Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Mô tả công việc kỹ sư khối lượng chi tiết và đầy đủ nhất

Tác giả: Phạm Thu Phương

Lần cập nhật gần nhất: ngày 28 tháng 12 năm 2020

Theo dõi timviec365 tại google new

Một công việc liên quan trực tiếp đến ngành xây dựng đó chính là Kỹ sư khối lượng - người chịu trách nhiệm cho việc tính toán và đảm bảo về khối lượng các vật tư, thiết bị cũng như nguồn nhân lực sao cho hợp lý. Vậy nếu bạn cũng nghiên cứu về công việc này thì hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây nhé.

 

Để các bạn có thể hiểu được một cách chi tiết nhất về vị trí công việc kỹ sư khối lượng, phần nội dung về mô tả công việc kỹ sư khối lượng dưới đây sẽ cho các bạn thấy được các công việc mà một kỹ sư khối lượng cần phải làm là gì? 

Mô tả công việc kỹ sư khối lượng chi tiết và đầy đủ nhất
Mô tả công việc kỹ sư khối lượng chi tiết và đầy đủ nhất

1.1. Đọc các bản vẽ thiết kế và tính toán khối lượng công trình

Sau khi nhận được các bản vẽ thiết kế cơ sở - kỹ thuật - thi công từ phía nhà thầu, kỹ sư khối lượng hay còn gọi là kỹ sư QS sẽ thực hiện công việc tính toán để làm thành các dự toán về khối lượng các loại nguyên vật liệu, thiết bị, máy móc, nhân công ra một con số cụ thể và làm căn cứ để chuẩn bị cho công tác tiến hành xây dựng công trình. 

Việc tính toán và bóc tách khối lượng cần được đảm bảo tính chính xác cao để có thể tránh được các rủi ro hay lãng phí về tình trạng thiếu hoặc thừa các nguyên vật liệu, máy móc, thiết bị phục vụ cho các công trình xây dựng. 

Việc làm tính toán và bóc tách khối lượng của kỹ sư khối lượng sẽ làm căn cứ cho việc ký kết hợp đồng xây dựng giữa các bên nhà thầu và nhận thầu.  

1.2. Kỹ sư khối lượng và việc quản lý đơn giá và quyết toán công trình 

Sau khi đã thực hiện công tác tính toán và bóc tách được chính xác con số về khối lượng công trình, kỹ sư dự toán sẽ làm công việc tìm hiểu chính xác về các đơn giá của các vật tư, thiết bị đó dựa theo các thông tin đã có sẵn trong dự toán thực hiện trước đó và lập thành bảng chi phí đơn giá, chi phí dự toán chi tiết. 

Các bảng chi phí về đơn giá và dự toán này sẽ được dùng làm căn cứ để thanh toán và quyết toán công trình và được nộp lại cho bên nhà thầu, cũng như bên nhà cung cấp vật tư, thiết bị, máy móc. Chính vì vậy mà kỹ sư khối lượng phải nắm được các thông tin không chỉ về đơn giá của từng loại nguyên vật liệu, thiết bị, vật tư công trình mà họ còn phải nắm được còn số tổng chi phí dự toán, tổng chi phí thực tế, tổng chi phí trước thuế và sau khi nộp thuế là bao nhiêu? Để thực hiện công đoạn quyết toán công trình.

1.3. Yêu cầu bộ phận giám sát của bên nhà thầu xác nhận và nghiệm thu công việc

Thông thường kỹ sư khối lượng làm việc trong các dự án cho các đơn vị nhận thầu mà khi hai bên đã ký kết hợp đồng thi công xây dựng, bên nhà thầu sẽ cử người giám sát các công việc của bên nhận thầu để có thể đảm bảo rằng quy trình thực hiện của bên nhận thầu được thực hiện đúng như bản thiết kế và hợp đồng thi công xây dựng trước đó về mặt chất lượng và tiêu chuẩn đã được thống nhất giữa hai bên. 

Yêu cầu bộ phận giám sát của bên nhà thầu xác nhận và nghiệm thu công việc
Yêu cầu bộ phận giám sát của bên nhà thầu xác nhận và nghiệm thu công việc

Chính vì vậy, sau khi thực hiện xong mỗi một công đoạn làm việc thì kỹ sư khối lượng phải yêu cầu bên bộ phận giám sát của bên nhà thầu xác nhận và nghiệm thu công việc, các giai đoạn thi công, vị trí thi công của công trình, việc tính toán khối lượng công trình cũng cần có sự xác nhận và nghiệm thu này. 

Việc làm kỹ sư khối lượng

1.4. Kiểm tra lại các giao dịch thanh toán - quyết toán của nhà thầu và nhà cung cấp nguyên vật liệu 

Căn cứ vào hợp đồng thi công xây dựng, cùng với hồ sơ dự toán và các lần giao dịch giữa hai bên nhà thầu và bên nhận thầu, kỹ sư cần phải kiểm tra lại các thông tin về các lần giao dịch thanh toán và quyết toán từ phía nhà thầu và phía cung cấp vật tư, thiết bị, máy móc xem có khớp nhau hay không? Nếu trong trường hợp hai con số này lệch nhau thì điều này có nghĩa chi phí cho việc đầu tư các nguyên vật liệu, máy móc thiết bị đã có sự phát sinh. Kỹ sư khối lượng cần báo cáo lại vấn đề này với cấp trên để có thể kịp thời xử lý, giải quyết và đưa ra quyết định cụ thể.

Ngoài ra, việc kiểm tra lại thông tin về khối lượng thanh toán nhân công đối với từng tổ thi công chính là công đoạn làm việc tiếp theo của kỹ sư khối lượng.

1.5. Báo cáo giá trị thanh toán và khối lượng thiết bị vật tư đã được nhập về

Sau khi hoàn tất 4 bước thực hiện trên thì đây chính là công đoạn làm việc cuối cùng của kỹ sư khối lượng. Thực hiện việc báo cáo chi tiết, đầy đủ và chính xác nhất về tình hình khối lượng vật tư, thiết bị, máy móc được nhập về công trường để thi công công trình được cung cấp nhà cung cấp vật tư và cả bên nhà thầu và các giá trị thanh toán đi kèm với nó được cộng dồn lại với nhau theo từng giai đoạn thanh toán. 

Việc làm kế toán xây dựng

Báo cáo giá trị thanh toán và khối lượng thiết bị vật tư đã được nhập về
Báo cáo giá trị thanh toán và khối lượng thiết bị vật tư đã được nhập về

Hé lộ: Lương xây dựng thực sự có cao không?

Để có thể làm việc tại vị trí kỹ sư khối lượng thì bạn cần phải đáp ứng được các yêu cầu sau đây: 

Yêu cầu về trình độ và kiến thức chuyên môn: Đối với công việc mang tính chất chuyên ngành như kỹ sư khối lượng thì việc các ứng viên phải đáp ứng được các yêu cầu về chất lượng đầu vào như tốt nghiệp từ đại học trở lên ngành kỹ sư  xây dựng, chuyên ngành xây dựng dân dụng và công nghiệp, hoặc các ngành như kinh tế xây dựng hoặc kiến trúc xây dựng,..

Yêu cầu công việc của kỹ sư khối lượng bao gồm những gì?
Yêu cầu công việc của kỹ sư khối lượng bao gồm những gì?

Kiến thức về các loại vật tư, thiết bị và các nguyên vật liệu phục vụ cho xây dựng phải nắm rõ và hiểu sâu. Bên cạnh đó các kiến thức về cách tính toán cũng nên được áp dụng một cách thành thạo trong quá trình làm việc. 

Yêu cầu về kinh nghiệm làm việc đối với vị trí kỹ sư khối lượng đó là: Với vị trí công việc khá nặng vì thế mà đòi hỏi người làm tại vị trí này cần có kinh nghiệm làm việc tại vị trí tương đương ít nhất từ 2 năm cho đến 3 năm. Trong đó ưu tiên các ứng viên đã có kinh nghiệm làm việc tính toán khối lượng cho các dự án, công trình vào từ 15 tầng trở lên, và kinh nghiệm làm việc tại các công trình dân dụng và công nghiệp trước đó.

Sử dụng thành thạo các kỹ năng tin học văn phòng như Word , Excel; và các phần mềm quản lý dự án như MS project, Autocad,...và các phần mềm, ứng dụng khác có liên quan để có thể phục vụ công việc một cách thuận tiện nhất. 

Kỹ đọc hiểu tất cả các loại bản vẽ kỹ thuật là một yếu tố vô cùng quan trọng. Kỹ sư khối lượng sẽ dựa vào các bản vẽ kỹ thuật đó để có thể ước lượng, tính toán ra các con số cụ thể về khối lượng các nguyên vật liệu cần thiết cho dự án các công trình. 

Yêu cầu công việc của kỹ sư khối lượng bao gồm những gì?
Yêu cầu công việc của kỹ sư khối lượng bao gồm những gì?

Công việc của kỹ sư khối lượng rất áp lực cả về khối lượng và cường độ công việc. Chính vì vậy nếu bạn là người có thể làm việc được trong môi trường đầy áp lực thì bạn cũng đã đáp ứng được một phần nhỏ trong yêu cầu công việc đối với vị trí kỹ sư khối lượng này rồi đấy. 

Chưa hết, sức khỏe và sự thay đổi linh hoạt trong môi trường làm việc và tính chất công việc cũng là một trong những yêu cầu mà bạn nên biết khi muốn trở thành một kỹ sư khối lượng. Vì trong thực tế bạn có thể phải đi công tác xa dài ngày trong quá trình tham gia, chạy dự án. Hãy làm quen dần với việc thay đổi môi trường làm việc một cách linh hoạt. 

Việc làm kỹ sư kết cấu

Mức lương của kỹ sư khối lượng có sự thay đổi tùy theo năng lực của các ứng viên về mức độ kinh nghiệm, năng lực và hiệu suất công việc - mặt khách quan. Còn xét về mặt chủ quan mức lương cao hay thấp cũng phụ thuộc phần lớn vào chính sách của công ty đối với vị trí làm việc này. 

Dựa vào các thông tin khảo sát về mức lương của kỹ sư khối lượng, ta có thể phân chia mức lương của kỹ sư khối lượng ra làm thành các bậc khác nhau như sau: 

 Mức lương của kỹ sư khối lượng là bao nhiêu?
 Mức lương của kỹ sư khối lượng là bao nhiêu?

Khoảng lương thấp nhất của kỹ sư khối lượng là 5 triệu đồng, Khoảng lương phổ biến nhất đối với công việc này đó là từ 9,7 triệu đồng cho đến 15,1 triệu đồng và 27 triệu đồng là mức lương cao nhất đối với vị trí công việc này. 

Việc làm xây dựng tại Hà Nội

Mức lương là một yếu tố vô cùng quan trọng để giúp người lao động có thêm động lực làm việc, vậy còn quyền lợi của kỹ sư khối lượng thì sao? Quyền lợi đảm bảo cho công việc, sức khỏe, khả năng phát triển bản thân cho công việc này là như thế nào? Dưới đây là một số những thông tin cơ bản về quyền lợi của kỹ sư khối lượng mà bạn có thể tham khảo như sau:

Quyền lợi của kỹ sư khối lượng là gì?
Quyền lợi của kỹ sư khối lượng là gì?

Kỹ sư khối lượng được tham gia các loại bảo hiểm như bảo hiểm xã hội, bảo hiểm ý tế, bảo hiểm thất nghiệp và đặc biệt là có thêm bảo hiểm tai nạn 24/24 dành cho những vị trí công việc làm việc tại công trường. 

Bên cạnh đó họ cũng được hưởng thêm các quyền lợi về chăm sóc sức khỏe theo quy định để đảm bảo sức khỏe cho lao động khi làm việc tại công ty, kỹ sư khối lượng cũng được thăm khám sức khỏe theo định kỳ. 

Cuối cùng đó chính là thưởng, ngoài mức lương chính mà kỹ sư khối lượng được nhận thì họ còn được hưởng thêm phần tiền thưởng vào các dịp lễ lớn như tết,...và đặc biệt là được thưởng thêm tháng lương thứ 13. 

Đó là một số quyền lợi cơ bản mà một kỹ sư khối lượng có thể được hưởng trong quá trình làm việc. Dựa vào những quyền lợi này mà người lao động có thể cân nhắc và so sánh giữa các công ty để lựa chọn một môi trường làm việc tốt hơn, đảm bảo quyền lợi lao động cho chính bản thân họ. 

Quyền lợi của kỹ sư khối lượng là gì?
Quyền lợi của kỹ sư khối lượng là gì?

Toàn bộ các thông tin trong bài viết mô tả công việc kỹ sư khối lượng hay kỹ sư QS có làm bạn hài lòng? Nếu bạn còn bất kỳ thắc mắc nào về công việc này thì đừng ngần ngại mà hãy nhanh tay truy cập ngay vào timviec365.vn để tìm hiểu kỹ các thông tin về mô tả công việc kỹ sư khối lượng cùng các công việc khác có liên quan. Timviec365.vn luôn đồng hành cùng bạn trên mọi nẻo đường bạn chọn. 

Tuyển dụng

Các bạn có yêu thích các công việc liên quan đến xây dựng? Bạn muốn có đầy đủ các kỹ năng và kinh nghiệm làm việc để trở thành một kỹ sư khối lượng? Bài viết mô tả công việc kỹ sư khối lượng chính là câu trả lời cho bạn đấy. Hy vọng các thông tin được cung cấp như trên hữu ích cho các bạn, mong rằng trong thời gian sớm nhất các bạn có thể tìm được một vị trí tại một công ty nào đó phù hợp với khả năng và năng lực làm việc của bạn.

Bạn có thể tải mô tả công việc kỹ sư khối lượng tại đây.

Mô tả công việc kỹ sư khối lượng chi tiết nhất.docx

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý