Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Linguistics là gì? Vấn đề xoay quanh câu chuyện linguistics

Tác giả: Hoàng Thanh Hằng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 17 tháng 01 năm 2022

Theo dõi timviec365 tại google new

Bạn nghe thấy từ linguistics, nhưng không hiểu “linguistics là gì?”. Bạn đang thắc mắc ở Việt Nam có các chuyên ngành nào đang được đào tạo và đâu là chuyên ngành có cơ hội phát triển tốt trong tương lai. Hãy cùng timviec365.vn giải đáp.

1. Giải nghĩa linguistics và tại sao cần chọn chuyên ngành học

1.1. Giải nghĩa linguistics

Linguistics là gì? Linguistics là một từ tiếng anh, khi dịch ra tiếng Việt ta có thể hiểu đơn giản là từ để nói đến chuyên ngành. Các chuyên ngành thông dụng trong cuộc sống và đang hiện hành trên thế giới. Chuyên ngành có thể nói dễ hiểu là bạn học chuyên về ngành nào đó, và chuyên ngành là sự khác biệt để chỉ ra ngành này và ngành kia có gì khác nhau. Khác nhau trong chuyên môn, lĩnh vực và các kiến thức được nhân cũng như các lĩnh vực làm của nó sau khi học xong chuyên ngành đó.

linguistics là gì?
Giải nghĩa linguistics là gì?

1.2. Tại sao cần chọn cho mình một chuyên ngành học

Trong xã hội hiện nay có rất nhiều các công việc khác nhau và có các chuyên ngành học khác nhau để phục vụ cho việc hoàn thành và làm tốt các nghiệp vụ chuyên môn trong công việc sau này nên mỗi người trong xã hội khi lựa chọn về việc làm tương lai cho mình đều cần đến một chuyên ngành học phù hợp.

Hiện nay, có rất nhiều các chuyên ngành khác nhau, đòi hỏi các bạn cần có những cách nhìn đúng đắn về xu hướng phát triển của xã hội cũng như và khả năng của bản thân để đáp ứng được các yêu cầu của chuyên ngành đó. Tại sao bạn cần lựa chọn cho mình một chuyển ngành? Đây là một câu hỏi rất hay. Con người có giới hạn về năng lực của bạn thân và mỗi người sẽ có một sở trường riêng và cần chọn cho mình một chuyên ngành phù hợp để theo học. Không chỉ vậy nghề nghiệp trên thị trường việc làm cũng rất đa dạng để trở thành một chuyên gia và giỏi ở một lĩnh vực nào đó bạn cần lựa chọn cho mình một chuyên ngành để theo đuổi. Việc theo đuổi một chuyên ngành cũng giống như việc bạn đang học để phục vụ cho công việc sau này của mình. Mục tiêu cuối cùng là công việc tương lai và mức lương xứng đáng cùng với một cuộc sống mong muốn. Chính vì vậy, bạn cần lựa chọn cho mình một chuyên ngành để theo đuổi và giỏi về chuyên ngành đó.

Việc làm kế toán ngân hàng

2. Các chuyên ngành ở Việt Nam hiện nay

Xã hội hiện nay có rất nhiều chuyên ngành cho bạn lựa chọn, để có sự thành công trong sự nghiệp của bản thân bạn cần có cho mình một ngành học cụ thể và phải chuyên sâu về nó. Hiện nay, ở Việt Nam có 11 nhóm chuyên ngành và các ngành học khác nhau thuộc các nhóm chuyên ngành đó như sau:

linguistics là gì? Các chuyên ngành ở Việt Nam hiện nay
linguistics là gì? Các chuyên ngành ở Việt Nam hiện nay bạn nên lựa chọn chuyên ngành nào?

2.1. Nhóm chuyên ngành kinh tế

Đối với nhóm chuyên ngành kinh tế có các ngành học liên quan và chuyên sâu như sau: Ngành quản trị kinh doanh, ngành quản trị du lịch và lữ hành, quản trị khách sạn, marketing, kinh doanh quốc tế, kế toán, kiểm toán, quản trị nhân lực, quản trị văn phòng, hệ thống thông tin quản lý. Bạn có thể lựa chọn một trong các ngành cụ thể và phù hợp với bản thân để theo học và học chuyên sâu về nó.

2.2. Nhóm chuyên ngành kiến trúc, xây dựng

Nhóm chuyên ngành xây dựng, kiến trúc có các ngành cụ thể như sau bạn có thể lựa chọn: Ngành kiến trúc, ngành kinh tế và quản lý đô thị, kỹ thuật công trình, kỹ thuật xây dựng, kinh tế xây dựng, quản lý xây dựng, kỹ thuật xây dựng công trình giao thông, công nghệ kỹ thuật công trình xây dựng.

Việc làm kỹ thuật công trình

2.3. Nhóm chuyên ngành ngôn ngữ, luật, nhân văn

Đối với nhóm chuyên ngành này có các ngành học cụ thể như sau:

+ Chuyên ngành ngôn ngữ: Ngành ngôn ngữ Anh, Pháp, Trung, Đức, Tây Ban Nha, Nhật, Hàn quốc, Italia, Bồ Đào Nha, Ả Rập, Nga

+ Chuyên ngành về luật: Luật chung, Luật dân sự, Luật kinh tế, Luật quốc tế

+ Chuyên ngành nhân văn: Việt Nam Học, lịch sử học, phương đông học, văn học, văn hóa học, quản lý văn hóa, quản lý thể thao,…

2.4. Nhóm chuyên ngành báo chí, khoa học xã hội

Đối với nhóm ngành báo chí và khoa học xã hội chia cụ thể thành các chuyên ngành học sau:

+ Nhóm ngành báo chí: Ngành báo chí, truyền thông đa phương tiện, công nghệ truyền thông, quan hệ công chúng, khoa học thư viện, lưu trữ học, bảo tàng học, xuất bản, in,…

+ Nhóm ngành khoa học xã hội: Ngành kinh tế, kinh tế quốc tế, chính trị học, ngành xây dựng đảng-chính quyền và nhà nước, quản lý nhà nước, quan hệ quốc tế, xã hội học, nhân văn, ngành tâm lý học

2.5. Nhóm chuyên ngành nghệ thuật, mỹ thuật, thẩm mỹ

Đối với nhóm ngành này thì có các chuyên ngành cụ thể đó là: Ngành hội họa, ngành đồ họa, ngành điêu khắc, ngành gốm, thiết kế công nghiệp, thiết kế đồ họa, thiết kế thời trang, thiết kế nội thất. Đây là các nhóm ngành yêu cầu cao về khả năng vẽ, hội họa và có con mắt nhìn nghệ thuật. Đặc biệt bạn cần có năng khiếu thì mới theo đuổi được các chuyên ngành này.

2.6. Nhóm chuyên ngành khoa học cơ bản

Nhóm chuyên ngành khoa học cơ bản bao gồm các ngành như sau: Ngành công nghệ sinh học, ngành sinh học, ngành kỹ thuật sinh học, ngành sinh học ứng dụng, ngành vật lý học, thiên văn học, hóa học, khoa học vật liệu, địa chất học, khí tượng học, ngành địa lý tự nhiên, ngành thủy văn học, hải dương học, ngành khoa học môi trường, khoa học địa chất, ngành toán học, toán học ứng dụng, ngành thống kế.

2.7. Nhóm chuyên ngành sư phạm

Nhóm các chuyên ngành sư phạm gồm các chuyên ngành sau: Ngành quản lý giáo dục, ngành giáo dục học, ngành sư phạm mầm non, ngành sư phạm tiểu học, ngành giáo dục đặc biệt, ngành giáo dục công dân, ngành giáo dục chính trị, ngành giáo dục thể chất, ngành huấn luyện thể thao, ngành sư phạm văn, toán học, tin học, vật lý học, hóa học, sinh học, lịch sử, địa lý, âm nhạc, mỹ thuật, sư phạm tiếng anh, sư phạm kỹ thuật công nghiệp, kỹ thuật nông nghiệp, ngành giáo dục an ninh quốc phòng

Việc làm giáo viên mầm non

2.8. Nhóm chuyên ngành về nông, lâm, ngư nghiệp

 Nhóm ngành này có các chuyên ngành nhu sau: ngành khuyến nông, ngành chăn nuôi, kỹ thuật nông nghiệp, ngành nông học, khoa học trồng cây, công nghệ rau củ quả, kinh doanh nông nghiệp, kinh tế nông nghiệp, ngành phát triển nông thôn

2.9. Nhóm các chuyên ngành sản xuất và chế biến

Nhóm ngành này có chuyên ngành cụ thể như: Ngành Công nghệ thực phẩm, ngành công nghệ chế biến, ngành công nghệ chế biến thủy sản, ngành kỹ thuật dệt, ngành công nghệ giày da, ngành công nghệ chế biến lâm sản. Cơ hội tuyển dụng việc làm ngành công nghệ thực phẩm hiện đang rất cao.

2.10. Nhóm chuyên ngành công nghệ thông tin

Nhóm ngành công nghệ - thông tin bao gồm các chuyên ngành cụ thể sau: Ngành khoa học máy tính, ngành truyền thông đa phương tiện, ngành kỹ thuật phần mềm, ngành công nghệ thông tin

2.11. Nhóm chuyên ngành dược phẩm và y học

Đối với nhóm chuyên ngành về việc làm y dược gồm các chuyên ngành sau: Ngành bác sỹ đa khoa, bác sĩ nha khoa, dược sỹ, chuyên ngành y học cổ truyền, chuyên ngành điều dưỡng, y tế công cộng, y tế học đường, y tế dự phòng, hộ sinh, Kỹ thuật y học,..

Có rất nhiều các chuyên ngành khác nhau và đa dạng cho bạn chọn lựa. Bạn cần chọn lựa chuyên ngành cho bản thân một cách chính xác nhất và phù hợp nhất.

3. Bạn nên lựa chọn chuyên ngành nào để có cơ hội phát triển tốt nhất

Với sự phát triển không ngừng của xã hội, các ngành nghề cũng trở nên đa dạng hơn. Vậy bạn nên chọn “linguistics” là gì cho mình sẽ được rất nhiều người đặt câu hỏi. Và chuyên ngành nào có cơ hội để phát triển trong tương lai. Tham khao ngay tại bài viết này một số chuyên ngành có cơ hội để phát triển cho tương lai của bạn.

3.1. Chuyên ngành công nghệ thông tin

Chuyên ngành công nghệ thông tin là một lựa chọn hàng đầu cho tương lai nghề nghiệp của bạn. Với sự phát triển của thời đại ngày nay và sự hỗ trợ không ngừng của khoa học công nghệ thì ngành công nghệ thông tin trở thành ngành “hot” và đáng được nhiều bạn trẻ lựa chọn nhất. Theo thống kê của viện chiến lược thông tin và truyền thông, đối với khối lượng sinh viên ra trường thì chỉ mới đáp ứng được 15% nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp. Với sự bùng nổ của mạng xã hội hiện nay, và sự phổ biến của các thiết bị điện tử. Ngành công nghệ thông tin tại Việt Nam đang có xu hướng phát triển và cơ hội để phát triển mạnh. Theo thống kê về nguồn nhân lực cho ngành này, sắp tới là thiếu khoảng 400 nghìn nhân lực. Đây là cơ hội để phát triển và có việc làm một cách dễ dàng đối với các bạn trẻ. Đây là ngành được đánh giá không ngừng phát triển trong tương lai, chính vì vậy bạn nên lựa chọn cho mình chuyên ngành này. 

3.2. Chuyên ngành kinh tế

Kinh tế là một phạm trù không bao giờ là lỗi thời, có kinh tế thì xã hội mới phát triển được. Và kinh tế chính là đích hướng tới của tất cả con người. Tất cả các hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp đều hướng tới một mục đích là tạo ra giá trị kinh tế. Chính vì vậy, bạn có thể lựa chọn một trong các ngành học liên quan đến kinh tế và rất “hot” hiện nay, được nhiều nhà tuyển dụng lựa chọn nhất khi bạn tốt nghiệp chuyên ngành đó như: Chuyên ngành quản trị kinh doanh, chuyên ngành marketing, chuyên ngành quản trị nhân lực. Đây là các chuyên ngành được các nhà tuyển dụng tuyển nhiều nhất để phục vụ cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp đạt hiệu quả cao và tốt nhất. Đây cũng là các vị trí có ở bất kỳ một doanh nghiệp nào nên việc cần nguồn lao động cho ngành này là rất lớn. Cơ hội việc làm của bạn cũng rộng mở hơn.

3.3. Chuyên ngành ngôn ngữ

linguistics là gì? Các chuyên ngành bạn nên lựa chọn
Linguistics là gì? Các chuyên ngành ngôn ngữ anh lựa chọn hay cho bạn!

Việt Nam đang trên con đường hội nhập với nền kinh tế của tất cả các nước trên thế giới. Chính vì vậy mà ngoại ngữ trở thành một vũ khí rất quan trọng để phát triển được đất nước. Và ngành ngôn ngữ anh trở lên phát triển hơn. Tiếng anh xuất hiện trong nhiều ngành kinh tế, tất cả các ngành nghề đều ưu tiên cho những bạn có khả năng giao tiếp tiếng anh hoặc một ngoại ngữ khác cao hơn. Các doanh nghiệp nước ngoài đầu tư nhiều hơn, các đối tác làm ăn nước ngoài cũng nhiều hơn, cơ hội mở rộng hơn và hội nhập. Các doanh nghiệp nước ngoài đầu tư tại Việt Nam nhiều tạo cơ hội việc làm cho các bạ trẻ trong nước và khả năng ngoại ngữ của mình để có một công việc tốt. một môi trường làm việc chuyên nghiệp và mức lương hấp dẫn. Trên con đường không ngừng hội nhập hiện nay và tương lai việc học về ngôn ngữ khác hoặc tiếng anh trở lên thông dụng và cần thiết cho cuộc sống và phục vụ đắc lực cho công việc. Đây được đánh giá là chuyên ngành sẽ cơ cơ hội phát triển trong tương lai cho các bạn lựa chọn nó.

3.4. Chuyên ngành y học

Y học là một chuyên ngành khó đồi hỏi nếu bạn lựa chọn nó bạn phải thực sự giỏi. Đây là lĩnh vực không bao giờ là lạc thời bảo nhu cầu về sức khỏe và khám chữa bệnh của con người ngày càng tăng chính vì vậy mà nó sẽ không có cơ hội để biến mất. Nhu cầu về việc được bảo vệ sức khỏe và chữa trị kịp thời của con người luôn là nhu cầu cần thiết của cuộc sống. Chính vì vậy, rất nhiều các cơ sở y tế, bệnh viện tư nhân, bệnh viện nước ngoài mở ra để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của con người. Tạo nhiều cơ hội việc làm cho các bạn trẻ học y. Tuy nhiên, đây không phải là một chuyên ngành dễ cho các bạn lựa chọn nó làm một chuyên ngành rất khó đòi hỏi chuyên môn và kỹ thuật cao trong việc chữa trị và bảo vệ sức khỏe và tính mạng con người.

3.5. Chuyên ngành xây dựng

Cùng với sự phát triển của nền kinh tế là sự phát triển đồng bộ của cơ sở vật chất để đáp ứng được sự phát triển kinh tế của quốc gia đó. Hiện nay, nước ta được đánh giá là một trong 3 quốc gia ở châu A có tốc độ tăng trưởng nhanh. Đặc biệt tốc độ tăng trưởng trong lĩnh vực xây dựng. Nhu cầu về đội ngũ kiến trúc sư, kỹ sư công trình, kỹ sư xây dựng lớn để phục vụ cho các công trình mang tầm cỡ quốc tế, các công trình phát triển kinh tế, căn hộ, đường xá, công trình công cộng. Dự báo trong tương lai nhu cầu về nguồn nhân lực thêm cho ngành rơi vào khoảng 500 nghìn nhân lực. Đây là cơ hội cho các bạn và là một lựa chọn hay cho các bạn về chuyên ngành của mình.

Qua bài viết này chắc bạn đã hiểu linguistics là gì? Các chuyên ngành hiện có tại Việt Nam và gợi ý một số chuyên ngành có cơ hội lớn phát triển trong tương lại cho bạn. Hãy lựa chọn cho mình một chuyên ngành phù hợp nhất

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý