Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Tiết lộ hành trình tìm ngọn hải đăng của ngành tuyển dụng hiện nay

Tác giả: Nguyễn Nhung

Lần cập nhật gần nhất: ngày 25 tháng 08 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Tuyển dụng hiện nay đang là một vấn đề nhức nhối. Nó không chỉ xuất phát từ doanh nghiệp mà còn từ chính ứng viên cũng như các tác động ngoại cạnh của sự phát triển xã hội. Tuy nhiên những điều này không phải là không có cách giải quyết. Tuyển dụng giống như một con thuyền trước bóng đêm bao trùm của cơn bão biển, chính vì vậy nó cần cho mình một ngọn hải đăng dẫn lối. Vậy ngọn hải đăng đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây. 

1. Tuyển dụng điêu đứng trước tình hình việc làm hiện nay (Thực trạng)

1.1. Nguồn lao động dư thừa, việc làm thiếu nhân lực

Tình hình việc làm hiện nay có một sự chuyển biến khá lạ khiến cho khâu tuyển dụng của doanh nghiệp trở nên khó khăn. Trong đó thực trạng đáng báo động của tình hình việc làm đó là nguồn lao động dư thừa, nhưng việc làm thì vẫn không đủ nhân lực. 

Nguồn lao động dư thừa, việc làm thiếu nhân lực
Nguồn lao động dư thừa, việc làm thiếu nhân lực

1.1.1. Tỉ lệ thất nghiệp sau tốt nghiệp 

Cứ vào mỗi đợt tốt nghiệp, các phương tiện truyền thông thường xuyên đăng tải những tin tức về vấn đề thất nghiệp của sinh viên mới ra trường, đồng thời đưa ra các thông số dẫn chứng về tỷ lệ thất nghiệp của các năm trước và dự báo hiện tại. Theo thống kê quý I năm 2019, cả nước có 1.059.000 người trong độ tuổi thất nghiệp, trong đó số người thất nghiệp có trình độ đại học là 124.500 người, cao đẳng là hơn 65.100 người, trung cấp là 52.700 người và sơ cấp nghề là 18.100 người. Có thể thấy, tỷ lệ thất nghiệp của sinh viên trường Đại học, Cao đẳng lớn hơn hẳn so với các bạn sinh viên học nghề, học Trung cấp hay chỉ tốt nghiệp THPT. Chính những con số đó khiến cho đại đa số mọi người đều lầm hiểu “sinh viên mới ra trường không có việc làm”, nhưng thực tế với 1 thế giới Phẳng thì lại hoàn toàn khác. Việc tuyển dụng nhân lực tại các doanh nghiệp luôn được coi là một trong những vấn đề “đau đầu” nhất. Các doanh nghiệp đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ hiện gặp rất nhiều khó khăn trong việc tuyển được nhân sự đặc biệt các ngành như kinh doanh, bán hàng, Marketing, Lập trình viên,..

Việc làm nhân sự tại Hồ Chí Minh

1.1.2. Mức lương chênh lệch 

Có thể nhận thấy hiện nay còn có một thực trạng khác khá đau đầu đối với tuyển dụng ở một số ngành đó là sự chênh lệch về mức lương. Bên cạnh việc mức lương phân bố theo trình độ thì còn có sự chênh lệch mức lương theo nhóm nghề. Ví dụ cùng một trình độ đại học và các bằng cấp tương đương tuy nhiên sinh viên ra trường làm việc tại các ngành truyền thông sẽ có mức lương khởi điểm cao hơn những ngành về nông nghiệp, hay kỹ thuật, lắp ráp. Hoặc cơ hội nhận lương cao ở một số ngành như báo chí , công an, hành chính sẽ khó hơn những việc làm freelancer rất nhiều. 

Thậm chí cùng một việc làm, cùng một khối lượng công việc nhưng chế độ lương thưởng cũng có sự khác nhau. Điều này tạo ra tâm lý hoang mang bất ổn đối với chính cả doanh nghiệp lẫn ứng viên khi không biết đưa ra một mức lương như nào cho chính xác và phù hợp. Mức lương chênh lệch còn thể hiện ở vị trí địa lý, ở các thành phố lớn một số công việc trình độ cao thì cũng có mức lương cao hơn ở các tỉnh thành khác. Đó cũng là lý do dẫn đến việc lao động có xu hướng đổ dồn về Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh hay Đà Nẵng rất lớn, trong khi đó cơ hội nghề nghiệp ở các tỉnh thành lân cận cũng rất cao nhưng lại “ế” nhân lực. 

1.1.3. Ứng viên trúng tuyển nhưng không đi làm

Mặc dù các doanh nghiệp đã đăng hàng trăm tin lên các website tuyển dụng, mua data gọi hàng nghìn ứng viên, tuyển dụng trong nội bộ doanh nghiệp, giới thiệu người quen biết đang cần tìm việc,… nhưng đổi lại ứng viên từ chối không đến phỏng vấn, hẹn đến phỏng vấn nhưng lại không đến, đến phỏng vấn rồi trúng tuyển nhưng không đi làm … Điều này cho thấy một thực trạng đáng buồn ở ý thức của mỗi ứng viên. Theo khảo sát, mỗi doanh nghiệp có sự đầu tư vào khâu tuyển dụng không nhỏ cho nên với những ứng viên như vậy có thể gây thiệt hại về kinh tế lẫn nhân lực của doanh nghiệp. 

Nếu trước đây, doanh nghiệp sẽ là người được chọn ứng viên và ứng viên phải gửi đơn xin được ứng tuyển tại doanh nghiệp, thì nay, vị thế đã hoàn toàn thay đổi, doanh nghiệp thậm chí còn gửi thư mời phỏng vấn đến ứng viên. Thế nhưng chính ứng viên lại là đối tượng tự khước từ những cơ hội ấy. Thậm chí nhiều trường hợp ứng viên bày tỏ mong muốn được làm việc nhưng đến ngày nhận việc lại chẳng thấy đâu. Thực trạng này thường xảy ra với những ứng viên là sinh viên mới ra. Nó khiến cho một cục diện rối ren, lộn xộn, ảnh hưởng không nhỏ đến toàn bộ ngành tuyển dụng.

1.1.4. Thời gian gắn bó của nhân viên ngắn

Khi đã tuyển được nhân sự, các doanh nghiệp cũng lo lắng về việc làm sao để “chiều lòng nhân viên” để tránh tình trạng nhân viên làm được 1 thời gian lại xin nghỉ không lý do. Theo thực tế, với một sinh viên mới ra trường, chế độ lương thưởng, chế độ đãi ngộ hiện nay tại các doanh nghiệp khá ổn và phù hợp, hay nói đúng hơn là tương đối cao. Ngoài vấn đề về lương, thưởng và chế độ đãi ngộ, các doanh nghiệp còn chú trọng về: môi trường làm việc, văn hóa doanh nghiệp, chăm lo đời sống tinh thần cho nhân viên…. Nhưng vẫn không thể tránh khỏi thực trạng nghỉ việc chỉ sau 1 thời gian ngắn làm việc, nhảy việc liên tục của người lao động.

Ứng viên có một tâm lý rất chung hiện nay đó là đứng núi này trông núi nọ. Khi thấy bạn mình kể về công việc nghe có vẻ nhẹ nhàng hơn thì sẵn sàng nghỉ việc để chuyển sang công việc. Hay làm được vài ngày, cảm thấy chán và tự nghỉ luôn mà không có một kế hoạch trước đó. Điều này gây tổn thất về cả con người lẫn tiền bạc của doanh nghiệp vì mỗi một nhân viên mới vào công ty, đồng nghĩa công ty đó sẽ phải chịu các trách nhiệm chi trả các khoản phí về điều kiện lao động. Chưa kể công việc bỏ dở ngang khiến kế hoạch chung bị trì hoãn, với một doanh nghiệp lớn, sự trì hoãn đó có thể sẽ là lý do khiến cho dự án nào đó bị thất bại. Đó là lý do mà khi vào làm bất kì doanh nghiệp nào cũng có điều khoản yêu cầu nhân viên phải xin nghỉ làm trước 2 - 3 tháng để công ty có sự sắp xếp nhân lực thay thế. 

Việc làm chuyên viên nhân sự

1.2. Nhân lực làm không đúng chuyên môn 

Với tình hình việc làm hiện nay, nguồn nhân lực không những dư thừa, mà với những nhân lực đã có việc làm còn làm không đúng chuyên môn. Đây cũng là một điều gây nhức đầu khi tuyển dụng. Bởi lẽ nó chính là tác nhân khiến cho nhân viên làm việc ngắn hạn hay chất lượng công việc không được đảm bảo. Và quan trọng đó là tạo ra sự chênh lệch về cơ hội việc làm giữa các nhóm ngành nghề. 

Nhân lực làm không đúng chuyên môn
Nhân lực làm không đúng chuyên môn 

1.2.1. Chọn ngành theo mức lương 

Nhân lực làm không đúng chuyên môn thể hiện đầu tiên là ở chỗ, các nhóm ngành có mức lương mặt bằng cao luôn thu hút nhân lực hơn các nhóm ngành có mức lương trung bình. Thậm chí nó còn mất cân bằng khi ứng viên cho các nhóm ngành mức lương cao thì dư thừa dẫn đến thất nghiệp tràn lan, trong khi đó các nhóm nghề khác lại không đủ nhân lực. Bởi vậy tạo ra 2 gánh nặng cho xã hội đó là doanh nghiệp không đảm bảo vận hành và người lao động thất nghiệp. 

Tâm lý chọn ngành theo mức lương cũng rất dễ hiểu ở ứng viên thế nhưng trên thực tế không phải ứng viên nào cũng phù hợp với những công việc như vậy. Bởi có sự phân tầng về nghề nghiệp mới tạo ra xã hội. Chọn ngành theo mức lương còn khiến ứng viên bị ảo tưởng bởi khả năng của bản thân, viển vông và không thực tế khi đi xin việc, gây khó dễ cho nhà tuyển dụng. 

1.2.2. Chọn ngành theo xu hướng 

Sinh viên mới ra trường chỉ tìm đúng ngành mà mình học hay công việc mà được gia đình, xã hội gọi là “ổn định” trong khi chính bản thân lại chưa xác định rõ lĩnh vực mong muốn theo đuổi. Thực tế các bạn sinh viên đi tìm các công việc được coi là “ổn định” như kế toán, hành chính văn phòng, … là rất nhiều, trong khi đấy các doanh nghiệp trong lĩnh vực IT lại thiếu hụt nhân lực trầm trọng dẫn đến cung- cầu giữa các ngành có sự chênh lệch quá lớn. 

Không chỉ vậy xu hướng của năm 2019 là các công việc freelancer, tự do và tự chủ động về thời gian cũng như thu nhập của mình. Sinh viên mới ra trường luôn là những con ngựa non háu đá, cho nên bị bó buộc vào một khung nào không phải ai cũng chấp nhận, Thế nhưng không phải nghề nào cũng có thể làm dưới hình thức freelancer cho nên những công việc đặc thù văn phòng lại khó để tìm kiếm ứng viên có sự gắn bó lâu dài. 

Nhìn chung cho dù là chọn ngành theo xu hướng nào thì nó đều gây ảnh hưởng không nhỏ đến tuyển dụng việc làm chung. Tuy nhiên để giải quyết được vấn đề này không thể một sớm nay mai mà phải có sự thay đổi dần dần từ trong nhận thức của người lao động, đặc biệt là lao động trẻ. 

1.2.3. Chọn ngành theo sắp đặt 

Chọn ngành theo sắp đặt là một thực trạng tiếp theo của việc làm hiện nay. Một số gia đình thường có truyền thống cha truyền con nối, nghĩa là đời trước làm nghề gì thì đời sau sẽ có xu hướng làm theo. Ví dụ nếu bố mẹ làm trong ngành y thì con cái sẽ được định hướng có khi là bắt ép để theo nghề. Chọn ngành theo sắp đặt còn dưới hình thức là học gì ra làm ấy, nghĩa là làm đúng ngành. Nghe thì có vẻ tích cực, tuy nhiên trên thực tế, khi chọn trường nhiều ứng viên đã không có định hướng cho nên khi ra trường dù có làm đúng ngành thì sở thích và đam mê không đủ cũng khó có thể trụ lâu trong nghề. 

1.3. Tuyển dụng qua loa, không đầu tư 

Không chỉ vậy, hiện nay khâu tuyển dụng ở một vài nơi còn khá qua loa và không được đầu tư, nó thể hiện ở hai khía cạnh đó là bước tuyển dụng bị tối giản tối đa, và sự tuyển dụng ồ ạt. 

Tuyển dụng qua loa, không đầu tư
Tuyển dụng qua loa, không đầu tư 

1.3.1. Các bước tuyển dụng sơ sài 

Mặc dù không phải là tình trạng phổ biến, tuy nhiên một số nơi hiện nay khá chủ quan về tuyển dụng khi xây dựng kế hoạch tuyển dụng sơ sài. Nhìn chung tuyển dụng hiện nay có 2 bước chính đó chính là vòng CV và vòng Phỏng vấn. Qua được hai vòng này ứng viên có thể bắt đầu làm việc, một vài nơi sẽ yêu cầu ứng viên thử việc một vài ngày trước khi bắt đầu quá trình làm việc có lương. Thế nhưng một vài công việc chỉ cần duy nhất vòng phỏng vấn ứng viên có thể bắt đầu đi làm ngay. Cho nên mới có chuyện doanh nghiệp không kịp trở tay khi ứng viên bỏ việc trong vòng 1 - 2 tháng. 

Theo khảo sát thì những doanh nghiệp có khâu tuyển dụng được đầu tư bài bản nhất là những doanh nghiệp lớn có vốn đầu tư nước ngoài, hoặc các công ty mẹ của các tập đoàn. Trong đó các vị trí quan trọng như trưởng phòng, giám đốc, trợ lý, phó phòng, … có mức độ tuyển dụng khắt khe hơn. Đặc biệt là vị trí của các công việc sáng tạo như marketing, thiết kế, … được nhà tuyển dụng dành công sức sàng lọc rất kĩ càng. Ngược lại các vị trí như nhân viên kinh doanh, nhân viên biên tập, … lại tuyển dụng rất sơ sài khi cần gửi CV đã được duyệt.  

1.3.2. Tuyển dụng ồ ạt không sàng lọc 

Không chỉ xây dựng bước tuyển dụng sơ sài mà nhiều nhóm tuyển dụng còn rất cẩu thả khi chọn ứng viên ồ ạt mà không có sự sàng lọc kỹ càng. Tuyển dụng với khối lượng nhiều, tiêu chí số lượng hơn chất lượng là giải pháp mà nhà tuyển dụng lựa chọn để khắc phục hậu quả tổn thất nhân sự khi ứng viên bỏ việc sớm. Thế nhưng nó lại gây ra một hệ lụy khác đó là tạo ra tâm lý chủ quan và tự đại của ứng viên. Ứng viên sẽ cảm thấy việc được chọn quá dễ dàng nên không trân  trọng các cơ hội việc làm càng ẩn tình trạng bỏ việc giữa chừng lên nhiều hơn. 

Bên cạnh đó, không có sự sàng lọc khi tuyển dụng còn vô tình khiến chất lượng lao động tri thức càng ngày càng giảm xuống. Đặc biệt là những bạn sinh viên không có sự đầu tư vào bồi dưỡng kiến thức nền khi con đi học nhưng lại viên vông về cơ hội làm việc tương lai. Doanh nghiệp vì thế mà trở nên khó quản lý nhân sự vì tần suất người ra người vào quá nhiều, nên các chế độ đãi ngộ cho nhân viên vì thế cũng giảm đi để giảm thiểu thấp nhất những tổn thân khi nhân viên bỏ việc sớm. 

Việc làm nhân sự tại Hà Nội

2. Nguồn gốc của những con sóng dữ vào ngành tuyển dụng (Nguyên nhân)

Trước những thực trạng như vậy thì các doanh nghiệp cũng như ngành tuyển dụng phải tìm ra nguyên nhân. Từ đó mới có thể xây dựng các đề cương giải pháp cho những vấn đề nhức nhối trên. Những biến tướng xấu đó trong ngành tuyển dụng thực chất bắt nguồn từ 3 nguyên nhân.  

2.1. Nguyên nhân khách quan của thực tế

Đầu tiên chính là những nguyên nhân khách quan của thực tế xã hội. Chúng ta không thể phủ nhận sự phát triển của xã hội đã đem lại cho chúng ta một cuộc sống tốt đẹp hơn. Nhưng nó cũng là con dao 2 lưỡi khiến các vấn đề tiêu cực tồn đọng trong xã hội nhờ đó mà tăng thêm một mức độ đau đầu hơn. Trong đó tuyển dụng bị ảnh hưởng không ít. 

Nguyên nhân khách quan của thực tế tuyển dụng hiện nay
Nguyên nhân khách quan của thực tế tuyển dụng

2.1.1. Sự bùng nổ của website tìm việc 

Xã hội mà chúng ta đang sống chính là thời kỳ của 4.0, thời kỳ của tự động hóa và kết nối đa chiều. Không chỉ mua sắm, trao đổi thông tin mà tìm việc làm và tuyển dụng cũng được đơn giản hóa thông qua mạng internet. Đó chính là sự ra đời của các website tìm việc. Với sự xuất hiện của rất nhiều website tuyển dụng như timviec365.vn…. ứng viên chỉ cần 5 phút để tạo CV là đã có hàng trăm nhà tuyển dụng liên tục mời gọi phỏng vấn và đương nhiên ứng viên sẽ chọn những công ty: Gần nhà, gọi sớm, lương cao và có khi là gẫu hướng đến làm. 

Thậm chí có nhiều ứng viên phản ánh khi tạo CV trên timviec365.vn chỉ cần sau 24h thôi là đã bị nhà tuyển dụng gọi cháy máy và ngay lập tức phải ẩn tài khoản ứng viên. Đó là lý do khiến cho ứng viên cảm thấy việc tìm việc quá là dễ dàng khi bản thân chưa thực sự trải nghiệm công việc hay đến phỏng vấn. Nhờ đó sự chủ quan và tự ti quá đà về bản thân được hình thành trong nếp suy nghĩ của các ứng viên chưa có kinh nghiệm. 

2.1.2. Quá nhiều nhà tuyển dụng săn đón từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường

Có quá nhiều doanh nghiệp nước ngoài “đặt gạch: ứng viên ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường bằng cách trao học bổng, nhận đào tạo…Điều này diễn ra không chỉ với những sinh viên xuất sắc mà cả những sinh viên bình thường cũng được săn đón một cách nồng nhiệt. Điều này về bản chất là tốt nhưng nó cũng là lý do tạo ra sự mất công bằng về cạnh tranh tuyển dụng của các tuyển dụng sau thời gian sinh viên tốt nghiệp.

Ví dụ thực tế chúng ta có thể thấy, ở một số trường đại học, trước thời gian sinh viên thực hiện đồ án tốt nghiệp có rất nhiều các công ty doanh nghiệp mua databases của sinh viên để mời gọi thực tập và làm việc. Họ chấp nhận mất thời gian để đào tạo các ứng viên mới đó. Thay vào đó, ứng viên cũng sẽ phải làm việc không lương hoặc với mức lương thử việc thấp trong một khoảng thời gian từ 1 - 2 tháng. Đây chính là nguyên nhân của việc ứng viên không có kỹ năng tìm việc và trở nên bị động trong việc lựa chọn và định hướng nghề nghiệp tương lai cho mình. 

2.1.3. Xu hướng nghề nghiệp mới lấn át các công việc truyền thống

Một nguyên nhân nữa trong các nguyên nhân khách quan dẫn đến việc khó khăn trong khâu tuyển dụng đó chính là xu hướng nghề nghiệp mới. Có thể thấy trong khoảng 5 năm trở lại đây nhờ sự bùng nổ của internet đã tạo ra một số ngành nghề mới. Nhờ vậy mà cơ hội việc làm cho người lao động càng được mở rộng. Những công việc như chạy quảng cáo, thiết kế website, kinh doanh online đã chiếm lĩnh một lượng đông đảo nguồn lao động trên toàn cả nước. Điều này là nguyên nhân khiến cho nhân lực của một số ngành bị mất đi do chạy theo xu thế mới. 

Các công việc truyền thống gần như thất thế trước những công việc mới khiến cho tuyển dụng ở nhóm ngành nghề cũ này có thêm khó khăn hơn. Bắt buộc các công ty, tổ chức phải đổi mới cũng như linh hoạt trong phương pháp tuyển dụng để đảm bảo hiệu quả đầu vào nhân sự cho mình và hạn chế thấp nhất thất thoát nhân lực trong quá trình làm việc. Những lý do này đã tạo ra một thực trạng đáng buồn mà không ai mong muốn đó là yêu cầu đối với chất lượng của một số ngành quan trọng bị giảm xuống. Tất cả đều xuất phát từ việc xu hướng chuyển nghề mang tính cạnh tranh tuyển dụng cao. 

2.2. Nguyên nhân chủ quan từ phía ứng viên

Nguyên nhân chủ quan từ phía ứng viên
Nguyên nhân chủ quan từ phía ứng viên

2.2.1. Ứng viên thiếu hụt kỹ năng tìm việc 

 Sự thiếu hụt về thông tin cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến những khó khăn trong quá trình chiêu mộ nhân tài của các doanh nghiệp, đặc biệt đối với tầng lớp lao động phổ thông, họ không tiếp xúc nhiều với công nghệ thông tin, nên đôi khi gặp khó khăn trong quá trình tìm việc, điều đó cũng gây trở ngại đối với những doanh nghiệp cần tìm kiếm ứng viên ở các ngành nghề như vận tải, lái xe, dệt may, nông-lâm-ngư nghiệp,... Hiểu được những hạn chế đó, Timviec365.vn đã xây dựng một đội ngũ chuyên viên chăm sóc ứng viên chuyên nghiệp, ứng viên chỉ cần để lại số điện thoại trên website, đội ngũ chuyên viên sẽ giúp họ tạo ngay một tài khoản ứng viên tìm việc làm trên trang web, từ đó tăng cơ hội tìm kiếm công việc phù hợp, tiếp cận được nhiều nhà tuyển dụng hơn.

2.2.2. Ứng viên không biết giá trị của bản thân

Ngoài ra, các bạn sinh viên tuy mới ra trường chưa có kinh nghiệm, mong muốn đi làm để tích lũy kinh nghiệm nhưng lại yêu cầu về công ty khá cao so với năng lực thực tế của các bạn như: văn phòng làm việc, công ty phải chuyên nghiệp, không áp lực,... Các bạn trẻ ái ngại trong việc phải bắt đầu công việc ở một doanh nghiệp nhỏ, khi sự đầu tư vào trang thiết bị, trang trí văn phòng chưa được nhiều, nhưng chính những doanh nghiệp như vậy lại là nơi để sinh viên mới ra trường được đào tạo từ những điều nhỏ nhất, được theo sát từng bước để phát triển, tích lũy kinh nghiệm, kỹ năng cơ bản cho sự phát triển sau này.

Bên cạnh ứng viên quá tự tin về bản thân lại có những ứng viên quá tự ti không dám ứng tuyển các cơ hội việc làm tốt. Đây là nguyên nhân chính khi nhân tài phải làm những công việc chuyên môn ít và yêu cầu sáng tạo hạn chế, thay vào đó thì những nhân lực có khả năng kém hơn lại được ngồi và ăn lương cao ở những vị trí quan trọng. Điều đó đã khiến cho sự lộn xộn về mức lương mặt bằng chung cũng như tiêu chí tuyển dụng bị đảo lộn gây phí phạm nhân tài. 

2.3. Nguyên nhân chủ quan từ phía nhà tuyển dụng 

Không chỉ đến từ ứng viên, mà chính nhà tuyển dụng cũng là những tác nhân gây ra nhũng nhiễu chu trình tuyển dụng. 

Nguyên nhân chủ quan từ phía nhà tuyển dụng
Nguyên nhân chủ quan từ phía nhà tuyển dụng 

2.3.1. Tâm lý sợ không đủ chỉ tiêu tuyển dụng 

Thứ nhất đó là xuất phát từ tâm lý sợ không đủ chỉ tiêu tuyển dụng của các bộ phận nhân sự. Cho nên mới có tình trạng tuyển dụng nháo nhào, ồ ạt và không sàng lọc kỹ càng. Họ chỉ quan tâm đến mình tuyển được bao nhiêu người, chứ không cần biết chất lượng ứng viên ra sao, có phù hợp với công việc hay không. Một phần là do KPI bị ép xuống đối với bộ phận tuyển dụng, một phần nữa là do trách nhiệm với công việc của người phụ trách chưa tốt, làm việc đại khái và cẩu thả.  

2.3.2. Nhà tuyển dụng nhún nhường ứng viên 

Nguyên do thứ hai cũng bắt nguồn từ tâm lý người tuyển dụng trẻ luôn bị hằn sâu suy nghĩ trong đầu là mình cần ứng viên nên rất nhún nhường và thể hiện rõ sự lép vế trong quá trình tuyển dụng nhanh ứng viên. Ngay từ những cuộc gọi cũng như email mời phỏng vấn, cách người tuyển dụng dùng từ và thái độ nói chung đã tạo cho người nhận là ứng viên một tâm lý đó là mình là người quan trọng. Cho nên ý thức của ứng viên đối với cuộc phỏng vấn sau đó cũng một phần do sự nhún nhường của nhà tuyển dụng dụng mà ra. Nhà tuyển dụng trở thành đối tượng bị động bị ứng viên lựa chọn chứ không còn là người lựa chọn ứng viên. Đây vốn là một điều nghịch lý xảy ra hiện nay mà chính nhà tuyển dụng là tác nhân gây ra điều này.

2.3.3. Kỹ năng người tuyển dụng kém 

Nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ ra đời, việc quản trị doanh nghiệp còn yếu kém. Doanh nghiệp chi trả mức lương cao nhưng nhân viên tuyển về lại không có việc làm, khiến nhân viên không phát triển được hết khả năng, dẫn đến tình trạng nhân viên vừa làm việc lương cao vừa làm thêm bên ngoài. Các doanh nghiệp chưa thực sự chú trọng vào việc tuyển dụng nhân sự. Công tác tuyển dụng còn chưa được đầu tư tốt.

2.3.4. Lựa chọn kênh tuyển dụng kém hiệu quả

Bên cạnh đó, hầu hết các doanh nghiệp đều đầu tư xây dựng cả một đội ngũ tuyển dụng nhân sự, tìm kiếm từ các nguồn tuyển dụng từ miễn phí đến mất phí, đăng từ facebook đến website tuyển dụng. Các yêu cầu với ứng viên không cao, có rất nhiều doanh nghiệp sẵn sàng bỏ ra chi phí để đào tạo cho nhân viên mới không có kinh nghiệm hay hoàn toàn không có kỹ năng về lĩnh vực ngành nghề đang tuyển dụng. Tính ra, chi phí tuyển dụng nhân sự của mỗi doanh nghiệp hiện trung bình theo thống kê của timviec365.vn lên tới 15 triệu – 20 triệu/tháng.

Việc làm quản lý nhân sự

3. Tuyển dụng cần một ngọn hải đăng soi đường (Giải pháp)

Trước cơn bão và bóng tối bủa vây như vậy, ngành tuyển dụng cần có cho mình một ngọn hải đăng để dẫn lối, đó sẽ là những giải pháp để khắc phục hậu quả từ thực trạng đáng buồn của vấn đề việc làm trong xã hội hiện nay. 

3.1. Bồi dưỡng nghiệp vụ cho người tuyển dụng

Bồi dưỡng nghiệp vụ cho người tuyển dụng
Bồi dưỡng nghiệp vụ cho người tuyển dụng

3.1.1. Kỹ năng giao tiếp

Kỹ năng giao tiếp là một trong những điều quan trọng nhất đối với bất kỳ nhà tuyển dụng thành công nào. Bởi vì tuyển dụng phù hợp phụ thuộc vào việc xây dựng mối quan hệ với ứng viên, nhà tuyển dụng cần biết cách tạo kết nối. Nhà tuyển dụng nên được tiếp cận, có trách nhiệm và quan tâm. Họ cũng nên là người lắng nghe tuyệt vời và có kỹ năng giao tiếp tuyệt vời. Có kỹ năng giao tiếp tuyệt vời có thể khiến bạn trở nên đáng tin cậy và đáng tin cậy hơn khi trở thành nhà tuyển dụng, khiến ứng viên muốn đến làm việc cho công ty của bạn.

Kỹ năng giao tiếp rất phức tạp, vì vậy cần có sự thực hành để phát triển chúng đúng cách. Tuy nhiên, bạn có thể bắt đầu bằng cách nuôi dưỡng một triển vọng tích cực. Khi bạn lạc quan và lạc quan, mọi người sẽ hướng về bạn. Tập trung vào việc duy trì các mối quan hệ của bạn và luôn tìm kiếm sự tích cực trong đồng nghiệp của bạn và các ứng cử viên bạn làm việc cùng.

3.1.2. Kỹ năng tổ chức

Khi tuyển dụng cho một vị trí mở, nó thường cần quản lý các ứng viên khác nhau ở các giai đoạn khác nhau của quá trình phỏng vấn. Thậm chí, bạn có thể cần phải thuê nhiều vị trí mở cùng một lúc khi tăng số lượng hồ sơ, phỏng vấn và ứng viên bạn cần quản lý theo cấp số nhân. Nếu không có kỹ năng tổ chức phù hợp, các ứng viên chất lượng cao có thể bị lạc trong một đống hồ sơ xin việc và bị bỏ qua. Bạn có thể quên theo dõi với một ứng cử viên có thể là một người hoàn hảo hoặc nếu không bỏ lỡ cơ hội để thuê một thành viên tuyệt vời trong nhóm.

Các công cụ phù hợp làm cho nó dễ dàng hơn để tổ chức. Hệ thống theo dõi người nộp đơn có thể giúp quản lý nhiều ứng viên và các giai đoạn họ tham gia vào quá trình tuyển dụng, giúp bạn đảm bảo mỗi cá nhân có được sự chú ý và thông tin họ cần để có trải nghiệm ứng viên tích cực.

3.1.3. Tư duy phản biện

Các nhà tuyển dụng nên có kỹ năng tư duy phê phán mạnh mẽ cho phép họ phân tích tình huống, thu thập thông tin về từng ứng viên và đưa ra quyết định hợp lý về việc ai là người thuê đúng. Những nhà tuyển dụng tuyệt vời cũng có thể sử dụng thông tin được cung cấp cho họ trong quá trình tuyển dụng để dự đoán mỗi ứng viên sẽ phù hợp với vai trò và vị trí mở như thế nào. Điều quan trọng là luôn cố gắng học hỏi những điều mới để giữ cho kỹ năng tư duy phản biện sắc bén. Giáo dục bản thân về những thành kiến tuyển dụng khác nhau và chơi trò chơi để giữ đầu óc minh mẫn là những cách tuyệt vời để cải thiện tư duy phản biện.

Điều quan trọng đối với các nhà tuyển dụng là phải sáng tạo trong cách họ tìm nguồn, tiếp cận và phỏng vấn ứng viên. Sáng tạo làm cho một kinh nghiệm tuyển dụng đáng nhớ. Sáng tạo trong cách bạn phỏng vấn và kết nối với các ứng viên cũng có thể cung cấp cho bạn những hiểu biết mới để giúp đưa ra quyết định tuyển dụng thông minh hơn. Sử dụng trò chơi, câu đố hoặc đánh giá thú vị khác có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về ứng viên và khiến họ tham gia vào quá trình tuyển dụng.

3.1.4. Lắng nghe tích cực

Là một nhà tuyển dụng, bạn cần có khả năng lắng nghe các thành viên trong nhóm, ứng viên và các bên liên quan khác để xem những gì mỗi người đang tìm kiếm trong một thuê mới. Lắng nghe tích cực cũng rất quan trọng để tạo ra một quá trình phỏng vấn mạnh mẽ. Khi bạn tích cực lắng nghe ứng viên, bạn có thể hỏi những câu hỏi sâu hơn và hiểu rõ hơn về họ. Bằng cách điều chỉnh các câu hỏi phỏng vấn của bạn dựa trên các cuộc hội thoại mà bạn có với từng cá nhân, bạn có thể tìm hiểu thêm thông tin và thuê mướn tốt hơn.

Bất cứ khi nào bạn có thể tham gia với một cá nhân, cho dù đó là một thành viên trong nhóm hoặc một người thuê tiềm năng, hãy ghi lại những gì họ nói. Đừng lo lắng về cách bạn sẽ trả lời cho đến khi họ nói xong, sau đó hỏi một câu hỏi mới sử dụng thông tin mà họ đã đưa cho bạn.

3.1.5. Đa nhiệm

Như chúng tôi đã đề cập, các nhà tuyển dụng thường cần kết nối với hàng tá tuyển dụng tiềm năng cùng một lúc. Khi mỗi ứng viên ở trong một giai đoạn khác nhau của quy trình tuyển dụng, điều này có nghĩa là bạn cần quản lý nhiều bộ phận làm việc khác nhau cùng một lúc. Tuy nhiên, cũng có rất nhiều hoạt động đa nhiệm đi vào hoạt động hàng ngày của một nhà tuyển dụng. Ví dụ, trong một cuộc phỏng vấn, một nhà tuyển dụng phải biết cách lắng nghe và ghi chú cùng một lúc trong khi hỏi những câu hỏi liên quan. Đó là lý do tại sao đa nhiệm là một kỹ năng tuyển dụng quan trọng.

Trong khi cải thiện kỹ năng đa nhiệm của bạn, hãy làm mọi thứ chậm lại. Hãy cố gắng và vượt lên chính mình. Khi bạn bắt đầu thực hành đa nhiệm, bạn sẽ trở nên thoải mái hơn với quy trình và cuối cùng có thể di chuyển nhanh hơn.

3.1.6. Sự tự tin

Nhà tuyển dụng thường là người giới thiệu đầu tiên về một công ty và văn hóa. Nếu bạn rụt rè hoặc không chắc chắn về bản thân, điều này có thể phản ánh không tốt đến toàn bộ công ty. Tuy nhiên, nếu bạn tự tin và hiểu biết, bạn có thể tạo ấn tượng mạnh mẽ thay cho toàn bộ thời gian của mình. Sự tự tin thể hiện trong toàn bộ quá trình tuyển dụng là rất quan trọng. Bạn chỉ cần cẩn thận, bạn không thể vượt qua sự tự mãn. Thay vào đó, hãy trả lời các câu hỏi mà bạn biết câu trả lời với chính quyền và cởi mở nếu bạn không thể trả lời câu hỏi nào đó. Hãy cho họ biết bạn sẽ hỏi những người thích hợp cho họ và quay lại với họ.

Sự tự tin có thể cảm thấy giả tạo lúc đầu, và điều đó ổn. Hãy nhớ rằng, bạn là chuyên gia trong tình huống này và đi vào từng quy trình tuyển dụng khi biết rằng bạn có khả năng thực hiện một công việc tuyệt vời cho nhóm của mình.

3.2. Nâng cao trách nhiệm của nhà trường và xã hội

Nâng cao trách nhiệm của nhà trường và xã hội
Nâng cao trách nhiệm của nhà trường và xã hội

3.2.1. Đối với nhà trường 

Sự hợp tác giữa nhà trường và doanh nghiệp là yếu tố để các doanh nghiệp thu hút những ứng viên ngay từ trên ghế nhà trường, đồng thời giảm bớt chi phí đào tạo cho doanh nghiệp khi phối hợp với nhà trường để đào tạo, không chỉ vậy đây cũng là cơ hội để doanh nghiệp quảng bá thương hiệu tới các bạn sinh viên. Tổ chức những chương trình hội thảo về nghề nghiệp trong tương lai, định hướng nghề nghiệp của doanh nghiệp tại nhà trường sẽ giúp cho các bạn sinh viên định hình được công việc của mình, dám thử sức trong lĩnh vực được coi là “khó khăn”, áp lực như kinh doanh, telesales, IT,.... 

Bên cạnh việc giáo dục nghiệp vụ thì tập trung phát triển EQ cũng như tác phong nghề nghiệp cũng là những điều cần làm từ các trung tâm giáo dục. Bởi kỹ năng mềm bắt buộc phải được thực hiện song song cũng kỹ năng chuyên môn mới có thể tạo nên sự hoàn thiện, cũng như tiền đề để nâng cao chất lượng người lao động sau tốt nghiệp. Nhà trường cần phối hợp với các doanh nghiệp trong lĩnh vực liên quan để có thể phối hợp tạo ra các bài học thực tế, giúp sinh viên nhận thức được thực trạng và tính chất công việc thực tế của mình. 

3.2.2. Đối với xã hội 

Đặc biệt trong quá trình sinh hoạt đời sống, báo chí cũng như các tổ chức xã hội cần quan tâm đến định hướng việc làm và sự hướng dẫn cụ thể cho người lao động ý thức được giá trị của bản thân mình. Các buổi workshop hay diễn giảng về việc làm nên được tổ chức thường xuyên thay vì chỉ chăm chăm khắc phục hậu quả để lại của thất nghiệp. Chúng ta buộc phải đi tự gốc, để làm triệt để các khả năng gây ra hệ lụy xấu. Có thể thấy hiện nay trên internet chỉ cần một cú click chuột chúng ta có thể bất kỳ tìm thấy một thông tin giải trí nào, thế nhưng về cách để chọn nghề hay tin về ngành lại rất là hạn hữu, bản thân ứng viên khó có nguồn thông tin để tiếp cận và nắm bắt. 

Ngoài ra hiện nay đang có rất nhiều những biến tướng xấu như trung tâm giới thiệu việc làm lừa đảo, công ty ma, công ty đa cấp nhan nhản trên các mạng xã hội cũng khiến ứng viên dè chừng hơn với các cơ hội việc làm tốt vì sự bán tín bán nghi của mình. Vì vậy báo chí cần có sự xác thực để ổn định tâm lý tìm việc việc của ứng viên hiện nay. Hay các ban ngành địa phương ở các vùng nông thôn hay các khu vực có các khu ổ chuột cần có kế hoạch động viện và giới thiệu các công việc phù hợp cho tầng lớp lao động thấp, không có cơ hội được tiếp xúc với các phương pháp tìm việc mới. 

3.3. Tìm kênh tuyển dụng uy tín

Tìm kênh tuyển dụng uy tín
Tìm kênh tuyển dụng uy tín

Sự ra đời của các lĩnh vực như headhunt, môi giới, trang tuyển dụng... ngày càng nhiều, với mục đích hỗ trợ cho các doanh nghiệp “săn lùng” ứng viên. Chính vì thế, các doanh nghiệp cần có sự cân nhắc trước khi lựa chọn đơn vị hợp tác trong việc tuyển dụng nhân sự. Có thể nói, các website tuyển dụng hiện nay là công cụ hỗ trợ tốt nhất cho các nhà tuyển dụng của các doanh nghiệp. Và Timviec365.vn là một trong những trang website đang mang lại nguồn ứng viên tốt nhất cũng như chất lượng dịch vụ phù hợp nhất với nhà tuyển dụng.

Lựa chọn những ứng viên có chỗ ở gần công ty bạn để gọi mời đến phỏng vấn, trong đó các bạn lưu ý nên sử dụng chức năng tìm kiếm quanh đây để lựa chọn ứng viên. Về tính năng này thì nhiều app đã có và xây dựng được, trong đó có app của timviec365.vn. Nhưng với tính bản PC và Mobi thì tính năng này chỉ có duy nhất ở timviec365.vn được phát triển bởi công nghệ AI. Tự hào thuộc top 5 website trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ tuyển dụng, Timviec365 đang hỗ trợ cho các doanh nghiệp trên khắp cả nước và nước ngoài, cũng là nơi giúp cho các ứng viên có thể tìm được công việc phù hợp nhanh nhất và không hề mất khoản phí trung gian nào.

Timviec365.vn hữu ích không chỉ với ứng viên mà cả với nhà tuyển dụng. Nó là cầu nối làm tốt chức năng cân bằng nhu cầu người tìm việc và việc tìm người. Bên cạnh năng với chức năng tra cứu lương, ứng viên và nhà tuyển dụng sẽ biết được mức lương trung bình của công việc. Nhờ đó đưa ra mức lương tương xứng và hợp lý, hạn chế thấp nhận việc đề nghị mức lương quá cao của ứng viên hay trả lương quá thấp của doanh nghiệp.

Với những thông tin trên đây, hy vọng ứng viên và nhà tuyển dụng đã có nhận thức chính xác hơn về vấn đề tìm việc làm hiện nay. Tuyển dụng luôn là khâu quan trọng của bất kỳ doanh nghiệp nào cũng giống như tầm quan trọng của việc làm của mỗi người lao động. Vì vậy tất cả mọi người đều cần phải nắm được những diễn biến, tình hình của xu thế để đảm bảo một chu trình tuyển dụng chất lượng. Thông qua qua, tình hình thất nghiệp cũng như mất cân đối việc làm cũng sẽ được giảm thiểu. Timviec365.vn chính là những địa chỉ đáng tin cậy cho cả nhà tuyển dụng và ứng viên bất kỳ lúc nào. Bên cạnh website chất lượng và đầu tư về nguồn thông tin, đội ngũ các chuyên gia trong lĩnh vực tuyển dụng nói chung sẽ giúp đỡ các bạn trên chặng đường của mình.  

Người tìm việc

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý