tin về ngôn ngữ lập trình hay các công cụ mà bạn sử dụng sẽ giúp nhà tuyển dụng biết được bạn thành thạo về automation framework như thế nào.

Tìm việc làm tester

Kinh nghiệm
Kinh nghiệm

Tương tự với cách triển khai các kinh nghiệm khác cũng như vậy. Tuy nhiên, thứ tự các kinh nghiệm được liệt kê nên bắt đầu từ hiện tại trở về những khoảng thời gian trước đó và các kinh nghiệm quan trọng tốt nhất nên được đưa lên trên. Điều này giúp nhà tuyển dụng dễ dàng nắm bắt các thông tin mà bạn đưa ra hơn. 

1.5. Kỹ năng trong CV Tester

Bên cạnh kinh nghiệm thì các kỹ năng trong CV cũng là phần mà nhà tuyển dụng cũng rất quan tâm, đặc biệt là với công việc Tester. Việc sở hữu các kỹ năng sẽ giúp cho bạn có thể khẳng định hơn về năng lực của mình cũng như đảm bảo được phần nào về khả năng thực hiện công việc. 

Với phần kỹ năng, hãy chỉ liệt kê những kỹ năng mà bạn chắc chắn có và sử dụng, áp dụng thành thạo kỹ năng đó trong công việc của mình. Việc đưa ra các kỹ năng không liên quan hay bạn không có sẽ không phải là sự lựa chọn đúng đắn trong quá trình xin việc của bạn.

Các kỹ năng mà một Tester cần có đó chính là: 

Kỹ năng
Kỹ năng

- Kỹ năng phân tích, đây được coi là kỹ năng quan trọng nhất. Kỹ năng này giúp ích rất lớn cho bạn trong việc tìm ra các sai sót, lỗ hổng.

- Kỹ năng học hỏi nhanh. Phần mềm đối với Việt Nam hiện nay có thể nói là chuyên thu thập các nguồn thông tin, kiến thức bên ngoài. Vì vậy, bạn cần học hỏi nhanh các vấn đề, kiến thức, mỗi chỗ một tí để ứng dụng phù hợp nhất với công việc của mình.

- Sự chi tiết, tỉ mỉ. Chỉ một dấu phẩy thôi cũng có thể làm thay đổi hoàn toàn sự logic của một thông điệp được đưa ra.

- Kỹ năng giao tiếp và giải quyết vấn đề tốt.

- Khả năng ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh sẽ là điểm cộng khá lớn cho bạn khi ứng tuyển vị trí Tester này.

Thông thường, một bản CV Tester sẽ chỉ cần có những nội dung chính như trên. Tuy nhiên, nếu như muốn bạn có thể đưa vào thông tin thêm trong CV như phần thành tích cá nhân. Điều này sẽ rất có lợi với những bạn làm CV cho người chưa có kinh nghiệm trong việc test code hay test mobile,... Lưu ý đó là thành tích/ giải thưởng trong CV cũng nên có sự liên quan tới lĩnh vực, vị trí mà bạn đang ứng tuyển. Bởi nếu không sẽ khá là lệch form về việc cung cấp thông tin với nhà tuyển dụng.

Việc làm it phần mềm tại Hà Nội

Một vài kỹ năng cần có
Một vài kỹ năng cần có

2. Những lưu ý cần biết khi viết CV Tester

Việc nắm bắt các lưu ý trong quá trình viết CV Tester sẽ giúp cho bản CV của bạn trở nên hoàn hảo hơn, gây được chú ý với nhà tuyển dụng hơn và tăng khả năng pass của mình lên cao hơn.

Vậy, những lưu ý đó là gì?

2.1. Sử dụng sai template CV

Với những công ty chuyên nghiệp thì ngay quá trình ứng tuyển thôi họ cũng yêu cầu ứng viên sử dụng các template CV của công ty với từng vị trí công việc cụ thể. Vì vậy, để tránh dùng sai mẫu template thì hãy tìm hiểu thật kỹ công ty mình định ứng tuyển nhé.

Lưu ý khi viết
Lưu ý khi viết

2.2. Mắc lỗi sai chính tả và ngữ pháp

Có một sự thật rằng sai chính tả và ngữ pháp là một lỗi rất cơ bản. Thế nhưng, lỗi sai này lại rất nhiều người mắc phải khi viết CV, thêm vào đó thì đây cũng là lỗi khá khó để phát hiện. 

Việc một kỹ sư kiểm thử mắc các lỗi chính tả trong CV sẽ là một lỗi sai không chấp nhận được. Một người kiểm thử tìm lỗi lại đi mắc lỗi cơ bản thì liệu trong công việc sẽ không để ra sai sót? Vì vậy, hãy rà soát thật kỹ, sử dụng các phần mềm để giúp cho việc soát lỗi được chính xác hơn.

2.3. Tránh sử dụng đại từ nhân xưng ngôi thứ nhất

Trong CV xin việc Tester của bạn, tốt nhất không nên sử dụng đại từ “Tôi”. Hãy viết “Tạo một test case” thay vì “Tôi tạo một test case”. Đại từ “Tôi” này tốt nhất chỉ nên sử dụng ở phần mục tiêu nghề nghiệp mà thôi.

Tìm việc làm

Không dùng ĐTNX
Không dùng ĐTNX

2.4. Đưa ra các thông tin không chính xác

Việc đưa ra các thông tin không đúng với thực tế hay còn được gọi là thổi phồng CV là một điều mà nhà tuyển dụng không chấp nhận được. Sẽ không một ai lại muốn bị một người mà mình chưa từng gặp mặt đi lừa mình cả. Điều này nếu xảy ra thì bạn có thể sẽ là cái tên trong blacklist của họ, thậm chí là cả các đối tác của họ nữa. Sự ảnh hưởng như vậy sẽ tạo nên những tín hiệu khá xấu trong quá trình xin việc của bạn sau này.

2.5. Chưa có sự chủ động

Việc gửi CV Tester để ứng tuyển đã là câu chuyện của tháng trước, thế nhưng, đến nay bạn vẫn chưa nhận được bất kỳ một sự phản hồi nào. Lúc này, đừng bị động, hãy chủ động liên hệ với nhà tuyển dụng để cho họ thấy bạn không hề nộp cho vui và bạn thực sự mong muốn được làm việc với quý công ty ra sao. Ngoài ra, việc chủ động liên hệ sẽ giúp nhà bạn nhắc nhở nhà tuyển dụng rằng bạn vẫn chưa nhận được email phản hồi của họ và liệu đã có lỗi gì xảy ra ở đây chăng?

Thiếu sự chủ động
Thiếu sự chủ động

2.6. Hãy sử dụng chung một ngôn ngữ

Đây chính là điều mà bạn cần lưu ý, ngôn ngữ ở đây không chỉ là tiếng Anh hay tiếng Việt mà còn là các thuật ngữ bạn và nhà tuyển dụng sử dụng trong ngôn ngữ phần mềm. Ví dụ như việc nhà tuyển dụng sử dụng từ “Defect” nhưng bạn lại chuộng dùng từ “Bug” chẳng hạn. Tốt nhất hãy tùy chỉnh theo ngôn ngữ của nhà tuyển dụng. Điều này sẽ giúp bạn và nhà tuyển dụng có cơ hội hiểu nhau hơn.

Trên đây là những thông tin về CV Tester. Mong rằng, qua bài viết này, các bạn đã biết được cách viết CV Tester chuẩn và chuyên nghiệp nhất. Qua đó, có thể nắm bắt được cơ hội việc làm Tester hấp dẫn cho mình. Và nếu như bạn muốn tham khảo các template CV Tester thì Timviec365.vn sẽ đưa bạn đến một kho CV Tester chuyên dùng để thu hút nhà tuyển dụng.

Tester là gì? Cần học gì để trở thành tester chuyên nghiệp

Tìm việc làm nhanh

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý