Quay lại

Logistics là nghề gì? Kỹ năng mà nhân viên logistics cần có?

Tác giả: Timviec365.vn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 06 tháng 09 năm 2024

Logictic hiện trở thành công việc có lượng tìm kiếm lớn trên các trang Google, Bing, Cốccốc,... Có thể hiểu logistic là công việc hậu cần của các ngành khác nhau

Trong những năm gần đây logictic trở thành công  việc có lượng tìm kiếm lớn trên các trang như Google, Bing, Cốc cốc,... Ta có thể hiểu ngành logistic là công việc hậu cần của các ngành khác nhau. Các nhân viên logistics chịu trách nhiệm về chuỗi cung ứng của một doanh nghiệp hoặc tổ chức, vì vậy họ thường làm việc trong quản lý chuỗi cung ứng (SCM).

Việc làm Logistic

Tìm hiểu về việc làm logistic
Tìm hiểu về việc làm logistic

Nhiệm vụ tiêu biểu của hoạt động logistics bao gồm phát triển mối quan hệ với các nhà cung cấp, đảm bảo tất cả các vật liệu được vận chuyển một cách kịp thời, hiểu nhu cầu của khách hàng và tìm cách để giảm thiểu chi phí vận chuyển hàng hóa và vật liệu. Tham khảo những thông tin tổng quan về ngành logistics Việt Nam và tìm hiểu về logistics, cách làm hồ sơ xin việc cũng như hướng dẫn viết sơ yếu lý lịch online logistics trong bài viết sau.

1. Khám phá Logistics là nghề gì?

Logistics là một trong những lĩnh vực nghề nghiệp quan trọng ở bất cứ quốc gia nào. Hầu hết các doanh nghiệp đều sử dụng dịch vụ hậu cần của logistics do đó, ngành này đặc biệt tăng cường tuyển dụng các nhà quản lý hậu cần. Công việc của họ bắt đầu từ việc cung cấp vật tư và nguyên liệu cần thiết cho một doanh nghiệp hoặc tổ chức để hoạt động. Hậu cần trong nước sau đó được sử dụng kết hợp với hậu cần gửi đi để phân phối các sản phẩm hoặc dịch vụ mà thị trường đang có nhu cầu cao.

Khi nền kinh tế toàn cầu đã mở rộng, hậu cần ngày càng trở nên quan trọng. Gia công phần mềm đã cung cấp những thách thức mới và cơ hội mới trong hậu cần. Ước tính được cung cấp bởi  Bộ quản lý lao động  cho thấy rằng công việc hậu cần sẽ tăng lên 25,5% từ năm 2024 đến năm 2024. Ước tính này có nghĩa là thêm 27.800 việc làm nhan vien logistic sẽ được tạo ra. 

Logistic là nghề gì?
Logistic là nghề gì?

Trong thực tế, các công ty logistics là những đơn vị hậu cần sẽ được tìm kiếm nhiều hơn bởi các doanh nghiệp và đối tác kinh doanh, nhu cầu nhân lực logistic ước tính thiếu hụt khoảng 1,4 triệu cơ hội. Sự gia tăng việc làm trong bối cảnh thiếu các người lao động đủ điều kiện ứng tuyển có nghĩa là các bạn trẻ đang và sẽ theo đuổi logistics sẽ có được những cơ hội nghề nghiệp thú vị, đặc biệt là với những người học logistics và sale logistics.

2. Những vấn đề trong việc làm logistics

2.1. Địa điểm làm việc của nhân viên logistic có thể thay đổi

Các nhân viên hậu cần trong những doanh nghiệp logistics có rất nhiều nhiệm vụ để làm mỗi ngày, nhưng điều đặc biệt lại là họ không có một địa chỉ làm việc cụ thể. Họ có thể làm việc ở bất kỳ đâu, từ trụ sở chính của công ty cho đến văn phòng chi nhánh hoặc thậm chí đến và làm việc tại một số nơi như trung tâm phân phối, trung tâm đón khách.

Một số vấn đề trong việc làm logistic
Một số vấn đề trong việc làm logistic

Nói chung là sẽ xảy ra rất nhiều khả năng về môi trường làm việc của bạn cho nên khi ứng tuyển việc làm, hãy hỏi nhà tuyển dụng thật kỹ về địa điểm cụ thể mà bạn sẽ làm việc chính thức hoặc chủ động đặt ra câu hỏi để biết trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, bạn có phải thay đổi quá nhiều môi trường, địa điểm làm việc hay không. Điều này sẽ giúp bạn chủ động cân nhắc sự phù hợp của công việc với kha  năng thích ứng của các bạn.

Việc làm Logistic tại Hà Nội

2.2. Công việc áp lực cao

Là một nhân viên logistics, sẽ có rất nhiều người trong SCM phụ thuộc vào bạn. Đó là một sự ảnh hưởng tích cực. Tuy vậy, bạn vẫn cần phải lập ra một bản kế hoạch công việc cụ thể để chắc chắn mỗi người biết rõ nhiệm vụ và phạm vi trách nhiệm của mình ở đâu ngay cả khi họ phụ thuộc vào bạn. Quản trị logistics là một nhiệm vụ rất khó khăn trong lĩnh vực SCM nhưng đổi lại SCM là một lĩnh vực có nhiều cơ hội việc làm cho nên người tìm việc sẽ bớt đi nhiều căng thẳng vì có thể chọn làm vị trí bản thân cảm thấy phù hợp, trong tầm khả năng nhất.

2.3. Hiểu biết về SCM là rất quan trọng

Điều gì giúp bạn làm logistic hiệu quả?
Điều gì giúp bạn làm logistic hiệu quả?

Logistics là một phần quan trọng của SCM, nhưng nó chỉ là một phần nhỏ trong đó. Trong một số tài liệu logistics cho biết các nhà logistic thành công nhất đều một sự hiểu biết sâu sắc về SCM. Rất nhiều thách thức xảy ra trong viec lam logistic gây ra nhiều căng thẳng cho nhân viên trong quá trình làm việc. Để khắc phục điều đó. bạn nên có hiểu biết tốt về SCM. 

Việc làm Logistic tại Hồ Chí Minh

3. Những kỹ năng cần có của nhân viên logistic

Làm logistics là làm các công việc hậu cần để chuẩn bị cho các hoạt động của doanh nghiệp nên những ứng viên học ngành logistics ra làm công việc này thường cần nhiều yêu cầu về sự tỉ mỉ. Bên cạnh đó, công việc của sales logistics còn cần những kỹ năng như:

3.1. Giao tiếp và nhận biết hàng hóa

Bạn phải có khả năng giao tiếp với các nhà cung cấp và nhân viên ở mỗi bước của quy trình. Thành công trong ngành logistics là phụ thuộc vào khả năng phối hợp các bên khác nhau để hoàn thành một giao dịch. Bạn cần có khả năng duy trì sự hài hòa trong một môi trường làm việc sôi động và vẫn giữ được lịch sự trong những tình huống căng thẳng. Đôi khi, bạn cũng có thể được yêu cầu làm công việc phát sinh nào đó trong giờ làm việc và chắc chắn rồi, những nhiệm vụ "không mời mà đến này luôn phải được ưu tiên giải quyết ngay khi có yêu cầu. Đó mới là đặc trưng của logistic - sự nhanh chóng, kịp thời và hiệu quả.

Nhân viên logistic cần những kỹ năng gì?
Nhân viên logistic cần những kỹ năng gì?

Bạn phải xác định nguồn nguyên liệu, thương lượng giá với nhà cung cấp và tìm nguồn sao lưu nhanh chóng khi có sự cố phát sinh. Sau khi các hợp đồng ban đầu được thiết lập, bạn sẽ cần phải theo dõi các nhà cung cấp của bạn để đảm bảo rằng họ đang theo kịp với nhu cầu hiện tại. Kiểm soát chất lượng cũng rất quan trọng đối với một chuỗi cung ứng hiệu quả. Bạn phải theo dõi các lô hàng bạn nhận được từ các nhà cung cấp của bạn. Nếu bạn nhận thấy sự sụt giảm đột ngột về chất lượng, bạn có thể cần giữ lại khoản thanh toán cho hàng hóa bị lỗi hoặc chấm dứt hoàn toàn hợp đồng của nhà cung cấp.

>>> Bạn phải xem thêm kinh nghiệm xin việc làm kế toán kiểm toán từ những người đã xin việc làm thành công.

3.2. Quản lý hàng tồn kho

Nếu công ty của bạn bán sản phẩm vật chất thì bạn cũng phải biết vận tải logistics là gì và bộ phận hậu cần cũng thực hiện kế hoạch nhu cầu để dự đoán nhu cầu hàng tồn kho trong tương lai. Điều này đảm bảo rằng bạn không lãng phí tiền bạc vào các sản phẩm dư thừa mà bạn không thể bán hoặc hết sản phẩm khi nhu cầu cao. Khía cạnh này của công việc đòi hỏi kỹ năng toán học và phân tích mạnh mẽ, cùng với đào tạo về cách sử dụng SAP, Oracle hoặc chương trình quản lý tài nguyên doanh nghiệp khác.

Việc làm nhân viên Logistics

Những yêu cầu về việc làm của nhân viên logistics
Những yêu cầu về việc làm của nhân viên logistics

3.3. Phân phối

Giai đoạn cuối cùng của hậu cần trong quy trình logistics liên quan đến việc nhận được sản phẩm hoàn chỉnh ra khỏi nhà kho và trước mặt khách hàng của bạn. Các hoạt động phân phối chung bao gồm quản lý nhân viên kho và liên hệ với các nhà bán lẻ để đánh giá cung và cầu để các sản phẩm của bạn luôn được lưu trữ trên các kệ hàng. Công ty cũng phải quyết định có nên mua phương tiện giao hàng nội bộ của riêng mình hay thuê ngoài khía cạnh phân phối này cho một công ty vận tải hay không. Nếu công ty của bạn sở hữu một đội xe, bạn sẽ chịu trách nhiệm bảo trì, sửa chữa và cấp phép.

Tìm việc

Bí quyết để làm logistic thành công
Bí quyết để làm logistic thành công

Hãy tham khảo thêm các tài liệu về logistics, các sách về logistics cũng như sơ yếu lý lịch mẫu logistics và các việc làm logistics hấp dẫn trên website của chúng tôi.

Liên hệ qua skype