Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Quan niệm sai lầm khi tuyển dụng nhân sự thường gặp bạn đã biết?

Tác giả: Vũ Bích Phượng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 26 tháng 08 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Tuyển dụng nhân sự hiệu quả là khi chúng ta biết cách áp dụng những bí quyết tuyển dụng hiệu quả. Đồng thời nhà tuyển dụng còn phải nhận biết được đâu là những quan niệm sai lầm. Bài viết của người tìm việc 24h sẽ chỉ ra cho bạn thấy những quan niệm sai lầm mà ít khi chúng ta để ý tới nhưng lại thường xuyên mắc phải trong tuyển dụng nhân sự

1. Vấn đề này chỉ là do vấn đề X mà thôi

Tuyển dụng nhân sự

Có rất nhiều vấn đề phức tạp hơn những điều gì mà bạn có thể thấy được. Khi bạn kỳ vọng, trang tuyển dụng của mình có thể trở thành một đại diện cho tất cả thương hiện tuyển dụng của doanh nghiệp đối với người ứng viên. Cũng qua đó chịu trách nhiệm  cho những trải nghiệm ứng tuyển của người ứng viên. Nhưng mà trên thực tế thì những trang tuyển dụng lại chẳng phải là một công cụ duy nhất đóng góp vào những sự trải nghiệm cùng với thương hiệu tuyển dụng.  Thách thức cũng như tốc độ mà nhà tuyển dụng có thể giao tiếp đối với người ứng viên đóng góp quan trọng.

Quảng bá tin tuyển dụng: Khi bạn đã nắm được ở trong tay một công cụ về tuyển dụng ưng ý, bạn có thể xây dựng được cho doanh nghiệp mình một trang tuyển dụng hết sức bắt mắt, tạo nên một bản mô tả công việc thực sự hoàn hảo, vậy thì liệu rằng công ty bạn chỉ cần đăng những thông tin quảng cáo về tuyển dụng ở mọi nơi , ngồi một chỗ và đợi đơn xin việc đến từ người ứng viên hay sao.

2. Vấn đề này là do A

Bạn không thể chứng minh được rằng mối quan hệ nhân quả này xảy ra giữa A với vấn đề của bạn. Chẳng hạn như bạn đã bỏ rất nhiều chi phí cho việc đăng tin tuyển dụng trên những trang hỗ trợ việc làm như timviec365.vn vậy. Hy vọng bạn có thể nhận được thật nhiều nguồn ứng viên tiềm năng từ những nguồn tuyển dụng này thế nhưng lại thấy một vài công cụ khác như vậy không hiệu quả. Lúc đó, bạn có thể cho rằng lý do mà chưa được hiệu quả là do bạn chưa đầu tư đủ kinh phí cho việc tuyển dụng, hay là do bạn nghĩ rằng quy trình đăng thông tin nào đó đang bị xử lý lỗi hay là trục trặc ở điểm nào đó. Hoặc cũng có thể nghĩ là một số trang việc làm không thể mang đến những hiệu quả cho vị trí mà bạn đang cần tuyển dụng. Nhưng bạn cũng chẳng thể tuyển dụng được rằng  nếu như bỏ ra được nhiều tiền hơn thì hiệu quả có đến nhiều hơn hay không. Nếu như sửa được những lỗi về kỹ thuật trong vấn đề đăng tin tuyển dụng thì có thể mang tới hiệu quả nhiều hơn hay không. Nếu chuyển qua được những hình thức đăng tin , quảng bá khác thì liệu có hiệu quả hơn hay không?.

Việc làm chuyên viên nhân sự

cách Tuyển dụng nhân sự

Thực ra mà nói nhiều lúc vấn đề lại nằm ở chỗ doanh nghiệp của bạn vẫn chưa có đủ sức hấp dẫn để khiến cho những người ứng viên phải quan tâm hơn đến trang tuyển dụng của bạn. Thế nên bạn hãy đảm bảo rằng bạn đã kiểm soát được kỹ càng mọi thứ cũng như hạn chế tối đa được những biến ở trong phương trình tuyển dụng này. Để có thể dễ dàng tìm hiểu ràng nguyên nhân.

3. Nếu như làm được thì tại sao chúng ta lại không làm

Nếu có suy nghĩ này thì bạn nên suy nghĩ thật kỹ lại nhé, cẩn thận kẻo bị lừa vì không phải thứ gì làm được cũng có ích để mà làm.  Bạn hãy thử tưởng tượng xem website hỗ trợ việc làm tuyển bố họ chỉ có thể đồng ý đăng thông tin tuyển dụng cho các công ty có quy mô lớn và chuyên nghiệp thôi. Chính vì thế cho nên bạn đã nghĩ rằng doanh nghiệp của mình cũng đủ chuyên nghiệp nên nhất quyết phải đăng tin lên trên website đó cho bằng được. Nhưng trên thực tế thì  đây có thể đây chỉ là một chiêu trò nào đó của website này mà thôi. Việc bạn bỏ chi phí hoặc nhiều chi phí chỉ vì để được đăng tin quảng cáo lên những website này chỉ còn vì mục đích để chứng minh rằng doanh nghiệp của mình đủ chuyên nghiệp và đủ lớn thì có thể sẽ không mang tới được nhiều hiệu quả như những gì mà bạn mong muốn. Vì thế tốt nhất bạn nên luôn tỉnh táo để kiểm chứng được những thông tin kỹ thuật  thật kỹ càng , khách quan để có thể đưa ra được quyết định.

4. Tôi thấy nhiều người làm như vậy đều rất tốt nên chúng ta có thể làm như thế

Những bên mà bạn nhắc tới đó đã làm liệu có tương đồng vơi hoạt động của doanh nghiệp của bạn hay không? Ví dụ như có rất nhiều những nhà tuyển dụng mong muốn được đăng tin tuyển dụng của mình ở trên các website nào đó bởi vì họ nghe ngóng rằng có một số công ty nào đó đã tìm kiếm được nhiều người ứng viên tiềm năng từ những nguồn hỗ trợ tuyển dụng này. Thế nhưng mà họ lại không hề biết được một cách rõ ràng nhất về những công ty đó cụ thể là bên nào và những nơi đó làm việc ở trong các lĩnh vực ngành nghề nào? Họ mong muốn tìm kiếm nguồn ứng viên ở một trình độ nào? Toàn bộ những yếu tố này đều có thể ảnh hưởng tới hiệu quả trong việc đăng tin.

Ngoài ra thì còn rất nhiều những cách thức khác để cho bạn quảng bá tin tuyển dụng  thay  cho việc chỉ sử dụng những website về việc làm. Bạn có bao giờ  thử đăng tin tuyển dụng ở trên một trang như instagram bao giờ hay chưa? Nếu như bạn còn lo ngại xem chưa thấy bên nào làm điều đó hay chưa thì hãy nhớ rằng nếu như bạn chỉ làm những thứ mà người khác đã làm thì bạn cũng chỉ mãi làm những điều mà người khác có hay sao. Thế nếu như làm việc theo những doanh nghiệp có mô hình tương tự với doanh nghiệp của bạn thì có gì ảnh hưởng hay không?

Việc làm quản lý nhân sự

5. Tôi thấy rằng chúng giống với doanh nghiệp A nên cứ theo họ mà làm

Nếu bạn cứ nghĩ rằng bạn giống A, đó chính là một suy nghĩ vô cùng thiếu sót. Bởi vì ngoài những điểm giống nhau thì bạn chưa xem xét hết những điều khác biệt có giữa bạn và A mà thôi. Có nhiều người tuyển dụng đã chấp nhận việc đánh đổi giữa hai việc có tính chất tương tự với nhau. Chẳng hạn như A vốn là một công ty công nghệ, họ sẽ không đăng tin tuyển dụng  ứng viên lên những trang tin tuyển dụng việc làm khác. Công ty của bạn cũng tương tự như thế cho nên bạn không lựa chọn việc đăng tin tuyển dụng lên những trang tin việc làm khác. Thế nhưng đương nhiên điều này là một cách làm vốn không thể hiện được sự không ngoan một chút nào. Bởi vì bạn chỉ nhìn thấy một điểm tương đồng giữa hàng trăm điểm khác biệt giữa công ty bạn và công ty A.

Tuyển dụng nhân sự hiệu qủa

Khi lựa chọn đăng thông tin tuyển dụng ở bất cứ đâu, chúng tôi gửi tới bạn một gợi ý tốt nhất đó là hãy theo dõi cách mà doanh nghiệp của bạn đã làm từ trước cho đến này để qua đó xem xét xem kênh tuyển dụng nào sẽ mang tới hiệu quả hơn cho doanh nghiệp của bạn. Kênh tuyển dụng nào hiệu quả thì có thể tiếp tục và tăng cường cho việc sử dụng, còn kênh nào kém hiệu quả thì đương nhiên bạn có thể ngừng lựa chọn. Việc chúng ta đưa ra quyết định dựa vòa những cơ sở dữ liệu là một việc vô cùng quan trọng. Ở trong thời đại mà nguồn dữ liệu đã vô tình trở thành nguồn nhiên liệu dầu hỏa của khâu tuyển dụng như thời buổi ngày nay thì dữ liệu sẽ có thể giúp cho bạn tiết kiệm được rất nhiều nguồn chi phí cũng như thời gian cho việc tuyển dụng. Quan trọng hơn cả là bạn có thể tránh được những nguy cơ mắc phải sai lầm đi đến từ những quan điểm chủ quan cá nhân.

>>> Nếu bạn đang tìm kiếm một công việc ổn định tại vùng Tây Nguyên. Đừng bỏ lỡ cơ hội tìm việc làm tại Đắk Lắk cực hấp dẫn, chỉ với vài thao tác tại Timviec365.vn

6. Tạo chi mình nguồn ứng viên đa dạng

Đa phần những doanh nghiệp đều dành ra rất nhiều thời gian để mà kêu gọi người ứng viên của mình nộp hồ sơ. Thế nhưng còn những người ứng viên tốt hơn mà không hề có nhu cầu được nộp đơn ứng tuyển thì phải làm sao? Liệu bạn có bỏ qua họ hay không? Họ có những ưu điểm và nhược điểm riêng. Họ không chủ động trong việc tìm kiếm một công việc khác tốt hơn để nhảy việc thế nhưng họ cũng sẽ có thể bị thuyết phục chuyển việc nếu như mà nhận được một thư mời làm việc tốt, phù hợp hơn với họ. Những người ứng viên bị động vẫn thường là những người được đánh giá là có chất lượng tốt hơn. Tuy vậy, khi tuyển dụng họ cũng cần phải lưu ý tới một vài vấn đề.

7. Những người đó đều có tính toán như vậy nên chắc anh ta sẽ chẳng khá hơn?

Nhìn vào một nhóm làm việc và chúng ta thường đánh giá từng thành viên bằng những đặc điểm chung. Nhưng mà thực tế thì những đặc điểm chung của nhóm không phải lúc nào cũng có thể đúng với từng thành viên ở trong nhóm. Ví dụ như nhiều người tuyển dụng  không thích tuyển dụng những người ứng viên có tuổi còn quá trẻ bởi vì những người ứng viên này sẽ thường không gắn bó với công ty một cách lâu dài. Ngay cả khi bạn tuyển dụng họ vào làm việc thì họ cũng chẳng có khả năng sẽ nhảy việc sớm. Thực tế đâu có bất cứ căn cứ nào chứng minh rằng nhóm nhân lực trẻ tuổi có đặc điểm tính cách thường xuyên nghỉ việc đúng không nào. Không thể lấy một đặc điểm đó để quy kết cho toàn bộ một thế hệ bởi vì không ai giống ai cả. Thay vì nhìn nhận từ đặc điểm chung thì bạn nên trực tiếp làm việc với đối tượng bạn có thể tiếp cận. Vì bạn sẽ nhìn thấy tiềm năng của họ dễ dàng hơn là việc ngồi một chỗ lấy một đặc điểm đại diện cho điểm yếu nói chung mà quy kết cho toàn bộ.

phương pháp Tuyển dụng nhân sự

Khi việc tạo nguồn ứng viên nằm ở thế bị động thì bạn sẽ thường có cảm giác bị quá tải. Bởi vì người ứng viên bị động xuất hiện ở bất cứ nơi đâu. Chính vì điều đó cho nên đôi khi nhà tuyển dụng có thể đưa ra những quyết định cho việc lựa chọn nguồn ứng viên bị động từ những tiêu chí bất thành văn.

8. A như vậy chắc chắn là vì...

Bạn không nên đưa ra những kết luận quá vội khi mà chưa có đủ những chứng cứ xác thực. Chẳng hạn như nhiều nhà tuyển dụng thường cho qua những người ứng viên làm ở các công ty cũ ở dưới 2 năm. Bởi vì họ cho rằng điều này là người ứng viên không có trách nhiệm, không cam kết đảm bảo với công việc hay ứng viên đó đứng núi này trông núi nọ.  Thế nhưng thực ra thì những điều cần phải xem xét ở đây chính là lý do vì sao họ có thể thay đổi công việc dễ dàng như thế. Nếu như công ty đó bị phá sản hay là người ứng viên đó có vấn đề cá nhân riêng tư mà phải nghỉ việc thì điều đó cũng chẳng có gì ảnh hưởng cho lắm.

Nói chung, những người tuyển dụng nên hạn chế việc đưa những định kiến của bản thân vào trong công việc. Điều đó sẽ giúp cho họ có thể tránh được nhiều sai lầm. Hy vọng rằng những chia sẻ trên đây đã cung cấp cho bạn nhiều kiến thức bổ ích trong tuyển dụng nhân sự cho mình. 

Việc làm nhân sự tại Hồ Chí Minh

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý