Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Phục vụ bàn tiếng Anh là gì? Phục vụ bàn cần có những kỹ năng gì?

Tác giả: Lê Mỹ Linh

Lần cập nhật gần nhất: ngày 04 tháng 06 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Phục vụ bàn là một công việc lao động phổ thông cực hot đối với những bạn sinh viên chưa học chuyên ngành. Như vậy, để biết được phục vụ bàn tiếng Anh là gì, cũng như yêu cầu và giá trị của công việc này, các bạn hãy tìm hiểu ngay trong bài viết của timviec365.vn nhé!

Việc làm

1. Phục vụ bàn tiếng Anh là gì?  

Để trả lời cho câu hỏi “phục vụ bàn tiếng Anh là gì?”, thì trong tiếng Anh, có 2 từ dùng để chỉ người phục vụ là “Waiter” và “Waitress”. Từ “Waiter” dùng để ám chỉ người phục vụ nam giới, còn “Waitress” là dành để chỉ nữ giới. 

Những người đang băn khoăn với câu hỏi này chắc hẳn phải có nhu cầu làm phục vụ bàn trong môi trường sử dụng tiếng Anh như môi trường nhà hàng - khách sạn cao cấp. Cho những ai chưa biết, ở trong môi trường đặc thù này, người điều hành hay người đi theo ngành quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống - quản lý khách sạn sẽ có những yêu cầu khắt khe hơn nhiều về kỹ năng phục vụ, giao tiếp đối với bạn. Ngược lại, bạn chắc chắn sẽ nhận được đãi ngộ tốt hơn nhiều so với phục vụ thông thường. 

Phục vụ bàn tiếng Anh là gì?
Phục vụ bàn tiếng Anh là gì?

Nếu bạn cảm thấy chưa đủ tự tin với những hành trang đã chuẩn bị khi đi xin việc phục vụ bàn, còn chần chờ gì mà không kéo xuống dưới và tìm hiểu ngay đi!

Xem thêm: Lễ tân tiếng anh là gì?

2. Nhân viên phục vụ bàn cần thành thạo những kỹ năng gì?

Những quy trình, nguyên tắc làm việc của từng nhà hàng đôi khi có những khác biệt, để tạo nên thương hiệu riêng của họ. Tuy nhiên, là một nhân viên phục vụ, họ đều đòi hỏi ở các bạn những yếu tố cơ bản sau đây.

2.1. Kỹ năng giao tiếp và chào đón khách hàng

Đây là kỹ năng căn bản cũng như quan trọng bậc nhất trong nghề phục vụ bàn nói riêng và cũng như các vị trị khác ở bộ phận tiền sảnh (front office) nói chung chẳng hạn như hostess, tiếp tân/ receptionist, cashier, runner, nhân viên order,... Việc giao tiếp của phục vụ bàn và khách hàng kéo dài trong suốt khoảng thời gian từ khi khách bước vào đến khi ra khỏi nhà hàng. Vậy nên, ngoài chất lượng của đồ ăn, thức uống, chất lượng phục vụ cũng là một yếu tố quan trọng để khách đánh giá và phản hồi về nhà hàng. 

Kỹ năng cần có của phục vụ bàn
Kỹ năng cần có của phục vụ bàn

Để thành thạo kỹ năng này, trước tiên hãy tập luyện việc nở nụ cười. Nghe thì có vẻ sáo rỗng nhưng thực chất là không đâu các bạn. Hãy tưởng tượng, nếu bạn bước vào nhà hàng mà phục vụ bàn lúc nào cũng có vẻ mặt lầm lì khi mang đồ ăn cho bạn, như vậy bạn cũng sẽ cảm thấy khó chịu đúng không?

Người ta nói nghề dịch vụ như làm dâu trăm họ, cho dù bạn có đang mệt mỏi trong người, hay bực tức vì chuyện riêng bạn vẫn phải thật niềm nở, để khách hàng cảm thấy được chào đón. Nhiều bạn đọc đến đây chắc hẳn sẽ thắc mắc công việc phục vụ bàn sao mà khó khăn đến vậy, công việc thì nặng nhọc, đến cảm xúc của bản thân cũng phải giấu đi. Đó chỉ đơn giản là sự chuyên nghiệp trong công việc mà bạn cần có mà thôi. Nếu bạn cố gắng làm được điều này, mang đến một năng lượng tích cực cho khách hàng, chắc chắn bạn sẽ nhận được rất nhiều lợi ích đó!

Về thái độ thì là thế, còn cách biểu đạt bằng lời nói thì sao? Sự thân thiện, hiếu khách của người phục vụ bàn có thể làm khách hàng hài lòng đến 70% rồi. Tuy nhiên, để chinh phục 30% còn lại, bạn hãy học cách nói năng thật khéo léo, tinh tế nhé!

Trước tiên, khi chào hỏi và nói chuyện với khách, bạn nên nói to, rõ ràng, xưng hô phù hợp, lịch sự. Đối với khách hàng mất nhiều thời gian quyết định chọn món, hãy nắm bắt mong muốn và gợi ý cho họ nhé! Việc giúp đỡ này nhằm để tiết kiệm thời gian cho cả hai, cũng như lấy được sự thiện cảm của khách.

Vai trò của kỹ năng giao tiếp đối với phục vụ bàn
Vai trò của kỹ năng giao tiếp đối với phục vụ bàn

Lời cảm ơn và xin lỗi cũng đóng vai trò vô cùng quan trọng trong giao tiếp giữa phục vụ bàn và khách hàng. Chỉ với hai từ này thôi, khách hàng có thể thay đổi hoàn toàn thái độ đối với nhà hàng của bạn. Đã có rất nhiều trường hợp, khi phục vụ bàn làm sai đối với khách mà không có lời xin lỗi thỏa đáng, nhà hàng bị khách đưa vào danh sách đen, hay thậm chí kêu gọi tẩy chay. Vậy nên, hãy thể hiện sự tôn trọng lẫn nhau, nếu làm sai thì phải xin lỗi, hay cảm ơn vì khách hàng đã sử dụng dịch vụ.

Việc làm phục vụ

>> Xem thêm: Saucier là gì

2.2. Nghiệp vụ phục vụ bàn chuyên nghiệp

Về vấn đề nghiệp vụ nhà hàng, đây chắc chắn là vấn đề mà bạn sẽ được đào tạo chi tiết nhất khi đi làm phục vụ bàn. Tuy nhiên, không phải nhân viên nào cũng thật sự làm đúng theo những nguyên tắc đó. Vì thế, nếu bạn muốn làm việc trong những nhà hàng chất lượng cao, không bao giờ được quên những điều dưới đây:

- Luôn đảm bảo khu vực ăn uống của khách hàng thật sạch sẽ trước khi khách vào bàn.

- Phục vụ nhanh nhẹn, luôn vui vẻ có mặt khi khách cần.

- Chủ động hỏi han, dọn dẹp đồ ăn thừa cho khách.

- Tuyệt đối cẩn thận khi order, tránh nhầm lẫn món của khách.

Nắm vững nghiệp vụ phục vụ bàn
Nắm vững nghiệp vụ phục vụ bàn

 

Đối với phục vụ trong môi trường quốc tế, một chút sự thiếu chuyên nghiệp hoàn toàn có thể khiến bạn bị khiển trách, thậm chí đuổi việc. Vậy nên, hãy tiếp tục theo dõi phần sau để biết thêm về vấn đề này nhé!

Tìm hiểu: Làm thêm tiếng anh là gì tại đây!

3. Yêu cầu cho phục vụ bàn trong môi trường sử dụng tiếng Anh có khác gì không?

Đối với ngành dịch vụ của mỗi quốc gia, mỗi phương thức phục vụ lại có sự khác biệt, tùy thuộc vào truyền thống, văn hóa của đất nước. Tuy nhiên, trong các nhà hàng lớn, chất lượng cao trên toàn thế giới, họ đều có những quy tắc chung và cơ bản như đã nói ở trên. Vậy thì ngoài những yếu tố đó, phục vụ bàn làm việc trong môi trường sử dụng tiếng Anh ở Việt Nam còn đòi hỏi những gì?

Trước tiên, nếu bạn muốn làm phục vụ bàn dùng tiếng Anh, bạn đã thật sự hiểu môi trường này làm việc này là gì chưa? Giải thích một cách ngắn gọn nhất, đây sẽ là những nhà hàng ăn uống từ lớn đến nhỏ, với đối tượng phục vụ bao gồm phần lớn là người nước ngoài, và bắt buộc bạn phải giao tiếp tốt bằng tiếng Anh.

Tiền tips dành cho phục vụ bàn
Tiền tips dành cho phục vụ bàn

Như vậy, để làm tốt công việc này, bạn cần có một nền tảng kiến thức về ngoại ngữ tốt, nói năng lưu loát, tự tin. Bạn cần đảm bảo bản thân đã trang bị một hành trang từ vựng đủ rộng, để có thể phù hợp với công việc. Việc tối thiểu bạn phải làm được là giải thích về món ăn trên menu, order cho khách, và tính tiền.

Bạn đừng lầm tưởng rằng chỉ có những nhà hàng chất lượng cao, sang trọng mới phục vụ người nước ngoài, có rất nhiều hàng quán nhỏ ở Việt Nam cũng nhắm đến đối tượng này mà chỉ với giá cả tương đối bình dân. Dĩ nhiên, nhà hàng lớn sẽ đòi hỏi trình độ tiếng Anh cũng như phục vụ của bạn cao hơn, đi kèm với đó là lương thưởng cao và lộ trình thăng tiến rõ ràng hơn.

Đối với ngành phục vụ của những nước phương Tây, cũng như theo văn hóa, thói quen của họ, động lực làm việc của người phục vụ bàn không phải là vì đồng lương cứng, mà là nhờ tiền “tips”, hay còn gọi là tiền bo của khách. Chính vì thế, bạn hãy trang bị cho bản thân nghiệp vụ và khả năng giao tiếp tiếng Anh thật tốt, niềm nở khi phục vụ, thì việc nhận được “tips” từ khách là điều hết sức bình thường. 

Một yêu cầu đặc biệt đối với công việc chính là yếu tố trung thực. Đã có rất nhiều trường hợp là người nước ngoài đến đây, sử dụng dịch vụ và bị lừa tiền. Điều đó không chỉ xuất hiện ở nước ta, mà còn ở cả những nước Đông Nam Á đang phát triển khác nữa. Việc này tạo ra những ấn tượng vô cùng xấu trong về đất nước trong mắt bạn bè quốc tế. Là một nhân tố trong ngành dịch vụ nước nhà, các bạn nên phục vụ với cái tâm và sự chân thật nhé!

Việc làm nhân viên phục vụ bàn

>> Xem thêm: Doorman là gì

4. Giá trị của công việc phục vụ bàn tiếng Anh là gì?

Phục vụ bàn trong môi trường sử dụng tiếng Anh là công việc bán thời gian cực tốt, đặc biệt phù hợp với những bạn sinh viên năm nhất, năm hai. Công việc không chỉ giúp các bạn trẻ có thêm thu nhập trang trải cuộc sống, mà còn rèn cho các bạn những giá trị về nhân cách, hay các kỹ năng mềm vô cùng thiết thực:

Giá trị của công việc phục vụ bàn tiếng Anh
Giá trị của công việc phục vụ bàn tiếng Anh

- Kỹ năng giao tiếp, ngoại ngữ

- Cần cù, chịu khó

- Nhanh nhẹn, cẩn thận

Trên đây, timviec365.vn không chỉ giúp bạn định nghĩa phục vụ bàn tiếng Anh là gì, mà còn giúp các bạn có thêm hiểu biết về ngành nghề. Hi vọng các bạn có thể áp dụng được những kiến thức trên vào công việc tương lai.

Nhân viên thời vụ tiếng Anh là gì

Bên cạnh những thông tin giúp bạn giải đáp câu hỏi “phục vụ bàn tiếng Anh là gì?”, bạn cũng có thể tìm hiểu một số thông tin khác về chủ đề nhân viên thời vụ tiếng Anh qua bài viết sau nhé!

Nhân viên thời vụ tiếng Anh là gì

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý